งาน Nissan Day 1st in Thailand เป็นแหล่งรวมผู้ใช้รถยนต์นิสสันทุกยุคสมัยมาไว้ที่เดียวกัน โดยมีบริษัท นิสสัน มอเตอร์ ประเทศไทย เป็นสปอนเซอร์ใหญ่รวบรวมกลุ่มรถยนต์ตั้งแต่สมัย Datsun รุ่นเก๋า จนถึง Nissan รุ่นใหม่ ทั้งแบบรถบ้านทั่วไป จนไปถึงรถสปอร์ตก็มี เพื่อแสดงถึงความยิ่งใหญ่ของสาวกแบรนด์นี้ โดยในงานนี้มีรถเข้าร่วมหลายร้อยคันเต็มลานจอด Show DC พระราม 9 ของวันที่ 3 ตุลาคม 2020
ภายในงานนี้มีทั้งลานหน้าเวทีแบบวีไอพี โชว์ทีเด็ดของรถที่น่าสนใจ และมีลานจอดสำหรับกลุ่มคลับต่าง ๆ ที่นำรถมาจอดแบบรวมกลุ่มในรุ่นเดียวกัน โดยทีมงานเราคัดเลือกรถ 5 คันที่ถือว่าสุดยอด เพราะไม่ได้เห็นกันบ่อย ๆ ตามท้องถนนทั่วไป อันที่จริงแล้ว บางคันนี้ไม่เคยรู้มาก่อนด้วยซ้ำว่ามีอยู่ในไทยจริง ๆ ซึ่งมีรถดังนี้
Nissan Bluebird hardtop (นิสสัน บลูเบิร์ด ฮาร์ดทอป)
บลูเบิร์ด เป็นชื่อรุ่นรถขนาดกลางของนิสสันตั้งแต่ยุค 60 จนถึงยุค 2000 โดยรถคันนี้เป็นรหัส U12 ช่วงปี 1987-1992 ที่แตกต่างจาก U12 ที่เคยมีในไทยทั่วไป ตรงที่เป็นตัวถังแบบฮาร์ดท็อป หลังคาไร้เสากลาง กระจกประตูไร้กรอบ ทำให้รถดูเพรียวบางสปอร์ตกว่าตัวถังซีดานทั่วไป ซึ่งแบบนี้ไม่มีขายในไทยอย่างเป็นทางการ คาดว่าเป็นรถสั่งนำเข้าเองโดยเฉพาะ อาจจะเหลือไม่ถึง 10 คันในไทยด้วยซ้ำ
Nissan Cefiro A31 (นิสสัน เซฟิโร่)
เซฟิโร่ เอ31 รุ่นนี้มีขายในไทยอย่างเป็นทางการ สร้างชื่อเสียงกอบโกยยอดขายมากมาย เพราะความสวยและไฮเทคมากในสมัยนั้น ซึ่งยังมีรถเหลือในท้องตลาดอยู่มาก อาจจะรู้สึกไม่แปลกหรือหาดูยาก แต่เฉพาะรถคันนี้เท่านั้นที่ไม่เหมือนใครในโลก เพราะว่าเป็นรถวางเครื่องยนต์ใหม่ ใส่บล็อก VR38DETT จากรถสปอร์ตตัวท็อปอย่าง GT-R รุ่นใหม่ล่าสุด จับวางในบอดี้รถยุค 90 ทรงบาง ๆ ซ่อนรูปแล้วดูไม่รู้ว่าแรง จนกว่าจะเปิดฝาเครื่องดูนี่เอง นับว่าเป็นรถแต่งที่มาสุดทางของเซฟิโร่ อย่างที่ไม่มีใครเหมือนจริง ๆ
Nissan Skyline GT-R R34 (นิสสัน สกายไลน์ จีทีอาร์)
นิสสันสกายไลน์รุ่นสุดท้ายที่เป็นรถสปอร์ตแรงสุดขีด ก่อนจะแยกรุ่นมาเป็น GT-R ในปัจจุบัน เป็นรหัสตัวถัง R34 ที่ออกขายในช่วงปี 1998-2002 โดยรถคันนี้มีความพิเศษไปอีกเพราะเป็นสเปค V-spec II Nür ที่ปรับปรุงเทอร์โบ ปั๊มเบรค และลดน้ำหนักด้วยวัสดุเกรดดีในหลายจุด ส่งผลให้กำลังเพิ่มจาก 280 แรงม้าเป็น 333 แรงม้า เป็นรุ่นสุดท้ายของตระกูล R34 ก่อนจะเปลี่ยนโฉม ซึ่งมีไม่กี่พันคันในโลก และอาจจะมีแค่ไม่ถึง 10 คันในไทย
Nissan Skyline C10 (นิสสัน สกายไลน์ ซี10)
พูดถึงตระกูลรถสปอร์ต GT-R ในปัจจุบันไปเยอะแล้ว ก็ต้องย้อนมาดูต้นกำเนิดของตำนาน กับรหัสตัวถัง C10 เป็นรถสปอร์ต 2 ประตูที่ว่าหายากมากแล้ว ยิ่งมาเจอคันนี้ยิ่งหาที่ไหนไม่ได้เลย เพราะเป็นตัวถัง KPGC10 หรือรู้จักกันในนาม GT-R ตัวแรกของรุ่นสกายไลน์ ออกขายในปี 1970-1972 ที่มีเหลือไม่กี่ร้อยคันบนโลก และในไทยนี่มีแทบนับคันได้เลย
Nissan 300ZX Z32 (นิสสัน 300แซดเอกซ์)
นอกจากสกายไลน์แล้ว ยังมีรถสปอร์ตรุ่นใหญ่ในยุค 90 ที่พัฒนามาจากตระกูล Fairlady กลายเป็นรถสปอร์ตหรูหราขับสบาย เครื่องแรงมาก ในรหัสตัวถัง Z32 ที่มีขายช่วงปี 1989-2000 ซึ่งขายในตัวถังแบบคูเป้หลังคาแข็ง แต่สำหรับคันนี้พิเศษกว่าใคร ตรงที่เป็นหลังคาแบบผ้าใบเปิดประทุนได้ อันเป็นสเปคที่หายากกว่าตัวถังหลังคาแข็งไปอีก เรียกว่าหลายคนยังไม่เคยรู้ด้วยซ้ำว่า 300ZX ก็มีหลังคาผ้าใบด้วย
นอกจากรถหาชมยากทั้ง 5 คันนี้แล้ว ก็ยังมีรถรุ่นอื่น ๆ ที่หาดูยากมากไม่แพ้กัน เช่น Cedric, Pulsar GTi-R, March Nismo ฯลฯ ซึ่งรถเหล่านี้ถูกจัดเป็นรถสะสมไปแล้ว มีเงินก็หาซื้อไม่ได้ นอกจากนี้ยังมีรถนำเข้าอิสระที่ไม่ได้ถูกขายโดย Nissan ประเทศไทยเอง ก็ยังได้รับเชิญมาร่วมงานด้วย เช่น Cube, Pao, Stegea ฯลฯ
รถแต่งจากคลับรถยนต์ต่าง ๆ ก็มารวมตัวกันอวดทีเด็ดแต่ละรุ่น เช่น Silvia, 200SX, Sunny, Sentra, NV, Cefiro, Tiida, Juke, Almera เข้ามาพูดคุยกันอย่างไม่มีแบ่งรุ่น พร้อมแชร์ประสบการณ์ซ่อมรถร่วมกันด้วย เพราะหลายรุ่นนั้น ใช้อู่และแหล่งอะไหล่ร่วมกันก็มี
งาน Nissan Day 1st in Thailand 2020 ครั้งแรกในไทยที่รวมนิสสันไว้มากที่สุด และไม่มีการแบ่งแยกคลาสของรุ่นรถใด ๆ แม้ว่าจะขาดรุ่นรถจากสายดีเซลไปบ้าง เนื่องจากมีเวลาเตรียมตัวน้อย แต่ก็ถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีของการรวมผู้ใช้รถยี่ห้อเดียวกัน โดยมีเจ้าของแบรนด์ลงมาสนันสนุนด้วยตัวเอง นับเป็นปรากฎการณ์ใหม่ที่ไม่เคยมีค่ายรถไหนทำได้ขนาดนี้
อ่านสเปคของ Nissan GT-R เพิ่มเติมที่นี่