MG HS PHEV เป็นรถพลังไฮบริดพื้นฐานจากรุ่น HS ที่ยังคงใช้สเปคเครื่องเดิม มาพ่วงมอเตอร์ไฟฟ้าเข้าไปเพิ่ม ให้เครื่องยนต์และมอเตอร์ทำงานได้พร้อมกัน อีกทั้งยังสามารถปั่นไฟกลับไปที่แบตเตอรี่ได้ด้วย เปิดตัวในจีนไปเมื่อปีที่แล้ว และเปิดตัวในอังกฤษเมื่อกลางปีที่ผ่านมา
ล่าสุดทาง MG ประเทศไทยประกาศเตรียมเปิดตัวรถรุ่นนี้ ในวันที่ 27 ตุลาคมนี้ แบบนำเข้าชิ้นส่วนจากจีนมาประกอบไทย เราจึงขอรวม 3 เทคโนโลยีไฮบริดใหม่ ที่ต่างจากรุ่นมาตรฐานเดิมลิบลับ จนคนซื้อต้องเข้าใจและปรับตัวให้ได้ ก่อนจ่ายเงินขับรุ่นนี้
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
เป็นไฮบริด ที่วิ่งน้ำมันได้ด้วย
จุดเด่นของทุกระบบ PHEV นั่นคือเสียบปลั๊กได้ ส่วนรถรุ่นนี้ มีจุดชาร์จอยู่ฝั่งขวา แยกจากจุดเติมน้ำมันทางซ้าย ไม่ปะปนกัน และมันใช้เวลาเสียบปลั๊กชาร์จจนเต็มแค่ 4 ชั่วโมงเท่านั้น
อีกจุดเด่นที่แตกต่างจากปลั๊กอินไฮบริดรุ่นอื่น ๆ นั่นคือ หากในกรณีฉุกเฉินที่ระบบไฟฟ้ามีปัญหา ก็ยังสามารถสตาร์ทด้วยน้ำมันล้วน ๆ ขับไปเซอร์วิสที่ศูนย์บริการได้ด้วย ทำให้เราไม่ต้องเสียเงินเรียกรถสไลด์แบบบางรุ่นอีกต่อไป
มอเตอร์ไฟฟ้าใหม่ แบบ Hairpin
2020 MG HS PHEV ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าตัวเดียว แต่พันขดลวดด้วยเทคโนโลยีใหม่ล่าสุด Hairpin Design ที่ทำขวดลวดทองแดงได้พื้นที่มากขึ้น ในขนาดที่เล็กลง ซึ่งเพิ่งมีการคิดค้นได้ไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยถูกใช้ในรถไฟฟ้าระดับหรู แต่ล่าสุดทาง SAIC จากจีนก็คิดค้นและผลิตได้ด้วยตัวเองแล้ว เราจึงมีโอกาสได้ใช้ในตลาดระดับ Mass เป็นกลุ่มใหญ่
ปรับตัวกับคันเกียร์แบบใหม่
เอ้มจี เอชเอส ปลั๊กอินไฮบริดนี้ เปลี่ยนด้ามเกียร์ใหม่ด้วย จากเดิมใช้งานผลักหรือดึงเข้าตำแหน่ง P-R-N-D ตามแบบเกียร์ออโต้ทั่วไป แต่เกียร์ใหม่นี้เปลี่ยนกลไกการเลือกตำแหน่งเกียร์เป็นแบบ กระดิกด้ามขึ้น-ลง เหมือนเป็นจอยสติ๊กแบบรถไฮบริดหลายรุ่นนิยมใช้ นอกจากนี้ยังออกแบบตำแหน่ง P เป็นปุ่มกดบนหัวเกียร์ แทนที่การผลักด้ามเกียร์ขึ้นไปจนสุดรางแบบเดิม
เครื่องยนต์แรงขึ้น แต่ยังไม่เผยสเปค
MG HS PHEV ยังไม่มีการเปิดสเปคขุมพลัง แต่เมื่อดูจากข้อมูลในห้องเครื่องแล้วพบว่า ยังใช้เครื่องยนต์ 15E4E เบนซิน 4 สูบ 1.5 ลิตร เทอร์โบ บล็อกเดิม ติดมอเตอร์ไฟฟ้า 1 ตัว ทำงานขนานไปพร้อมกัน
ตัวเลขกำลังแรงม้ายังไม่มีการเปิดเผย แต่พบว่ามีอัตราเร่งแรงขึ้นกว่ารุ่นมาตรฐานอย่างชัดเจนมาก เมื่อไปดูสเปคอังกฤษที่เพิ่งเปิดตัวไปก่อนหน้าบ่านเรา พบว่าทำกำลังได้ 258 แรงม้า(สเปคจีน 305 แรงม้า) มีแรงบิด 480 นิวตันเมตร ขับเคลื่อนล้อหน้าเท่านั้น คาดว่ามีระยะทางขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าล้วนทำได้ 75 กม.
2020 MG HS PHEV เตรียมเปิดขายในไทยวันที่ 27 ตุลาคมนี้ โดยทางกลุ่มสื่อมวลชนผู้ทดสอบก็มีการคาดราคาอยู่ประมาณ 1.4 ล้านบาท โดยปัจจุบันเซกเมนท์รถคอมแพ็กต์เอสยูวี ยังไม่มีคู่แข่งรายใดใช้ระบบปลั๊กอินไฮบริด แบบเสียบปลั๊กชาร์จไฟฟ้าได้ แต่เร็วๆนี้จะมี Mitsubishi Outlander PHEV มาแย่งลูกค้าด้วยเช่นกัน รอติดตามได้ในงาน Fast Auto Show Thailand ที่เราจะนำรายละเอียดมาให้อ่านแบบถึงแก่น
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });