window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

Porsche Taycan แข่งชนะ Tesla Model S แบบหักมุม ทั้งที่แรงม้าน้อยกว่า ทำได้ยังไงกันเนี่ย

Mr.Argus · Aug 28, 2020 11:12 AM

 

Porsche Taycan แข่งชนะ Tesla Model S แบบหักมุม ทั้งที่แรงม้าน้อยกว่า ทำได้ยังไงกันเนี่ย 01

Tesla Model S คือรถซีดานพลังไฟฟ้าที่ขายมาตั้งแต่ปี 2012 และปรับโฉมเล็กน้อยในปี 2016 เป็นผู้นำเทรนด์การทำรถพรีเมียมให้เป็นพลังไฟฟ้าสุดแรง อย่างที่ไม่มีรุ่นใดวิ่งแซงได้มาก่อน จนกระทั่งการมาถึงของ Porsche Taycan ในปี 2019 ที่มีรูปทรงแบบ 4 ประตู ใช้พลังไฟฟ้าล้วนเหมือนกัน จึงถูกมาจับเปรียบมวยทั้งในสเปคและในสนามจริง จะแตกต่างกันแค่ไหน ไปดูกัน

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

Porsche Taycan แข่งชนะ Tesla Model S แบบหักมุม ทั้งที่แรงม้าน้อยกว่า ทำได้ยังไงกันเนี่ย 01

สเปค Tesla VS Porsche

Tesla Model S ที่จับมาเปรียบเทียบกันนี้ เป็นรุ่นที่อัพเกรดล่าสุดแล้วในปี 2020 โดยเป็นรุ่นย่อยใหม่ที่ใช้แบตเตอร์รี่ Raven กับเพิ่มโหมด Cheetah launch ทำให้รถกำลัง 825 แรงม้า กับแรงบิด 1,300 นิวตันเมตร แบกน้ำหนัก 2,241 กิโลกรัม ทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ได้ภายใน 2.6 วินาที

สเปคของ Porsche Taycan ผู้ท้าชิงมาทีหลัง กลับมีตัวเลขน้อยกว่า โดยในรุ่นท็อปสุด Turbo S มีกำลังต่ำกว่าคือ 761 แรงม้า กับแรงบิด 1,050 นิวตันเมตร แถมตัวหนักกว่าเทสล่าอยู่ที่ 2,295 กิโลกรัม ดูจากสเปคตัวเลขแล้วไม่มีอะไรสู้ได้เลย แต่พอแข่งในสนามจริง ผลที่ได้กลับหักมุม

Porsche Taycan แข่งชนะ Tesla Model S แบบหักมุม ทั้งที่แรงม้าน้อยกว่า ทำได้ยังไงกันเนี่ย 02

แข่งทางตรงพื้นแห้ง

การทดสอบสมรรถนะนี้ จับเทียบกันในทางตรง เพื่อวัดผลของกำลังมอเตอร์ไฟฟ้าในสถานการณ์จริง โดยมีสนามยาว ¼ ไมล์ หรือประมาณ 402 เมตร ออกตัวพร้อมกัน ทดสอบซ้ำอีกครั้งหนึ่ง ผลปรากฎว่า เมื่อออกตัวนั้น ทั้งคู่ดูสูสีกัน จนเมื่อถึงความเร็วปลายแล้วทาง Taycan ค่อยๆฉีกห่างออกไป 1 ช่วงคันรถ ทำเวลาควอเตอร์ไมล์ได้ 10.3 วินาที ส่วน Tesla ทำได้ 10.4 วินาที

Porsche Taycan แข่งชนะ Tesla Model S แบบหักมุม ทั้งที่แรงม้าน้อยกว่า ทำได้ยังไงกันเนี่ย 03

แข่งทางตรงพื้นเปียก

การเทียบสมรรถนะทางตรงอีกครั้ง คราวนี้ทำบนพื้นเปียกที่มีฝนตก และเปลี่ยนมาจับคู่รองระหว่าง Model S P90D และ Taycan Turbo ซึ่งเป็นรุ่นที่มีความแรงรองลงมาจากคู่แรก เพื่อดูว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงหรือไม่ ผลคือ เมื่อออกตัวแล้ว ทั้งคู่ออกตัวสูสีกันอยู่ แต่เมื่อลอยตัวไปแล้ว ไทคานก็ยังสามารถขึ้นนำฉีกออกไปได้ง่ายๆอยู่ดี

Porsche Taycan แข่งชนะ Tesla Model S แบบหักมุม ทั้งที่แรงม้าน้อยกว่า ทำได้ยังไงกันเนี่ย 04

แข่งทางตรงตอนล้อหมุน

การแข่งทางตรงแบบวัดอัตราเร่งตอนลอยตัว ทำโดยให้รถทั้งคู่ Model S Cheetah launch กับ Taycan Turbo S วิ่งตีคู่กันที่ความเร็วประมาณ 48 กม./ชม. เพื่อลดาระแรงเสียดทานตอนออกตัวแบบการแข่งแดร็กจากหยุดนิ่ง จากนั้นเมื่อให้สัญญาณก็กดคันเร่งจมพื้นพร้อมกัน ดูว่าใครจะพุ่งออกจากความเร็วนี้ได้ไวกว่ากัน ปรากฎว่าก็เป็น Porsche Taycan Turbo S ค่อยๆคืบห่างออกจาก Tesla Model S ออกไปอยู่ช่วงตัวรถเหมือนเดิม

Porsche Taycan แข่งชนะ Tesla Model S แบบหักมุม ทั้งที่แรงม้าน้อยกว่า ทำได้ยังไงกันเนี่ย 05

แข่งเบรค

นอกจากการแข่งอัตราเร่งแล้ว ยังมีการแข่งการเบรคด้วย ดูว่าใครจะเบรคสั้นลงจากความเร็ว 100 กม./ชม. ผลปรากฎว่า Taycan ก็สามารถหยุดได้ระยะสั้นกว่า Model S อยู่ประมาณ 1 ช่วงตัวรถ ซึ่งถือว่าแตกต่างกันมาก เพราะว่าไทคานมีจานเบรคที่ใหญ่กว่าและหนากว่า ทำให้มีพื้นที่สัมผัสเพิ่มแรงเสียดทานได้มาก อีกทั้งยังมีคาลิปเปอร์ 10 ลูก ทำให้กระจายน้ำหนักเบรคได้ดีกว่าไปด้วย

Porsche Taycan แข่งชนะ Tesla Model S แบบหักมุม ทั้งที่แรงม้าน้อยกว่า ทำได้ยังไงกันเนี่ย 06

สาเหตุที่ ปอร์เช่ ไทคาน เทอร์โบ เอส เร่งแซงเทสล่าได้ในทุกสถานการณ์ ทั้งที่สเปคตัวเลขด้อยกว่า เป็นเพราะการใช้เกียร์ที่มีอัตราทด 2 ระดับ กับแบตเตอร์รี่ที่มีสามารถเคลื่อนไฟแรงสูงถึง 800V เทียบกับเทสล่าที่มีเกียร์ระดับเดียว และแบตเตอร์รี่ 400V อีกทั้งไทคานยังมีความสูงที่ต่ำกว่ามาก ทั้งหมดนี่เองที่เป็นจุดหักมุมทำให้ Porsche Taycan เอาชนะไปได้ แต่ก็ต้องไม่ลืมว่า ไทคานมีราคาแพงกว่าเทสล่ารุ่นท็อปเกือบเท่าตัว โดยราคาเทสล่าอย่างไม่เป็นทางการในไทย อยู่ที่ 7 ล้านบาท ส่วนไทคานมีราคา 11.9 ล้านบาท

ขอบคุณภาพจาก: คาร์ว้าว, เลิฟคาร์, ท็อปเกียร์

Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน 5 ปี ผ่านการอบรมขับขี่ปลอดภัยจาก Sach มีรถทดสอบผ่านมือมาตั้งแต่รถกระบะ รถเก๋ง จนถึงรถสปอร์ต งานอดิเรกก็แค่ซ่อมรถสะสมที่มีอยู่ ติดตามชีวิตคนบ้ารถได้ที่กลุ่ม https://www.facebook.com/groups/97434297973776

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ประเมินราคารับซื้ออย่างยุติธรรม มีราคากลาง

2020 Porsche Panamera 2.9 4S

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ