ในประเทศอังกฤษ บริษัทประกันหลายแห่งลังเลที่จะรับประกันรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ด้วยเหตุผลความเสี่ยงหลายประการ
เพราะซ่อมแพงและรอนาน
รายงานของ Thatcham Research ซึ่งเป็นบริษัทวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้รับทุนสนับสนุนจากการประกันภัยของอังกฤษ ระบุว่ารถที่ทำประกันภัยได้ยาก ได้แก่ BYD Seal, GWM Ora 03 และแม้แต่รุ่น MG บางรุ่น ปรากฏการณ์นี้มีสาเหตุหลักมาจากความกลัวค่าซ่อมแพง การขาดข้อมูลทางเทคนิค และระยะเวลาในการรออะไหล่นาน
ค่าเบี้ยสูงขึ้น 72%
ตลาดการประกันภัยในอังกฤษปีนี้ ตามรายงานของเว็บไซต์ Confused พบว่ามีค่าเฉลี่ยของเบี้ยประกันภัยในรถสันดาปแพงขึ้น 29% ในขณะที่รถไฟฟ้าชาติอื่นๆ ที่ไม่ใช่ของจีน และยังรับทำประกันภัย ก็มีค่าเฉลี่ยของเบี้ยประกันภัยสูงขึ้น 72% ซึ่งทำให้ผู้คนเข้าไม่ถึงความคุ้มครอง ขับรถโดยไม่มีประกัน อันเป็นความเสี่ยงสูงที่จะเสียทรัพย์ หากเกิดอุบัติเหตุขึ้นมา
ระบบซ่อมรถที่ยั่งยืน
นาย Ben Townsend หัวหน้าฝ่ายวิจัย Thatcham ชี้ให้เห็นว่าเขารู้สึกว่า รถยนต์ไฟฟ้ารายใหม่ออกมาขาย ไม่ได้มีส่วนร่วมกับอุตสาหกรรมประกันภัยอย่างเหมาะสม “ไม่ใช่แค่นำรถยนต์เข้าสู่ตลาดสหราชอาณาจักรและคิดว่าคุณสามารถขายได้” ทาวน์เซนด์กล่าว “คุณต้องเข้าใจตลาด มีขั้นตอนที่ออกขาย มีการขนส่งชิ้นส่วนที่เหมาะสม เรามีเครือข่ายอู่ซ่อมอิสระที่สามารถรองรับยานพาหนะของคุณ และทำให้การดูแลหลังการขายมีความยั่งยืน ช่วยลดต้นทุนการเป็นเจ้าของโดยรวม และสร้างความมั่นใจว่าผู้บริโภคจะได้รับทางเลือกที่พวกเขาสมควรได้รับ”
Tesla โดนเบี้ยเพิ่ม
อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่แค่ EV ของจีนเท่านั้นที่ตกเป็นเหยื่อของค่าประกันที่เพิ่มขึ้น ในรายงานเมื่อต้นปีนี้แสดงให้เห็นว่ารถไฟฟ้าสัญชาติอื่นก็โดนเบี้ยขึ้นเกือบ 2 เท่าตามรายงานของ Bloomberg เมื่อต้นปีนี้ระบุว่า เจ้าของ Tesla ต้องเผชิญค่าเบี้ยที่ขึ้นแบบบอลลูน ในอัตราจ่ายแบบก้าวหน้า เพราะค่าอะไหล่แพง จนต้องคืนทุนประกัน และเพราะคิวการซ่อมที่ยาวนาน หรืออีกกรณีหนึ่งจากข่าวใน The Guardian ระบุว่าเจ้าของรถ Smart EQ ForFour ก็ไม่ยอมต่อประกัน สาเหตุเพราะราคาแพงเกินจ่ายไหว
อ่านเพิ่มเติม : ค่าซ่อม Tesla ราคาแพง ทำเอาบริษัทรถเช่าโอดครวญ อะไหล่แพงกว่า EV ยี่ห้ออื่น ขายซากก็ไม่คุ้ม
กำลังแก้ไขเรื่องอะไหล่ช้า
อีกแหล่งข้อมูลที่ยืนยันการซ่อมแพง มาจากนาย Martyn Rowley กรรมการบริหารของ National Body Repair Association ของสหราชอาณาจักร เขาอ้างถึงรถ ORA Good Cat เป็นตัวอย่างว่ามีรถรุ่นนี้ที่ถูกทิ้งตีซากคืนทุนประกันอย่างน่าเสียดาย เพราะไม่มีอะไหล่ซ่อมแซม ทางโฆษกของ GWM ORA บอกว่าพวกเขาทราบดีถึงปัญหาในการทำประกัน ทางบริษัทกำลังดำเนินการปรับปรุงสิ่งต่าง ๆ แม้จะอ้างความพร้อมของชิ้นส่วนก็ตาม แต่บริษัทชี้ให้เห็นว่า ที่จริงแล้วปัญหาอาจเกิดจากความไม่คุ้นเคยกับแบรนด์ โดยมีความล้มเหลวในการสื่อสารของบุคคลที่สาม ซึ่งทำให้เวลาขนส่งสินค้าของชิ้นส่วนนั้นรอนานเกินจริง
ค่าแรงแพงไม่คุ้มซ่อม
ยังมีอุปสรรคอีกประการหนึ่งเช่นกัน นั่นคือค่าแรงภายในประเทศจีน ทำให้ซ่อมรถถูก ส่งผลต่อการเคาะตัวถัง หรือซ่อมแซมชิ้นส่วน ก็แล้วเสร็จได้ในค่าซ่อมย่อมเยา แต่เนื่องจากอัตราค่าแรงที่สูงขึ้นของยุโรป การซ่อมแซมดังกล่าวจึงไม่สมเหตุสมผลทางการเงิน ค่าแรงเคาะตัวถังทำสี มีอัตราแพงใกล้เคียงกับสั่งชิ้นส่วนมาเปลี่ยนเลยทีเดียว
ในขณะที่เห็นได้ชัดว่า การซ่อมแซมแบบจีนและยุโรป มีช่องว่างหลายประการ ทั้งวิธีการจัดการ และการเข้าใจกลไกตลาด อีกทั้งการลดเงินอุดหนุน EV ลงเรื่อยๆในปีนี้ ก็จะทำให้ EV จากจีนมีความสามารถในการแข่งขันน้อยลงที่ยุโรป เพราะหลายคนอาจจะกลับไปใช้รถสันดาป ที่มีอะไหล่ผลิตในประเทศพร้อม และมีค่าเบี้ยประกันไม่แพงนั่นเอง
อ่านเพิ่มเติม : EV จะมีต้นทุนถูกกว่ารถสันดาปในปี 2027 แต่ค่าซ่อมแพงกว่ารถน้ำมัน
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{expSellingPriceText}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}