2020 Mittsubishi Xpander Cross (2020 มิตซูบิชิ เอ็กซ์แพนเดอร์ ครอส) คือการต่อยอดของรถยนต์มินิเอ็มพีวีที่ขายดีที่สุดในประเทศไทย ด้วยการนำมิตซูบิชิ เอ็กซ์แพนเดอร์ มาทำการติดตั้งชุดแต่งรอบคันมากมาย เพื่อเอาใจใจกลุ่มลูกค้าที่ชอบความโดดเด่นและแตกต่างยาม โดยอัพราคาไปอยู่ที่ 8.99 แสนบาท แพงกว่ารุ่นจีทีอีก 5 หมื่นบาท
ในตอนที่เปิดตัวมิตซูบิชิ เอ็กซ์แพนเดอร์นั้น มีเสียงฮือฮามาทันทีว่ารถยนต์ของมิตซูบิชิรุ่นนี้นั้น มีราคาที่ค่อนข้างแพง โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับคู่แข่ง แต่ยอดขายที่กินส่วนแบ่งตลาดไปมากกว่า 50% ก็น่าจะพอตอบคำถามได้ว่าการตั้งราคาจำหน่ายของมิตซูบิชิในวันนั้น ไม่ได้แพงไปกว่าความต้องการของลูกค้าแต่อย่างใด
จุดขายที่สำคัญของรถรุ่นนี้นั้น อยู่ที่หน้าตาที่มีความโฉบเฉี่ยวกว่าใครเพื่อน ขนาดตัวถังขนาดใหญ่ พร้อมด้วยห้องโดยสารที่กว้างขวางเหนือกว่าคู่แข่งในทุกมิติ ในราคาที่ไม่ได้ฉีกหนีไปจนจับต้องไม่ได้ และเมื่อทำการเปิดตัวรุ่นครอสมาเป็นรุ่นท็อป พวกเขาก็ทำการเพิ่มเติมจุดขายเข้าไปอีกหลายประการให้กับรถรุ่นนี้
การเปลี่ยนแปลงหลัก ๆ ของรถนั้นอยู่ที่การติดตั้งชุดแต่งชุดแต่งพิเศษสำหรับรุ่นครอสเข้าไปทำให้ตัวรถมีมิติที่ใหญ่ขึ้น การปรับเปลี่ยนช่วงล่างของรถที่ทำให้รถนนั้นสูงขึ้นเล็กน้อย ซึ่งแม้ว่าจะไม่ได้มีการปรับเปลี่ยนในเรื่องของเครื่องยนต์และช่วงล่างใด ๆ แต่การเปลี่ยนแปลงก็ส่งผลต่อการขับขี่มากพอสมควรเหมือนกัน
AutoFun มีโอกาสใช้ชีวิตกับเจ้ามิตซูบิชิ เอ็กซ์แพนเดอร์ ครอส ในช่วงวันหยุดยาวสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา และได้พารถออกไปวิ่งทางไกลกันบนเส้นทางรูปแบบต่าง ๆ ถามว่าน่าใช้งานไหม ก็ใช่เลย แต่ก็มีอีกหลายเรื่องที่ต้องแลกกับความเท่ที่ได้มาเพิ่มเติม ส่วนจะคุ้มค่าหรือไม่ มาติดตามอ่านกันได้เลยในบททดสอบแบบเต็มรูปแบบครั้งนี้
หน้าตายังเป็นจุดขายหลักของรุ่น 2020 Mittsubishi Xpander Cross
ถ้าคุณคิดว่าดีไซน์แบบไดนามิก ชิลด์ ที่พบเห็นจากมิตซูบิชิ เอ็กซ์แพนเดอร์ คือความดุดันโฉบเฉี่ยวแบบสุด ๆ แล้ว ลองหันกลับมาดูที่เอ็กซ์แพนเดอร์ ครอส คุณจะพบกับอีกระดับของการพัฒนาความโฉบเฉี่ยวเพิ่มขึ้น ด้วยการติดตั้งอุปกรณ์ใหม่ ๆ ของเล่นมากมาย และแน่นอนว่ารวมไปถึงช่วงล่างที่ปรับมาเพื่อการใช้งานแบบสมบุกสมบันขึ้นอีกเล็กน้อย
เมื่อทำการปรับแต่งทุกอย่างลงไปแล้ว ครอสมีขนาดตัวถังที่ใหญ่กว่ารุ่นธรรมดาในทุกมิติ โดยมีความกว้างเพิ่มขึ้น 50 มิลลิเมตรเป็น 1,800 มิลลิเมตร ยาวขึ้น 25 มิลลิเมตรเป็น 4,500 มิลลิเมตร สูงขึ้น 50 มิลลิเมตรเป็น 1,750 มิลลิเมตร และมีความสูงใต้ท้องรถเพิ่มขึ้นอีก 200 มิลลิเมตร เป็น 225 มิลลิเมตร เรียกว่ามีความโดดเด่นในทุกองศาของตัวรถ
ไม่ใช่แค่ขนาดที่เปลี่ยนไป แต่ตัวถังภายนอกเหมือนได้รับการอัพเกรดให้ยกระดับไปอีกขั้น ด้วยการติดตั้งอุปกรณ์และชุดแต่งมากมายที่ทำให้มีความดุดันอย่างชัดเจน เริ่มจากการเปลี่ยนกระจังหน้าลายใหม่ พร้อมด้วยการ์ดกันชนล่างหน้า-หลังและการ์ดกันกระแทกประตูด้านข้างเป็นสีดำทั้งหมด ลงตัวกับคิ้วซุ้มล้อสีดำ ที่ตัดกับสีตัวถังแบบลงตัว
ติดตั้งราวหลังคา มาพร้อมคิ้วเหนือป้ายทะเบียนสีดำเงา เปลี่ยนมาใช้เสาอากาศแบบครีบฉลาม ไฟหน้าหันมาใช้แบบมัลติรีเฟลกเตอร์แอลอีดี พร้อมไฟตัดหมอกคู่หน้าแบบแอลอีดี ล้ออัลลอยขนาด 17 นิ้ว สีทูโทน พร้อมยาง 225/50 R17 และเปลี่ยนล้ออะไหล่เป็นล้ออัลลอยพร้อมยางขนาดมาตรฐาน ติดตั้งที่นอกตัวรถใต้ห้องเก็บสัมภาระ ตำแหน่งเดียวกับรถปิกอัพ
การเปลี่ยนแปลงที่ถือเป็นไฮไลท์สำหรับภายนอกก็คือการปรับเปลี่ยนช่วงล่าง ด้วยการปรับโช็คอัพและสปริงใหม่ ที่ทำให้ตัวรถนั้นยกสูงกว่ารุ่นปกติไปอีก 20 มิลลิเมตร ซึ่งทำให้รถนั้นมีขีดความสามารถในการลุยมากขึ้นเล็กน้อย แต่ก็เพียงพอที่จะทำให้รถคันนี้สามารถวิ่งผ่านหลุมหรือทางขรุขระได้อย่างสบายใจ ไม่เกิดอาการกระแทกตึงตังให้ผู้โดยสารต้องตกอกตกใจแต่อย่างใด
มิติตัวถัง Mittsubishi Xpander Cross
ห้องโดยสารภายในอันเชื่อยเฉยชา 2020 Mittsubishi Xpander Cross
ถ้าการออกแบบภายนอกคือการยกระดับการทำงานของทีมงานมิตซูบิชิไปอีกขั้น ห้องโดยสารภายในก็คงจะเป็นจุดที่ทำให้คนซื้อรถแอบบ่นในใจมากที่สุด เพราะแม้จะมีความพยายามในการปรับสีสันและเล่นโทนการตกแต่งให้ดูหรูหราขึ้น แต่ห้องโดยสารของเอ็กซ์แพนเดอร์นั้น ก็มีดีที่ความกว้างเพียงอย่างเดียว แต่การตกแต่งและอุปกรณ์นั้นถือว่าธรรมดาไปมากอยู่
เมื่อตัวรถสูงขึ้นจากเดิมแม้เพียงเล็กน้อย สิ่งที่ดีมากขึ้นก็คือการเดินเข้าออกจากตัวรถนั้นทำได้อย่างง่ายดายมากขึ้น สามารถเดินเข้ารถแล้วหย่อนก้นนั่งได้ทันทีสำหรับผู้โดยสาร 2 ตอนหน้า และเวลาลงก็แค่หมุนตัวแล้วเดินลงออกจากรถได้เลย ขณะเดียวกัน ห้องโดยสารที่สูงขึ้นก็ช่วยลดอัตราเสี่ยงในการเอาหัวโขกกับเส้นลาดจากเสาเอมาที่เสาบีลงไปได้อีกเล็กน้อย
ข้อดีของห้องโดยสารของเอ็กซ์แพนเดอร์คือบรรดาช่องเก็บของจุกจิกที่มีมากมายทั่วคันรถ ช่องเก็บสัมภาระระหว่างเบาะโดยสารคู่หน้ามีขนาดใหญ่พอที่จะซ่อนอะไรได้มากมาย เหนือช่องเก็บสัมภาระขนาดใหญ่ด้านหน้าผู้โดยสารตอนหน้าเป็นถาดเก็บของที่มีความลึกพอที่จะวางโทรศัพท์ได้ ด้านหลังเบาะคู่หน้ามีที่ช่องเก็บสัมภาระจุกจิกเต็มไปหมด ใช้งานกันได้เต็มที่
สำหรับการเดินทางไปพร้อมผู้โดยสาร 7 คนไม่มีปัญหาในการแย่งที่วางแก้วกาแฟกันอย่างแน่นอน เพราะนับรวม ๆ แล้ว เอ็กซ์แพนเดอร์ ครอสมีช่องเก็บขวดน้ำและวางแก้วน้ำนับสิบตำแหน่ง ใต้ที่นั่งผู้โดยสารตอนหน้าซ่อนที่เก็บรองเท้าเอาไว้ 1 คู่ พร้อมช่องเก็บสัมภาระที่ถูกแบ่งออกเป็น 3 ช่องย่อย ๆ ที่ห้องเก็บสัมภาระด้านหลัง เรียกว่าอยากขนอะไรก็ใส่มาได้เต็มที่
เบาะนั่งนั้นยกมาจากเอ็กซ์แพนเดอร์ทั้งหมด แม้จะเปลี่ยนสีไป แต่ผิวสัมผัสและการรองรับน้ำหนักไม่ได้แตกต่างอะไรไปเลย ยังให้ความรู้สึกที่โอบกระชับแต่ไม่รองรับท่อนขาทั้งหมดเหมือนเดิม ทำให้เวลานั่งทางไกลก็เกิดอาการเมื่อยล้าเอาเรื่อง เข็มขัดนิรภัยมีมาให้ครบทุกที่ การเข้าออกจากเบาะนั่งแถวที่ 3 ทำได้สะดวกด้วยเบาะแถวสองที่พับได้แบบวันทัช ที่แอบหนักอยู่เอาเรื่อง
พวงมาลัยรูปทรงคุ้นตา มาพร้อมการตกแต่งด้วยสีดำมันที่ครึ่งล่างของวง หัวเกียร์และคันเบรกมือขนาดใหญ่มากหุ้มด้วยหนัง ที่พวงมาลัยมีสวิตช์ควบคุมเครื่องเสียงและโทรศัพท์ที่ด้านซ้าย และระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติที่ด้านขวา มองเข้าไปเป็นมาตรวัดแบบเรืองแสงที่ไม่ได้มีลูกเล่นอะไรมากนัก แสดงผลข้อมูลต่าง ๆ ของตัวรถ และมีเมนูภาษาไทยให้เลือกใช้งานได้
จุดติจริง ๆ สำหรับผมก็คงจะเป็นเจ้าเครื่องเสียงติดรถที่ให้มา ที่ดูโบราณมากทั้งหน้าตา ฟอนท์ที่ใช้และฟังชั่นส์ที่ไม่มีอะไรมาให้ เอาจริง ๆ แม้แต่รุ่นน้องของค่ายอย่างมิราจ แอททราจ ยังมาพร้อมเครื่องเสียงที่รองรับแอปเปิล คาร์เพลย์ได้แล้วเลย แถมดูเหมือนทีมงานก็ไม่ได้ใส่ใจกับเรื่องของการจัดการมิติเสียงของเอ็กซ์แพนเดอร์ ครอสเสียเท่าไหร่ ใครที่หูเทพมาก ๆ อาจจะหงุดหงิดกันได้เลย
เครื่องยนต์เหมือนเดิม เพิ่มเติมความอืด 2020 Mittsubishi Xpander Cross
มิตซูบิชิ เอ็กซ์แพนเดอร์ ครอส มาพร้อมเครื่องยนต์ขุมพลังเดิมจากรุ่นก่อนหน้า โดยยังใช้เครื่องยนต์เบนซินรหัส 4A91 แบบ 4 สูบ 16 วาล์ว ความจุ1,499 ซีซี. ที่ให้กำลังสูงสุด 105 แรงม้าที่ 6,000 รอบต่อนาที พร้อมแรงบิดสูงสุด 141 นิวตันเมตรที่ 4,000 รอบต่อนาที ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติแบบ 4 จังหวะ ลงสู่ระบบขับเคลื่อนล้อหน้า
ระบบส่งกำลังที่ติดตั้งมานั้นเป็นแบบค่อนข้างเก่า คือนอกจากจะมีแค่ 4 จังหวะแล้ว ยังไม่สามารถเปลี่ยนเกียร์เป็นโหมดแมนวลได้ด้วยตัวเองต่างหาก ซึ่งการตอบสนองของเครื่องยนต์ในการออกตัวช่วงเกียร์ 1 นั้นรถยังพอมีอาการกระปรี้กระเปร่าพร้อมออกเดินทางกันอยู่แบบกระฉับกระเฉงบ้าง แต่อาการดังกล่าวกลับหายไปช่วงเกียร์หลังจากนั้นแบบน่าใจหาย
การทำความเร็วช่วงต้นถึงกลางประมาณ 100-120 กิโลเมตรต่อชั่วโมงนั้นไม่ใช่ปัญหา แถมช่วงล่างที่ให้มาก็ยังให้การตอบสนองที่ดี นุ่มนวลและมีความมั่นคงอย่างเหลือเชื่อเมื่อเทียบกับรูปทรงของรถ ความคล่องตัวนั้นถือว่ามีมากพอสมควร แต่ก็ต้องกะระยะให้ดีในการเร่งแซงหรือเปลี่ยนเลนลัดเลาะไปมา เพราะเครื่องยนต์นั้นมีอาการตื้อ ๆ อยู่เหมือนกันถ้ากดคันเร่งหนักพอ
การเปลี่ยนมาใช้ล้ออัลลอยขนาด 17 นิ้ว พร้อมยางที่หน้ากว้างขึ้นกว่ารุ่นมาตรฐานนั้น ทำให้เอ็กซ์แพนเดอร์ ครอส มีอัตราเร่งที่ลดลงไปจากรุ่นธรรมดา และแน่นอนว่ามาพร้อมอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่สูงขึ้น ลองวิ่งอยู่สามสี่วันด้วยสภาพการขับขี่ผสมปนเป เจอทั้งรถติดและวิ่งทางไกลยาว ๆ แบบทำความเร็วบ้างเกือบ 900 กิโลเมตร หน้าจอดิจิตอลบอกอัตราสิ้นเปลือง 12.9 ลิตรต่อกิโลเมตร
แน่นอนว่ารถยนต์ในกลุ่มนี้นั้นไม่ได้พัฒนามาเพื่อการตอบสนองต่อการขับขี่แบบรวดเร็วว่องไวอยู่แล้ว รถยนต์กลุ่มมินิเอ็มพีวี ถูกพัฒนามาเพื่อตอบสนองต่อการใช้งานแบบเอนกประสงค์ เพราะฉะนั้น ผมถือว่าการตอบสนองต่อการขับขี่ ทั้งเรื่องสมรรถนะเครื่องยนต์ การตอบสนองของช่วงล่าง และอัตราการประหยัดน้ำมันนั้น ถือว่ารับได้และอยู่ในกลุ่มที่ใช้งานได้ดีเลยทีเดียว
ตารางรายละเอียดทางเทคนิค 2020 Mittsubishi Xpander Cross |
ราคาจำหน่าย |
8.99 แสนบาท |
เครื่องยนต์ |
4A91 |
ความจุ |
1,499 ซีซี. |
กำลังสูงสุด |
105 แรงม้า |
แรงบิดสูงสุด |
141 นิวตันเมตร |
ระบบส่งกำลัง |
อัตโนมัติ 4 จังหวะ |
ระบบบังคับเลี้ยว |
พวงมาลัยพาวเวอร์ EPS |
ช่วงล่างด้านหน้า |
แมคเฟอร์สัน สตรัท |
ช่วงล่างด้านหลัง |
ทอร์ชั่น บีม |
ระบบเบรก |
หน้าดิสก์/หลังดรัม |
รัศมีวงเลี้ยวแคบสุด |
5.2 เมตร |
ยังสะดวกสบายและโฉบเฉี่ยวที่สุดบนท้องถนน 2020 Mittsubishi Xpander Cross
แม้จะมีเรื่องที่ให้ติติงมากมายเต็มไปหมด จนหลายคนอาจจะสงสัยว่าผมไม่ชอบรถคันนี้หรือเปล่า เอาจริง ๆ ก็คือถ้าต้องเลือกรถยนต์ในกลุ่มมินิ เอ็มพีวี 7 ที่นั่งไว้พาผู้หลักผู้ใหญ่ไปไหนมาไหน เจ้า 2020 Mitsubishi Xpander Cross ก็ยังอยู่ในท็อปลิสต์ของผมอย่างแน่นอน โดยชอยส์ที่ใกล้เคียงที่สุดนั้น ก็คงจะหนีไม่พ้นบรรดาคู่แข่งทั้งในและนอกค่าย
เอาจริง ๆ ถ้าตัดเรื่องการตกแต่งห้องโดยสารภายในที่ผมรู้สึกว่าไม่ค่อยชอบเอาเสียเลยออกไป ด้วยความรู้สึกว่ามันดูขัดแย้งกับการออกแบบภายนอกที่แสนจะทันสมัยและเร้าใจที่สุดในรุ่น แต่พอเปิดประตูห้องโดยสารเข้ามา บรรยากาศของห้องโดยสารแบบรถที่ย้อนยุคไปสักเจนเนอเรชั่นมันชัดเจนเกินไป จนรู้สึกว่ามันขัดกันอย่างมากมาย
ไหนจะฟอนท์วิทยุแสนเชย ที่มันเชยกว่าอีโคคาร์ตัวใหม่ของค่ายมิตซูบิชิเสียด้วยซ้ำ เสียบยูเอสบีกับไอโฟนยังแสดงผลเป็นยูเอสบี/ไอพอดเสียอีก นี่มันยุคของแอปเปิล คาร์เพลย์เข้าไปแล้ว แต่ก็มาคิดว่า ถ้าปัญหาแค่นี้ทำให้หงุดหงิดใจจริง ๆ ก็แค่ซื้อมาแล้วเปลี่ยนเครื่องเสียงยกคัน เสียเงินอีกนิดหน่อยก็ได้เครื่องเสียงชั้นดี จะเอาขนาดไหนก็เลือกกันไป
จุดขายหลัก ๆ 2020 Mittsubishi Xpander Cross
จุดขายหลัก ๆ จริง ๆ อย่างห้องโดยสารขนาดใหญ่โตโอฬารที่สุด ช่วงล่างที่ยกสูงมากพร้อมลุยเหมาะสมกับถนนกรุงเทพมหานครและทางหลวง ที่ไม่ได้ออกอาการตึงตังจากรุ่นเดิมสักเท่าใดนัก มาพร้อมความเอนกประสงค์ที่ใช้งานได้จริง ทั้งเบาะโดยสาร 7 ที่นั่งก็ดี หรือช่องเก็บของที่มีให้ทั่วทั้งคัน ถือว่าเหนือชั้นกว่าคู่แข่งในหลายด้าน
การขับขี่และอุปกรณ์ความปลอดภัยถือว่าให้มาเท่าที่มาตรฐานของเซกเมนต์นี้จะให้มาได้ แม้เราจะอยากได้อย่างอื่นเพิ่มขึ้น ไม่ว่าจะเป็นถุงลมอีกสัก 2 ลูก ระบบเตือนต่าง ๆ มากมายที่น่าจะตามมาในเวอร์ชั่นไมเนอร์เชนจ์ แต่เอาจริง ๆ ถ้าเลือกรถในกลุ่มนี้ อุปกรณ์และระบบความปลอดภัยก็ไม่ได้แตกต่างอะไรกันมากมายอยู่แล้ว ยกเว้นจะอัพเกรดไปพีพีวีก็อีกเรื่อง
สรุปรวมความกันอีกที นี่คือเวอร์ชั่นอัพเกรดของมิตซูบิชิ เอ็กซ์แพนเดอร์ ที่อัพเกรดทั้งรูปร่างหน้าตา ความสูงและราคาจำหน่าย ทำให้เอ็กซ์แพนเดอร์ ครอส นั้น มีราคาจำหน่ายที่สูงที่สุดในกลุ่มเอ็มพีวีเล็กในปัจจุบัน และก็เป็นตัวท็อปที่มีความโดดเด่นด้านการใช้งานและการขับขี่อยู่หลายด้าน บนพื้นฐานข้อจำกัดที่ไม่ได้แตกต่างจากรุ่นธรรมดาเท่าใด
เพราะฉะนั้น หากต้องการเลือกซื้อ คำถามก็คือคุณชอบหน้าตาของ 2020 Mittsubishi Xpander Cross (2020 มิตซูบิชิ เอ็กซ์แพนเดอร์ ครอส) หรือไม่ คุณอยากได้รถที่นั่งสะดวกสบาย เก็บเสียงดีที่สุด ไม่มีลูกตึงตังให้รำคาญเวลาขับรถถนนขรุขระใช่หรือไม่ ถ้าคำตอบทั้งหมดคือใช่ รถคันนี้ก็คงเหมาะกับคุณ แต่ถ้าคิดว่าเก็บเงินส่วนต่างไว้ดีกว่า จะหันไปหาเอ็กซ์แพนเดอร์ธรรมดา ก็ไม่ติดขัดแต่อย่างใด