การผลิตแบตเตอรี่ทำให้ EV ต้องแบกรับปัญหาสิ่งแวดล้อมในระยะแรก แต่หลังจากการใช้งานเกิน 90,000 กม. ก็จะสามารถลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจนชดเชยสิ่งที่ก่อไว้
การผลิตแบตเตอรี่ทำให้ EV ต้องแบกรับปัญหาสิ่งแวดล้อมในระยะแรก แต่หลังจากการใช้งานเกิน 90,000 กม. ก็จะสามารถลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจนชดเชยสิ่งที่ก่อไว้
การศึกษาวิจัยอิสระจากเยอรมนีครั้งใหม่พบว่า EV เริ่มต้นด้วยภาระทางนิเวศมากกว่ารถเครื่องสันดาปในระดับเดียวกัน แต่เมื่อใช้งานถึง 200,000 กม. แล้วรถไฟฟ้าเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากกว่ารถยนต์ที่ใช้น้ำมันหรือดีเซลอย่างมาก การศึกษาพบว่าปัจจุบันต้องใช้ระยะทาง 55,923 ไมล์ (90,000 กม.) กว่า EV หนึ่งคันจะชดใช้ภาระหนี้ทางนิเวศนั้น และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากกว่ายานพาหนะ ICE ในระยะยาว
อ้างอิงจากสมาคมวิศวกรรมแห่งเยอรมนี VDI นำโดย ดร. โจอาคิม ดามาสกี กล่าวว่า “การประเมินภาระทางระบบนิเวศน์ที่แน่นอนของรถยนต์ ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายประการ เช่น สถานที่ผลิต พลังงานผสมในการผลิตยานพาหนะ และส่วนประกอบ ตลอดจนระบบขับเคลื่อนที่ใช้บนท้องถนน ประเภทพลังงานที่ใช้ ผลลัพธ์พบว่าการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า และรถยนต์ไฮบริดก่อภาระทางนิเวศวิทยา ด้วยการใช้ทรัพยากรเข้มข้นในการทำแบตเตอรี่ และส่วนใหญ่เกิดขึ้นในเอเชียด้วย ทำให้การรีไซเคิลทำยาก”
อย่างไรก็ตาม ตลอดอายุการใช้งานรถยนต์ 1 คันอยู่ที่ประมาณ 200,000 กม.พบว่า EV กลายเป็นตัวเลือกที่สะอาดกว่า เพราะจะทำให้เกิดการปล่อย CO2 ในปริมาณเพียง 24.2 ตัน เมื่อเปรียบเทียบกันแล้ว รถยนต์ดีเซลจะปล่อยก๊าซ 33 ตัน หรือมากกว่า 36%
การวิเคราะห์ของสมาคม VDI ยังมีผลลัพธ์ที่ดีสำหรับรถ Plug-in Hybrid ด้วย เนื่องจากมันจะปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ 24.8 ตัน มากกว่า EV เพียง 0.6 ตัน กลายเป็นตัวเลือกที่สร้างภาระต่อระบบนิเวศน์น้อยที่สุดในระยะทางเท่ากัน
นอกจากนี้ยังต้องคำนึงถึงแหล่งกำเนิดไฟฟ้าด้วย ถ้าหาก EV ใช้พลังงานไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงฟอสซิล อาจใช้เวลาขับขี่นานถึง 160,000 กม. เพื่อที่จะชดเชยความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ให้เท่ากับรถยนต์สันดาปภายใน
ประธานสมาคม VDI กล่าวว่า “เราต้องดูอัตราการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในการผลิต ระยะเวลา และการกำจัดในการประเมินวงจรอายุขัย EV ดังนั้นเราจึงต้องการผลิตแบตเตอรี่เพิ่มขึ้นในประเทศเยอรมนี ต้องมีการรีไซเคิลแบตเตอรี่ที่ดีขึ้น และหาพลังงานหมุนเวียนมาผลิตไฟฟ้าแทน”
VDI มีข้อเสนอแนะให้การผลิตแบตเตอรี่ EV จะต้องเก็บภาษีต่อสิ่งแวดล้อมน้อยลง เพิ่มการผลิตแบตในเยอรมนีเพื่อความสะดวกในการรีไซเคิล สนับสนุนการนำ PHEV มาใช้ และแสดงความเห็นว่า การใช้เชื้อเพลิงสังเคราะห์ คือทางออกที่ดื้อรั้นอีกด้วย
อ่านเพิ่มเติม : ตั้งบริษัท VinFast ในไทยแล้ว เตรียมผลิตพวงมาลัยขวา คาดขายรุ่น VF e34 ในราคาไม่ถึงล้าน