Honda Motor (ฮอนด้า) ประกาศว่ากำลังพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็กที่ใช้เทคโนโลยี AI ที่สามารถรับและส่งผู้โดยสารได้ทุกจุดหมายโดยอัตโนมัติ
รถต้นแบบของ Honda มีชื่อว่า CiKoMa ซึ่งมาพร้อมคำนิยามว่าเป็นรถเพื่อการเดินทางขนส่งขนาดกะทัดรัด (micromobility) มีแผนการนำเสนอออกทำตลาดจริงภายในปี 2030 เพื่อตอบโจทย์สังคมผู้สูงอายุที่กำลังเป็นปัญหาใหญ่ของประเทศญี่ปุ่น และอีกหลายประเทศทั่วโลก รวมถึงเมืองไทยด้วย
ทีมนักวิจัยและพัฒนาของ Honda กำลังออกแบบรถยนต์ที่รองรับได้ทั้งผู้โดยสาร 1 คนและ 2 คน ขับเคลื่อนระยะใกล้ด้วยความเร็วต่ำ คาดว่าจะจดทะเบียนภายใต้กฎหมายเดียวกับรถเคคาร์ที่ได้รับความนิยมอย่างสูงในแดนอาทิตย์อุทัย
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
ขับเคลื่อนอัตโนมัติ
Honda แสดงสาธิตใช้งาน CiKoMa ครั้งแรกเมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายนปีที่แล้ว โดยผู้ใช้ได้ออกคำสั่ง “ขับเคลื่อนมาตรงนี้” จากนั้นรถต้นแบบรุ่นนี้ก็เคลื่อนที่ไปใกล้กับผู้ออกคำสั่งโดยอัตนมัติ
แต่เมื่อรถต้นแบบรุ่นนี้ตรวจจับว่ามี 2 คนยืนอยู่ใกล้กัน ก็ส่งคำถามด้วยเสียงว่าผู้โดยสารคือคนที่ “กำลังดูโทรศัพท์อยู่หรือไม่” เพื่อให้แน่ใจว่าเป็นผู้โดยสารที่กำลังจะรับไปส่งถึงจุดหมาย และหากตัวรถตรวจจับว่าบริเวณที่จะจอดนั้นมีผู้คนหนาแน่น ก็จะปรับเปลี่ยนทิศทางไปจอดยัง “ที่อื่น” โดยอัตโนมัติ
สำนักข่าว Asahi รายงานว่า Honda วางแผนนำเสนอให้เช่าใช้งาน CiKoMa ในห้างสรรพสินค้า งานมหกรรม หรือสวนสาธารณะขนาดใหญ่
Honda พัฒนา CiKoMa ด้วยการใช้เทคโนโลยีกล้องตรวจจับอย่างเดียว โดยปกติแล้ว ระบบขับขี่อัตโนมัติจะใช้หลายเทคโนโลยีผสมผสานกัน รวมถึง LiDar และ เซ็นเซอร์เพื่อสร้างภาพสามมิติที่มีความแม่นยำสูงมาก แต่จุดด้อยคือต้นทุนที่ค่อนข้างสูง ด้วยเทคโนโลยีในปัจจุบันทำให้เทคโนโลยีนี้ยังไม่สามารถติดตั้งใช้งานในรถโปรดักชั่นที่มีราคาถูกได้
ปัจจุบัน Honda ทำการทดลองใช้งาน CiKoMa ในย่านกลางเมืองโจโซ จังหวัดอิบารากิ ก่อนนำไปใช้งานจริงต่อไป
เคอิจิ โอตสุ ประธานกรรมการฝ่ายวิจัยและพัฒนาของ Honda กล่าวว่า ยานพาหนะที่สามารถขนส่งผู้คนไปถึงประตูบ้านกำลังมีความเป็นมากขึ้นเรื่อย ๆ
“เราจำเป็นต้องพัฒนาเทคโนโลยีที่ตอบโจทย์สังคมผ่านการทดลองต่าง ๆ เพื่อให้ได้ทราบว่าการใช้งานจริงนั้นเราจำเป็นต้องสร้างโซลูชั่นส์ใดบ้าง” โอตสุ กล่าวเพิ่มเติม
อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเทศในรูปแบบที่สดใหม่และแตกต่าง
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });