![Stellantis ค่ายรถยักษ์ยุโรปเปลี่ยนจุดยืนจากตำหนิรถจีน กลายเป็นซื้อหุ้นได้อย่างไร? 01]()
Stellantis กลุ่มพันธมิตรยานยนต์ยักษ์ใหญ่ของยุโรป ประกาศบรรลุข้อตกลงซื้อหุ้นของ Leapmotor หนึ่งในสตาร์ทอัพที่กำลังมาแรงที่สุดของจีน
ตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา คาร์ลอส ตาบาเรส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Stellantis ออกมาให้ความเห็นวิพากษ์วิจารณ์การรุกคืบเข้าสู่ยุโรปของค่ายรถจีนอย่างต่อเนื่อง โดยชี้ว่าจะทำให้ตลาดยุโรปสั่นคลอนได้ในอีกไม่ช้า และทำให้การแข่งขันไม่มีความเป็นธรรม
ตาบาเรส ยังเรียกร้องให้สหภาพยุโรปกำหนดมาตรการที่ช่วยให้ค่ายรถเจ้าถิ่นสามารถแข่งขันกับค่ายรถจากตะวันออกไกลได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่านี้
อ่านเพิ่มเติม: ผู้บริหารค่ายยุโรปยอมรับต้องหั่นต้นทุน 40% ถึงจะสู้กับค่ายรถจีนได้
![Stellantis ค่ายรถยักษ์ยุโรปเปลี่ยนจุดยืนจากตำหนิรถจีน กลายเป็นซื้อหุ้นได้อย่างไร? 01]()
“กฎหมายของยุโรปทำให้เราแน่ใจได้เลยว่า รถยนต์ไฟฟ้าที่ผลิตในยุโรปจะมีราคาแพงกว่า 40% เมื่อเทียบกับรถอีวีที่ผลิตในประเทศจีน” ตาบาเรส เคยกล่าวไว้เมื่อต้นปีที่ผ่านมา
ซีอีโอ Stellantis เคยนำเสนอทางเลือกไว้ว่ายุโรปควรจะเปิดกว้างตลาดรถยนต์ไว้เช่นเดิม แต่ต้องมีการกำหนดมาตรการเพิ่มเติม อย่างการสนับสนุนให้ค่ายรถยุโรปสร้างซัพพลายเชนที่แข็งแกร่งหรือไม่ก็ออกนโยบายที่จำกัดการนำเข้ารถยนต์จากจีนซึ่งส่วนใหญ่ได้รับการอุดหนุนจากรัฐบาลปักกิ่ง
อ่านเพิ่มเติม: ผู้บริหาร Renault ยอมรับรถยนต์ไฟฟ้าจีนก้าวล้ำนำหน้าอยู่หนึ่งเจนเนอเรชั่น
![Stellantis ค่ายรถยักษ์ยุโรปเปลี่ยนจุดยืนจากตำหนิรถจีน กลายเป็นซื้อหุ้นได้อย่างไร? 02]()
แต่เปลี่ยนจุดยืนเสียแล้ว
ล่าสุด Stellantis ประกาศว่าได้บรรลุข้อตกลงเข้าซื้อหุ้นสัดส่วน 21% ของ Leapmotor ซึ่งเพิ่งก่อตั้งในปี 2015 ด้วยวงเงินมูลค่า 1.5 พันล้านยูโร
เมื่อบรรลุดีลซื้อหุ้น เสียงวิจารณ์ของตาบาเรสที่เคยมีต่อค่ายรถจีนก็เปลี่ยนไปด้วย โดยล่าสุด เขากล่าวว่า “เป็นที่ชัดเจนแล้วว่าบริษัทหน้าใหม่ที่มีประสิทธิภาพและมีการดำเนินงานที่คล่องตัวอย่าง Leapmotor จะสามารถครอบครองตลาดกระแสหลักในจีนได้อย่างแน่นอน”
![Stellantis ค่ายรถยักษ์ยุโรปเปลี่ยนจุดยืนจากตำหนิรถจีน กลายเป็นซื้อหุ้นได้อย่างไร? 03]()
“เรามีความรู้สึกว่านี่คือช่วงเวลาที่สมบูรณ์แบบที่จะเป็นผู้นำการส่งเสริมให้ Leapmotor ขยายธุรกิจสู่ตลาดโลก ด้วยการเป็นหนึ่งในบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่น่าประทับใจที่สุดด้วยชุดความคิดที่คล้ายคลึงกับเรา” ตาบาเรส กล่าว
ส่วนหนึ่งของข้อตกลงการซื้อหุ้นครั้งนี้จะทำให้ Stellantis มีตำแหน่งในบอร์ดบริหารของ Leapmotor จำนวน 2 ที่นั่ง พร้อมกับมีอำนาจในการบริหารบริษัทร่วมทุนอยู่ที่ 51% อีกทั้งยังได้ดูแลการส่งออกและเครือข่ายผู้แทนจำหน่ายของค่ายรถจีนอีกด้วย
ทั้ง Stellantis และ Leapmotor วางแผนส่งออกรถยนต์ไฟฟ้าไปยังยุโรปในช่วงครึ่งหลังของปี 2024 แต่ยังไม่ยืนยันว่าจะมีรุ่นใดบ้าง โดยปัจจุบัน ค่ายรถจากเมืองหางโจวรายนี้มีรถอีวีทั้งหมด 3 รุ่น ได้แก่ T03 รถซิตี้คาร์, C01 รถซีดาน และ C11 รถครอสโอเวอร์