New 2019 Mazda CX-5 (2019 มาสด้า ซีเอ็กซ์-5) เวอร์ชั่นอัพเกรดรุ่นแรกหลังการเปิดตัว มาพร้อมการเปลี่ยนแปลงที่น่าสนใจหลายประการในตัวรถ ที่ทำให้รถยนต์เอสยูวีตัวท๋็อปที่ถือว่าทำมาดีรอบด้านของพวกเขานั้น อัพเกรดตัวเองขึ้นไปอีกขั้นอย่างน่าสนใจ
อย่างไรก็ตาม มาสด้า ซีเอ็กซ์-5 นั้นมักถูกค่อนขอดในเรื่องราคาจำหน่ายที่สูงกว่าคู่แข่ง และการไม่มีทางเลือกให้กับลูกค้ามากนัก เพราะหากต้องการระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ก็ต้องไปเล่นรุ่นท็อปเพียงอย่างเดียว ทำให้ลูกค้าต้องจ่ายเงินมากขึ้นหากต้องการรถเอสยูวีที่เพียบพร้อมจริง ๆ
แต่ก่อนจะบอกว่ารถคันนี้ราคาแพงหรือไม่ ขอพาไปดูจุดเด่นที่น่าสนใจของรถคันนี้ 7 ด้าน ที่เพียงพอจะตอบคำถามได้ว่าทำไมเราถึงเห็นรถรุ่นนี้วิ่งเต็มท้องถนนไปหมด และมันมีดีมากพอที่จะทำให้คุณตัดสินใจเป็นเจ้าของมันสักคัน หากมีความสามารถในการจ่ายค่าตัวไหวอย่างแน่นอน
1.รูปลักษณ์ภายนอกที่โฉบเฉี่ยวล้ำสมัย
มาสด้าไม่ได้ทำการแตะต้องรูปลักษณ์ภายนอกของรถรุ่นนี้เลยในการปรับปรุงครั้งล่าสุด นอกจากการเปลี่ยนไฟส่องป้ายทะเบียนเป็นแบบแอลอีดี แสดงให้เห็นถึงความเชื่อมั่นในการออกแบบภายนอกของรถคันนี้ได้เป็นอย่างดี ว่ายังสามารถสู้รบกับคู่แข่งรานอื่น ๆ ได้อย่างไม่มีปัญหา
นอกเหนือจากรูปลักษณ์อันโฉบเฉี่ยม ด้วยกระจังหน้าขนาดใหญ่ และชุดไฟแอลอีดีรอบคันที่ดูสปอร์ตแล้ว พวกเขายังให้หลังคาซันรูปและบานประตูท้ายที่ควบคุมด้วยไฟฟ้า ปลายท่อไอเสียคู่โครเมียมแบบสปอร์ต พร้อมด้วยล้ออัลลอยขนาด 19 นิ้วในรุ่นบน เพื่อเสริมความดุดันให้กับตัวรถ
2.ห้องโดยสารที่โอ่อ่าหรูหรา
การออกแบบภายในรถยนต์ของมาสด้านั้น ขึ้นชื่อในเรื่องของการคุมโทนให้มีความหรูหราโอ่อ่าระดับพรีเมียมอยู่แล้ว และซีเอ็กซ์-5 ก็ไม่เคยก่อให้เกิดความสงสัยในเรื่องนี้ รถรุ่นนี้มาพร้อมโทนสีห้องโดยสารสีดำ พร้อมด้วยเบาะหนังที่รองรับน้ำหนักผู้ขับขี่และผู้โดยสารได้เป็นอย่างดี
มีการปรับดีไซน์เล็ก ๆ น้อย ๆ ในห้องโดยสาร เช่น ปุ่มควบคุมต่าง ๆ มาตรวัดดีไซน์ใหม่ พร้อมการเพิ่มฟังชั่นส์สำคัญ ๆ อย่าง กระจกไฟฟ้าที่ปรับขึ้น-ลงอัตโนมัติทั้ง 4 บาน เครื่องเสียงที่รองรับแอปเปิล คาร์เพลย์และแอนดรอยด์ ออโต้ รวมถึงกล้องมองภาพ 360 องศาก็มีมาให้เรียบร้อย
3.เครื่องยนต์ดีเซลสมรรถนะสูง
ยืนหนึ่งด้านเครื่องยนต์สมรรถนะสูงในตลาดเอสยูวี จะต้องมีชื่อของมาสด้า ซีเอ็กซ์-5 ติดไปด้วยเสมอ และครั้งนี้ พวกเขาทำการอัพเกรดเพิ่มสมรรถนะของเครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบรุ่นเดิม ขึ้นไปอีก 15 แรงม้า พร้อมด้วยแรงบิดที่เพิ่มขึ้นมาอีก 30 นิวตันเมตร เลยทีเดียว
เมื่อทำการอัพเกรดแล้ว เครื่องยนต์ดีเซล 4 สูบ ขนาด 2,191 ซีซี. พร้อมเทอร์โบ 2 สเตจ ให้กำลังสูงสุด 190 แรงม้า ที่ 4,500 รอบต่อนาที พร้อมแรงบิดสูงสุด 450 นิวตันเมตร ที่ 2,000 รอบต่อนาที ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ มีให้เลือกทั้งขับเคลื่อน 2 ล้อและ 4 ล้อ
4.ทางเลือกเครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบ
มาสด้าเพิ่มทางเลือกเครื่องยนต์สมรรถนะสูงให้กับซีเอ็กซ์-5 ด้วยเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ขนาด 2,488 ซีซี. พร้อมเทอร์โบ ที่ให้กำลังสูงสุด 231 แรงม้าที่ 5,000 รอบต่อนาที พร้อมแรงบิดสูงสุด 420 นิวตันเมตรที่ 2,000 รอบต่อนาที จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ และระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ
มีการอัพเกรดมากมาย ไม่ว่าจะเป็นล้ออัลลอย ขนาด 19 นิ้วลายใหม่ เพดานหลังคาสีดำ เพิ่มไฟส่องสว่างภายในห้องโดยสารแบบแอลอีดี ไฟส่องสว่างบริเวณคอนโซลกลาง กระจกมองหลังแบบไร้กรอบปรับลดแสงอัตโนมัติ วัสดุตกแต่งภายในห้องโดยสารไม้จริง และระบบระบายอากาศเบาะนั่งคู่หน้า
5.อัพเกรดอุปกรณ์ความปลอดภัย
แม้จะมีระบบมากมายเต็มคัน แต่มาสด้าก็ยังไม่หยุดอัพเกรดระบบต่าง ๆ ในรถของพวกรา รถรุ่นใหม่มาพร้อมการอัพเกรดระบบควบคุมเรงบิดขณะเข้าโค้ง G-Vectoring Control Plus เพิ่มความไว้วางใจให้กับผู้ขับขี่ รวมไปถึง การอัพเกรดระบบช่วยหยุดรถอัตโนมัติเป็นแบบ Advanced SCBS
ครั้งแรกที่รถรุ่นนี้มาพร้อมระบบกล้องมองภาพรอบทิศทาง 360 องศา ที่สามารถใช้งานได้อย่างง่ายดาย ซึ่งหากดูจากราคาจำหน่ายที่ปรับเพิ่มขึ้นมาไม่มาก ก็ถือว่ารถคันนี้ นั้นให้อุปกรณ์ที่เตรียมพร้อมสำหรับการใช้งานในทุกสถานการณ์ โดยที่มีของเล่นเยอะมากที่สุดคันหนึ่งเลยทีเดียว
6.อุปกรณ์เดิมก็มีให้ครบครันแล้ว
นอกจากการอัพเกรดอุปกรณ์และระบบใหม่ ๆ ของเล่นเดิมที่ติดรถมาแต่แรกก็ถือว่าไม่ธรรมดา พวกเขานั้น ให้ระบบเสียงรอบทิศทางจาก BOSE® ที่มาพร้อมลำโพง 10 ตำแหน่ง ฝาท้ายเปิด-ปิดด้วยระบบไฟฟ้า รวมถึงระบบความปลอดภัยมากมายที่เรียกว่าใส่กันมาแบบไม่ยั้งตั้งแต่เริ่ม
ไล่กันไปแต่ระบบที่โดดเด่น จะพบว่ามีระบบเตือนเมื่อมีรถอยู่ในจุดอับสายตา ระบบเตือนเมื่อมีรถอยู่ในจุดอับสายตาขณะถอยหลัง ถุงลมนิรภัย 6 ตำแหน่ง เซนเซอร์กะระยะช่วยจอด ด้านหน้า 4 ตำแหน่ง ด้านหลัง 4 ตำแหน่ง ระบบเตือนเมื่อรถเบี่ยงออกนอกเลน และระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในเลน
7.ทางเลือกมากมายสำหรับการใช้งาน
แม้จะบอกว่ามาสด้านั้นจับเอาระบบขับเคลื่อน 4 ล้อไปใส่ในรถ 2 รุ่นท็อปเท่านั้น แต่หากดูจากพฤติกรรมของผู้บริโภคที่ใช้รถเอสยูวีแล้ว เราก็จะพบว่ากลุ่มที่ใช้งานเอสยูวีในเมืองเป็นหลักนั้น มีจำนวนมากเหมือนกัน และระบบขับเคลื่อน 2 ล้อ ก็น่าจะเพียงพออยู่แล้ว
มาสด้านั้นมีทางเลือกของซีเอ็กซ์-5 ที่มาพร้อมระบบขับเคลื่อน 2 ล้อมากถึง 4 รุ่นย่อย ประกอบไปด้วยรุ่นเครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร 3 รุ่นย่อยและเครื่องยนต์ดีเซล 2.2 ลิตรอีก 1 รุ่นย่อย วางราคาขายแบบเอื้อมถึงที่ 1.30-1.57 ล้านบาท เป็นทางเลือกที่ดีสำหรับคนที่อยากใช้เอสยูวีในเมือง