![Test Drive Toyota Yaris Ativ นี่คือรถที่ให้หมดหน้าตัก ไม่กั๊กอีกต่อไป ยกเว้นอัตราเร่ง 16.4 วินาที 01]()
การลองขับครั้งนี้เป็นการขับ 2022 Toyota Yaris Ativ (2022 โตโยต้า ยาริส เอทีฟ) ระยะทางไกลครั้งแรกของทีมงาน Autofun Thailand ซึ่งความสำคัญอยู่ตรงที่ เรามีระยะทางไกล และทางตรงยาวมากพอที่จะได้เล่นอัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลืองเชื่อเพลิง รวมถึงประสิทธิภาพต่าง ๆ ของรถ ที่ถูกเรารีดออกมาให้ผู้อ่านได้ทราบกันอย่างจุใจ
![Test Drive Toyota Yaris Ativ นี่คือรถที่ให้หมดหน้าตัก ไม่กั๊กอีกต่อไป ยกเว้นอัตราเร่ง 16.4 วินาที 02]()
ตำแหน่งการนั่งและมุมมองการขับ
เริ่มจับรถตอนแรกก็ขึ้นขับอย่างไม่ให้เป็นการเสียเวลา พบว่าเบาะนั่งค่อนข้างสบาย วัสดุหนังผิวสัมผัสดีกว่าเดิมชัดเจน ตัวเบาะรองขามีขนาดกว้างสามารถรองรับคนตัวใหญ่ได้ เบาะฝั่งคนขับสามารถปรับสูงต่ำได้ แต่ตัวเข็มขัดนิรภัยไม่สามารถปรับขึ้นลงได้ ในส่วนทัศนวิสัยในการขับสบายตา แม้ตรงกลางขอบบนของกระจกหน้าจะมีในส่วนของกล้อง Stereo Camera ก็ไม่ได้อยู่ในจุดที่บังสายตามากนัก
เมื่อมองหน้าจอกลางพบว่าคมชัดใช้งานง่าย สะดวกในการดูแผนที่จากการเชื่อมต่อแอปต่าง ๆ หน้าจอเรือนไมล์แบบดิจิตัลล้วน มีขนาดใหญ่ชัดเจน แบ่งสถานะเป็นฝั่งซ้ายดูรอบเครื่องยนต์ ฝั่งขาวดูเรื่องความเร็ว ตรงการก็เป็นสถานะการตั้งค่าต่าง ๆ ของระบบ ซึ่งเป็นแบบเดียวกับ Toyota Veloz
![Test Drive Toyota Yaris Ativ นี่คือรถที่ให้หมดหน้าตัก ไม่กั๊กอีกต่อไป ยกเว้นอัตราเร่ง 16.4 วินาที 01]()
พวงมาลัยน้ำหนักดี
วงพวงมาลัยมีนวมนิ่มมือ ทำให้เพิ่มความกระชับดี น้ำหนักการออกแรงเลี้ยวถูกเซ็ทค่ามาแบบกลาง ๆ ไม่หนักจนเกินไป แต่เมื่อใช้ความเร็วสูงขึ้นก็มีการหน่วงตามความเร็ว ครั้งนี้ในส่วนของพวงมาลัยไฟฟ้ามีการเปลี่ยนมอเตอร์ใหม่จากขนาด 50 แอมป์ เป็น 60 แอมป์ มีสัมผัสวัสดุนุ่มมือดีไม่กระด้าง การควบคุมปุ่มต่าง ๆ บนแป้นมัลติฟังก์ชั่นนั้นคุ้นเคยเข้าใจง่าย
![Test Drive Toyota Yaris Ativ นี่คือรถที่ให้หมดหน้าตัก ไม่กั๊กอีกต่อไป ยกเว้นอัตราเร่ง 16.4 วินาที 02]()
อัตราเร่ง New Toyota Yaris Ativ
เครื่องยนต์ยังเป็นขุมพลัง 1.2 ลิตรเช่นเดิม แต่มีการปรับจูนใหม่เพื่อให้รองรับกับบอดี้รถ และ แพลตฟอร์มใหม่ สิ่งที่ได้มาคือ กำลังเพิ่ม 2 แรงม้า จาก 92 เป็น 94 ps แรงบิดเพิ่มจาก 109 เป็น 110 นิวตันเมตรเมื่อได้ทดลองขับจริง ๆ ก็รู้สึกว่าเป็นเครื่องยนต์ 1.2 ลิตร ที่ทำได้ดีในช่วงที่ขับในเมืองในขณะที่ใช้ความเร็วต่ำ ๆ เหยียบคันเร่งออกตัวแล้วรถมีอาการดึงทำให้รู้สึกไม่อืด แต่อาการอืดจะมาในช่วงที่เราต้องการเร่งส่งขึ้นไปเพื่อจะทำความเร็วสูง ตัวรถจะใช้รอบสูงและใช้เวลานานมากที่จะทำความเร็วขึ้นไป
การลองอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ที่ผมได้ลองในโหมด Normal ในสภาพอากาศแห้งตอนกลางวัน มีผู้โดยสาร 2 คน ใช้เครื่องมือ Racebox จับความเร็วแม่นยำโดย GPS พบว่าทำได้อยู่ที่ 16.46 วินาที ถือว่าใช้เวลานานมากกว่าจะทำความเร็วถึงร้อย
ส่วนโหมดการขับขี่ก็มีแต่แต่ eco normal และ power ตอนแรกเราลองใช้งานในโหมด eco และ normal ให้อัตราเร่งไม่ต่างกันมากนัก ส่วนโหมด power ก็จะรู้สึกได้ถึงรอบเครื่องยนต์ที่จะสูงขึ้นกว่าอีก 2 โหมด นอกจากนี้ยังสามารถเลือกโหมด eco และ power ให้ขึ้นมาพร้อมกันได้ โดยรถจะประมวลผลจากการใช้คันเร่งของเราเพื่อจัดการว่าตอนนี้รถควรอยู่ที่โหมดไหนในตอนนั้น
![Test Drive Toyota Yaris Ativ นี่คือรถที่ให้หมดหน้าตัก ไม่กั๊กอีกต่อไป ยกเว้นอัตราเร่ง 16.4 วินาที 03]()
อัตราสิ้นเปลือง New Toyota Yaris Ativ
การทดลองขับครั้งนี้เดินทางจาก บางนา กม.3 ไปยังพัทยา ระยะทางประมาณเกือบ 200 กม. ในช่วงขับขี่ในเมืองใช้ความเร็วต่ำ ๆ รถติดสลับหยุดนิ่งแบบชั่วโมงเร่งด่วน มีตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองแสดงผลหน้าจออยู่ที่ 14 - 15 กม./ลิตร
พอขับออกเมืองแล้วก็เข้าสู่ช่วงการขับแบบทางไกล ในความเร็วคงที่ 100 - 120 กม./ชม. อัตราสิ้นเปลืองอยู่ที่ 17 - 18 กม./ลิตร และถ้าเค้นช่วงความเร็วขึ้นไปเป็น 120 - 140 กม./ชม. จะมีอัตราสิ้นเปลืองอยู่ที่ 12 - 14 กม./ลิตร นับว่าประหยัดมาก ไม่ต่างจากการทดสอบได้ใน EcoSticker มากมายอะไร
![Test Drive Toyota Yaris Ativ นี่คือรถที่ให้หมดหน้าตัก ไม่กั๊กอีกต่อไป ยกเว้นอัตราเร่ง 16.4 วินาที 04]()
ช่วงล่างแนวนุ่มนวล
ขณะที่ลองขับความเร็วสูง ก็ได้สัมผัสการให้ตัวของช่วงล่างที่ตั้งค่ามาได้ดี ไม่มีอาการสะท้านมากนักในช่วงที่ต้องขับผ่านถนนที่ผิวไม่เรียบ ในย่านความเร็วต่ำจนถึง 120 กม./ชม. ตัวโช๊คอัพให้กับซับได้ดีและมั่นใจ แต่ในความเร็วที่เกิน 120 ขึ้นไปรถมีอาการส่ายให้รู้สึกได้ชัดเจน แต่โดยรวมแล้วในย่านความเร็วที่ใช้งานทั่วไปพบว่ารถ New Toyota Yaris Ativ ถือว่ามีการปรับช่วงล่างมาได้ดีดกว่าตัวเก่ามาก เป็นรถที่ครอบครัวสามารถนั่งเดินทางไกลได้แบบสบาย ไม่กระแทกกระทั้นเกินไป
![Test Drive Toyota Yaris Ativ นี่คือรถที่ให้หมดหน้าตัก ไม่กั๊กอีกต่อไป ยกเว้นอัตราเร่ง 16.4 วินาที 05]()
การเก็บเสียงดี
เรื่องการเก็บเสียงต้องขอชมว่า New Toyota Yaris Ativ ทำได้ดีมาก เสียงรบกวนในห้องโดยสารถือว่าเงียบในระดับที่กว่าเดิม แม้ว่าจะมีเสียงลมจากกระจกข้างที่ชัดขึ้นมาก็ในช่วงความเร็ว 120 กม./ชม. ขึ้นไป ส่วนเสียงจากซุ้มล้อถือว่าเงียบและทำได้ดีมาก ส่วนใหญ่เสียงที่เราจะได้ยินก็คือเสียงเครื่องยนต์ในช่วงที่กดคันเร่งหนัก ๆ แล้วรถใช้รอบสูง ๆ เท่านั้น นอกจากนี้การใช้กระจกหน้าเป็น อคูสติค และกระจกหน้าต่างคู่หน้ามีการเพิ่มความหนามากกว่าเดิม รวมถึงมีการแดมป์เพิ่มในจุดบริเวณใต้ซุ้มล้อต่าง ๆ จึงทำลดเสียงรบกวนที่จะเข้ามาในตัวรถได้เป็นอย่างได้ผล
![Test Drive Toyota Yaris Ativ นี่คือรถที่ให้หมดหน้าตัก ไม่กั๊กอีกต่อไป ยกเว้นอัตราเร่ง 16.4 วินาที 06]()
Toyota Safety Sense
ระบบ Radar Cruise Control แบบ All Speed ครั้งนี้ที่ได้ลองยังรู้สึกว่าทำงานไม่เป็นธรรมชาติมากนัก โดยการตั้งระยะห่างจากรถคันหน้าเราสามารถตั้งได้ 3 ระยะ ผมลองที่ระยะใกล้สุด รู้สึกว่ารถเราจะห่างจากคันหน้ามากเกินไป และเมื่อเวลาที่คันหน้าลดความเร็วจนถึงจุดหยุดนิ่ง ทำให้รถเราทำการเบรกค่อนข้างหนักเพื่อที่จะหยุดรถ หลายครั้งรู้สึกว่าแอบกังวลคันข้างหลังเราจะมาใกล้ท้ายรถเกินไป และถ้าหากลองตั้งระยะห่างที่ไกลที่สุด รถเราก็จะยิ่งห่างจากคันหน้ามากขึ้นไปอีกทำให้หลายครั้งจะมีรถเข้ามาแทรกด้านเรา และรถเราก็จะเบรกหนักอีกเช่นเดิม ผมรู้สึกว่าระบบ Radar Cruise Control เหมาะกับการใช้งานเดินทางไกล ไม่เหมาะกับการใช้งานในเมืองหรือในช่วงที่บนถนนมีรถจำนวนมาก ๆ
![Test Drive Toyota Yaris Ativ นี่คือรถที่ให้หมดหน้าตัก ไม่กั๊กอีกต่อไป ยกเว้นอัตราเร่ง 16.4 วินาที 07]()
รำคาญระบบเตือน
ระบบเตือนเมื่อรถออกนอกเลนพร้อมหน่วงพวงมาลัย Lane Departure Aleart with Streering Assist
เป็นระบบที่ผมรู้สึกกว่ามันทำงานละเอียดอ่อนมากเกินไป การหน่วงของพวงมาลัยค่อนข้างรถรบกวนการขับขี่พอสมควร หลายครั้งที่เราแค่ขับเบี่ยงเป๋เล็กน้อย เพื่อหลบสิ่งกีดขวางที่คร่อมเลน แต่ระบบก็จะแจ้งเตือนและมีการหน่วงที่พวงมาลัย ทำให้เกินความรำคาญในการขับขี่ และเสียงเตือนมีเสียงที่ค่อนข้างดังเกินไป ระบบนี้อาจะเหมาะกับการขับเดินทางไกลยาว ๆ คนเดียวมากกว่า
การใส่เซ็นเซอร์รอบคัน ทำงานทุกครั้งที่มีรถเข้ามาใกล้ โดยเฉพาะมอเตอรืไซค์ เมื่อเซ็นเซอร์จับได้ ก็จะมีเสียงเตือนดังขึ้น และเสียงเตือนก็ดังค่อนข้างมากเช่นเคย ถ้าใช้ในเมืองรถติด ๆ แนะนำให้กดปุ่มปิดไปจะดีกว่า เพราะทุกครั้งที่มอเตอ์ไซค์ขับมาใกล้เรา เสียงเตือนก็จะดังทุกครั้งไปเราอาจจะรำคาญได้ ไว้เวลาถอยจอดในที่แคบ ๆ ค่อยกดเปิดเพื่อใช้งานอีกครั้ง
อ่านเพิ่มเติม : คู่มือซื้อ 2022 Toyota Yaris Ativ เทียบ 4 รุ่นย่อย ต่างกันตรงไหน สรุปความคุ้มค่าเงินให้ดูที่นี่
![Test Drive Toyota Yaris Ativ นี่คือรถที่ให้หมดหน้าตัก ไม่กั๊กอีกต่อไป ยกเว้นอัตราเร่ง 16.4 วินาที 08]()
เครื่องเสียง Pioneer ดีไหม
ผมได้ลองขับรุ่น Premium Luxury ซึ่งแน่นอนว่าได้เครื่องเสียง Pioneer 6 ตำแหน่ง ซึ่งสันนิษฐานก่อนว่าน่าจะมีเสียงที่ดี แต่พอได้ลองฟังจริง ๆ แล้ว ผมว่าเสียงมันเน้นไปทางกลางแหลม ย่านเบสมีมิติที่น้อยไปนิด และโดยเฉพาะในการตั้งค่าเริ่มต้นของ EQ ที่เป็น Standard ทำเสียงเบสจะน้อยมาก ผมลองปรับการตั้งค่า EQ ไปตรงที่เน้นเบสมากขึ้น ก็ทำให้มีเสียงเบสเพิ่มขึ้นมาให้รู้สึกดีขึ้นนิดนึง
การลองขับโดยรวมกับ New Toyota Yaris Ativ ได้ความประทับใจมากกว่าผิดหวัง ซึ่งจุดด้อยนั้นสามารถปรับปรุงหรือซื้อแต่งเพิ่มได้ง่าย ส่วนข้อดีก็เป็นการปรับแต่งรถในจุดที่คนไทยมักใช้งานเป็นประจำ ทั้งความเงียบ ความกว้าง ความประหยัด ทำให้รถรุ่นนี้จะกลายเป็นอีกขวัญใจประชาชนอย่างแน่นอน
อ่านเพิ่มเติม : First Impression 2022 Toyota Yaris Ativ ลองรถคันจริง แม้แกล้งขับให้เป๋ รถก็ยังนิ่งกริ๊ป