นิสสัน บริษัทรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่น เปิดตัว 2019 นิสสัน โน้ต มีทั้งหมด 3 รุ่นย่อย ได้แก่รุ่น 1.2E ราคา 5.29 แสนบาท รุ่น 1.2V ราคา 5.59 แสนบาท และรุ่น 1.2VL ราคา 5.89 แสนบาท ใช้เครื่องยนต์เบนซิน 3 สูบ ขนาด 1.2 ลิตร กำลัง 79 แรงม้า แรงบิด 106 นิวตันเมตร
2019 นิสสัน โน้ต เป็นรถแฮทช์แบ็ก อีโคคาร์ ออกทำตลาดประเทศไทยในกลุ่มรถประหยัดพลังงานมาตรฐานสากล (อีโคคาร์) จุดเด่นอยู่ที่ความประหยัดน้ำมันระดับ 20 กม.ต่อลิตร
New 2020 Nissan Note (2020 นิสสัน โน๊ต) ปรับตัวอีกครั้งหลังอยู่เงียบ ๆ มานาน เพื่อหวังแย่งชิงตลาดอีโคคาร์อีกครั้งหนึ่ง โดยสาระสำคัญอยู่ที่การเพิ่มชุดแต่ง N-Sport Package เป็นทางเลือกใหม่ พร้อมทำการปรับเกรดรุ่นย่อยใหม่อีกครั้ง เพื่อขยับขยายฐานลูกค้าออกไปให้กว้างขึ้น
เมื่อทำการปรับราคาแล้ว ราคาจำหน่ายรุ่นล่างสุดของโน๊ตเริ่มที่ 5.29 แสนบาทเท่านั้น และในรุ่นท็อปที่มีอุปกรณ์ครบครันก็เป็นการบวกราคาเพิ่มขึ้นไปอีกแค่ 6 หมื่นบาท แถมมีรุ่นตกแต่งพิเศษที่มาพร้อมชุดแต่งจำนวนจำกัดในราคาเท่ากับรุ่นท็อปเพียง 500 คันต่างหาก
นิสสัน โน๊ต นั้น ถือเป็นรถยนต์รุ่นที่ 3 และรุ่นสุดท้ายของโครงการอีโคคาร์เฟสหนึ่งของนิสสัน ซึ่งมีจุดเด่นในเรื่องของความกว้างขวางภายในห้องโดยสารที่โอ่อ่าอย่างเหนือชั้น มาพร้อมการตกแต่งแบบรถยนต์ยุคใหม่ ที่ดูล้ำสมัยในช่วงของการเปิดตัว
แม้จะใช้เครื่องยนต์ 1.2 ลิตรเหมือนกับพี่น้องอย่างนิสสัน มาร์ช (Nissan March) และนิสสัน อัลเมร่า (Nissan Almera) รุ่นแรก แต่โน๊ตคือผู้นำด้านเทคโนโลยีที่แท้จริง เพราะเป็นรถยนต์คันแรกในเซกเมนต์เดียวกัน ที่มาพร้อมเทคโนโลยีในการขับเคลื่อนยุคใหม่ ที่กลายเป็นมาตรฐานของอีโคคาร์ในปัจจุบัน
รีวิววันนี้ขอพาไปทำความรู้จักกับรุ่นท็อปของนิสสัน โน๊ต ที่ยังทำตลาดอยู่ในประเทศไทย ก่อนที่คาดการณ์ว่าจะมีการปรับโฉม เปลี่ยนเครื่องยนต์และใส่เทคโนโลยีเพิ่มเพื่อเข้าโครงการอีโคคาร์ 2 ซึ่งน่าจะไม่เกินปี 2021 คงได้เห็นกัน แต่วันนี้มาลองรุ่นที่ทำตลาดกันอยู่ก่อนนะ
ตารางราคาจำหน่าย New 2020 Nissan Note
ตารางราคาจำหน่าย New 2020 Nissan Note |
Nissan Note 1.2 E CVT |
Nissan Note 1.2 E CVT |
Nissan Note 1.2 V CVT |
5.59 แสนบาท |
Nissan Note 1.2 V CVT N-Sport Package |
5.89 แสนบาท |
Nissan Note 1.2 VL CVT |
5.89 แสนบาท |
รายละเอียดทางเทคนิค 2020 นิสสัน โน๊ต 1.2 วีแอล ซีวีที
รายละเอียดทางเทคนิค 2020 นิสสัน โน๊ต 1.2 วีแอล ซีวีที |
มิติตัวถัง (กว้างxยาวxสูง) (มิลลิเมตร) |
1,695x4,105x1,535 |
ระยะฐานล้อ (มิลลิเมตร) |
2,600 |
ระยะต่ำสุดจากพื้นถนน (มิลลิเมตร) |
155 |
เครื่องยนต์ |
HR12DE |
ปริมาตรกระบอกสูบ (ซีซี.) |
79/6,000 |
แรงบิดสูงสุด (นิวตันเมตร/รอบต่อนาที) |
106/4,400 |
ระบบส่งกำลัง |
อัตโนมัติ เอ็กซ์ทรอนิก ซีวีที |
ระบบบังคับเลี้ยว |
พวงมาลัยไฟฟ้า อีพีเอส |
ระบบเบรก (หน้า/หลัง) |
ดิสก์เบรก/ดรัมเบรก |
ล้ออัลลอย |
15 นิ้ว พร้อมยาง 185/65 R15 |
รองรับเชื้อเพลิงสูงสุด |
แก๊สโซฮอล์ อี20 |
การออกแบบที่ยังทันสมัยอยู่
เพราะเป็นอีโคคาร์โครงการแรกที่ออกมาในช่วงหลัง ๆ ของโครงการ ทำให้การออกแบบของรถคันนี้มีความโฉบเฉี่ยวและทันสมัยมากกว่ารถที่ออกมาในช่วงแรก นิสสัน โน๊ต มาพร้อมกับดีไซน์การออกแบบที่สปอร์ต โฉบเฉี่ยว และมีรายละเอียดของการออกแบบที่ดี
ตัวรถแบบ 5 ประตู มาพร้อมกับขนาดของตัวถังที่ดูโปร่งโล่งตา ด้วยการใช้การตีโป่งและลายเส้นที่ไล่จุดสายตาไปอย่างหมดจดทั่วคันรถ นอกเหนือจากสีสันสดใสแล้ว รถคันนี้ยังได้รับการติดตั้งโครเมียหลายจุดที่ตัวถังด้านนอก เพื่อเพิ่มความสปอร์ตมากขึ้น
โคมไฟด้านหน้าแบบแอลอีดี โปรเจกเตอร์ มาพร้อมไฟส่องสว่างกลางวันที่มีชื่อเรียกว่าแอลอีดี ซิกเนเจอร์ ไลท์ ไฟตัดหมอกคู่หน้าที่ดูโดดเด่น มือจับประตูแบบโครเมียม กระจกมองข้างสีเดียวกับตัวรถมาพร้อมไฟเลี้ยวบนกระจกมองข้าง พับและปรับด้วยระบบไฟฟ้า
ตัวรถออกแบบมาอย่างลู่ลม ทำให้รถมีค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานเพียงแค่ 0.3 เท่านั้น ด้านหลังรถโดดเด่นด้วยไฟท้ายแอลอีดีทรงบูมเมอแรง รุ่นท็อปมาพร้อมกับสปอยเลอร์หลัง ซึ่งทำให้ตัวรถมีความสวยงามลงตัวมากขึ้นเช่นกัน
ล้ออัลลอยขนาด 15 นิ้ว มาพร้อมยางแก้มสูงซีรี่ย์ 65 ทำให้ตัวรถดูแปลกตาไปบ้าง แต่ก็เพิ่มความนุ่มนวลในการใช้งาน หากนับแต่เฉพาะอีโคคาร์ โครงการแรกแล้ว นิสสัน โน๊ต นั้นมีรูปร่างหน้าตาที่สวยงาม ลงตัว และสามารถนำไปต่อยอดเป็นรถในโครงการใหม่ได้อย่างง่ายดายแบบไม่ต้องปรับอะไรเยอะแยะ
ห้องโดยสารโดดเด่นด้วยความกว้างขวาง
หากจะบอกว่านี่คืออีโคคาร์ที่มีขนาดกว้างขวางโอ่อ่าที่สุดรุ่นหนึ่งก็ไม่ผิดอะไร เพราะด้วยการจัดวางพื้นที่ในตัวรถที่เหมาะสม ทำให้มีพื้นที่ในห้องโดยสารเหลือเยอะมาก โดยเฉพาะห้องโดยสารตอนหลังที่ได้รับอานิสงค์ความโปร่งจากหลังคาที่ตีสูง และพื้นรถที่ต่ำ ทำให้การเปลี่ยนเสื้อผ้าในรถทำได้อย่างง่ายดาย
ห้องเก็บสัมภาระด้านท้ายดูแคบไปเล็กน้อย ความลึกของห้องเก็บสัมภาระปกติอาจจะน้อยไปสักนิด แต่ในรุ่นท็อปมาพร้อมเบาะแถวหลังแบบพับได้ 60:40 สามารถเพิ่มพื้นที่บรรทุกของได้อย่างเต็มพิกัด พร้อมมีช่องเก็บสัมภาระจุกจิกที่ด้านหลังอย่างสวยงาม
เครื่องเสียงหน้าจอสัมผัสแบบสีแอลอีดีขนาด 7 นิ้ว มาพร้อมเครื่องเล่นดีวีดี ช่องเชื่อมต่อยูเอสบีและเอชดีเอ็มไอ พร้อมระบบเชื่อมต่อบลูทูธ พวงมาลัยมัลติฟังชั่นพร้อมปุ่มคุมเครื่องเสียงและโทรศัพท์มือถือ มาพร้อมหน้าจอแสดงภาพขนาดเล็กที่กระจกมองหลังสำหรับกล้องมองภาพ 360 องศา
เครื่องยนต์เดิมไม่เพิ่มอะไรเลย
อย่างที่บอกว่าเครื่องยนต์ที่ติดตั้งในโน๊ต ยังเป็นเครื่องยนต์ที่ใช้ในโน๊ตและอัลเมร่ามา เครื่องยนต์ 1.2 ลิตร เบนซิน 3 สูบ ให้กำลังสูงสุด 79 แรงม้าที่ 6,000 รอบต่อนาที พร้อมด้วยแรงบิดสูงสุด 106 นิวตันเมตรที่ 4,400 รอบต่อนาที
จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ เอ็กซ์ทรอนิก ซีวีที แบบดี-สเตป ลอจิก เพื่อให้สามารถลากรอบเครื่องยนต์ได้สนุกขึ้นเหมือนรถเกียร์อัตโนมัติทั่วไป พร้อมระบบการตัดการทำงานของเครื่องยนต์แบบอัตโนมัติเมื่อรถหยุดวิ่ง รองรับแก๊สโซฮอล์ อี20
นิสสันเคลมว่าเกียร์ที่ได้รับการพัฒนามาใหม่นั้น ทำให้รถคันนี้ขับได้สนุกสนานมากขึ้น ซึ่งหากคุณเป็นคนขับรถธรรมดาก็แทบจะไม่รู้สึกถึงความแตกต่าง ยกเว้นแต่เป็นพวกชอบลากรอบเครื่องยนต์สูง ๆ ต่อเนื่อง อันนี้จะรู้สึกถึงความสนุกสนานที่เพิ่มขึ้นนิดหน่อย
เครื่องยนต์ให้การตอบสนองแบบเรื่อย ๆ มาเรียง ๆ ไม่ได้ออกแนวปราดเปรียวมากนัก ดูขัดกับหน้าตาของรถนิดหน่อย แต่เอาจริง ๆ ก็เป็นรถยนต์ในสไตล์นี้อยู่แล้ว เครื่องยนต์ขนาดเล็กแบบธรรมดาจะให้วิ่งปรู๊ดปร๊าดอะไรขนาดนั้นก็คงไม่ใช่หรอก
ช่วงล่างที่ได้รับการออกแบบมาแบบนิ่มนวล ประกอบกับยางแก้มใหญ่ ทำให้โน๊ตรองรับเรื่องความสะดวกสบายได้มากขึ้น รวมไปถึงฐานล้อที่ยาวกว่าเพื่อนร่วมโครงการ มองในภาพรวมของความคุ้มค่าก็ถือว่าไม่เลวร้ายสำหรับการใช้งานในชีวิตประจำวัน
ออพชั่นด้านความปลอดภัยระดับชั้นนำ
แม้จะเป็นรถยนต์ที่เปิดตัวในประเทศไทยมาแล้ว 2-3 ปี หากย้อนกลับไป นิสสัน โน๊ต คือผู้นำด้านนวัตกรรมใหม่ ๆ ให้กับรถยนต์นั่งขนาดเล็กในประเทศไทย ด้วยการติดตั้งระบบความปลอดภัยและอุปกรณ์อำนวยความสะดวกเข้ามาให้กับรถเซกเมนต์นี้หลายรายการ
ไม่ว่าจะเป็นถุงลมนิรภัยคู่หน้า 2 ใบ ที่ติดตั้งเป็นอุปกรณ์มาตรฐานในทุกรุ่นย่อย โน๊ตยังมาพร้อมระบบช่วยเตือนก่อนการชนด้านหน้า ระบบช่วยเบรกฉุกเฉินอัจฉริยะสำหรับรถยนต์และคนเดินถนน ระบบเตือนเมื่อรถออกนอกช่องทาง และระบบตรวจจับวัตถุและบุคคลรอบคัน
ติดตั้งกล้องมองภาพรอบทิศทาง 360 องศาครั้งแรกของอีโคคาร์ พร้อมจอแสดงผลที่กระจกมองหลังที่ไม่เข้าใจว่าจะไปติดไว้ตรงนั้นทำไม กระจกมองหลังแบบปรับลดแสงอัตโนมัติ ระบบกุญแจกันขโมยอิมโมบิไลเซอร์ พร้อมกระจกไฟฟ้าแบบป้องกันการหนีบที่ฝั่งคนขับ
นอกจากนี้ นิสสัน โน๊ต ก็มาพร้อมระบบความปลอดภัยอื่น ๆ แบบครบครัน ไม่ว่าจะเป็นระบบเบรกป้องกันล้อล็อค ระบบกระจายแรงเบรก ระบบเสริมแรงเบรก ระบบช่วยควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว ระบบช่วยออกตัวขณะอยู่บนทางลาดชัน ซึ่งทำงานสอดคล้องกันเพื่อความปลอดภัยสูงสุด
แม้จะเป็นรถยนต์นั่งขนาดเล็ก แต่ก็จะเห็นว่านิสสัน โน๊ต นั้น พยายามสร้างความปลอดภัยและความมั่นใจในการขับขี่สูงสุด ด้วยการใส่อุปกรณ์ใหม่ ๆ เข้ามาอย่างเต็มที่แบบไม่มีกั๊ก และเป็นมาตรฐานด้านความปลอดภัยของเซกเมนต์อย่างแท้จริง
ถ้ารับความอืดได้ก็ไม่ใช่ปัญหา
New 2020 Nissan Note ได้รับการปรับลดราคาจำหน่ายลงรุ่นละ 3.9-5.1 หมื่นบาทแล้วแต่แต่ละรุ่น เนื่องจากเป็นสินค้าที่อยู่ในช่วงปลายของการทำตลาดแล้ว ถ้ามองด้านราคาเมื่อเทียบกับสิ่งของที่ได้มาในรถคันนี้แล้ว ถือว่ามีความคุ้มค่าราคาดีอยู่เอาเรื่อง
ห้องโดยสารที่กว้างขวาง อุปกรณ์ที่ให้มาไม่แพ้อีโคคาร์โครงการสอง การออกแบบของรถที่ดูสวยงามลงตัว ทุกอย่างนั้นทำให้โน๊ตไม่ได้เป็นตัวเลือกที่ไม่ดีสำหรับผู้ที่ต้องการรถยนต์นั่งขนาดเล็กไว้ใช้งานในเมืองเป็นหลัก แม้จะมีทางเลือกใหม่ ๆ มากมายก็ตามในเซกเมนต์
ปัญหาจริง ๆ น่าจะอยู่ที่เครื่องยนต์รุ่นเก่าของโน๊ตนั่นล่ะ ที่ต้องใช้คำว่าอืดเอาเรื่อง แม้จะได้รับการปรับปรุงให้ขับสนุกที่รอบสูงมากแล้วก็ตาม ยิ่งเมื่อเทียบกับคู่แข่งในตลาดยิ่งแล้วกันไปใหญ่ เอาเป็นว่าหากใครรับเรื่องนี้ได้ ก็สามารถซื้อได้อย่างไม่ต้องลังเล