เผยยอดขายรถยนต์ในเกาหลีใต้และญี่ปุ่นลดลงต่ำสุดในรอบหลายปี ด้วยสาเหตุหลักคือปัญหาซัพพลายเชนที่ทำให้การผลิตชะงักงันและไม่สามารถส่งมอบรถได้ทันเวลา
รายงานข่าวระบุว่า ยอดขายรถยนต์ในเกาหลีใต้ในปี 2022 อยู่ที่ 1,395,297 คัน ต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2013 ส่วนญี่ปุ่นเผชิญวิบากกรรมหนักกว่าหลังทำยอดขายได้เพียง 4,201,321 คัน น้อยที่สุดนับตั้งแต่ปี 1977
Hyundai Motor ค่ายรถเบอร์หนึ่งของแดนโสมกำลังทำงานอย่างหนักเพื่อเคลียร์ยอดสั่งจองของลูกค้า ส่วนผู้ที่จับจองรถยนต์ Toyota และ Honda ในแดนซามูไรอาจต้องรอคิวรับรถนานกว่า 1 ปีเลยทีเดียว
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
ส่วนรถที่เพิ่งเปิดตัวใหม่อย่าง Prius หรือ Civic Type R ก็ถูกระงับการจับจองไปแล้วเพราะไม่รู้แน่ชัดว่าจะส่งมอบรถให้ลูกค้าได้เมื่อไหร่
สถานการณ์ของตลาดรถยนต์ในญี่ปุ่นย่ำแย่กว่าเนื่องจากค่ายรถหลายรายต้องเร่งสายการผลิตเพื่อส่งออกไปต่างประเทศ อย่างสหรัฐอเมริกาด้วย
ปัญหาคาราคาซัง
ค่ายรถส่วนใหญ่ไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่าสถานการณ์ปัญหาซัพพลายเชนจะสิ้นสุดลงเมื่อไหร่ ขณะที่บางรายชี้ว่าภาวะขาดแคลนชิปส์เซมิคอนดักเตอร์อาจยืดเยื้อยาวนานไปจนถึงปี 2025 นู่นเลย
นับตั้งแต่การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เริ่มต้นในปี 2020 บริษัทผู้ผลิตชิปส์เซมิคอนดักเตอร์ประสบปัญหาไม่สามารถเร่งสายการผลิตเพื่อรับมือกับความต้องการซื้อรถยนต์ที่ฟื้นตัวเร็วกว่าที่คิดได้ ส่วนความต้องการใช้สินค้าอิเลคโทรนิคก็เพิ่มสูงขึ้นหลายเท่าตัวเมื่อผู้คนถูกล็อกดาวน์อยู่บ้าน
กระนั้น การขาดแคลนชิ้นส่วนสำหรับสินค้าอิเลคโทรนิคคลี่คลายลงไปแล้ว แต่ปัญหาเดียวกันนี้สำหรับรถยนต์ยังคงอยู่เนื่องจากมีกระบวนการผลิตที่ซับซ้อนกว่าจึงมีเทคโนโลยีที่ “เก่ากว่า”
นั่นทำให้บริษัทผู้ผลิตชิปส์ไม่สามารถยกระดับกำลังการผลิตได้ตามต้องการ เนื่องจากตามหลักการการดำเนินธุรกิจ การลงทุนส่วนใหญ่มักมุ่งเน้นไปที่การขยายกำลังการผลิตชิปส์เจนเนอเรชั่นใหม่มากกว่า
อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเทศในรูปแบบที่สดใหม่และแตกต่าง
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });