หนึ่งรถระดับตำนานจากยุค 90 ที่มีกระแสความนิยมจนมาถึงปัจจุบัน กับราคาค่าตัวที่สามารถจับต้องได้ มือสองอยู่ที่ตั้งแต่หลักหมื่นบาทไปจนถึงระดับหลายแสน กับ Honda Civic EG 3 Door (ฮอนด้า ซีวิค อีจี 3 ดอร์) ที่คนมักจะเก็บแบบเดิม ๆ หรือไม่ก็วางเครื่องใหม่แต่งซิ่งไปเลย
โดย Honda Civic EG 3 Door เปิดตัวครั้งแรกในประเทศไทยปี 1993 ซึ่งหนึ่งปีก่อนหน้านั้นทางฮอนด้าได้เปิดตัว Honda Civic EG ตัวถังซีดาน 4 ประตูไปก่อนแล้ว หรือเตารีดที่รู้จักกัน
สำหรับเวอร์ชั่น 3 ประตูนี้ นับตั้งแต่เปิดตัวก็ได้รับการตอบรับและกวาดยอดจองไปอย่างล้นหลาม มีราคาค่าตัวเริ่มต้น 361,000 บาทในรุ่นเกียร์ธรรมดา LX กับเครื่องยนต์ขนาด 1.5 ลิตร 91 แรงม้า และมีเกียร์อัตโนมัติรุ่น EX ราคา 396,000 บาทให้เลือก
มาพร้อมเครื่องยนต์คาร์บิวเรเตอร์ แคมเดี่ยว 4 สูบ 16 วาล์ว ขนาด 1.5 ลิตร รีดกำลังได้สูงสุด 91 แรงม้า ระบบเบรกเป็นดิสก์หน้าหลังดรัม
ส่วนของออพชั่นต่าง ๆ ก็จะมีพวงมาลัยพาวเวอร์ในรุ่นเกียร์อัตโนมัติ กระจกไฟฟ้า เซ็นทรัลล็อค เข็มขัดนิรภัยแบบ 3 จุด เครื่องเล่นวิทยุเทป พนักพิงหลังพับได้ ที่ปัดน้ำฝนหลัง เป็นต้น
ตอนนี้ก็ยังนิยม
หากนับตั้งแต่เปิดตัวมาถึงในปีนี้ก็ 28 ปีแล้วในตลาดมือสองปัจจุบัน Honda Civic 3 ประตู ก็ยังมีการซื้อขายอย่างต่อเนื่อง สามารถพบเห็นได้ในกลุ่มวัยรุ่นที่มีการยกเครื่องวางใหม่ทั้ง D15b, D16a, D17a, B16,a B16b, B18b, ไปจนถึงระกูล K20, K24 กันเลยทีเดียว ตามแต่งบ
เนื่องจากเครื่อง VTEC ที่นับได้ว่าเป็นเครื่องยนต์ NA ไม่มีเทอร์โบถูกใจวัยรุ่นสายฮอนด้า สามารถที่ลากรอบเครื่องยนต์สูง ๆ พร้อมรีดพละกำลังออกมาได้ดี
มือสองหาซื้อง่าย
Honda Civic 3 ประตู เป็นรถที่มีการผลิตออกมาจำนวนมาก สามารถหารถเดิม ๆ เล่นได้ แต่อาจจะยากและมีราคาแพง เนื่องจากส่วนมากจะมีการเอามาแต่งซิ่ง หรือแต่งลงสนามกันมากกว่า
ซึ่งก็อาจจะมีราคาประมาณ 200,000-300,000 บาท เนื่องจากเครื่องเดิมถือว่าอืดมาก ยังไม่โดนใจ แต่สภาพต้องดีจริง ไม่เช่นนั้นอาจต้องซ่อมทุกเดือน
หากคุณได้ Civic 3 ประตูเครื่องเดิม ๆ มา จะเป็นครื่องที่ทนทานอย่างมาก แต่ด้วย 91 แรงม้าอาจจะยังไม่ถูกใจ แต่ยังมีข้อดีที่สามารถหาเครื่องเปลี่ยนใหม่ได้ที่เซียงกง
ซ่อมไม่แพง
รุ่นนี้แม้ว่าข้อดีจะมาก แต่ข้อด้อยก็มีเช่นกัน หากเป็นรถที่สภาพเก่า เจ้าของไม่ค่อยดูแล อาจจะมีซ่อมเยอะ ต้องจ่ายก้อนใหญ่ แต่ซ่อมง่ายและอู่ทั่วไปสามารถทำได้
ด้วยความที่รถค่อนข้างมีอายุ โดยส่วนมากผู้ใช้กล่าวกันว่ามักจะมีสนิมขึ้นที่บริเวณเบ้าไฟหน้า-ไฟท้าย ใต้แผงจิ้งหรีดหน้า กับมุมเสาเอ และตรงซุ้มล้อหลัง กับเบ้ายางอะไหล่ ซึ่งถ้ารถคันไหนยังไม่เคยทำสี สีเดิม ๆ เลย หรือทำสีมาแล้วทำมาไม่ดี มีสนิมปูดขึ้นมาทักทายแน่นอน
อะไหล่ยังมีให้เลือกใช้เยอะ ยังมีของใหม่ให้เบิก แต่จะแพงที่อะไหล่ช่วงล่างเพราะใช้เป็นบูซยางเยอะ
ขายต่อยังได้ราคา
สำหรับราคามือสองในปี 2564 ถูกที่สุดจะต่ำกว่า 50,000 บาท แต่อาจเป็นรถที่ไม่ได้ทำมา หากซื้อมาต้องเอามาเก็บงานต่อ
แต่ถ้าหากหาสภาพดี ๆ ก็จะเริ่มที่ 70,000-80,000 บาท ไปจนถึง 200,000-300,000 บาท แต่ก็จะมีการเก็บงานและเปลี่ยนเครื่องมาแล้ว
อาจไม่ใช่รถใหม่ แต่ด้วยรูปทรงและความสนุกในการขับขี่ของตัวรถ ที่ทำให้มีความนิยมจน Honda (ฮอนด้า) ต้องออกมาหยุดจอง ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า Honda Civic EG 3 Door เป็นรถที่ใครก็อยากได้มาครอบครอง ในราคาที่ไม่แพง หวนให้นึกถึงเวลาในอดีตได้ดีทีเดียว
อ่านเพิ่มเติม: ย้อนประวัติ Honda Civic กว่าจะมาเป็นรถซิ่งแห่งชาติ