ซูซูกิ เซียส (Suzuki Ciaz) รถยนต์ในโครงการอีโคคาร์จากค่ายรถยนต์ซูซูกิ (Suzuki) ถือเป็นหนึ่งในรถยนต์ที่มีการปรับโฉมช้าที่สุดคันหนึ่งของประเทศไทย เพราะหากไม่นับรุ่นปรับโฉมประจำปีแบบพอให้รู้ว่าปรับ รถยนต์คันนี้เพิ่งจะได้รับการปรับแบบเห็นว่าปรับชัดเจนกันหลังทำตลาดมาแล้ว 5 ปี
New 2020 Suzuki Ciaz มาพร้อมการเปลี่ยนแปลงมากมาย ตั้งแต่ภายนอกที่มีการปรับดีไซน์และเพิ่มฟังชั่นหลายจุด โดยไม่มีการปรับอะไรด้านในห้องโดยสารที่ยอดเยี่ยมของพวกเขาเลย แม้จะต้องรับสภาพกับการที่ไม่สามารถเพิ่มระบบความปลอดภัยไปได้มากกว่าที่ทำตลาดอยู่ แต่ก็ถือว่ารับได้
การปรับในครั้งนี้ ซูซูกิได้ทำการปรับลดรุ่นย่อยรุ่นล่างสุดลงไป ทำให้เหลือรุ่นย่อยที่ทำตลาดอยู่ 4 รุ่น คงราคาจำหน่ายเดิมเอาไว้ที่ 5.23-6.75 แสนบาท มาลองดูกันว่าจุดเด่นและจุดด้อยสำหรับ 2020 ซูซูกิ เซียส นั้นมีอะไรบ้าง และพวกเขายังมีความพร้อมที่จะแข่งขันในตลาดรถยนต์นั่งขนาดเล็กหรือไม่
1.ห้องโดยสารกว้างขวางสบายใจ
จุดขายตั้งแต่แรกเริ่มเดิมที่ของเซียว ก็คือห้องโดยสารขนาดใหญ่ กว้างขวาง นั่งสบาย การเข้าออกจากห้องโดยสารทั้งด้านหน้าและด้านหลังทำได้อย่างสะดวก รวมไปถึงเบาะนั่งที่มีการรองรับน้ำหนักที่เพียงพอ จึงไม่แปลกใจที่เราจะเห็นกลุ่มผู้ใหญ่ให้ความสนใจรถคันนี้มาเป็นพิเศษ
2.รูปลักษณ์ภายนอกที่สวยขึ้น
เซียสมาพร้อมการเปลี่ยนแปลงภายนอกแบบใหม่หมดจด ไม่ว่าจะเป็นการใช้ไฟหน้าโปรเจคเตอร์ เลนส์ แบบแอลอีดี กระจังหน้า กันชนหน้าและกันชนด้านท้ายใหม่ พร้อมคิ้วฝากระโปรงท้าย ขณะที่รุ่นท็อปอย่างอาร์เอสนั้น มาพร้อมสเกิร์ตรอบคันและสปอยเลอร์หลังพร้อมไฟเบรกดวงที่ 3
3.อุปกรณ์การใช้งานพอใช้
ในรุ่นไมเนอร์เชนจ์ มีการติดตั้งกล้องมองภาพขณะถอยจอดและเซนเซอร์กะระยะช่วยถอยจอดด้านหลัง 4 ตำแหน่งมาให้ ทำให้รถคันนี้มีอุปกรณ์ครบครันมากขึ้น จากเดิมที่มีในส่วนของพวงมาลัยมัลติฟังชั่นส์ ระบบกุญแจสมาร์ทคีย์พร้อมปุ่มสตาร์ท พร้อมด้วยช่องแอร์สำหรับผู้โดยสารตอนหลังมาให้
4.ราคาจำหน่ายที่ถือว่าคุ้มค่า
การที่พวกเขาทำการปรับเพิ่้มอุปกรณ์โดยไม่ทำการปรับเพิ่มราคาจำหน่าย ถือว่าเป็นการตัดสินใจที่ดี เพราะทำให้ราคายังเป็นจุดขายที่ดี โดยเฉพาะการคงรุ่นเกียร์ธรรมดาที่มีราคาจำหน่าย 5.23 แสนบาทเอาไส้ นอกจากจะได้ใจคนที่ชอบขับรถเกียร์แมนวลแล้ว ยังตีกินในตลาดรถยนต์ระดับเริ่มต้นได้อีกด้วย
5.ฟีลลิ่งของรถนุ่มสบาย
จุดเด่นอีกด้านของซูซูกิ เซียส นอกเหนือไปจากความกว้างขวางของห้องโดยสารแล้ว ความนุ่มนวลของตัวรถที่ถูกเซตอัพมาจากโรงงานเพื่อเอาใจกลุ่มลูกค้าผู้ใหญ่ก็ยังเป็นเรื่องที่ดีอยู่ เพราะนอกจากจะสร้างกลุ่มลูกค้าที่ชัดเจนให้พวกเขาแล้ว นี่อาจจะเรียกว่าเป็นอีโคคาร์ที่นุ่มที่สุดได้เหมือนกัน
3 จุดด้อยที่ต้องคิดก่อนตัดสินใจ
1.ระบบความปลอดภัยที่มีจำกัด
ข้อจำกัดของรถที่ทำตลาดมาอย่างยาวนานคือการที่ไม่สามารถเพิ่มอุปกรณ์อะไรใหม่ ๆ ลงไปได้ และซูซูกิ เซียส ก็ติดอยู่ในเรื่องนี้อย่างช่วยไม่ได้ แม้จะให้ถุงลมนิรภัยคู่หน้า ระบบป้องกันล้อล็อก ระบบกระจายแรงเบรกและช่วยเบรกมาให้แล้ว แต่ก็ถือว่าน้อยกว่าคู่แข่งรายใหม่แบบเทียบไม่ติดอยู่ดี
2.เครื่องยนต์ที่เริ่มอืดกว่าคู่แข่ง
จริง ๆ แล้ว เครื่องยนต์ 1.25 ลิตร ที่ให้กำลัง 91 แรงม้า พร้อมแรงบิด 118 นิวตันเมตร เคยเป็นเครื่องยนต์ดีสมรรถนะสูงสุดเครื่องหนึ่งในยุคของการเปิดตัวอีโคคาร์อันเฟื่องฟู แต่เมื่อคู่แข่งหนีไปใช้เครื่องดีเซลหรือเครื่องเทอร์โบกันหมดแล้ว แน่นอนว่าเจ้าเครื่อง K12B ก็ดูอืดไปอย่างช่วยไม่ได้
3.อายุการทำตลาดที่ยาวนาน
ก่อนหน้าที่จะเปิดตัวโฉมไมเนอร์เชนจ์ ซูซูกิเองน่าจะพึงพอใจกับยอดขายที่มาเรื่อย ๆ แบบไม่หวือหวาของเซียส จนไม่ได้ปรับโฉมเป็นเรื่องเป็นราวมาถึง 5 ปี และแน่นอนว่าอีกไม่นานนัก พวกเขาเริ่มที่จะต้องคิดถึงการเปลี่ยนแปลงหรือปรับโฉมใหญ่ให้กับรถคันนี้อย่างแน่นอน
ยังเป็นอีโคคาร์ที่มีจุดขายที่ความกว้าง
ตั้งแต่การเปิดตัวรถรุ่นนี้ในปี 2015 ซูซูกิ เซียสนั้่นมีจุดขายที่พูดถึงกันอย่างกว้างขวางก็คือ พื้นที่ห้องโดยสารภายในที่โอ่โถงเทียบชั้นรถยนต์ขนาดกลาง และความนุ่มสบายของช่วงล่างที่ถูกเซตอัพมาเอาใจผู้ขับขี่และผู้โดยสารที่มีอายุมากสักหน่อย และตัวรถนั้นก็จับลูกค้ากลุ่มนี้ไว้อย่างเหนียวแน่น
การทำตลาดรถยนต์สักรุ่นแบบไม่มีการปรับอะไรแบบจริงจังมาครึ่งทศวรรษนั้น มองในความแน่ใจของบริษัทก็เรื่องหนึ่ง แต่มองไปที่ความดีงามของตัวรถเองก็ต้องถือว่าเป็นอีกเรื่อง และต่อให้เราบอกว่ารถคันนี้เริ่มอืด เริ่มมีอุปกรณ์น้อยกว่าคู่แข่ง แต่หากมองไปที่จุดขายด้านบนที่ว่า ก็หาใครเทียบยาก
New 2020 Suzuki Ciaz ก็น่าจะเป็นรถที่ขายตัวเองไปด้วยเรื่องดังกล่าวไปจนจบโมเดลที่คาดว่าจะอีกไม่นานนี้ พร้อมด้วยการปรับโฉมใหม่ ที่น่าจะคงความกว้างขวางไว้ แต่ใส่ของเล่นเพิ่มให้เหมือนกันซูซูกิ สวิฟท์ (Suzuki Swift) รุ่นใหม่ แต่ถ้าใครจะหารถกว้าง ๆ คันนี้ก็ถือว่าคุ้มค่าคุ้มราคาอยู่นะ