Tesla Model S คือรถซีดานพลังไฟฟ้าที่ขายมาตั้งแต่ปี 2012 และปรับโฉมเล็กน้อยในปี 2016 เป็นผู้นำเทรนด์การทำรถพรีเมียมให้เป็นพลังไฟฟ้าสุดแรง อย่างที่ไม่มีรุ่นใดวิ่งแซงได้มาก่อน จนกระทั่งการมาถึงของ Porsche Taycan ในปี 2019 ที่มีรูปทรงแบบ 4 ประตู ใช้พลังไฟฟ้าล้วนเหมือนกัน จึงถูกมาจับเปรียบมวยทั้งในสเปคและในสนามจริง จะแตกต่างกันแค่ไหน ไปดูกัน
สเปค Tesla VS Porsche
Tesla Model S ที่จับมาเปรียบเทียบกันนี้ เป็นรุ่นที่อัพเกรดล่าสุดแล้วในปี 2020 โดยเป็นรุ่นย่อยใหม่ที่ใช้แบตเตอร์รี่ Raven กับเพิ่มโหมด Cheetah launch ทำให้รถกำลัง 825 แรงม้า กับแรงบิด 1,300 นิวตันเมตร แบกน้ำหนัก 2,241 กิโลกรัม ทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ได้ภายใน 2.6 วินาที
สเปคของ Porsche Taycan ผู้ท้าชิงมาทีหลัง กลับมีตัวเลขน้อยกว่า โดยในรุ่นท็อปสุด Turbo S มีกำลังต่ำกว่าคือ 761 แรงม้า กับแรงบิด 1,050 นิวตันเมตร แถมตัวหนักกว่าเทสล่าอยู่ที่ 2,295 กิโลกรัม ดูจากสเปคตัวเลขแล้วไม่มีอะไรสู้ได้เลย แต่พอแข่งในสนามจริง ผลที่ได้กลับหักมุม
แข่งทางตรงพื้นแห้ง
การทดสอบสมรรถนะนี้ จับเทียบกันในทางตรง เพื่อวัดผลของกำลังมอเตอร์ไฟฟ้าในสถานการณ์จริง โดยมีสนามยาว ¼ ไมล์ หรือประมาณ 402 เมตร ออกตัวพร้อมกัน ทดสอบซ้ำอีกครั้งหนึ่ง ผลปรากฎว่า เมื่อออกตัวนั้น ทั้งคู่ดูสูสีกัน จนเมื่อถึงความเร็วปลายแล้วทาง Taycan ค่อยๆฉีกห่างออกไป 1 ช่วงคันรถ ทำเวลาควอเตอร์ไมล์ได้ 10.3 วินาที ส่วน Tesla ทำได้ 10.4 วินาที
แข่งทางตรงพื้นเปียก
การเทียบสมรรถนะทางตรงอีกครั้ง คราวนี้ทำบนพื้นเปียกที่มีฝนตก และเปลี่ยนมาจับคู่รองระหว่าง Model S P90D และ Taycan Turbo ซึ่งเป็นรุ่นที่มีความแรงรองลงมาจากคู่แรก เพื่อดูว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงหรือไม่ ผลคือ เมื่อออกตัวแล้ว ทั้งคู่ออกตัวสูสีกันอยู่ แต่เมื่อลอยตัวไปแล้ว ไทคานก็ยังสามารถขึ้นนำฉีกออกไปได้ง่ายๆอยู่ดี
แข่งทางตรงตอนล้อหมุน
การแข่งทางตรงแบบวัดอัตราเร่งตอนลอยตัว ทำโดยให้รถทั้งคู่ Model S Cheetah launch กับ Taycan Turbo S วิ่งตีคู่กันที่ความเร็วประมาณ 48 กม./ชม. เพื่อลดาระแรงเสียดทานตอนออกตัวแบบการแข่งแดร็กจากหยุดนิ่ง จากนั้นเมื่อให้สัญญาณก็กดคันเร่งจมพื้นพร้อมกัน ดูว่าใครจะพุ่งออกจากความเร็วนี้ได้ไวกว่ากัน ปรากฎว่าก็เป็น Porsche Taycan Turbo S ค่อยๆคืบห่างออกจาก Tesla Model S ออกไปอยู่ช่วงตัวรถเหมือนเดิม
แข่งเบรค
นอกจากการแข่งอัตราเร่งแล้ว ยังมีการแข่งการเบรคด้วย ดูว่าใครจะเบรคสั้นลงจากความเร็ว 100 กม./ชม. ผลปรากฎว่า Taycan ก็สามารถหยุดได้ระยะสั้นกว่า Model S อยู่ประมาณ 1 ช่วงตัวรถ ซึ่งถือว่าแตกต่างกันมาก เพราะว่าไทคานมีจานเบรคที่ใหญ่กว่าและหนากว่า ทำให้มีพื้นที่สัมผัสเพิ่มแรงเสียดทานได้มาก อีกทั้งยังมีคาลิปเปอร์ 10 ลูก ทำให้กระจายน้ำหนักเบรคได้ดีกว่าไปด้วย
สาเหตุที่ ปอร์เช่ ไทคาน เทอร์โบ เอส เร่งแซงเทสล่าได้ในทุกสถานการณ์ ทั้งที่สเปคตัวเลขด้อยกว่า เป็นเพราะการใช้เกียร์ที่มีอัตราทด 2 ระดับ กับแบตเตอร์รี่ที่มีสามารถเคลื่อนไฟแรงสูงถึง 800V เทียบกับเทสล่าที่มีเกียร์ระดับเดียว และแบตเตอร์รี่ 400V อีกทั้งไทคานยังมีความสูงที่ต่ำกว่ามาก ทั้งหมดนี่เองที่เป็นจุดหักมุมทำให้ Porsche Taycan เอาชนะไปได้ แต่ก็ต้องไม่ลืมว่า ไทคานมีราคาแพงกว่าเทสล่ารุ่นท็อปเกือบเท่าตัว โดยราคาเทสล่าอย่างไม่เป็นทางการในไทย อยู่ที่ 7 ล้านบาท ส่วนไทคานมีราคา 11.9 ล้านบาท
ขอบคุณภาพจาก: คาร์ว้าว, เลิฟคาร์, ท็อปเกียร์