Lightyear (ไลท์เยียร์) ผู้ผลิตรถยนต์จากเนเธอร์แลนด์ มีเป้าหมายที่จะเปิดตัวรถ 5 ที่นั่งที่มีความลู่ลมมากที่สุด
โดยการเปิดตัว Lightyear One อีวีที่ใช้พลังงานจากแสงอาทิตย์ที่ได้รับการขนานนามว่าเป็นรถที่มีความประหยัดหรือมีประสิทธิภาพสูงสุดจนถึงปัจจุบัน และต้องการยืนยันถึงประสิทธิภาพดังกล่าวด้วยการทดสอบในอิตาลี
- ประหยัดกว่า Mercedes-Benz EQS และ Lucid Air
- ทดสอบช่วงฤดูหนาวของอิตาลี โดยก่อนหน้านี้ทดสอบในฤดูร้อนที่เยอรมนีมาแล้ว
- ได้ประสิทธิภาพสูงสุดที่ความเร็วมากกว่าเดิม
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
เมื่อปีที่แล้ว รถต้นแบบของ Lightyear One สามารถขับได้ระยะทางสูงสุดถึง 710 กม. ต่อหนึ่งการชาร์จ ซึ่งน่าประทับใจอย่างมากเมื่อพิจารณาถึงการที่มีความจุแบตเตอรี่ที่ 60 kWh
และเป็นการพิสูจน์ว่า Lightyear One มีประสิทธิภาพมากกว่า Lucid Air และ Mercedes-Benz EQS ด้วยประสิทธิภาพที่ 11.8 km./kWh (EQS 450+ ได้เพียง 6.4 km./kWh และ Lucid Air ได้เพียง 5.5 km./kWh)
แต่ในการทดสอบครั้งนั้นทำในฤดูร้อน (ในเยอรมนี) และทาง Lightyear ต้องการทดสอบประสิทธิภาพของรถในทุกสภาพอากาศ เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ผู้ผลิตรถยนต์ได้ทำการทดสอบเพิ่มเติมที่เมือง Aprilia ประเทศอิตาลี ที่ Bridgestone European Proving Ground (EUPG)
ทีมทดสอบจะเน้นในด้านของประสิทธิภาพของยาง แอโร่ไดนามิกส์ และประสิทธิภาพที่ความเร็วสูง สเปคต่าง ๆ ของรถถูกตรวจสอบอย่างละเอียด ตั้งแต่ความเร็ว ระยะทางที่วิ่งได้ ความจุแบตเตอรี่ อัตราประหยัดเชื้อเพลิง และอื่น ๆ
ทดสอบอีกครั้งในสภาพอากาศที่ต่างไป
ทำให้ในครั้งนี้ Lightyear One ต้องเจอกับสภาพอากาศที่เย็นกว่าเดิมด้วยอุณหภูมิประมาณ 10 องศาเซลเซียส ผลออกมาคืออีวีพลังแสงอาทิตย์คันนี้มีประสิทธิภาพสูงสุดที่ความเร็วสูงกว่าครั้งก่อน ด้วยตัวเลข 130 กม./ชม. จากครั้งที่แล้วที่ได้เพียง 85 กม./ชม.
สำหรับอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง (อัตราการกินไฟ) วิศวกรรายงานว่าอยู่ที่ 144 Wh/km. หรือ 8.8 km./kWh ซึ่งทำให้ Lightyear One กลายเป็นรถที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดในตลาดตอนนี้ โดยสามารถเดินทางไกลได้มากกว่าอีวีที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดในปัจจุบันถึง 1.5 เท่า ด้วยแบตเตอรี่ที่ค่อนข้างเล็ก (60 kWh เท่านั้น)
อ่านเพิ่มเติม : ซีอีโอของ Lucid คิดเหมือน Tesla เน้นทำ EV ให้มีประสิทธิภาพ ไม่ใช่แค่วิ่งไกล
เปิดจำหน่ายที่ราคาเริ่มต้น 5.569 ล้านบาท
Lightyear One อีวีพลังแสงอาทิตย์สามารถสั่งจองได้แล้วที่เว็บไซต์ของบริษัท ในราคาเริ่มต้นที่ 150,000 ยูโร หรือประมาณ 5.569 ล้านบาท และผู้ผลิตรถชาวดัตช์จะเริ่มส่งมอบในฤดูร้อนของปีนี้
ในขณะเดียวกัน การพัฒนา Lightyear Two รุ่นเล็กที่มีประสิทธิภาพมากกว่ารุ่นเดิมก็ยังคงมีอยู่ โดยมีแผนที่จะผลิตจริงได้ในปี 2024 หรือ 2025 โดยมีราคาเริ่มต้นที่ 30,000 ยูโร หรือประมาณ 1.1 ล้านบาท
อ่านเพิ่มเติม : Bridgestone จับมือ Lightyear One ผลิตยางสำหรับรถยนต์พลังงานแสงอาทิตย์คันแรกของโลก
และสามารถรับชมการทดสอบประสิทธิภาพของ Lightyear One ได้ที่วิดีโอด้านล่างนี้
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });