Nio (นีโอ) ค่ายรถยนต์ไฟฟ้าพรีเมียมสัญชาติจีนออกข้อบังคับลูกค้าต้องผ่านการสอบวัดผลความรู้เกี่ยวกับระบบขับขี่กึ่งอัตโนมัติ Navigate on Pilot ก่อนได้ใช้งานระบบดังกล่าวบนถนนสาธารณะ
เมื่อต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา หนุ่มนักธุรกิจชาวจีนวัย 36 ปี เจ้าของรถเอสยูวีไฟฟ้า Nio ES8 ประสบอุบัติเหตุพุ่งชนรถบรรทุกวัสดุก่อสร้างบนทางด่วนแห่งหนึ่งในประเทศจีนจนเสียชีวิต ก่อนที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจะพบว่ารถคันดังกล่าวอยู่ในโหมดขับขี่กึ่งอัตโนมัติ Navigate on Pilot
อุบัติเหตุดังกล่าวกลายเป็นข่าวใหญ่ไปทั่วโลก และทำให้ Nio ถึงกับต้องออกมาตรการเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุสลดซ้ำสองด้วยการบังคับให้ผู้ซื้อรถที่มีระบบดังกล่าวต้องผ่านการสอบวัดผลเพื่อเสริมสร้างความรู้ก่อนได้ใช้งานจริง
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
ระบบขับขี่กึ่งอัตโนมัติเป็นเพียงผู้ช่วย
เว็บไซต์ Electrek รายงานว่าการทดสอบของ Nio เริ่มต้นด้วยการให้เจ้าของรถรับชมวีดีโอความยาว 6 นาทีที่เกี่ยวกับการใช้งานระบบขับขี่กึ่งอัตโนมัติ ทั้งเป้าหมายของการพัฒนาระบบนี้ขึ้นมา และความสามารถของระบบนี้ที่จะช่วยอำนวยความสะดวกสบายของผู้ขับขี่
ประเด็นหลักของวีดีโอดังกล่าวคือการเน้นย้ำว่าระบบ Navigate on Pilot เป็นเพียงระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่เท่านั้น ไม่ใช่ระบบขับขี่อัตโนมัติเต็มรูปแบบที่ผู้ขับขี่จะสามารถปล่อยให้ตัวรถโลดแล่นไปเองได้โดยไม่ต้องมีสมาธิบนท้องถนน
หลังจากชมวีดีโอที่ตอกย้ำว่าผู้ขับขี่ต้องมีสติตลอดเวลาแล้ว ผู้ขับขี่จะต้องตอบคำถาม 10 ข้อได้อย่างถูกต้องทั้งหมดเพื่อที่จะได้รับคะแนน Nio Credit 200 คะแนนเพื่อสามารถเข้าถึงและใช้งานระบบขับขี่กึ่งอัตโนมัติบนถนนทั่วไป
Nio ยืนยันว่าระบบขับขี่กึ่งอัตโนมัติของพวกเขามีความปลอดภัยที่สุดในโลก เทียบชั้นได้กับระบบ Autopilot ของ Tesla และระบบ SuperCruise ของ General Motors
ทั้งนี้ ระบบ Navigate on Pilot หรือ NOP ของ Nio ทำงานด้วยกล้องตรวจจับ มีฟังก์ชั่นคล้ายระบบขับขี่อัตโนมัติ ตัวรถจะสามารถเคลื่อนที่ไปตามเส้นทางที่เป็นทางด่วนหรือถนนไฮเวย์ได้โดยอัตโนมัติ พร้อมกับสามารถเร่งแซงหรือเปลี่ยนเลนได้เอง
มีการคาดการณ์ว่าอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับหนุ่มนักธุรกิจชาวจีนนั้นมาจากการที่กล้องตรวจจับของระบบ NOP ไม่สามารถตรวจจับรถบรรทุกที่จอดอยู่ได้ ทำให้ตัวรถไม่ชะลอความเร็วหรือเบี่ยงเปลี่ยนเลนจึงชนเข้าอย่างรุนแรง
อุบัติเหตุถึงแก่ชีวิตในรถยนต์ Nio ดังกล่าวนับเป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 2 เดือน โดยในช่วงปลายเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา รถเอสยูวี Nio EC6 ประสบอุบัติเหตุชนเข้ากับผนังกั้นทางด่วนจนเกิดไฟลุกไหม้ ทำให้ผู้ขับขี่ที่ติดอยู่ในรถเสียชีวิต
อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเทศในรูปแบบที่สดใหม่และแตกต่าง
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });