MG (เอ็มจี) ประกาศเดินหน้าแผนงานรถยนต์ไฟฟ้าต่อเนื่อง แม้ซัพพลายจากประเทศจีนไม่เพียงพอ เล็งนำเข้ารถรุ่นใหม่อีก 1 รุ่น พร้อมเร่งขยายสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าความเร็วสูงกับพันธมิตรให้ครบ 500 แห่งตามแผน ชี้ตลาดรวมยังวิกฤตคาดยอดไม่เกิน 8 แสนคัน
พงษ์ศักดิ์ เลิศฤดีวัฒนวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทยังเดินหน้าแผนงานสำหรับตลาดรถยนต์ไฟฟ้าอย่างต่อเนื่อง หลังจากที่ MG ZS EV (เอ็มจี แซดเอส อีวี) รุ่นปัจจุบันหมดไปจากตลาดประเทศไทยแล้ว
อย่างไรก็ตาม ในปี 2565 มีแผนที่จะนำเข้ารถไฟฟ้ารุ่นใหม่เข้ามาทำตลาดเพิ่มเติม จากปัจจุบันที่ทำตลาด MG EP (เอ็มจี อีพี) เพียงรุ่นเดียว โดยมีการนำเข้ามาเฉลี่ยเดือนละ 100 คัน ซึ่งจริง ๆ อยากได้มากกว่านี้ แต่ติดปัญหาเรื่องซัพพลายจากประเทศจีนที่ให้ได้เท่านี้
"ตอนนี้เราต้องยอมรับว่ารถยนต์ในประเทศจีนนั้นไปที่รถยนต์แบบแบตเตอรี่กันเยอะมาก ทำให้ซัพพลายของรถยนต์ไฟฟ้าได้รับผลกระทบ ทำให้เราอาจจะต้องปรับแผนเรื่องการนำเข้าเหมือนกัน ซึ่งเชื่อว่าตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยยังมีความเป็นไปได้อยู่"
ไม่ว่าจะเป็นการที่มีผู้ประกอบการรายใหม่เข้ามามากขึ้น ขณะที่เอ็มจีเองก็จะเร่งหาสินค้าที่น่าสนใจเข้ามาเช่นกัน แต่คงต้องดูแนวโน้มความต้องการว่าจะทำปริมาณการขายได้หรือไม่ อย่าง MG Marvel R (เอ็มจี มาร์เวล อาร์) ก็เป็นสินค้าที่น่าสนใจ แต่ต้องศึกษาอีกครั้ง
ยืนยันต้องการผลิต แต่สถานการณ์นี้ไม่ง่าย
พงษ์ศักดิ์ระบุว่ารถยนต์ไฟฟ้าที่จะมีการทำตลาดเพิ่มเติมในปีหน้า จะยังเป็นรถยนต์ที่นำเข้าแบบสำเร็จรูป (ซีบียู) จากประเทศจีนอยู่ ซึ่งแน่นอนว่าเป้าหมายของเอ็มจีก็คงจะเน้นที่การผลิตรถยนต์ในประเทศ เพียงแต่ต้องดูความพร้อมทั้งหมดของการเปิดสายการผลิต
ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของยอดจำหน่ายในประเทศ ที่ต้องดูว่าต้องมีปริมาณมากขนาดไหนที่จะเปิดการผลิต เพราะทุกคนต้องมองเรื่องตลาดในประเทศเป็นหลัก ไม่ใช่เปิดสายการผลิตรถสักรุ่นเพื่อรองรับการส่งออกรถยนต์จากประเทศเพียงอย่างเดียว ซึ่งไม่สามารถทำได้
"นอกจากนี้ ต้องมองเรื่องของภาพรวมของประเทศ อย่างเรื่องของโควิด-19 ก็อาจจะทำให้สะดุดไปเล็กน้อย แต่เชื่อว่าเราจะกลับมาได้อย่างรวดเร็ว เพราะหากดูจากแผนงานของเอ็มจีในตอนนี้ เกี่ยวกับการผลิตรถรุ่นใหม่ ๆ ก็ถือว่าไม่ได้มีการดีเลย์อะไรสักเท่าไหร่"
สิ่งที่สำคัญอีกเรื่องสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าก็คือการสร้างอีโคซิสเต็มส์ที่พัฒนาสังคมรถยนต์ไฟฟ้าให้เกิดขึ้น ที่ผ่านมา ที่ค่ายน้ำมันหรือพลังงานหันมาสนใจในการขยายสานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า ก็จะเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภค ทำให้นำรถไฟฟ้าเข้ามาง่ายขึ้น
ในส่วนของเอ็มจี ได้เร่งการติดตั้งสถานีชาร์จแบบดีซี 50 กิโลวัตต์ที่ศูนย์บริการ 110 แห่ง พร้อมขยายความร่วมมือกับพันธมิตร อาทิ การเปิดอีก 50 แห่งในพื้นที่กทม. สมุทรปราการ นนทบุรี ภายในสิ้นปีนี้ เพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ 500 แห่งตามแผนของเรา
ชี้ตลาดรวมไม่เกิน 8 แสน หวังเอ็มจี5 ดันตลาดครึ่งปีหลัง
พงษ์ศักดิ์ระบุว่าตลาดรถยนต์ในประเทศไทยปีนี้จะได้รับผลกระทบจากโควิดอย่างมาก ทำให้ตลาดรวมน่าจะทำได้มากที่สุดที่ระดับ 7.5-8 แสนคันเท่านั้น และหากสถานการณ์โควิดยังไม่ดีขึ้น ก็จะส่งผลกระทบกับอุตสาหกรรมยานยนต์อย่างต่อเนื่องเช่นเดียวกัน
ในส่วนของเอ็มจีนั้น ยังดูสถานการณ์ว่าจะส่งผลกระทบกับเป้าหมายที่วางเอาไว้ 4 หมื่นคันหรือไม่ แต่ยอมรับว่าคงทำได้ยาก โดยในช่วง 7 เดือนที่ผ่านมา บริษัทมียอดขายที่ 16,649 คัน ซึ่งจะไม่มีการเปิดตัวสินค้าใหม่นอกจาก MG5 (เอ็มจี5) ที่เพิ่งเปิดตัวไปล่าสุด
สำหรับเอ็มจี5 นั้น มียอดจองเข้ามาแล้ว 3,200 คันนับตั้งแต่การเปิดตัว โดนส่งมอบไปแล้วกว่า 700 คัน และมีแบ็คออเดอร์ประมาณ 1 เดือน โดยหากได้รับการตอบรับที่ดี ก็จะมีการพิจารณาทางเลือกใหม่ ๆ เช่น เครื่องยนต์เทอร์โบ เข้ามาเป็นทางเลือกได้ในอนาคต