All-New 2020 Suzuki XL7 (2020 ซูซูกิ เอ็กซ์แอล7) คือมินิเอ็มพีวี 7 ที่นั่งขนาดเล็กรุ่นล่าสุดที่เปิดตัวในประเทศไทย ด้วยการวางราคาจำหน่ายช่วงแนะนำเอาไว้ต่ำที่สุดในตลาด กับค่าตัว 7.79 แสนบาท ทำให้รถคันนี้ดูมีความน่าสนใจขึ้นมาทันทีจากบรรดาแฟน ๆ ที่รออยู่
นอกเหนือจากด้านราคาจำหน่ายที่น่าสนใจแล้ว ไม่อาจจะปฏิเสธได้เลยว่าตัวรถเองก๋็มีความน่าสนใจในหลายเรื่อง และก็เพียงพอที่จะทำให้คนที่สนใจรถเอ็มพีวีขาลุยไว้ใช้งาน หันมามองและเปรียบเทียบกับคู่แข่งที่มีอยู่อีก 2 รุ่น คิดหนักว่าตอนจบควรจะเลือกซื้อคันไหนดี
แต่หากยังคิดไม่ตก Autofun ขอรวบรวมข้อดีของรถคันนี้ 7 ข้อที่เราพบเจอ มาเพื่อช่วยเป็นแนวทางประกอบการตัดสินใจ แต่หากยังไม่แน่ใจ ก็อย่าลืมไปขอทดลองขับกันได้ แว่วว่าศูนย์บริการทั่วประเทศพร้อมที่จะโชว์รถและอาจจะมีให้ลองขับกันแล้วตั้งแต่วันนี้เลย
1.ราคาจำหน่ายถูกสุดในตลาด
หากนับเฉพาะรถเอ็มพีวีที่ตกแต่งมาในรูปแบบของขาลุยนั้น ราคาจำหน่ายของซูซูกิ เอ็กซ์แอลก็ถือว่าถูกที่สุดในท้องตลาด ด้วยค่าตัวช่วงเริ่มต้น 7.79 แสนบาท ขณะที่คู่แข่งอย่างฮอนด้า บีอาร์-วี หรือ มิตซูบิชิ เอ็กซ์แพนเดอร์ ครอส ต่างก็ขึ้นต้นด้วยเลข 8 กันแล้วทั้งสิ้น
แม้จะไม่มีการยืนยันว่าราคาจำหน่ายของเอ็กซ์แอล7 จะคงอยู่ที่ 7.79 แสนบาทไปอีกนานขนาดไหน แต่ที่แน่ ๆ ก็คือ คู่แข่งโดยตรงของเขาอย่างเอ็กซ์แพนเดอร์ ครอส ที่ประกาศราคาช่วงแนะนำ 8.89 แสนบาท ได้ตัดสินใจยืดระยะเวลาการจำหน่ายรถยนต์ที่เท่าเดิมออกไปเป็นที่เรียบร้อย
2.หน้าตาวัยรุ่นออกแบบดุดัน
แม้จะใช้แพลตฟอร์มในการพัฒนาที่คาบเกี่ยวกับรถยนต์ 7 ที่นั่งของค่ายอย่างซูซูกิ เออร์ทิก้า แต่ทีมออกแบบภายนอกนั้นเหมือนทำงานกับรถคนละคัน และได้ออกมาเป็นเอ็กซ์แอล7 ที่มาพร้อมภาพลักษณ์ที่โฉบเฉี่ยว ทันสมัย เอาใจกลุ่มลูกค้าที่อายุลดลงมาจากเออร์ทิก้ามากกว่า
รูปลักษณ์อันแข็งแกร่งของรถคันนี้ ทำให้กลุ่มลูกค้าครอบครัวอาจจะต้องคิดหนักเล็กน้อย และก็อาจจะกลับไปหารถต้นทางอย่างเออร์ทิก้า แต่ถ้าเป็นลูกค้าที่อายุไม่มากนัก ต้องการรถที่ขนได้เยอะแต่ไม่ดูอาวุโสเกินไป รูปลักษณ์ํที่ไม่เหมือนเอารถรุ่นเดิมมาใส่ชุดแต่งของเอ็กซ์แอล7 ก็พอไหวอยู่
3.มิติตัวถังที่ไม่เทอะทะ
ด้วยการออกแบบที่ดูลงตัว มีความเพรียวด้วยเส้นสายรอบคันรถ ซึ่งเป็นวิธีการออกแบบของซูซูกิที่เล่นกับแสงและเงาได้เป็นอย่างดี พวกเขาทำผลงานที่โดดเด่นอีกครั้งกับรถรุ่นใหม่ล่าสุด ที่มีความโฉบเฉี่ยวและสปอร์ตเพิ่มขึ้น ท้าชนคู่แข่งทุกรายได้อย่างไม่อายใครในท้องตลาด
การขยับขยายมิติห้องโดยสารออกไปทุกด้าน แม้จะไม่ทำให้เอ็กซ์แอล7 ใหญ่สุดในตลาด แต่ก็ไม่ทำให้พวกเขาเสียความปราดเปรียวบนท้องถนนไปเช่นกัน กับรถที่กว้าง 1,775 มิลลิเมตร ยาว 4,450 มิลลิเมตร สูง 1,710 มิลลิเมตร มีระยะฐานล้อ 2,740 มิลลิเมตร และสูงจากพื้น 200 มิลลิเมตรคันนี้
4.แพลตฟอร์มฮาร์ทเทคที่น่าคบหา
หลังจากการเปลี่ยนมาใช้แพลตฟอร์มแบบใหม่ที่มีชื่อว่าฮาร์ทเทค (HEARTECT) ดูเหมือนว่าบรรดารถยนต์รุ่นใหม่ ๆ ของซูซูกิ อันประกอบไปด้วย ซูซูกิ สวิฟท์ และซูซูกิ เออร์ทิก้า จะได้รับการยอมรับในเรื่องคุณสมบัติการขับขี่ที่ยิ่งขึ้น เมื่อเทียบกับรถยนต์รุ่นเดิมของพวกเขาเอง
เอ็กซ์แอล7 ก็มาพร้อมแพลตฟอร์มฮาร์ทเทคเช่นเดียวกัน โครงสร้างตัวถังที่แข็งแกร่ง เพิ่มความมั่นใจในการขับขี่ ด้วยโครงสร้างด้านล่างที่ผลิตจากเหล็กที่มีความเหนียวแน่นสูง ให้ความคล่องตัวในการขับขี่อย่างมั่นใจบนทุกเส้นทาง และยังเคลมว่าทำให้ประหยัดน้ำมันมากขึ้น
5.การออกแบบภายนอกที่ลงตัว
รถคันนี้มาพร้อมการตกแต่งภายนอกที่ดูลงตัวด้วยล้ออัลลอย ขนาด 16 นิ้ว พร้อมยาง 195/60 R16 กระจังหน้าโครเมียม ไฟหน้า ไฟส่องสว่างกลางวัน และไฟท้ายแบบแอลอีดี มาพร้อมไฟตัดหมอกคู่หน้า และไฟเบรกดวงที่ 3 แบบแอลอีดี กระจกสีตัดแสงด้านหน้าเพิ่มความสบายในการขับขี่
กระจกมองข้าง สีเดียวกับตัวรถ พร้อมไฟเลี้ยวในตัว สามารถปรับและพับด้วยไฟฟ้า มือเปิดประตูภายนอกโครเมียม คิ้วฝาท้ายตกแต่งด้วยโครเมียม เพิ่มความหรูหรา ติดตั้งราวหลังคาที่ดูแข็งแรงพาดยาวไปตลอดทั้งคันรถ ซุ้มคิ้วขอบล้อสีดำและบังโคลนบริเวณล้อหน้า-หลัง
6.ภายในที่ดูโดดเด่นเน้นอุปกรณ์
การตกแต่งภายในห้องโดยสารด้วยโทนสีดำ ทำให้บรรยากาศดูมีความสปอร์ตมากขึ้น แดชบอร์ดหน้าและแผงประตู ตกแต่งด้วยคาร์บอนไฟเบอร์และคิ้วโครเมียม มือเปิดประตูภายในห้องโดยสารโครเมียม สะดวกสบายด้วยช่องชาร์จไฟ 12 โวลต์ และที่วางแก้วน้ำ 8 ตำแหน่ง
ที่วางแก้วคอนโซลด้านล่าง พร้อมช่องเป่าลมเย็น 2 ตำแหน่ง มาพร้อมกล่องเก็บของอเนกประสงค์ในห้องเก็บสัมภาระ พร้อมฝาเปิด-ปิด ระบบปรับอากาศแบบอัตโนมัติ พร้อมจอแสดงผล พร้อมช่องแอร์สำหรับผู้โดยสารตอนหลัง บริเวณหลังคา และแผ่นกรองอากาศภายในรถ
7.การจัดวางพื้นที่ที่ใช้งานได้จริง
เบาะที่นั่งแบบ 3 แถว 7 ที่นั่ง ในห้องโดยสารโอ่อ่า เป็นที่มาของชื่อรุ่นเอ็กซ์แอล7 โดยเบาะนั้นหุ้มด้วยผ้าตกแต่งด้วยหนัง สามารถปรับด้วยมือ 6 ทิศทางที่ตำแหน่งผู้ขับขี่ และ 4 ทิศทางที่ตำแหน่งผู้โดยสารตอนหน้า มาพร้อมที่วางแขนบริเวณคอนโซลกลาง ปรับระยะใช้งานได้
ความเอนกประสงค์ของเบาะแถวที่ 2 สามารถพับอิสระ 60:40 พร้อมเลื่อนหน้า-ถอยหลัง เพิ่มความสะดวกในการเข้าถึงห้องโดยสารตอนหลังสุดได้ แถมยังปรับเอนได้อีกด้วย ขณะทื่แถว 3 แยกพับอิสระ 50:50 และเมื่อพับเบาหมด จะบรรทุกสัมภาะได้ถึง 803 ลิตรเลยทีเดียว