Mitsubishi (มิตซูบิชิ) รายงานภาพรวมของธุรกิจในปีที่ผ่านมาหดตัวตามสถานการณ์ พร้อมคาดการณ์การเติบโตในปีนี้ โดยพวกเขาเตรียมแผนการที่จะเปิดตัวรถครอสโอเวอร์ Mitsubishi Xpander (มิตซูบิชิ เอ็กซ์แพนเดอร์) รุ่นใหม่ภายในปีงบประมาณ 2021 นี้
นอกจากนี้ พวกเขายังมีแผนที่จะทำการปรับปรุงรถที่ทำตลาดใหม่ ๆ อีกหลายรุ่น โดยมีการระบุชื่อของ Mitsubishi Pajero Sport (มิตซูบิชิ ปาเจโร่ สปอร์ต) และ Mitsubishi Mirage (มิตซูบิชิ มิราจ) รวมถึงการเพิ่มการทำตลาดในหลายประเทศ รวมไปถึงเม็กซิโกในปีนี้
นอกจากนี้ พวกเขาได้ประกาศการฟื้นแบรนด์ชุดแต่งสำหรับการแข่งแรลลี่อย่าง RalliArt (แรลลี่อาร์ต) ซึ่งแม้จะยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดอะไรเพิ่มเติม แต่ภาพที่นำมาโปรโมตคือภาพของ Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) ที่มาพร้อมชุดแต่งดุดันเต็มพิกัด
คาดหวังการเติบโตจากเกือบทุกตลาดทั่วโลก
ปีงบประมาณ 2020 (เมษายน 2563-มีนาคม 2564) อาจจะเป็นปีที่ไม่ดีนักสำหรับพวกเขา โดยในตลาดโลกพวกเขามียอดจำหน่ายรวม 8.01 แสนคัน ลดลงจาก 1.127 ล้านคันในปีก่อนหน้า โดยตลาดทุกแห่งทั่วโลกมียอดขายที่หดตัวลงไปตั้งแต่ 18-35% ลดหลั่นกันไป
อย่างไรก็ตาม ในปีงบประมาณนี้ มิตซูบิชิคาดหวังว่าตลาดจะกลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง โดยพวกเขาคาดว่าจะมียอดจำหน่ายรวม 9.57 แสนคันในปีนี้ โดยเกือบทุกตลาดทั่วโลกจะมีการเติบโต ยกเว้นในจีนที่คาดว่าจะหดตัว 5% และยุโรปที่พวกเขาชะลอตัวตามแผนที่ 14%
ขณะที่ตลาดอื่น ๆ ที่มีแผนงานเปิดตัวสินค้าใหม่ พวกเขาล้วนตั้งเป้าเติบโตอย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็นตลาดญี่ปุ่น ที่จะเติบโต 21% และตลาดสหรัฐอเมริกา 36% อันเป็นผลมาจากการทำตลาดเอสยูวีอย่าง Mitsubishi Eclipse Croos และ Mitsubishi Outlander รุ่นใหม่
การเปิดตัวเอสยูวีรุ่นใหม่ยังส่งผลดีต่อการทำตลาดออสเตรเลีย ที่คาดว่าจะจะมียอดจำหน่ายเติบโต 26% รวมไปถึงตลาดลาตินอเมริกาที่จะส่งออกเอ็กซ์แพนเดอร์ไปจำหน่าย ก็คาดหวังว่าจะมีการเติบโต 11% ซึ่งเป็นทิศทางหลักของการทำตลาดทั่วโลกของแบรนด์
ปิดท้ายกันที่ตลาดอาเซียน ที่เป็นตลาดเป้าหมายหลักในการทำตลาดและเติบโต พวกเขามีแผนที่จะเติบโตถึง 47% หรือมียอดจำหน่าย 8.8 หมื่นคันในปีนี้ เป็นผลมาจากการเปิดตลาดครอสโอเวอร์ที่ได้รับความนิยมในหลายประเทศ และสินค้าใหม่ ๆ ที่จะตามมาในอนาคต
เอ็กซ์แพนเดอร์คือหัวใจของตลาดอาเซียน
Mitsubishi Xpander รวมถึงเวอร์ชั่นตกแต่งพิเศษอย่าง Mitsubishi Xpander Cross (มิตซูบิชิ เอ็กซ์แพนเดอร์ ครอส) คือสินค้าหลักในการทำตลาดของมิตซูบิชิในภูมิภาคนี้ เคียงคู่ไปกับการทำตลาดรถยนต์อื่น ๆ ที่เหมาะสม เช่น ไทรทัน หรือปาเจโร่ สปอร์ต
การเปิดตัวเอ็กซ์แพนเดอร์ที่เริ่มในประเทศอินโดนีเซีย สร้างปรากฎการคว้าแชมป์และรอรถกันนานเกินครึ่งปี ต่อเนื่องด้วยตลาดประเทศไทยที่เรียกเสียงฮือฮาในยามเปิดตัว พร้อมคว้ายอดจองไปเป็นกอบเป็นกำในช่วงเริ่มต้น ทำให้ต้องเร่งส่งเวอร์ชั่นยกสูงตามมา
เอ็กซ์แพนเดอร์นั้นเปิดตัวล่าสุดในประเทศมาเลเซียในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา และกลายเป็นสินค้าที่ทำให้มิตซูบิชิ มาเลเซีย สร้างยอดจำหน่ายได้เป็นประวัติศาสตร์ และแน่นอนว่าพวกเขาก็มีแผนที่จะบุกตลาดเวียดนาม ที่ทำยอดขายเป็นประวัติศาสตร์ด้วยรถรุ่นนี้
อย่างไรก็ตาม เมื่อคำนึงถึงการที่รถมีอายุค่อนข้างมากประมาณ 3 ปี และมีคู่แข่งเพิ่มขึ้นหลายราย ทำให้คาดว่าในปีนี้จะมีการปรับเปลี่ยนครั้งใหญ่ โดยเฉพาะจุดอ่อนของรถอย่างห้องโดยสารภายในที่ยังการตกแต่งและออพชั่นไม่ดีมากนัก เมื่อเทียบกับคู่แข่งรายอื่น
นอกจากเอ็กซ์แพนเดอร์แล้ว มิตซูบิชิยังเตรียมเปิดตัวรถใหม่อีกหลายรุ่น ประกอบไปด้วย มิตซูบิชิ ไทรทัน ใหม่ ในช่วงปี 2565 และจากนั้นไปในปี 2566 เป็นต้นไป พวกเขาวางแผนที่จะเปิดตัวเอ็กซ์แพนเดอร์ ไฮบริด ปาเจโร่ สปอร์ตใหม่ รวมถึงรถยนต์รุ่นใหม่อีก 2 รุ่น
ก่อนหน้านี้ มิตซูบิชิเคยระบุว่า ตลาดอาเซียนจะขึ้นแท่นตลาดใหญ่ที่สุดของแบรนด์เหนือสหรัฐอเมริกา-ญี่ปุ่น ตามแผนการทำตลาดทั่วโลกใหม่ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการผลิตที่ประเทศไทยเป็นที่ตั้งของฐานการผลิตที่ใหญ่ที่สุดในโลกแห่งหนึ่งของมิตซูบิชิ
ขณะที่ยอดจำหน่ายของรถยนต์ในภูมิภาคนี้ก็เติบโตอย่างต่อเนื่อง จึงทำให้ต้องมีการลงทุนเพิ่มขึ้นในหลายประเทศ ไม่ว่าจะเป็นไทย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และเวียดนาม รวมถึงมาเลเซีย และก่อนหน้านี้ ก็มีแผนงานที่จะขยายไลน์การผลิตรถยนต์ในประเทศเมียนมาร์เช่นกัน