![Honda Prelude มือสองเจ้าของฉายาล้อหลังเลี้ยวได้ หาง่ายไม่เกิน 200,000 อะไหล่เริ่มหายากแต่ทำไมน่าใช้ 01]()
ถ้าหากจะพูดถึงรถสปอร์ตขนาดกลางที่มีราคาไม่แรงในปัจจุบันอาจจะเริ่มหาได้ยากแล้ว และคงต้องไปมองเป็นรถยนต์มือสองแทน
รถที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในประเทศไทยในช่วงปี 90 คงจะหนีไม่พ้นไปจาก Honda Prelude (ฮอนด้า พรีลูด) ในเจนเนอเรชั่นที่ 4
ด้วยรูปทรงที่ยังคงมีมนต์เสน่ห์ทำให้ในปัจจุบัน Honda Prelude ยังคงความนิยมในตลาดรถมือสองอยู่ เรามาดูว่าคันนี้ มีดีตรงไหน ในราคาไม่เกิน 200,000 บาท
![Honda Prelude มือสองเจ้าของฉายาล้อหลังเลี้ยวได้ หาง่ายไม่เกิน 200,000 อะไหล่เริ่มหายากแต่ทำไมน่าใช้ 01]()
รูปทรงเด่น
Honda Prelude เปิดตัวครั้งแรกในปี 1991 ที่ญี่ปุ่น รุ่นที่ขายไทยมีการเปลี่ยนแปลงไปจากรุ่นที่แล้วเป็นอย่างมาก ด้วยรูปทรงภายนอกที่แปลกและล้ำสมัย ใช้โคมไฟยาวในแนวนอน ส่วนด้านท้ายมีการปรับใหม่หมด เพิ่มสปอยเลอร์ท้ายเข้ามาเสริมในรุ่นท๊อป
สำหรับการออกแบบทางวิศวกรรม มีความที่โดดเด่นที่มี การกระจายน้ำหนักให้มีความสมดุลทั้งหน้า (58%) และหลัง (42%), Traction Control และการติดตั้งซันรูฟที่เปิดได้มาเป็นอุปกรณ์มาตรฐานในทุกคัน และมีซันรูฟแก้วเป็นออพชั่น ถือว่าค่อนข้างหรูหราในสมัยก่อน
![Honda Prelude มือสองเจ้าของฉายาล้อหลังเลี้ยวได้ หาง่ายไม่เกิน 200,000 อะไหล่เริ่มหายากแต่ทำไมน่าใช้ 02]()
ภายในแตกต่าง
การตกแต่งภายใน จะฉีกจากรถรุ่นอื่น ๆ ในอดีต รวมถึงรถในสมัยเดียวกัน ด้วยคอนโซลยาวซ่อนแผงหน้าปัดเอาไว้ การแสดงผลจะเป็นแบบดิจิตอลทั้งหมด คืออุณหภูมิความร้อนเครื่องยนต์ และปริมาณน้ำมัน แต่ยังใช้เข็มแสดงข้อมูลความเร็ว และรอบเครื่องยนต์เป็นแบบอนาล็อก
และยังมีออพชั่นเพิ่มความสุนทรีย์เช่น ระบบเสียงรอบทิศทาง (DSP) ติดตั้งจากโรงงานในรุ่นท๊อป, จอทีวี, เครื่องฟอกอากาศ และแอร์ดิจิตอล ซึ่งในไทยถ้าเจอก็ควรรีบเก็บไว้ เบาะนั่งจะเป็นสไตล์กึ่ง Bucket Seat แต่มีความสบายตามสไตล์รถญี่ปุ่น
![Honda Prelude มือสองเจ้าของฉายาล้อหลังเลี้ยวได้ หาง่ายไม่เกิน 200,000 อะไหล่เริ่มหายากแต่ทำไมน่าใช้ 03]()
ระบบ 4WS
หนึ่งในระบบที่เป็นจุดเด่นของตัวรถคือระบบ 4WS ใน Honda Prelude ที่ล้อหลังจะเลี้ยวสวนทางกับล้อหน้าในความเร็วต่ำ ช่วยในเรื่องของการกลับรถจะมีระยะสั้นกว่าเดิม
ในความเร็วสูง ล้อหลังจะเลี้ยวไปในทางเดียวกันกับล้อหน้า ช่วยในการเข้าโค้งและเปลี่ยนเลนได้ไวขึ้น
![Honda Prelude มือสองเจ้าของฉายาล้อหลังเลี้ยวได้ หาง่ายไม่เกิน 200,000 อะไหล่เริ่มหายากแต่ทำไมน่าใช้ 04]()
ข้อดีของตัวรถ
แม้ว่าจะเป็นรถที่มีอายุเกือบ 30 ปีแล้ว แต่รูปทรงยังดูล้ำสมัย ไม่เก่า แต่หากจะหาทรงเดิม ๆ นั้นอาจจะยากเล็กน้อย เพราะส่วนมากคนมักจะนิยมเอามาแต่งกัน และจะมีราคาแพงขึ้น
อะไหล่ภายในยังพอหาได้ เพราะมีกลุ่มคนที่เล่นกันอยู่ เครื่องหรือเกียร์สามารถหาได้ตามเซียงกงทั่วไป
ด้วยความที่เป็นรถญี่ปุ่น จึงมีข้อดีที่ค่าบำรุงรักษาถูก ไม่ค่อยมีอาการจุกจิก สามารถเป็นรถที่ใช้ได้ในชีวิตประจำวัน
![Honda Prelude มือสองเจ้าของฉายาล้อหลังเลี้ยวได้ หาง่ายไม่เกิน 200,000 อะไหล่เริ่มหายากแต่ทำไมน่าใช้ 05]()
ข้อเสียของตัวรถ
ถึงจะใช้อะไหล่ร่วมกับ Honda (ฮอนด้า) รุ่นอื่น ๆ ได้บ้าง แต่อะไหล่บางชนิดที่มีเฉพาะรุ่นเริ่มหาได้ยากบ้างแล้ว อย่างเช่นตัวกระจกรอบคัน ที่มีเสียงจากผู้ใช้งานจริงที่เคยทำแตกมาแล้วต้องรออะไหล่นาน รวมถึงไฟหน้าที่เบิกไม่ได้แล้ว
ด้วยความที่เป็นรถสปอร์ตทรงสั้น กระจกด้านหลังจึงลาดลง อาจบดบังทัศนวิสัยได้เล็กน้อยหากมีคนมานั่ง และตัวกระจกนี้เอง จะทำให้คนนั่งหลังร้อนได้หากนั่งเป็นเวลานาน อีกทั้งยังค่อนข้างแคบ ไม่เหมาะกับคนตัวสูงหรือตัวใหญ่
![Honda Prelude มือสองเจ้าของฉายาล้อหลังเลี้ยวได้ หาง่ายไม่เกิน 200,000 อะไหล่เริ่มหายากแต่ทำไมน่าใช้ 06]()
จุดหลัก ๆ ที่ควรดูคือระบบ 4WS นี้เอง หากเสียจะมีอาการล้อล็อคขณะขับ หรือทำให้เลี้ยวไม่ไปได้หากในขณะนั้นล้อไม่ได้ตั้งตรง ทำให้รถเอียงหรือเฉไปมา เนื่องจากระบบมีทั้งกลไกและไฟฟ้า เซนเซอร์ตรวจจับ แต่ก็สามารถถอดปลั๊กออกก่อนได้แล้วค่อยนำไปตรวจเช็ค
สำหรับบางคันอาจเจอปัญหาสนิมกินเนื่องจากมีโครงสร้างเป็นเหล็ก เป็นเรื่องปกติของรถเก่า แต่ก็สามารถแก้ไขได้
![Honda Prelude มือสองเจ้าของฉายาล้อหลังเลี้ยวได้ หาง่ายไม่เกิน 200,000 อะไหล่เริ่มหายากแต่ทำไมน่าใช้ 07]()
อยากแรงสุดต้อง VTEC
เครื่องยนต์ถือว่าไม่น้อยหน้ารถสปอร์ตในยุคนั้น มีทั้งเครื่อง 2.2 ลิตร F22A1 ให้กำลังสูงสุด 135 แรงม้าที่ 5,200 รอบ/นาที แรงบิด 193 นิวตันเมตรที่ 4,000 รอบ/นาที
และรุ่นเครื่องยนต์ วีเทค H22A1 190 แรงม้าที่ 6,800 รอบ/นาที แรงบิดสูงสูด 217 นิวตันเมตรที่ 5,500 รอบ/นาที ส่งกำลังด้วยเกียร์ธรรมดา 5 สปีดและเกียร์อัตโนมัติ 4 สปีด
![Honda Prelude มือสองเจ้าของฉายาล้อหลังเลี้ยวได้ หาง่ายไม่เกิน 200,000 อะไหล่เริ่มหายากแต่ทำไมน่าใช้ 08]()
ระบบกันสะเทือนอิสระทั้ง 4 ล้อ ล้อหน้า-หลังจะติดตั้งปีกนก 2 ชั้น โช๊คอัพแบบคอยล์สปริงท์พร้อมเหล็กกันโคลง และล้ออัลลอย 15 นิ้ว ทำให้ประสิทธิภาพการเกาะถนนไม่แพ้รถยุโรปเท่าใดนัก ระบบเบรกที่ใช้แบบ 2 วงจรอิสระพร้อมหม้อลมเบรก และวาล์วปรับแรงดันเบรก ดิสก์เบรกหน้า-หลัง
สำหรับอัตราสิ้นเปลืองน้ำมัน ด้วยความที่เป็นรถค่อข้างสปอร์ต ไม่ใช่ซิตี้คาร์จึงอาจเห็นอัตราสิ้นเปลืองอยู่ที่ 8-9 กม./ลิตร แต่ก็สามารถเอาไปจูนกล่องหรือรีแฟลชเพื่อเติม e85 ได้
![Honda Prelude มือสองเจ้าของฉายาล้อหลังเลี้ยวได้ หาง่ายไม่เกิน 200,000 อะไหล่เริ่มหายากแต่ทำไมน่าใช้ 09]()
Honda Prelude มือสองถือว่ายังเป็นรถที่น่าใช้ในราคาไม่แพง เป็นเจ้าของได้ในราคาแสนปลาย ๆ ไม่เกิน 200,000 บาท ไปจนถึง 4-5 แสนหากมีสภาพสวย สามารถใช้งานได้ทุกวันหากไม่ได้ใช้เป็นรถหลักของบ้านด้วยความแคบ
โดยเราแนะนำให้หาคันที่เก็บงานมาแล้ว สภาพดี ไม่เคยเฉี่ยวชน จะได้ไม่ต้องมานั่งกังวลเก็บงานที่หลังกัน หรือใครมีงบจัด Honda Civic Coupe ก็เป็นทางเลือกที่ดีนะ
![Honda Prelude มือสองเจ้าของฉายาล้อหลังเลี้ยวได้ หาง่ายไม่เกิน 200,000 อะไหล่เริ่มหายากแต่ทำไมน่าใช้ 10]()