Great Wall Motor (เกรท วอลล์ มอเตอร์) หรือ GWM ร้องขอลูกค้ารถกระบะกว่า 6,000 คันในออสเตรเลียรีบนำรถเข้ามาอัพเกรดระบบความปลอดภัยโดยด่วน
การดำเนินการของ GWM เกิดขึ้นหลังจากรถกระบะ GWM Ute ทำคะแนนไม่ดีนักระหว่างการทดสอบการชนของ ANCAP โดยเฉพาะกับรถกระบะเวอร์ชั่นแรกที่ผลิตระหว่างเดือนกันยายน 2020 ถึงกรกฎาคม 2021 ซึ่งผลการทดสอบชี้ว่าหุ่นดัมมี่ได้รับบาดเจ็บจากแกนพวงมาลัยและพนักพิงศีรษะที่รองรับการชนได้ไม่ดีเท่าที่ควร
อย่างไรก็ตาม รถกระบะ GWM Ute เวอร์ชั่นล่าสุดที่ผลิตตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2021 เป็นต้นมา ได้รับคะแนนความปลอดภัยระดับ 5 ดาวเต็มเนื่องจากผ่านการปรับปรุงเรียบร้อยแล้ว
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
GWM ต้องแก้ไขโดยด่วน
การทดสอบของ ANCAP ที่พบความบกพร่องครั้งแรกเกิดขึ้นเมื่อเดือนกุมภาพันธ์และมีนาคม 2021 ซึ่งตามกฎระเบียบแล้วจะเปิดโอกาสให้ GWM สามารถนำรถกลับไปแก้ไขและนำกลับเข้าสู่กระบวนการทดสอบอีกครั้ง ก่อนจะผ่านการทดสอบได้ในเดือนกันยายนและตุลาคมที่ผ่านมา
ทั้งนี้ กระบวนการทดสอบการชนของ ANCAP เปิดโอกาสให้บริษัทรถยนต์สามารถขอปรับปรุงแก้ไขตัวรถได้หากพบข้อบกพร่องตั้งแต่แรกเริ่ม แต่มีข้อผูกมัดว่าต้องดำเนินการแก้ไขดังกล่าวกับรถที่ถูกจำหน่ายและส่งมอบให้ลูกค้าไปแล้วด้วย
นั่นทำให้ GWM ต้องทำการปรับปรุงตัวรถกระบะกว่า 6,000 คันที่ส่งมอบไปแล้วซึ่งผลิตก่อนเดือนกรกฎาคม ส่วนรถกระบะที่มีการปรับปรุงแล้วนั้นผลิตตั้งแต่เดือนสิงหาคมมาจนถึงปัจจุบัน
ANCAP ระบุว่า “ลูกค้าเจ้าของรถกระบะ GWM ที่ผลิตก่อนเดือนกรกฎาคมปีนี้ได้รับการแนะนำให้นำรถกลับเข้ามาปรับปรุงโดยเร็วที่สุด โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ”
“การทดสอบการชนและระบบความปลอดภัยพบว่า พนักพิงศีรษะบนเบาะหน้าและแกนพวงมาลัยในรถกระบะที่ผลิตก่อนเดือนกรกฎาคมปีนี้ทำงานได้อย่างไม่เต็มประสิทธิภาพ” ANCAP ระบุ
คาร์ลา ฮอร์เว็ก ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ ANCAP กล่าวว่า มีชิ้นส่วนหนึ่งในแกนพวงมาลัยที่อาจหลุดออกมาหากเกิดการชนด้านหน้าแบบเต็มคัน ขณะที่ส่วนพนักพิงศีรษะเบาะหน้าก็ต้องถูกเปลี่ยนใหม่เพื่อปกป้องการบาดเจ็บของกระดูกต้นคอ
อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ GWM จะให้คำมั่นว่าจะทำการอัพเกรดความปลอดภัยของรถกระบะทั้ง 6,000 คัน แต่ ANCAP ไม่มีอำนาจที่จะบังคับให้บริษัทรถยนต์ทำการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวและไม่สามารถติดตามตรวจสอบการเปลี่ยนแปลงอีกด้วย
“เราทำการทดสอบรถยนต์และคาดหวังว่าผลการทดสอบจะบ่งชี้ว่าผู้บริโภคควรจะซื้อรถรุ่นใดที่มีความปลอดภัยสูงสุด” ฮอร์เว็ก กล่าว
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });