หลังจากที่แฟน ๆ AutoFun Thailand อาจจะเคยได้เห็นรถยนต์ไฟฟ้าจากประเทศจีนที่มีให้เลือกมากมายนับไม่ถ้วน หนึ่งในค่ายที่กำลังเป็นที่พูดถึงกันมากในปัจจุบัน คือ GAC หรือ Guangzhou Automobile Corporation (GAC) Group ค่ายรถยนต์จีนที่มีพื้นฐานในเมืองกวางโจว
พวกเขาเคยเปิดเผยรถยนต์ SUV อย่าง GAC Aion LX ที่มีระยะทางขับเคลื่อนที่ไกลถึง 1,000 กม. ต่อการชาร์จไฟเต็มหนึ่งครั้ง เหนือกว่ารถอีวีพรีเมียมของคู่แข่งระดับพรีเมียมอย่าง Tesla (เทสล่า) ชนิดเทียบกันไม่ติด
โดยล่าสุดพวกเขาได้นำเสนอเทคโนโลยีใหม่ที่ใช้แบตเตอรี่กราฟีน สามารถใช้ระบบชาร์จไวเพื่อชาร์จจาก 0-80% ได้ภายใน 8 นาที โดยไม่ทำให้แบตเตอรี่เสียหาย
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
โชว์เหนือชาร์จให้ดู
แม้สื่อหลาย ๆ เจ้าจะบอกว่าเทคโนโลยีจากแบตเจอรี่กราฟีนนั้นยังอีกไกล GAC จึงได้แสดงให้เห็นในนิทรรศการแสดงเทคโนโลยี ในการ Fast Charging ทั้ง 2 รุ่นคือ 3C และ 6C
โดยผลที่ได้คือ การใช้แบบ 3C สามารถชาร์จจาก 0-80% ได้ภายใน 16 นาที และจาก 30-80% ใน 10 นาที
ส่วนการชาร์จไว 6C สามารถชาร์จจาก 0-80% ได้ภายใน 8 นาที และจาก 30-80% ใน 5 นาทีเท่านั้น
GAC เคลมว่าการชาร์จแบบนี้นั้น จะไม่ส่งผลเสียต่อแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า แม้ว่าจะใช้การชาร์จ 6C ทั้งปี แต่แบตเตอรี่ของเขาก็มีอายุการใช้งานมากถึง 1,000,000 กิโลเมตรเลยทีเดียว
ชาร์จไวกว่า MG ZS EV
โดยถือว่าในระบบการชาร์จไวทำได้เร็วกว่า MG ZS EV (เอ็มจี แซดเอส อีวี) อยู่มาก เนื่องจากพวกเขาชาร์จจาก 0-80% ได้ในเวลา 30 นาทีในการชาร์จ
ทำไมต้องแบตกราฟีน?
จริง ๆ แล้วรถยนต์ไฟฟ้าส่วนใหญ่ จะใช้เป็นแบตเตอรี่แบบลิเธี่ยมไอออนทั่วไป แต่ GAC นั้นเลือกใช้กราฟีน เนื่องจากมีข้อดีที่น้ำหนักเบา, ทนทาน, กักเก็บพลังงานได้มากกว่า และช่วยลดระยะเวลาในการชาร์จได้ดี
นอกจากนี้แบตเตอรี่กราฟีนเป็นสื่อกระแสไฟฟ้าสูง ถ้าพูดให้เข้าใจง่าย ๆ คือ สามารถชาร์จไฟเข้าได้ไวและง่าย แบตเต็มไว ชาวยในการชาร์จซ้ำ ทำให้มี Battery Cycle (รอบการชาร์จ) มากกว่า 1,000 เลยทีเดียว ไม่เสื่อมง่าย ๆ แน่นอน
เครื่องยนต์ที่ให้มา
ในปัจจุบัน GAC Aion V นั้นมีมอเตอร์ไฟฟ้าให้พละกำลัง 184 แรงม้าและแรงบิด 350 นิวตันเมตร ขับเคลื่อนล้อหน้า มีแบตเตอรี่ให้เลือก 3 ขนาดคือ
- 60 kWh วิ่งได้ 400 กม./ชาร์จ
- 70 kWh วิ่งได้ 530 กม./ชาร์จ
- 80 kWh วิ่งได้ 600 กม./ชาร์จ
สำหรับรุ่นใหม่นี้ จะเปิดให้จับจองกันในประเทศจีนเดือนกันยายนนี้ ใน 2 รุ่นคือรุ่น 3C วิ่งได้ 500 กิโลเมตร และ 6C วิ่งได้ 1,000 กิโลเมตร ปัจจุบันขายอยู่ประมาฯ 780,000 บาท
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });