แม้ว่า BMW i5 จะยังไม่มีกำหนดเปิดตัวจนกว่าจะถึงปี 2025 แต่ตอนนี้ภาพสเก็ตช์บางส่วนออกมา ซึ่งดูเหมือนจะเป็นสมาชิกคนที่ 3 ของตระกูล BMW i และอาจจะเป็นอนาคตของซีดานขนาดกลางรุ่นซีรีย์-5
-
เดิมทีมีแผนเป็นครอสโอเวอร์
แม้ว่า BMW i5 จะยังไม่มีกำหนดเปิดตัวจนกว่าจะถึงปี 2025 แต่ตอนนี้ภาพสเก็ตช์บางส่วนออกมา ซึ่งดูเหมือนจะเป็นสมาชิกคนที่ 3 ของตระกูล BMW i และอาจจะเป็นอนาคตของซีดานขนาดกลางรุ่นซีรีย์-5
เดิมทีมีแผนเป็นครอสโอเวอร์
ภาพเรนเดอร์ใหม่เป็นซีดาน
ภาพเรนเดอร์ซีดาน 3 แบบ
ขุมพลังที่คาดว่าจะใช้
BMW อาจไม่ได้ใช้ไฟฟ้าล้วนเท่านั้น
BMW (บีเอ็มดับเบิลยู) มีแผนจะทำให้ EV เติบโตขึ้นในปี 2025 ด้วยการมาถึงของรุ่น i5 ซึ่งวางตัวให้จับกลุ่มคนหมู่มาก และเป็นคู่แข่งกับ Tesla Model S ดังนั้นจึงจัดสเปคให้เป็นรถเก๋งดีไซน์เก๋ในสไตล์เรือธงของเทสลา ภายใต้รหัส F18 ที่จะเป็นรถเจเนเรชั่นต่อไปของ BMW 5-Series ด้วย
2025 BMW i5 แม้ว่าจะยังคงเป็นปริศนาเรื่องหน้าตา หากวิเคราะห์จากประวัติการพัฒนาเดิม ที่มีภาพจากสำนักงานสิทธิบัตร และมีนักออกแบบกราฟิกหลายราย ที่พากันเรนเดอร์รูปร่างหน้าตาให้ใกล้เคียงที่สุด มาจากภาพที่ได้รับแรงบันดาลใจจาก BMW i8 มันเคยจะเป็นคู่แข่งกับ Tesla Model X แต่โครงการนี้ถูกยกเลิกไป เพราะต้องการพัฒนาแพลทฟอร์มใหม่ และด้วยข้อมูลใหม่ล่าสุดนี้ ทำให้ภาพเรนเดอร์ปัจจุบันเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง
อ่านเพิ่มเติม : BMW เปิดแพลทฟอร์มรถไฟฟ้าใหม่ไม่พอ ขอพัฒนาแบตเตอรี่ Solid-state เพื่อให้รถปลอดภัยขึ้น
หากเราพิจารณาถึงแผนการของแบรนด์ ที่เปิดเผยโดยเพื่อนร่วมงานในเยอรมนี พบว่าคู่แข่งในอนาคตของ Tesla Model S อาจเป็นรุ่นไฟฟ้า 100 เปอร์เซ็นต์และไม่ใช่รุ่นปลั๊กอินไฮบริดตามที่กล่าวไว้ในตอนแรก ดังนั้นจึงกลายเป็นภาพเรนเดอร์ล่าสุด ที่ใช้สัดส่วนแบบซีดาน
ภาพเรนเดอร์แรกเผยให้เห็นสไตล์การออกแบบแนวเดียวกับ BMW i4 สปอร์ตซีดาน ด้วยกรอบจมูกหน้าทรงไตคู่แนวตั้ง กับช่องดักลมแนวนอนยาวตลอดชายล่าง กับเส้นสีฟ้าแนวตั้งที่มุมกันชน ล้อกับรูปตัว i ของชื่อรุ่น
อ่านเพิ่มเติม : ลองขึ้นเขาได้ปกติ 2022 BMW i7 รถยนต์ไฟฟ้าล้วน ทดสอบผ่านแล้ว เปิดตัวปีหน้าชนกับ Tesla Model S
ภาพเรนเดอร์อีกราย ได้แรงบันดาลใจมาจาก BMW i7 นำมาย่อส่วนลง ซึ่งมีจุดเด่นที่ไฟหน้า 2 ชั้นแยกส่วนกัน มีเส้นเดย์ไลท์ขอบบน กับกรอบไฟหน้าอยู่ด้านล่าง โดยยังคงใช้จมูกด้านหน้าทรงไตคู่แนวตั้ง เพื่อสื่อถึงการเป็น BMW ยุคใหม่นั่นเอง ส่วนด้านข้างดูมีสันเหลี่ยมมากกว่าภาพแรก และมีพื้นที่กระจกสูงโปร่งตามสไตล์รถซีดานอย่างแท้จริง เพื่อเหลือพื้นที่ศีรษะให้คนนั่งหลังระดับผู้บริหารได้อย่างไม่อึดอัด
ภาพเรนเดอร์สไตล์ ix
ภาพเรนเดอร์สุดท้ายยังคงคอนเซปต์ซีดาน แต่มีความเตี้ยแบน และพื้นผิวเรียบเน้นสัดส่วนเว้านูน มีจุดเด่นตรงไฟหน้าชั้นเดียวแนวเรียวยาวปลายแหลม กับกระจังหน้าไตคู่แนวตั้งทรงเหลี่ยม ซึ่งเป็นภาษาการออกแบบเดียวกับ BMW iX และยิ่งดูด้านท้ายก็พบว่าไฟทรงแนวนอนยาว ปาดขอบปลายแหลม ก็เป็นเอกลักษณ์อย่างเดียวกับเอสยูวีรุ่น iX เช่นกัน
อ่านเพิ่มเติม : พาชม 2022 BMW iX3 ราคา 3.399 ล้านบาท และ iX ราคา 5.999 ล้านบาท กับ 6 ฟังก์ชั่นที่โลกต้องจำ
คาดการณ์ขุมพลัง
2025 BMW i5 จะมีระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า 225 แรงม้า กับแบตเตอรี่ขนาด 75 กิโลวัตต์ชั่วโมง ซึ่งจะทำให้รถมีระยะทางการใช้งานประมาณ 400 กม.เป็นอย่างต่ำ อย่างไรก็ตาม แบรนด์ใบพัดฟ้าขาวนี้ สามารถทำเป็นไฮบริดได้ เช่นเดียวกับ BMW i3 'range extender' ซึ่งเป็นรุ่นที่มีการขยายระยะทางขับขี่ ด้วยการใช้เครื่องยนต์สันดาป 3 สูบ
อ่านเพิ่มเติม : BMW ซุ่มทำระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติระดับ 3 แข่ง Tesla ประเดิมใส่ใน 2023 BMW 7-Series
อย่างไรก็ตาม BMW ได้จดทะเบียนชื่อรุ่นทั้งหมดตั้งแต่ BMW i1 ถึง i8 แล้ว ซึ่งอาจจะไม่ใช่รถพลังงานแบตเตอร์รี่ล้วนอย่างเดียวเท่านั้น ยังสามารถใช้เครื่องยนต์ช่วยปั่นไป หรือใส่พลังเซลล์เชื้อเพลิง ที่ได้เทคโนโลยีมาจากโตโยต้า มาร่วมเป็นอีกทางเลือกด้วย นี่อาจเป็นการปฏิวัติที่ Ian Robertson หัวหน้าฝ่ายการตลาดและการขายของแบรนด์กำลังพูดถึงอยู่หรือไม่
อ่านเพิ่มเติม : ไขข้อข้องใจ BMW ตั้งชื่อรุ่นกันยังไง ทำไมไม่ตรงความจุเครื่อง แต่ไม่ใช่เรื่องซับซ้อน
ขอบคุณภาพจาก ออโต้ซีตุง และออโตบิลด์
พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง
BMW iX xDrive40 Sport 2023
แลก
เพิ่มรถของคุณ