เปิดตัวอย่างเป็นทางการที่แรกในโลกในประเทศไทย New 2020 Toyota Hilux REVO (2020 โตโยต้า ไฮลักซ์ รีโว่) ที่มาพร้อมการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ยกรูปร่างหน้าตาใหม่หมดจด พร้อมอัพเกรดเครื่องยนต์ให้มีสมรรถนะที่ดุเดือดขึ้นอย่างเห็นได้ชัด
ไฮลักซ์ รีโว่ คือหนึ่งในรถปิกอัพที่มียอดขายสูงสุดในประเทศไทย และการขยับตัวแต่ละครั้งของพวกเขานั้นก็ถือว่าไม่ธรรมดา จำเป็นที่จะต้องมีไฮไลท์อะไรใหม่ ๆ มานำเสนอให้กับบรรดาแฟน ๆ มาโดยตลอด ซึ่งในครั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกที่มีการดันบุลคลากรชาวไทยขึ้นเป็นผู้จัดการโครงการพัฒนา
ไม่ใช่แค่หน้าตาใหม่ เครื่องยนต์รุ่นปรับปรุง แต่โตโยต้านั้นได้นำเทคโนโลยีใหม่ ๆ มากมายเข้ามาไว้ในรถกระบะของพวกเขา โดยมีภารกิจแย่งชิงความเป็นผู้นำในตลาดปิกอัพกลับมาให้ได แต่จะดีพอที่จะทำได้หรือไม่ บทความนี้มีคำตอบ
1.ทางเลือกยิบย่อยมากมาย 40 รุ่น
ไล่ไปตั้งแต่กระบะหัวเดี่ยวสำหรับการบรรทุกหนัก ขับเคลื่อน 2 ล้อแบบธรรมดาและยกสูง ขับเคลื่อน 4 ล้อ ไปจนถึงรุ่นตกแต่งพิเศษภายใต้ชื่อร็อคโค่ (Rocco) โตโยต้า ไฮลักซ์ รีโว่ ใหม่ มีรุ่นย่อยให้เลือกมากมายถึง 40 รุ่นย่อย ภายใต้โมเดลหลักที่แบ่งออกเป็น 5 กลุ่ม
นั่นก็หมายความว่า ลูกค้าสามารถเลือกใช้งานได้อย่างเหมาะสม จะต้องการรถที่ขับลุยได้อย่างจริงจังแบบไม่ห่วงชุดแต่งเป็นรอย หรือจะเอาแค่แต่งหล่อ ๆ ไปเพื่อใช้งานในเมืองเป็นหลักก็สามารถทำได้เช่นกัน เรียกว่าอยากได้แบบไหนโตโยต้าก็จัดให้
2.เครื่องยนต์ 2.8 ลิตรที่อัพสมรรถนะมา
เครื่องยนต์ 1GD-FTV (High) คือเครื่องยนต์รุ่นท็อปของรถที่มาพร้อมการปรับสมรรถนะใหม่ โดยเจ้าเครื่องยนต์ 2.8 ลิตรนั้น โตโยต้าเคลมว่าให้สมรรถนะสูงขึ้น 15% เมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้า โดยจะติดตั้งในรุ่นท็อป ๆ ของไฮลักซ์ รีโว่ ใหม่เท่านั้น
พละกำลังระดับ 204 แรงม้าที่ 3,400 รอบต่อนาที พร้อมแรงบิดสูงสุด 500 นิวตันเมตรตั้งแต่รอบ 1,600-2,800 รอบต่อนาที น่าจะให้ความรู้สึกยอดเยี่ยมในการขับขี่ ไม่แพ้ท่านผู้นำด้านพละกำลังอย่างฟอร์ด เรนเจอร์ ที่พกม้ามามากกว่าที่แรงบิดเท่ากันเลยล่ะ
3.เครื่องยนต์ 2.4 ลิตรก็ยังไว้ใจได้
แม้ไฮไลท์จะอยู่ที่การปรับปรุงเครื่องตัวท๊อป แต่เอาจริง ๆ หากไม่ต้องการเสียสตางค์ขนาดนั้น เครื่องยนต์ 2GD-FTV ทั้งรุ่น High และรุ่นสแตนดาร์ด ก็ยังให้พละกำลังที่น่าสนใจ และมีทางเลือกของระบบขับเคลื่อนทั้งแบบอัตโนมัติและธรรมดา 6 จังหวะ
ตัวเครื่องยนต์ 2,393 ซีซี. ที่ให้กำลัง 150 แรงม้าเท่ากันที่ 3,400 รอบต่อนาที แต่เมื่อเปลี่ยนระบบส่งกำลังแรงบิดจะแตกต่างกันไป โดยเกียร์อัตโนมัติจะให้แรงบิด 400 นิวตันเมตรที่ 1,600-2,000 รอบต่อนาที และรุ่นเกียร์ธรรมดา แรงบิดจะทอนลงมาเหลือ 343 นิวตันเมตรที่ 1,400-2,800 รอบต่อนาที
4.เตรียมความพร้อมเพื่อการขับขี่แบบออฟโรด
อีกหนึ่งการปรับปรุงที่สำคัญของโตโยต้า ไฮลักซ์ รีโว่ ก็คือการปรับลดความเร็วรอบเดินเบาจากเดิมที่อยู่ที่ 850 รอบต่อนาที ลงมาเหลือ 680 รอบต่อนาที เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้งานรถยนต์แบบออฟโรด ที่ต้องอาศัยรอบเดินเบาพารถเคลื่อนที่อย่างต่อเนื่องเป็นหลัก
นอกจากนี้ ยังติดตั้งอุปกรณ์เพิ่มเติมอย่างหน้าจอทีเอฟทีที่จะแสดงตำแหน่งองศาของล้อ กล้องรอบรถที่ช่วยให้มองเห็นสิ่งกีดขวางได้ เมื่อทำงานร่วมกับเครื่องยนต์ ระบบส่งกำลังและช่วงล่างที่ยอดเยี่ยม แน่นอนว่ารถคันนี้จะขับขี่ได้อย่างสนุกสนานบนเส้นทางออฟโรดแน่นอน
5.ปรับช่วงล่างเพื่อความนุ่มสบายมากขึ้น
ไม่ได้คิดแค่เรื่องของการบุกตะลุย แต่โตโยต้า ไฮลักซ์ รีโว่ใหม่นั้น คำนึงถึงความสะดวกสบายในการใช้งานบนท้องถนน โดยเฉพาะในรุ่นใหญ่ที่มาพร้อมการปรับเปลี่ยนช่วงล่างด้านหลัง เพื่อหวังเอาใจแม่บ้านและลูก ๆ ที่อาศัยอยู่ที่ตอนหลังของรถ
ทีมวิศวกรของโตโยต้าได้ทำการปรับการดูดซับแรงกระแทกของโช็คอัพ เปลี่ยนวัสดุของแหนบ และทำการลดแผ่นแหนบลงจาก 5 แผ่นเหลือ 3 แผ่น โดยพวกเขาคุยว่า การปรับเปลี่ยนในครั้งนี้ ทำให้ช่วงล่างของไฮลักซ์นั้น นุ่มหนึบไม่แตกต่างจากรถเอสยูวีเลยนะ
6.ระบบความปลอดภัยที่มาเสียที
โตโยต้า เซฟตี้ เซนส์ (Toyota Safety Sense) ระบบความปลอดภัยมาตรฐานสูงของโตโยต้า ได้รับการถ่ายทอดลงมาสู่รถปิกอัพของพวกเขาเสียที หลังจากที่ปล่อยให้คู่แข่งบางรายใส่ระบบเหลานี้ลงไปก่อนพวกเขาเป็นระยะเวลาของ 1 เจนเนอเรชั่นเต็ม ๆ
ระบบเตือนก่อนการชน พร้อมระบบควบคุมและปรับลดความเร็วอัตโนมัติ มาพร้อมกับระบบเตือนเมื่อออกนอกเลน พร้อมการหน่วงกลับแบบอัตโนมัติ แม้จะมาช้าแต่เมื่อมาแล้ว ก็ทำให้รถกระบะคันนี้ดูดีมีชาติตระกูลน่าคบหาขึ้นมาอีกตรึม
7.เพิ่มความสะดวกสบายเหนือชั้น
อุปกรณ์ที่ติดตั้งเพิ่มเข้ามาในรถกระบะคันใหม่นี้อาจจะเทียบชั้นได้กับรถหรูของค่ายตัวเอง โตโยต้าส่งระบบที-คอนเนคต์ เทเลมาติกส์ ที่สามารถเชื่อมต่อรถยนต์และผู้ใช้งาน รองรับระบบความช่วยเหลือในยามขับขี่มากมาย ผ่านแอพพลิเคชั่นที่ใช้งานได้อย่างง่ายดาย
ขณะที่หน้าจอกลางขนาดใหญ่พร้อมระบบสัมผัส มาพร้อมระบบอินโฟเทนเมนต์ที่รองรับการเชื่อมต่อแอปเปิล คาร์เพลย์ ซึ่งหากมองในแง่ของความสะดวกสบาย โตโยต้า ไฮลักซ์ รีโว่ ก็เป็นปิกอัพรุ่นใหม่ที่พร้อมจะดูแลลูกค้าทุกคนอย่างแน่นอน