![Mitsubishi มีแผนพัฒนา Triton – Pajero Sport ไฮบริดและปลั๊กอินไฮบริดแต่ติดปัญหาเดียว 01]()
2023 Mitsubishi Triton (2023 มิตซูบิชิ ไทรทัน) เจนเนอเรชั่นใหม่อยู่ระหว่างการพัฒนาและคาดว่าจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในช่วงกลางปี 2023
ก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวมากมายเกี่ยวกับขุมพลังขับเคลื่อนของ Triton ใหม่ ซึ่งอาจมีทั้งไฮบริดหรือปลั๊กอินไฮบริดที่ Mitsubishi มีความเชี่ยวชาญมากกว่าใครเพื่อน แต่ล่าสุดผู้บริหารระดับสูงได้ออกมาสกัดดาวรุ่งแล้วว่าเราจะยังไม่ได้เห็นแน่นอนในช่วงเปิดตัวกลางปีหน้า
ทาคาชิ ชิราคาวะ รองประธานฝ่ายวิจัยและพัฒนาระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าของ Mitsubishi กล่าวว่ารถกระบะ Triton ที่ใช้พลังงานไฟฟ้าช่วยขับเคลื่อนนั้นจะยังไม่เปิดตัวในเร็ว ๆ นี้
“เราขอยืนยันว่าเราพิจารณาติดตั้งระบบขับเคลื่อนไฟฟ้ารูปแบบใดรูปแบบหนึ่งในรถกระบะของเรา รวมถึงรถอเนกประสงค์บนพื้นฐานเดียวกันด้วย (Mitsubishi Pajero Sport)” ชิราคาวะ กล่าวเพิ่มเติม
![Mitsubishi มีแผนพัฒนา Triton – Pajero Sport ไฮบริดและปลั๊กอินไฮบริดแต่ติดปัญหาเดียว 01]()
พร้อมดำเนินงานตามแผนกลยุทธ์
Mitsubishi เคยประกาศความมุ่งมั่นไว้ว่าจะนำเสนอระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าในรถยนต์ทุกรุ่นภายในปลายทศวรรษนี้หรือก่อนปี 2030 พร้อมกับเพิ่มสัดส่วนรถยนต์ไฟฟ้าให้ถึง 50% ในช่วงเวลาดังกล่าว
ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจหากเราได้เห็น Triton และ Pajero Sport ในอนาคตระยะยาว เพียงแต่ผู้บริโภคอาจต้องรอนานกว่าที่คิด
“เราพยายามนำเสนอ Triton เวอร์ชั่นไฮบริดหรือปลั๊กอินไฮบริดก่อนปี 2030 ไม่ใช่หลังปี 2030” ชิราคาวะ กล่าว และเมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าจะได้เห็นก่อนปี 2025 หรือไม่ ผู้บริหารชาวญี่ปุ่นรายนี้แย้มว่ายังอาจเป็นไปไม่ได้
![Mitsubishi มีแผนพัฒนา Triton – Pajero Sport ไฮบริดและปลั๊กอินไฮบริดแต่ติดปัญหาเดียว 02]()
“เรากำลังพยายามอย่างหนัก แต่เราไม่รู้ว่าจะเกิดขึ้นได้หรือไม่ มันขึ้นอยู่กับว่าเราสามารถลดต้นทุนได้มากน้อยเพียงใด” ชิราคาวะ เผย
นั่นหมายความว่า Mitsubishi กำลังติดขัดปัญหาเรื่องต้นทุนที่ค่อนข้างสูง ซึ่งสาเหตุสำคัญเป็นอื่นไปไม่ได้นอกจากชุดแบตเตอรี่ ถึงแม้ค่ายรถจากแดนอาทิตย์อุทัยรายนี้จะได้ชื่อว่าเป็นผู้นำระบบปลั๊กอินไฮบริดจากการพัฒนา Outlander PHEV มาอย่างยาวนานหลายปีก็ตาม
![Mitsubishi มีแผนพัฒนา Triton – Pajero Sport ไฮบริดและปลั๊กอินไฮบริดแต่ติดปัญหาเดียว 03]()
กระนั่นการพัฒนา Triton นั้นแตกต่างออกไปเพราะสร้างบนแพลตฟอร์มขั้นบันได ไม่ได้ใช้โครงสร้างยูนิบอดี้ CMF-C/D เหมือนกับ Outlander PHEV จึงต้องมีการศึกษาวิจัยเพิ่มเติม
ขณะเดียวกัน ชิราคาวะ เปิดเผยด้วยว่าการพัฒนา Triton เวอร์ชั่นไฟฟ้า 100% ก็ยังเป็นไปไม่ได้เช่นกัน หากยังไม่ได้นำเสนอไฮบริดและปลั๊กอินไฮบริดก่อน
“การนำเสนอระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าในเครื่องยนต์สันดาปอย่างไฮบริดและปลั๊กอินไฮบริดจะช่วยเพิ่มสมรรถนะการขับขี่ แต่จนถึงปัจจุบัน เรายังต้องพัฒนาเทคโนโลยีนี้สำหรับรถขนาดใหญ่อย่างกระบะ เรายืนยันว่าได้พัฒนารถต้นแบบขึ้นมาแล้ว และกำลังเปรียบเทียบอยู่ว่าระบบไหนดีกว่ากัน แต่ปัญหาใหญ่หลวงที่ทำให้เราปวดหัวมากที่สุดคือต้นทุน” ชิราคาวะ กล่าวปิดท้าย