2020 Audi Q7 (อาวดี้ คิว7) เอสยูวีไซส์ยักษ์ใหญ่ ปรับโฉมใหม่ล่าสุด เปิดตัวรุ่นไมเนอร์เชนจ์ไปเมื่อต้นปีนี้ หลังจากที่เข้ามาทำตลาดในไทยยาวถึง 4 ปีด้วยกัน วางตัวเองอยู่ในกลุ่มรถยกสูงสายหรูหรา เทียบเท่า Mercedes-Benz GLE กับ BMW X5 โดยรถที่เรานำมาทดสอบวันนี้ คือรุ่นย่อย Q7 45 TDi Quattro S Line ที่มีราคาดึงดูดใจ และดูดเงินในกระเป๋าไม่น้อย
ราคา 2020 Audi Q7 ลดไปหลายแสน
อาวดี้ คิว7 รุ่นย่อย 45 TDi Quattro S Line โฉมไมเนอร์เชนจ์ เปิดตัวเมื่อต้นปี 2020 ด้วยราคา 4,799,000 บาท และอีกไม่กี่เดือนต่อมาในปลายปีเดียวกัน ได้จัดโปรโมชั่นส่วนลด 350,000 บาท ทำให้เหลือเพียง 4,499,000 บาท นับว่ายิ่งเพิ่มความน่าสนใจ เพราะไม่ใช่เพียงราคาที่ถูกลง แต่ยังคงคุณภาพตัวรถที่ประกอบจากยุโรป นำเข้ามาทั้งคัน โดยเมื่อเทียบกับคู่แข่งแล้ว พบว่ามีระดับราคาต่างกันพอสมควรตามนี้
เทียบราคาคู่แข่งในระดับราคาเดียวกัน |
|
Audi Q7 45 TDi Quattro S Line |
4,499,000 บาท |
BMW X5 xDrive 30d M Sport |
4,699,000 บาท |
Mercedes-Benz GLE 300 d AMG Dynamic |
5,190,000 บาท |
2020 Audi Q7 กับการหั่นราคาลงครั้งนี้ ก็เหมือนเป็นการขายในราคาเดิมก่อนที่ไมเนอร์เชนจ์ ไม่ได้เป็นราคาถูกลงไปจากปี 2016 ในตอนแรกที่เริ่มเปิดตัว เพียงแต่ได้ถูกปรับปรุงอุปกรณ์เพื่อความไฮเทคขึ้น ซึ่งการเล่นราคาคงที่อย่างนี้ได้ ต้องแลกมาด้วยอะไรหลายๆ อย่างที่ลดลงไปตามต้นทุน จะมีอะไรเหลือเป็นไฮไลท์เด่นบ้าง ไปดูกัน
จุดเด่น Audi Q7 ยังอยู่ครบ
2020 Audi Q7 45 TDi รุ่นนี้แม้ว่าจะเล่นจุดขายด้านราคา แต่ก็ยังใช้พื้นฐานของรถหรูระดับเดียวกับ Audi A8L, Bentley Bentayga, Lamborghini Urus และ Porsche Cayenne เรียกว่าจ่ายน้อยแต่ได้พื้นฐานรถระดับสิบล้าน นอกจากนี้ยังใส่จุดเด่นดั้งเดิมในแบบ Audi (อ่านว่า อาวดี้) ไว้อย่างครบถ้วนดังนี้
-
ปีกนกอะลูมิเนียม
-
ไฟหน้า LED Matrix
-
ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ Quattro
-
ชุดแต่งสปอร์ต S Line
-
หน้าจออินโฟเทนเม้นท์มีระบบ MMI
-
เครื่องเสียง Bose
Audi Q7 ของใหม่ใส่มาเพียบ
2020 Audi Q7 โฉมไมเนอร์เชนจ์ใหม่ครั้งนี้ มีความเปลี่ยนหลายอย่าง ตั้งแต่ภายนอกมีกระจังหน้าใหม่ ไฟหน้าทรงใหม่มีขอบล่างหยัก ลายไฟเป็นรูปตัว Y แนวนอน กันชนหน้าหลังทรงใหม่ และไฟท้ายที่มีเส้นโครเมียมพาดยาวเชื่อมต่อระหว่างไฟท้าย 2 ฝั่ง ล้อแม็กซ์ดีไซน์ใหม่ขนาด 20 นิ้ว การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ อาวดี้ คิว7 ทำได้อย่างฉลาด เพราะเป็นจุดสังเกตได้ง่าย ขับไปไหนก็รู้ว่าคือรุ่นปรับโฉมแล้ว
ภายในของ 2020 Audi Q7 เปลี่ยนแปลงใหม่ตามไปด้วย ตรงคอนโซลมีการเปลี่ยนเยอะสุด ดีไซน์แผงหน้าดำสนิทที่ไร้ปุ่มกด แทนที่ด้วยหน้าจอสัมผัส ทั้งอินโฟเทนเม้นท์กับแผงแอร์ ก็ต้องแตะจอเพื่อฟังเพลงหรือเร่งความเย็น ซึ่งแผงสัมผัสไร้ปุ่มกดนี้ ช่วยเรื่องการตกแต่งภายในไปในตัว ที่กลมกลืนไปกับแผ่นประดับสีดำเงา ได้อารมณ์ความล้ำสมัย และดูมินิมอล เป็นมิตรกับผู้ใช้ ไม่มีปุ่มเยอะจนงง
มิติตัวถัง Audi Q7 45 TDi Quattro S Line |
|
ความกว้าง (รวมกระจกข้าง) |
2,212 มม. |
ความยาว |
5,052 มม. |
ความสูง |
1,741 มม. |
ฐานล้อ |
2,994 มม. |
เครื่องยนต์ Audi Q7 แรงสะใจ
ใต้ฝากระโปรง 2020 อาวดี้ คิว7 ยังคงใช้บริการเครื่องดีเซล V6 สูบ ความจุ 3,000 ซีซี กำลัง 249 แรงม้า กับรถน้ำหนักตัว 2 ตันอาจจะดูไม่เยอะ แต่เมื่อดูแรงบิด 600 นิวตัน-เมตร มาให้ใช้ตั้งแต่ตอนกดคันเร่งเบาๆ ทำหลังติดเบาะอย่างกระชากใจในแทบจะทันที จนเราลืมไปเลยว่าเจ้านี่มันหนัก 2 ตันเชียวนะ
สเปคเครื่องยนต์ Audi Q7 45 TDi Quattro S Line |
|
แบบเครื่องยนต์ |
ดีเซลคอมมอนเรล V6 |
ระบบอัดอากาศ |
เทอร์โบ |
ความจุกระบอกสูบ |
2,967 ซีซี. |
กำลัง (แรงม้า/รอบต่อนาที) |
249 / 2910 - 4500 |
แรงบิด (นิวตันเมตร/รอบต่อนาที) |
600 / 1500 - 3000 |
เกียร์ |
อัตโนมัติ 8 สปีด Triptronic |
อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. |
6.9 วินาที |
ความเร็วสูงสุด |
225 กม./ชม. |
ระบบขับเคลื่อน |
4 ล้อตลอดเวลา |
โหมดการขับ Audi Q7 ปรับได้เยอะมาก
2020 Audi Q7 3.0 TDi ได้รับเลขรุ่นต่อท้ายว่า 45 หมายถึงจัดว่ามีความซิ่งในระดับ 45 จากเกณฑ์วัดของอาวดี้ตั้งแต่ 30-70 หน่วย ซึ่งรุ่นที่มาทดสอบนี้ จัดว่าอยู่ในระดับปานกลาง ซึ่งเหมาะสำหรับทุกเพศวัย หากใครคิดว่าแรงเกินไป ก็มีโหมดการขับให้เลือก คือ Comfort ซึ่งปรับพวงมาลัยย้วยๆ คันเร่งยานๆ เหมาะกับคนแก่และมนุษย์ที่กลัวว่า แตะคันเร่งแล้วรถพุ่งเกิน จะเอาไม่อยู่ ก็เลือกขั้นต่ำสุดนี้ได้
หากใครเป็นนักขับตัวจริง อาวดี้ คิว7 ยังมีโหมดสูงสุดกับ Dynamic ที่ปรับพวงมาลัยไฟฟ้าให้คมกริบ เก็บได้ตามองศามือที่ออกแรง กับคันเร่งที่ดูดติดเท้าได้ดี เสิร์ฟความแรงตามสั่งของเท้าได้ดั่งใจ และถ้ายังไม่มีโหมดไหนถูกใจ ก็ปรับเล่นเองได้ในโหมด Individual ซึ่งบอกเลยว่า การเซ็ตรถคันนี้สามารถสร้างความแตกต่างได้จนเหมือนเป็นรถคันละรุ่นไปเลย
ระบบช่วยขับ Audi Q7 หายไปเกือบหมด
2020 Audi Q7 รถระดับราคา 4 ล้านกว่าบาท อาจจะทำให้หลายคนผิดความคาดหวังตรงที่ระบบช่วยเหลือการขับขี่ที่หายไปเยอะพอสมควร ตั้งแต่การไม่มีระบบช่วยควบคุมรถในเลน ไม่มีระบบแปรผันความเร็วตามรถคันหน้า และที่สำคัญ ไม่มีระบบเตือนการชนด้านหน้า พร้อมช่วยเบรคอัตโนมัติ นี่ยังไม่นับถึงระบบอำนวยความสะดวกจุกจิกเช่น กล้องรอบทิศทางอีกด้วย (มีแต่กล้องหลังให้)
Audi Q7 ออพชั่นภายในก็ขาดไปเยอะอยู่
การหายไปของระบบไฮเทคยังไม่หมดเพียงแค่นี้ ออพชั่นความสบายที่ทำให้รถน่าใช้ ถูกหักออกไปหลายส่วน ตั้งแต่ซันรูฟหายไปทั้งบาน คอนโซลไฮเทคที่ไม่มีแท่นชาร์จไร้สาย สิ่งเหล่านี้อาจจะฟังดูเหมือนเป็นลูกค้าช่างติ แต่ก็ขอบอกไว้เป็นข้อมูลเลยว่า 2020 Audi Q7 รถเยอรมันระดับ 4 ล้านกว่าบาท ไม่มีของพวกนี้ให้นะครับ โปรดทำใจก่อนจ่ายเงินด้วย
คุณภาพ Audi Q7 มาเหนือสิ่งอื่นๆ
พูดไปแล้วจะหาว่าอวย แต่ความพยายามหาข้อผิดพลาดทางงานประกอบ ดูเหมือนงมเข็มในมหาสมุทร แถมยังค้นพบด้วยว่า 2020 Audi Q7 มีการบุโฟมและฉนวนกันความร้อนมาให้อย่างดีในทุกมุม ตั้งแต่หลังพวงมาลัย ยาวจนไปถึงหลุมยางอะไหล่หลัง อีกทั้งวัสดุต่างๆ ที่นำมาใช้นั้น มีช่องว่างระหว่างชิ้นส่วนพลาสติกน้อย การกดจับต่างๆก็ไม่ได้เกิดเสียงดังน่ารำคาญ ความหนาของชิ้นส่วนพลาสติกขนาดเล็ก ก็แน่นสนิททุกมุม สมกับที่เป็นรถนำเข้า
รุ่นดีเซล Audi Q7 คุ้มเพราะหั่นราคา
สิ่งที่ขาดหายไปหลายอย่างนี่เอง คือสาเหตุว่าทำไม 2020 Audi Q7 ถึงมีราคาถูกกว่า BMW X5 กับ Mercedes-Benz GLE อยู่หลายแสนบาท เพราะนี่คือรุ่นย่อยระดับกลางของอาวดี้เท่านั้น ยังมีรุ่นท็อปสุดคือ Q7 45 TFSI quattro S line เบนซิน 3.0 ลิตร ที่เพิ่มแค่ล้อ 21 นิ้ว กับช่วงล่างถุงลมเท่านั้น ในราคา 4,999,000 บาท ดูแล้วไม่น่าคุ้มค่าเงินสักเท่าไหร่ เราจึงอยากแนะนำให้ซื้อรุ่นย่อยดีเซลตัวนี้มากกว่า
หากเปรียบคันนี้เหมือนคน 2020 Audi Q7 ก็เป็นคาแรคเตอร์แบบชายอนุรักษ์นิยม มีอายุอยู่มานาน แต่งตัวดี ไม่ฉูดฉาด เสื้อผ้าแบรนด์เนมที่ปกคลุมมัดกล้ามภายในอย่างแน่นหนา แต่ยังตามโลกยุค 5G ไม่ทัน แค่เล่นจอสัมผัสเป็นพอใช้ได้เท่านั้น
ใครที่จะคิดคบกับรถคันนี้ ต้องชื่นชอบในวัสดุและพละกำลังของเจ้า 2020 Audi Q7 เป็นอย่างมาก หรือไม่ก็ติดใจในราคาค่าตัวที่ต่ำกว่าคู่แข่ง แถมยังคงความหรูแบบไม่ฉูดฉาด ไม่ดูอวดรวย และให้ภาพลักษณ์ความเป็นรถของนักขับระดับหรูได้อย่างดี แต่ถ้าใครชอบออพชั่นสะดวกสบายอีก ยังมี Benz GLE เทียบกับ BMW X5 ให้เลือกเพิ่มเงินย้ายค่ายไปตามใจชอบ