เกียร์อัตโนมัติเป็นสิ่งที่จำเป็นมากในรถยนต์ปัจจุบัน เพราะช่วยเราให้ขับรถโดยไม่ต้องเหยียบคลัตช์ จึงเป็นประเภทระบบส่งกำลังที่นิยมใช้ในรถยนต์มากที่สุดในโลก แต่ก็ยังมีรถใหม่บางรุ่นที่ขายในไทยปัจจุบัน ยังมีแต่เกียร์ธรรมดาให้เลือกเท่านั้น เราจึงรวบรวมรถ 3 รุ่นที่อยากให้มีเกียร์ออโต้เพิ่มมาให้เลือกด้วย
Ford Ranger XL Street
ฟอร์ด เรนเจอร์ เอกซ์แอล สตรีท เป็นกระบะตัวเตี้ยแต่งพิเศษ เปิดตัวสด ๆ ร้อน ๆ เมื่อเดือนพฤษจิกายน 2020 จับกลุ่มคนชอบนำไปตกแต่งต่อ เป็นการนำรุ่น XL ตัวถังตอนครึ่ง ขับเคลื่องสองล้อ ความสูงปกติ มาเพิ่มของแต่งสไตล์ซิ่ง ด้วยกรอบกระจังสีแดง สติ๊กเกอร์รอบคัน ล้อแม็กซ์ดำ ฯลฯ
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
กระบะรุ่นนี้ใช้เครื่องยนต์ 2.2 ลิตร กำลัง 160 แรงม้า ในราคาจับต้องได้ง่ายมาก ๆ เพียง 669,000 บาท แลกมากับการมีแค่เกียร์ธรรมดาให้เลือกเท่านั้น ในขณะที่รุ่น Ranger XLT มีเกียร์ออโต้ 6 สปีดให้เลือก ดังนั้นก็น่าจะเอาเกียร์ลูกเดียวกันนั้น มาใส่ในตัวแต่งซิ่งนี้ด้วย เพื่อเพิ่มความสะดวกสะบายให้กับคนชอบความสวยงาม ที่ไม่ได้เอารถกระบะไปลุยหนักที่ไหน
Mitsubishi Triton Limited Edition
มิตซูบิชิ ไทรทัน เมกะแค็บ ลิมิเต็ดเอดิชั่น รถกระบะตัวเตี้ย หน้าดุ แต่งเฟี้ยว ด้วยการรมดำที่ กระจังหน้า หลังคา กระจกมองข้าง มือเปิดประตูด้านนอก กันชนท้าย มือเปิดกระบะท้าย คิ้วซุ้มล้อ และล้ออัลลอยขนาด 16 นิ้ว ทำเป็นสีดำทั้งหมด มีค่าตัวราคา 647,000 บาท
เครื่องยนต์ดีเซลแบบคอมมอนเรล 4 สูบ ขนาด 2.5 ลิตร พร้อมเทอร์โบอินเตอร์คูลเลอร์ ให้กำลัง 128 แรงม้า แรงบิด 240 นิวตัน-เมตร จับคู่กับเกียร์ธรรมดา 5 สปีดเท่านั้น เหมือนกับ Ranger XL Street ดังนั้นหากมีรุ่นเกียร์ออโต้เพิ่มเข้ามา จะสามารถจับกลุ่มคนใช้กระบะแบบไลฟสไตล์ เน้นสวยหล่อขับสบายเท้า
MG V80
เอ็มจี วีแปดสิบ เป็นรถใหม่ที่ออกมานานแล้วแต่ยังมีขายอยู่ ด้วยยอดขายที่ตกต่ำ จนแม้แต่เซลล์เอ็มจีเองอาจจะจำไม่ได้ว่ามีรุ่นนี้เคยขายด้วย เพราะมีข้อเสียหน้าตาที่ดูเหลี่ยมแท่งเกินไป ประกอบกับการขับขี่ที่ไม่ราบลื่น ไม่ใช่การกระตุกเพราะเกียร์ธรรมดา แต่เป็นเพราะเกียร์ Selematic ต่างหาก
เกียร์เซเลเมติกนี้ มีกลไกเหมือนเกียร์ธรรมดาทุกอย่าง เพียงแต่ว่าจะมีกลไกไฟฟ้าคอยเหยียบคลัตช์ให้เราแทนเท่านั้น ซึ่งอาจจะเป็นเกียร์ที่น้ำหนักเบา เร่งได้ฉับไว แต่แลกมาด้วยความกระตุกในการสับเกียร์ ซึ่งทำให้คนในรถรู้สึกถึงแรงกระตุก ไม่นิ่มนวลเหมือนเกียร์ออโต้ ดังนั้น รถที่ใช้โดยสารหลายคนแบบนี้ ควรใช้เกียร์ออโต้แบบทั่วไปจะดีกว่า
รถเกียร์ธรรมดา ใช่ว่าจะมีข้อเสียตรงเมื่อยขาเท่านั้น มันยังมีข้อดีตรงที่สามารถรับแรงบิดได้สูง ทนการใช้งานโหด ๆ ได้ดี เพียงแต่ว่าถ้าถ้ามีทางเลือกเกียร์ออโต้เข้ามาเพิ่ม ก็ไม่เห็นว่าจะมีชิ้นส่วนเสียหายอะไร ลูกค้าหลายคนอาจจะยอมจ่ายเพิ่มไม่กี่หมื่น เพื่อความสบายของขาซ้ายก็เป็นได้
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });