![Tesla ชนะคดีหมิ่นประมาทนักทดสอบกล่าวหาใส่ร้ายคุณภาพรถ 01]()
Tesla (เทสล่า) ชนะคดีหมิ่นประมาท “Boss Cai” อินฟลูเอนเซอร์นักทดสอบรถชื่อดังชาวจีน หลังวิจารณ์คุณภาพรถและการดำเนินธุรกิจอย่างเสีย ๆ หาย ๆ
คดีฟ้องร้องดังกล่าวเริ่มต้นเมื่อเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว Tesla ดำเนินการยื่นฟ้อง Boss Cai (มีชื่อจริงว่าไค๋ เจี๋ย) ต่อศาลในข้อหาหมิ่นประมาท โดยอ้างว่าอินฟลูเอนเซอร์คนดังกล่าวสร้างคอนเทนท์ที่ทำให้บริษัทฯ เสื่อมเสียชื่อเสียงผ่านแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย Douyin หรือที่ชาวไทยรู้จักกันในชื่อ TikTok
ค่ายรถยักษ์ใหญ่อเมริกันเรียกร้องค่าเสียหายสูงถึง 5 ล้านหยวนหรือประมาณ 25 ล้านบาท โดยในเดือนตุลาคมปีที่แล้ว ศาลตัดสินว่า Boss Cai มีความผิดจริงเนื่องจากพบหลักฐานการ “บิดเบือน” ข้อมูลที่ไม่เป็นความจริง และสั่งให้จำเลยชำระค่าเสียหาย 100,000 หยวนหรือราว 5 แสนบาท
Boss Cai ยื่นสู้คดีต่อที่ศาลอุทธรณ์ ก่อนที่เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ ผู้พิพากษาศาลอุทธรณ์จะตัดสินยืนตามศาลชั้นต้น กระทั่งคดีสิ้นสุดลงอย่างเป็นทางการเมื่อกลางเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ทำให้จำเลยต้องจ่ายค่าเสียหาย และต้องขอโทษ Tesla อย่างเป็นทางการภายใน 15 วัน
![Tesla ชนะคดีหมิ่นประมาทนักทดสอบกล่าวหาใส่ร้ายคุณภาพรถ 01]()
เผยแพร่ข้อมูลเท็จ
รายงานข่าวระบุว่า Boss Cai เริ่มต้นเผยแพร่ข้อมูลที่ไม่เป็นความจริงหลายด้านของ Tesla ตั้งแต่ต้นปี 2021 โดยวีดีโอชิ้นแรกของเขาระบุว่า ค่ายรถพลังงานไฟฟ้าละเมิดกฎระเบียบหลายข้อต่อบริษัทซัพพลายเออร์ โดยอ้างว่าได้ข้อมูลวงในมาจากเพื่อนของเขาที่ทำงานอยู่กับบริษัทซัพพลายเออร์ดังกล่าว
ไม่เพียงเท่านั้น Boss Cai ยังอ้างด้วยว่าเมื่อครั้งที่ Tesla ก่อสร้างโรงงานกิกะแฟคตอรี่ชานนครเซี่ยงไฮ้ มีการสร้างแรงกดดันต่อซัพพลายเออร์ให้ลดต้นทุนให้ต่ำที่สุด นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ของ Tesla ยังใช้ตำแหน่งในการแสวงหาผลประโยชน์ให้ตนเองระหว่างการก่อสร้างโรงงานดังกล่าวอีกด้วย
เอกสารในการไต่สวนชั้นศาลระบุว่า Boss Cai ไม่สามารถเรียก “เพื่อน” ที่ทำงานกับบริษัทซัพพลายเออร์คนดังกล่าวมาขึ้นให้การได้ โดยเขาอ้างว่าลืมชื่อเพื่อนไปแล้ว
![Tesla ชนะคดีหมิ่นประมาทนักทดสอบกล่าวหาใส่ร้ายคุณภาพรถ 02]()
Tesla ชี้ว่า Boss Cai ไม่สามารถหาหลักฐานที่ชัดเจนมายืนยันการสร้างคอนเทนท์ที่บิดเบือนข้อมูลได้ นอกจากนี้ยังระบุด้วยว่า Boss Cai พยายามสร้างยอดติดตามและโปรโมทบริษัทของเขาด้วยการเผยแพร่ข้อมูลเท็จที่ทำให้ผู้คนสนใจ
นอกจากการต้องแถลงขอโทษอย่างเป็นทางการ Boss Cai ยังต้องปักหมุดวีดีโอการขอโทษดังกล่าวในทุกช่องทางโซเชียลมีเดียของเขาเองเป็นเวลา 90 วันเต็มอีกด้วย
อย่างไรก็ตาม สำนักข่าว CarNewsChina ของจีนวิเคราะห์ไว้ว่าถึงแม้ Boss Cai จะแพ้คดี แต่คอนเทนท์ที่เขาสร้างขึ้นนั้นได้สร้างรอยด่างให้แก่ภาพลักษณ์แบรนด์ Tesla มากพอสมควร กระนั้น คดีนี้ทำให้อินฟลูเอนเซอร์ในจีนทั้งหมดต้องทบทวนอีกครั้งหากจะพูดถึงแบรนด์นี้ในด้านลบ