Proton (โปรตอน) เตรียมหวนกลับมาทำตลาดเมืองไทยอีกครั้งตั้งแต่ปี 2564 เป็นต้นไปด้วยการเปิดตัวรถรุ่นแรกที่คาดว่าจะเป็น Proton X70 (โปรตอน เอ็กซ์70) ออกมาช่วงชิงส่วนแบ่งตลาดในกลุ่มซี-เอสยูวี
เมื่อสัปดาห์ก่อน เรานำเสนอรายงานพิเศษเกี่ยวกับกลยุทธ์การกลับมาทำตลาดบ้านเราของ Proton ไปแล้ว วันนี้เราไปชมกันว่ารถเอสยูวี Proton X70 ที่จะรับหน้าที่รุกตลาดเมืองไทยอีกครั้งว่ามีความน่าสนใจมากน้อยเพียงใดและจะสร้างความสำเร็จได้อย่างมั่นคงถาวรหรือไม่
X70 เป็นรถอเนกประสงค์เอสยูวีขนาดคอมแพ็กต์ ถ้าเข้ามาทำตลาดเมืองไทยก็จะต้องเผชิญกับคู่แข่งระดับโหดหินทั้ง Honda CR-V (ฮอนด้า ซีอาร์-วี), Mazda CX-5 (มาสด้า ซีเอ็กซ์-5) รวมถึงรถม้ามืดที่เป็นผู้นำตลาดเวลานี้อย่าง MG HS (เอ็มจี เอชเอส) เราไปชมกันว่า X70 สเปกแดนเสือเหลืองมาเลเซีย มีอ็อปชั่นอะไรน่าสนใจบ้าง
เปรียบเทียบมิติตัวถัง - Proton เล็กสุด
|
|
|
Proton X70 |
Honda CR-V 2.4 EL |
Mazda CX-5 2.0 SP |
ความยาว (มม.) |
4,519 |
4,571 |
4,550 |
ความกว้าง (มม.) |
1,831 |
1,855 |
1,840 |
ความสูง (มม.) |
1,694 |
1,689 |
1,675 |
ระยะฐานล้อ (มม.) |
2,670 |
2,662 |
2,700 |
น้ำหนัก (กก.) |
1,675 |
1,696 |
1,570 |
รูปลักษณ์ภายนอก ครบฟังก์ชั่นและความสวยงาม
รถเอสยูวี X70 ขึ้นสายการผลิตในประเทศมาเลเซีย มาพร้อมไฟหน้าโปรเจคเตอร์ LED และเดย์ไลท์ LED มีระบบปัดน้ำฝนอัตโนมัติ ล้ออัลลอยขนาด 19 นิ้ว หุ้มด้วยยาง 225/55 R19 ประตูท้ายเปิด-ปิดด้วยไฟฟ้าพร้อมเซ็นเซอร์ใต้กันชนหลัง บนหลังคามีพาโนรามิกซันรูฟ
X70 พัฒนาบนพื้นฐานเดียวกับรถสัญชาติจีน Geely Boyue แต่มีรายละเอียดงานดีไซน์ชิ้นส่วนแตกต่างกัน การออกแบบในภาพรวมของ X70 มีการผสมผสานความบึกบึน โฉบเฉี่ยว และหรูหราอย่างนิดอย่างละหน่อย เราขอนำเสนอภาพเพื่อให้ท่านผู้อ่านตัดสินใจเอาเองว่าสวยเข้าตามากน้อยเพียงใด โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับคู่แข่งจากญี่ปุ่น
ภายในเน้นความหรูหรา
การออกแบบตกแต่งภายในของ X70 เหมือนจะเน้นทั้งความหรูหราและหวือหวาไปพร้อมกันด้วยวัสดุตัดสายตาและเส้นสายโค้งมน พวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่นแบบขอบล่างตัดตรงหุ้มหนัง Nappa หน้าต่างรอบคันและซันรูฟควบคุมด้วยรีโมท เบาะนั่งหุ้มหนัง Brown Nappa เบาะคู่หน้าปรับไฟฟ้า โดยเบาะผู้ขับขี่มีฟังก์ชั่นนวดตัวติดตั้งมาให้ด้วย
ฟังก์ชั่นอำนวยความสะดวกภายในมีระบบอินโฟเทนเมนท์ รองรับการสั่งงานด้วยเสียง แสดงผลผ่านจอขนาด 8 นิ้วซึ่งรองรับการสตรีมเพลง ระบบนำทางเนวิเกชั่น การเชื่อมต่อสมาร์ทโฟน Bluetooth และ 4G Wi-Fi รวมถึงช่อง USB ทั้งหมด 6 ตำแหน่ง
นอกจากนี้ยังมีระบบปรับอากาศอัตโนมัติดูอัลโซน เครื่องเสียง Kenwood ลำโพง 9 ตำแหน่ง มาตรวัดดิจิทัลขนาด 7 นิ้ว เบาะหลังพับแยกส่วน 60:40 มีช่องแอร์ด้านหลังพร้อมระบบปรับอากาศอัตโนมัติและระบบฟอกอากาศ ตลอดจน Proton Link App สามารถตรวจเช็คสถานะของตัวรถ
ฟังก์ชั่นอำนวยความสะดวกสบายถือว่าครบครันและเพียงพอต่อการใช้งานตามปกติ ไม่มีความได้เปรียบหรือเสียเปรียบมากนักเมื่อเปรียบกับ CR-V และ CX-5
ระบบขับเคลื่อน - Proton แรงเหนือชั้น
X70 ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ Proton GPower เบนซิน 4 สูบ เทอร์โบชาร์จ ขนาด 1.8 ลิตร ไดเรคอินเจคชั่น พละกำลัง 181 แรงม้าที่ 5,500 รอบต่อนาที แรงบิด 300 นิวตันเมตรที่ 1,750 – 4,000 รอบต่อนาที ส่งกำลังด้วยระบบเกียร์ดูอัลคลัตช์ DCT เทคโนโลยีของ Geely - Volvo ขับเคลื่อน 2 ล้อ มีโหมดการขับขี่ 3 รูปแบบ ได้แก่ Normal, Eco และ Sport พร้อมแมนวลชิฟท์ แต่ไม่มีแพดเดิลชิฟท์ที่พวงมาลัย
อัตราเร่งของ X70 สามารถออกตัวจาก 0-100 กม.ต่อชม. ทำได้ที่ 9.5 วินาที มีอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิง 13.2 กม.ต่อลิตร
|
|
|
Proton X70 |
Honda CR-V 2.4 EL |
Mazda CX-5 2.0 SP |
เครื่องยนต์ |
เบนซิน 4 สูบ เทอร์โบ |
เบนซิน 4 สูบ |
เบนซิน 4 สูบ |
ขนาด |
1.8 ลิตร 1,799 ซีซี |
2.4 ลิตร 2,356 ซีซี |
2.0 ลิตร 1,998 ซีซี |
แรงม้า |
181 แรงม้า |
173 แรงม้า |
165 แรงม้า |
แรงบิด |
300 นิวตันเมตร
|
224 นิวตันเมตร |
210 นิวตันเมตร |
ระบบส่งกำลัง |
อัตโนมัติ DCT 7 สปีด |
อัตโนมัติ CVT |
อัตโนมัติ 6 สปีด |
ระบบความปลอดภัย
- ถุงลมนิรภัย 6 ตำแหน่ง ได้แก่คู่หน้า ด้านข้าง และม่านนิรภัย
- ระบบเบรก ABS, EBD และ BA
- ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว ESC และป้องกันการลื่นไถล Traction control
- ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชันและควบคุมความเร็วขณะลงทางลาดชัน
- กล้องมองภาพ 360 องศา
- เซ็นเซอร์ช่องจอดด้านหน้าและด้านหลัง
- ระบบตรวจสอบแรงดันลมยาง
- ระบบช่วยเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติ
- ระบบแจ้งเตือนการชนด้านหน้า
- ระบบล็อกความเร็วแปรผัน
- ระบบแจ้งเตือนออกจากช่องจราจร
- ระบบตรวจจับมุมอับสายตา
- ระบบแจ้งเตือนการเปิดประตูเมื่อมีรถด้านข้าง
- ระบบควบคุมไฟสูงอัจฉริยะ
ระบบความปลอดภัยใน X70 ถือว่าครบถ้วนสมบูรณ์ทั้งแบบเชิงป้องกันและเชิงปกป้อง แต่กระนั้น CX-5 ดูจะเหนือกว่าเล็กน้อยด้วยการมีระบบเตือนความเมื่อยล้าขณะขับขี่และระบบเตือนเมื่อมีรถอยู่ในจุดอับสายตาขณะถอนหลัง ส่วน CR-V มี Honda LaneWatch และระบบเตือนความเหนื่อยล้าขณะขับขี่ แต่ไม่มีกล้องมองภาพรอบคัน
ราคาจำหน่ายในมาเลเซีย
Proton X70 ออกทำตลาดมาเลเซียทั้งหมด 4 รุ่นย่อย ค่าตัวเริ่มต้นที่ 94,800 - 122,800 ริงกิตมาเลเซียหรือประมาณ 712,000 – 923,000 บาท ย่อมเยากว่าคู่แข่งหลายแสนบาทเนื่องจากรัฐบาลแดนเสือเหลืองมีนโยบายสนับสนุนแบรนด์ “รถยนต์แห่งชาติ” อย่าง Proton และทำให้รถเอสยูวีรุ่นนี้ทำยอดขายเป็นผู้นำตลาดรถเอสยูวี-ซี
อย่างไรก็ตาม การนำเข้ามาทำตลาดเมืองไทยที่ปราศจากนโยบายสนับสนุนดังกล่าวจะทำให้ X70 มีราคาขยับสูงขึ้นอย่างแน่นอนจนใกล้เคียงกับคู่แข่งทั้ง Honda CR-V รุ่นเบนซินมีราคาระหว่าง 1,369,000 – 1,579,000 ล้านบาท และ Mazda CX-5 รุ่นเบนซินมีราคาเริ่มต้น 1,300,000 – 1,560,000 ล้านบาท