Proton จับมือ Smart ร่วมกันทำ EV เนื่องจากทั้งคู่อยู่ในเครือ Geely เดียวกัน ชมภาพว่าที่รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกแห่งมาเลเซีย คาดว่าจะหวนกลับมาขายประเทศไทยในปี 2023
-
โปรตอนผู้เข้าไปอยู่ในเครือ Geely
Proton จับมือ Smart ร่วมกันทำ EV เนื่องจากทั้งคู่อยู่ในเครือ Geely เดียวกัน ชมภาพว่าที่รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกแห่งมาเลเซีย คาดว่าจะหวนกลับมาขายประเทศไทยในปี 2023
โปรตอนผู้เข้าไปอยู่ในเครือ Geely
ความร่วมมือกับ Smart
รถที่คาดว่าจะออกขาย
ไม่กลัวขายแข่งกันเอง
คาดขายไทยในปี 2023
Proton (โปรตอน) จับมือกับ Smart (สมาร์ท) เซ็นบันทึกข้อตกลง (MOA) เพื่อทำรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ออกขายในแบรนด์แห่งชาติของมาเลเซีย โดยมีแผนจะบุกไทย คาดว่าปี 2023 เป็นต้นไปจะได้เห็นหน้าตาของรถสมาร์ท ที่จะมาแบบแปะป้ายขาย
Proton เป็นรถอยู่ในเครือ Geely (จีลี่) ของประเทศจีน แบบเบ็ดเสร็จ ซึ่งในขณะเดียวกันบริษัทรถจากจีนนี้ก็ได้ร่วมพัฒนารถยนต์ไฟฟ้ากับเครือ Mercedes-Benz (เมอเซเดส-เบนซ์) ซึ่งในเครือนี้มีแบรนด์ Smart (สมาร์ท) อยู่ในกลุ่มนี้ด้วย เนื่องจากจี่ลี่กับเบนซ์ร่วมมือกัน ดังนั้นการที่แบรนด์ย่อยที่อยู่ในเครือทั้งสองหันมาจับมือกันด้วย ก็ไม่ใช่เรื่องแปลก
ความร่วมมือระหว่าง 2 ค่ายดังกล่าว จะเป็นผลประโยชน์แบบวิน-วิน โดยทางโปรตอนจะได้ผลิตภัณฑ์ที่เป็นรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกในประวัติศาสตร์ของค่ายนี้ ส่วนทาง Smart จะได้ฐานการผลิตพวงมาลัยขวา เอาไว้เจาะตลาดกลุ่มประเทศอาเซียน ซึ่งใช้รถพวงมาลัยขวากันหลายชาติ รวมถึงในไทยด้วย ซึ่งคาดว่าผลงานแรกของความร่วมมือ คือการนำ EV ของค่ายสมาร์ท มาพัฒนาเป็นแบรนด์โปรตอน
อ่านเพิ่มเติม: เปิดอาณาจักร Geely คลื่นจีนลูกที่ 3 รุกเมืองไทยต่อจาก MG และ Great Wall
นับตั้งแต่ Smart ประกาศว่าจะละทิ้งเครื่องยนต์ ICE ในปี 2019 ซึ่งเป็นปีเดียวกับที่ Daimler และ Geely ประกาศเปิดตัวความสัมพันธ์ ก็ได้ซุ่มพัฒนารถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ ที่ละทิ้งเอกลักษณ์รูปทรงสั้นจิ๋วอย่างเดิม กลายเป็นครอสโอเวอร์ขนาดเล็กชื่อ 2022 Smart Concept #1 ที่มีจุดเด่นตรงการออกแบบสไตล์มินิมอล กับหลังคาดีไซน์หลอกตาเหมือนลอยตัวแยกจากตัวถังหลัก
พื้นฐานระบบขับเคลื่อน ถูกสร้างขึ้นจากแพลตฟอร์มที่พัฒนาโดย Geely แล้วให้ทางด้าน Smart เป็นผู้ออกแบบตัวถังกับภายในเอง ซึ่งตรงจุดนี้เปิดโอกาสให้แบรนด์ Proton เข้ามามีส่วนร่วมได้ ซึ่งคาดว่าตัวถังแบบโปรตอนจะออกแบบเอาใจตามรสนิยมชาวอาเซียนส่วนใหญ่มากกว่านี้
การใช้แพลทฟอร์มร่วมกัน แต่แยกแบรนด์กันขายนี้ เป็นเพราะ Smart ไม่มีฐานลูกค้าในอาเซียนมากมาย ส่วน Proton ก็แทบไม่เหลือฐานลูกค้าในยุโรปจากในอดีต ดังนั้นจึงคาดการณ์ว่า ทั้ง 2 แบรนด์นี้มุ่งนำ EV รุ่นดังกล่าว ไปขายในแต่ละภูมิภาคที่ตนเองถนัด นั่นคือ Smart ขายยุโรป และ Proton ขายในเอเชียตะวันเฉียงใต้ แชร์ต้นทุน แต่ไม่แย่งกันขายในที่เดียวกัน (ส่วน Geely ก็รับทรัพย์ทั้งขึ้นทั้งล่อง)
อ่านเพิ่มเติม : เผยสิทธิบัตรเอสยูวีไฟฟ้าใหม่ของ Smart ร่วมมือกับ Geely พื้นฐานจากรถต้นแบบ Concept #1
ด้วยเครือข่ายและเส้นสายที่โปรตอนเคยรู้จักอยู่ในไทย ก็จะช่วยขยายตลาดส่งออกจากมาเลเซีย เข้ามาขายในไทย โดยใช้สิทธิ์พิเศษ AFTA ทำให้ไม่เสียภาษีนำเข้า จึงมีลุ้นว่า EV รุ่นนี้มีความเป็นไปได้สูงท่จะมาขายไทย เพื่อแข่งกับ MG ZS EV (เอ็มจี แซดเอส อีวี) ที่ใช้สิทธิ์พิเศษนำเข้าจากจีนด้วยภาษี 0% เช่นกัน
อ่านเพิ่มเติม : 2022 Smart Concept #1 ทำโดย Geely ออกแบบที่ Mercedes-Benz แข่งกับ Volvo XC40 Recharge
โปรตอนเคยมาขายในเมืองไทยเมื่อปี 2007 ก่อนจะหายไปในปี 2016 และล่าสุดในปี 2021 ก็ได้มีรถทดสอบรุ่น Proton X70 และ X50 ถูกพรางตัวเข้ามาวิ่งทดสอบเก็บข้อมูลในประเทศไทย ทำให้มีกระแสความสนใจของแบรนด์นี้กลับมาอีกครั้ง และยิ่งมี EV เตรียมตัวออกมาขายในอนาคตอันใกล้นี้ ยิ่งทำให้มีความเป็นไปได้มากขึ้น ที่จะมีรถครอสโอเวอร์ราคาถูก เข้ามาแย่งส่วนแบ่งจากค่ายญี่ปุ่น ส่วนจะเปิดตัวเมื่อไหร่ ราคาเท่าใด ต้องรอยืนยันข่าวอีกที ถึงตอนนั้นอาจจะมีรุ่นใหม่ออกมาอีกก็เป็นได้
ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก
Honda BR-V E 2022
แลก
เพิ่มรถของคุณ