ฟังคำชี้แจง Tesla หลังจ่อถูกฟ้องข้อหาพ่นสีทับรอยร้าวโครงสร้างตัวถัง

May · Aug 17, 2022 10:56 AM

ฟังคำชี้แจง Tesla หลังจ่อถูกฟ้องข้อหาพ่นสีทับรอยร้าวโครงสร้างตัวถัง 01

เจ้าของรถ Tesla Model 3 (เทสล่า โมเดล 3) ในประเทศเยอรมนีกล่าวหาว่าค่ายรถยนต์ไฟฟ้าจากสหรัฐอเมริกาพ่นสีทับรอยร้าวบนโครงสร้างตัวถังเพื่อปิดบังอำพรางคุณภาพการผลิตที่ไม่ได้มาตรฐาน

สำนักข่าว Bild รายงานว่าเจ้าของรถคนดังกล่าวค้นพบรอยร้าวใต้ท้องรถขณะกำลังเปลี่ยนยาง ก่อนที่ศูนย์บริการของ Tesla จะทำการพ่นสีทับ ทำให้เจ้าตัวยื่นเรื่องฟ้องศาลแขวงเมืองมิวนิค ก่อนศาลสั่งให้ผู้เชี่ยวชาญดำเนินการตรวจสอบกรณีนี้

รายงานข่าวระบุว่า หากมีรอยร้าวจริง ตัวรถจะไม่ผ่านมาตรฐานอุตสาหกรรม TUV ของเยอรมนีซึ่งมีความเข้มงวดสูง ทำให้ตัวรถเข้าข่ายขาดความปลอดภัยจึงไม่สามารถขับขี่บนถนนสาธารณะได้

อย่างไรก็ตาม ศาลแขวงมิวนิคต้องไต่สวนประเด็นสำคัญก็คือ ตัวรถได้รับความเสียหายจากการผลิตที่ไม่มีคุณภาพหรือตัวรถอาจเกิดอุบัติเหตุมาก่อนหน้านี้

กรณีนี้นับเป็นครั้งที่ 2 รถยนต์ไฟฟ้า Model 3 เกิดรอยร้าว โดยกรณีแรกนั้นพบว่าตัวรถมีร่องรอยความเสียหายหลายจุดทั้งการบิดเบี้ยว รอยแตก และข้อต่อหลวมซึ่งคาดว่าจะเกิดจากหุ่นยนต์ประกอบรถยนต์ที่โรงงานฟรีมอนต์ของ Tesla ในสหรัฐอเมริกา

ฟังคำชี้แจง Tesla หลังจ่อถูกฟ้องข้อหาพ่นสีทับรอยร้าวโครงสร้างตัวถัง 01

Tesla อ้างเป็นธรรมชาติของตัวรถ

คริสตอฟ ลินด์เนอร์ ทนายความเจ้าของคดีนี้เปิดเผยว่า Tesla ส่งจดหมายถึงเขาที่มีข้อความระบุว่า “กระบวนการผลิตของโรงงานดังกล่าวได้รับการปรับปรุงใหม่แล้วเมื่อวันที่ 26 เมษายน 2021”

Tesla ยังระบุด้วยว่ารอยร้าวนั้นเป็น “สิ่งที่เกิดขึ้นตามปกติ” แต่ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่ารอยร้าวดังกล่าวสร้างความเสียหายแก่พื้นตัวถังรถซึ่งทำให้เกิดคำถามตามมาว่าตัวรถอาจไม่ผ่านการประเมินมาตรฐานอุตสาหกรรม TUV ของเยอรมนี ทำให้เจ้าของไม่สามารถใช้งานรถได้

ฟังคำชี้แจง Tesla หลังจ่อถูกฟ้องข้อหาพ่นสีทับรอยร้าวโครงสร้างตัวถัง 02

หากศาลแขวงมิวนิคเห็นพ้องกับเจ้าของรถว่าตัวรถมีความเสียหายจากการผลิต อาจสั่งให้ Tesla ซื้อรถคืนหรือส่งมอบคันใหม่แทนรถคันที่เสียหาย

ไม่เพียงเท่านั้น หาก Tesla เป็นฝ่าย “พ่ายแพ้” ก็อาจมีคดีความจากการถูกผู้ใช้รถทั่วโลกฟ้องร้องตามมาอีกหลายคดี ซึ่งค่ายรถอีวีจากแคลิฟอร์เนียยังไม่มีการชี้แจงกรณีนี้อย่างเป็นทางการเนื่องจากพวกเขายุบฝ่ายประชาสัมพันธ์ไปในปี 2020

ทั้งนี้ อีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Tesla เคยยอมรับว่า Model 3 ในช่วงเริ่มต้นผลิตที่โรงงานฟรีมอนต์นั้นมีปัญหาด้านคุณภาพ

“เราต้องใช้เวลาพอสมควรถึงจะจัดระเบียบกระบวนการผลิตให้เข้ารูปเข้ารอย โดยเฉพาะระหว่างการเพิ่มกำลังการผลิตตามความต้องการของลูกค้า” มัสก์ กล่าว “ช่วงเวลานั้นมันยากมากที่จะทำให้ทุกรายละเอียดมีความถูกต้องทั้งหมด”

May

นักเขียนอาวุโส

อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเทศในรูปแบบที่สดใหม่และแตกต่าง

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

2023 Tesla Model 3 Rear Wheel Drive

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ