Honda HR-V (ฮอนด้า เอชอาร์-วี) หรือที่ทำตลาดในประเทศญี่ปุ่นในชื่อ Honda Vezel (ฮอนด้า วีเซล) ถูกคาดหวังว่าจะเป็นอาวุธหนักของฮอนด้าในการต่อสู้กับกองทัพรถเอสยูวีของคู่แข่งตลอดกาลอย่าง Toyota (โตโยต้า) ที่ยึดตลาดอยู่
ยอดจองของวีเซลในประเทศญี่ปุ่นหลังการเปิดตัวเดือนแรกนั้น เติบโตมากกว่า 6 เท่าตัวของเป้าหมายการจำหน่ายในประเทศ ทำให้คาดกันว่าพวกเขาจะกลับไปคว้าแชมป์ยอดขายเอสยูวีได้อีกครั้ง จากที่ก่อนหน้านี้ทำได้ในปี 2557-2559
หลังจากเปิดตัวในช่วงปลายเดือนเมษายน ฮอนด้า วีเซลมียอดจองถึง 3.2 หมื่นคันในเดือนพฤษภาคม จากเป้าหมายการขายที่ฮอนด้าวางเอาไว้ 5,000 คันต่อเดือน ทำให้เกิดปัญหาในเรื่องของการส่งมอบสินค้าที่อาจจะต้องรอกันถึงปลายปีนี้
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
ปัญหาการส่งมอบที่ล่าช้า
แม้จะมียอดการจองที่มากมายขนาดไหนก็ตาม ฮอนด้าเองก็ประสบปัญหาในเรื่องการส่งมอบรถยนต์รุ่นใหม่ของพวกเขา ซึ่งดูเหมือนจะเป็นปัญหาเดียวกับกับที่เกิดขึ้นกับวีเซลรุ่นก่อนหน้า ที่เปิดตัวในปี 2546 และมียอดจองไปมหาศาล
กว่าฮอนด้าจะจัดการปัญหาเรื่องการผลิตและการส่งมอบไปได้ ก็ผ่านไปถึงช่วงปี 2557 ที่ทำให้พวกเขากลับมามียอดขายมากที่สุดในเซกเมนต์นี้ และรักษาอันดับได้นาน 3 ปีก่อนการมาถึงของ Toyota C-HR (โตโยต้า ซี-เอชอาร์) ในตลาด
ซี-เอชอาร์ ทำยอดจำหน่ายไปได้อย่างดีในประเทศญี่ปุ่น และคว้าแชมป์ยอดจำหน่ายรถยนต์เอสยูวีไปในปี 2560-2561 ก่อนที่วีเซล ซึ่งเป็นช่วงปลายปีของอายุสินค้ากลับมาขายดีและทำยอดจำหน่ายแซงไปได้อีกครั้งในปี 2562 ที่ผ่านมา
ลูกค้ารอ Toyota Corolla Cross และตลาดเมืองไทย
มีการคาดการณ์ว่าส่วนหนึ่งที่ทำให้ยอดจำหน่ายของ C-HR ชะลอตัวลงไปในปีที่ผ่านมา เนื่องจากการมาถึงของ Toyota Corolla Cross (โตโยต้า โคโรลล่า ครอส) ที่เปิดตัวในประเทศไทยก่อน ทำให้ลูกค้าของเอสยูวีนั้นชะลอการซื้อและรอ
ขณะที่สถานการณ์ในประเทศไทยนั้น แม้ Honda HR-V จะยังเป็นโฉมเก่าที่รอการเปิดตัวอยู่ แต่ฮอนด้าก็ถือว่าทำยอดจำหน่ายได้ไม่เลว เมื่อพวกเขาสามารถรักษาระดับการจำหน่ายเฉลี่ยเดือนละมากกว่า 500 คันเอาไว้ได้ในไตรมาสแรก
ปัญหาเดียวของฮอนด้าก็คือความล่าช้าในการเปิดตัวเอชอาร์-วีเข้าสู่ตลาดประเทศไทย เมื่อมีรายงานข่าวว่าทั้งปัญหาโควิด-19 และการขาดแคลนชิปเพื่อการผลิต อาจจะทำให้พวกเขาต้องเลื่อนเวลาการเปิดตัวรถยนต์รุ่นนี้ออกไปอีก
Honda HR-V ใหม่ มาพร้อมไฮไลท์น่าสนใจมากมาย ไม่ว่าจะเป็นระบบขับเคลื่อนไฮบริด เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ขนาด 1.5 ลิตรทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว และยังมาพร้อมรูปลักษณ์ที่ดูพรีเมียมและเหมาะกับผู้ใช้ทุกเพศทุกวัยในตลาด
ปัญหาอีกอย่างก็คือราคาจำหน่ายของรถที่น่าจะปรับแพงขึ้นเล็กน้อยเมื่อเทียบกับรุ่นปัจจุบัน โดยมีการประเมินจากราคาจำหน่ายในญี่ปุ่น พบว่ารุ่นเริ่มต้นจะเข้าใกล้หลัก 1 ล้านบาท ส่วนรุ่นท็อปอาจทะลุหลัก 1.2 ล้านบาทเลยทีเดียว
Pisan
หัวหน้าทีมบรรณาธิการ
Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่วโมง ที่้บ้านใช้งานรถหลายแบบ ตั้งแต่อีโคคาร์ เอ็มพีวีไปยันปิกอัพ อยู่ในวงการมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษ ทำมาแล้วทุกอย่างทั้งงานเปิดตัว ทดสอบรถ ผ่านการอบรมการขับขี่ตั้งแต่คอร์สเริ่มต้นไปจนแอดวานซ์จากค่ายรถมากมายทั้งในและต่างประเทศ ยังเชื่อว่ารถทุกคันทำมาสำหรับลูกค้าบางกลุ่ม ถ้ามันไม่เหมาะกับคุณ ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่ดีสักหน่อยนะ...
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });