![ค่ายรถยนต์จีนพัฒนา “รถบินได้ขับอัตโนมัติ” ขึ้น-ลงแนวดิ่ง ไม่หวั่นรถติดอีกต่อไป 01]()
Guangzhou Automobile Group หรือ GAC เจ้าของแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้า Aion พัฒนารถบินได้ต้นแบบที่อาจถูกใช้งานจริงในอนาคต
รถยนต์ไฟฟ้าบินได้เวอร์ชั่นต้นแบบมีชื่อว่า Gove มาพร้อมคำนิยามว่าเป็นยานพาหนะที่เทคออฟและแลนดิ้งในแนวดิ่งหรือ eVTOL สร้างขึ้นเพื่อให้เป็นยานพาหนะแบบ All in One กล่าวคือสามารถเดินทางได้ทั้งทางบกและทางอากาศ
สำหรับชื่อ Gove มาจากคำว่า GAC, On the Go, Vertical, and EV เปิดตัวครั้งแรกที่งาน Tech Day ในประเทศจีนและได้รับเสียงตอบรับอย่างคึกคัก
![ค่ายรถยนต์จีนพัฒนา “รถบินได้ขับอัตโนมัติ” ขึ้น-ลงแนวดิ่ง ไม่หวั่นรถติดอีกต่อไป 01]()
ชมคุณสมบัติรถบินได้
ฟีเจอร์สำคัญของ Gove คือความสามารถในการแยกส่วนเป็นสององค์ประกอบสำคัญ ส่วนบนคือตัวรถที่ประกอบด้วยค็อกพิทแบบรองรับผู้โดยสารคนเดียว ขณะที่ส่วนฐานล่างเป็นยานยนต์ขับขี่อัตโนมัติที่สามารถขับเคลื่อนกลับตำแหน่งเดิมได้เองเมื่อส่วนบนแยกตัวบินขึ้นไปแล้ว
ตัวรถกว่า 90% ทำจากวัสดุคอมโพสิทที่มีน้ำหนักเบา และยังมาพร้อมเทคโนโลยี “ด็อกกิ้ง” หรือการเชื่อมต่อระหว่างส่วนบนและส่วนล่างที่มีความแม่นยำสูงระดับเดียวกับยานอวกาศ
![ค่ายรถยนต์จีนพัฒนา “รถบินได้ขับอัตโนมัติ” ขึ้น-ลงแนวดิ่ง ไม่หวั่นรถติดอีกต่อไป 02]()
เมื่อดูจากการทำงานแล้วก็พูดได้เต็มปากว่ายังต้องใช้เวลาพัฒนาอีกนานหลายปีจึงสามารถนำไปใช้งานได้จริง
เว็บไซต์ Electrek รายงานว่าถึงแม้ตัวรถจะผ่านการทดสอบบินจริงสำเร็จลุล่วงไปแล้ว แต่ยังไม่สามารถใช้งานได้จริงเนื่องจากยังติดขัดด้านกฎระเบียบการเดินทางสัญจรทางอากาศ หลายประเทศยังไม่สามารถกำหนดข้อกฎหมายที่ชัดเจนได้
Gove มาพร้อมระบบขับเคลื่อนแบบมัลติโรเตอร์จำนวนทั้งหมด 6 ชุด ขณะที่ส่วนฐานล่างที่เป็นยานยนต์ขับขี่อัตโนมัตินั้นใช้ระบบ ADiGO-Pilot เทคโนโลยีเอกสิทธิ์ของ GAC
![ค่ายรถยนต์จีนพัฒนา “รถบินได้ขับอัตโนมัติ” ขึ้น-ลงแนวดิ่ง ไม่หวั่นรถติดอีกต่อไป 03]()
อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการเปิดเผยข้อมูลทางเทคนิคฉบับเต็มทั้งพละกำลัง แรงม้า และแรงบิด รวมถึงระยะทางบินของส่วนค็อกพิทและระยะทางขับเคลื่อนของส่วนฐานล่าง
นอกจาก GAC ยังมีอีกหลายบริษัทที่สนใจในการพัฒนารถบินได้ ไม่ว่าจะเป็น Xpeng จากประเทศจีนและ Alef จากสหรัฐอเมริกา