All-New 2020 Honda City (2020 ฮอนด้า ซิตี้) อีโคคาร์เฟสสองจากค่ายฮอนด้า ที่จัดเต็มมาทั้งรูปลักษณ์การออกแบบที่สุดเฉี่ยว ห้องโดยสารกว้างขวางนั่งสบาย และครั้งแรกกับเครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ 1.0 ลิตร ที่ให้สมรรถนะสูงที่สุดในกลุ่มอีโคคาร์เบนซิน
อย่างที่รู้กันดีว่าฮอนด้านั้นเดินเกมพลาดในโครงการรถยนต์อีโคคาร์ เฟสหนึ่ง พวกเขากลับมาอีกครั้งพร้อมการเปลี่ยนแปลงมากมาย การนำรถยนต์นั่งบี-เซกเมนต์ยอดนิยมอย่างฮอนด้า ซิตี้ มาปรับให้ผ่านมาตรฐานของอีโคคาร์ เฟสสองนั้น ถือว่าเป็นการเสี่ยงที่น่าสนใจ
เพราะนั่นหมายความว่าฮอนด้ากำลังต้องการที่จะกินรวบสองตลาด อันประกอบไปด้วยตลาดรถยนต์นั่งขนาดเล็ก (B-Segment) และอีโคคาร์ ซึ่งรวมกันแล้วมีส่วนแบ่งตลาดมากกว่า 50% ของตลาดรถยนต์นั่งในประเทศไทย และเป็นตลาดที่มีการแข่งขันกันรุนแรงมาโดยตลอด
ไม่ใช่แค่ขนาดตัวถังและสมรรถนะของเครื่องยนต์ที่ฟาดฟันกับคู่แข่งได้อย่างสมน้ำสมเนื้อ ฮอนด้าทำการติดตั้งอุปกรณ์อำนวยความสะดวกและความปลอดภัยใส่ลงมาฝนรถรุ่นใหม่คันนี้แบบแน่น ๆ โดยเลือกทำตลาดใน 4 รุ่นย่อย แตกต่างกันที่อุปกรณ์บางรายการเท่านั้น
คุณจะเลือกซื้อรุ่นเริ่มต้นที่เคาะราคา 5.795 แสนบาท แล้วได้รถที่มีระบบความปลอดภัยพื้นฐาน หรือจะควักกระเป๋าจ่ายระดับ 7.39 แสนบาท เพื่อครอบครองยนตรกรรมที่เต็มล้นไปด้วยของเล่นก็ได้เช่นกัน และนี่คือ 5 สิ่งที่เราชอบที่สุดจากการเปิดตัวรถยนต์คันนี้
1.เครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบรุ่นใหม่
ในโครงการอีโคคาร์เฟสสองนั้นไม่ได้มีข้อกำหนดเกี่ยวกับปริมาตรกระบอกสูบของเครื่องยนต์ แต่กำหนดอัตราการสิ้นเปลืองว่าห้ามต่ำกว่า 23 ลิตรต่อกิโลเมตร นั่นคือสาเหตุที่ผู้ประกอบการสามารถเลือกใช้เครื่องยนต์ที่มาพร้อมเทคโนโลยีใหม่ ๆ เพื่อให้ผ่านข้อกำหนดกันได้อย่างเต็มที่
ฮอนด้าเป็นผู้ประกอบการรายที่ 2 ที่เลือกใช้เครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ แบบ 3 สูบ 12 วาล์ว ปริมาตรกระบอกสูบ 988 ซีซี. มาพร้อมระบบแปรผันวาล์วทั้งวีเทคและดูอัล วีทีซี ทำให้ได้กำลังสูงสุดจากเครื่องยนต์ถึง 122 แรงม้าที่ 5,500 รอบต่อนาที พร้อมด้วยแรงบิดสูงสุด 173 นิวตันเมตรที่ 2,000-4,500 รอบต่อนาที
การส่งกำลังเป็นหน้าที่ของเกียร์อัตโนมัติแบบซีวีที ส่งกำลังลงสู่ล้อคู่หน้า ปล่อยไอเสียระดับ 99 กรัมต่อกิโลเมตร รองรับเชื้อเพลิงอี20 โดยถือเป็นเครื่องยนต์ที่แรงที่สุดในกลุ่มอีโคคาร์เบนซิน และเป็นรองเพียงเครื่องยนต์สกายแอคทีฟ-ดี ของมาสด้า 2 (Mazda 2) ที่มีราคาจำหน่ายแพงกว่าเท่านั้น
2.ขนาดของตัวถังที่ใหญ่ขึ้นจากเดิม
การออกแบบรถยนต์ฮอนด้า ซิตี้ใหม่นั้น สิ่งที่เห็นได้อย่างชัดเจนก็คือบอดี้ของตัวถังที่ดูใหญ่ขึ้นกว่ารุ่นเดิม ท่ามกลางความโฉบเฉี่ยวที่เพิ่มมากขึ้นจากรุ่นเดิม ด้วยการติดตั้งอุปกรณ์และเทคโนโลยีที่เพิ่มเติมมาจากรถรุ่นเดิม เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายในการเดินทาง
ตัวถังของฮอนด้า ซิตี้ เทอร์โบนั้น มีความกว้าง 1,748 มิลลิเมตร ยาว 4,553 มิลลิเมตร สูง 1,467 มิลลิเมตร โดยมีระยะฐานล้อยาว 2,589 มิลลิเมตร และมีระยะต่ำสุดถึงพื้นเพียง 135 มิลลิเมตร ซึ่งการออกแบบเน้นความเปรียวและตัวถังที่เตี้ยลงมา
ความยาวของตัวถังที่เพิ่มจากรุ่นเดิม 113 มิลลิเมตร ความกว้างที่เพิ่มขึ้นมา 53 มิลลิเมตร แม้จะมีความสูงที่ลดลงไป 10 มิลลิเมตรและฐานล้อที่สั้นลง 11 มิลลิเมตร แต่ก็ไม่ได้ส่งผลต่อขนาดของห้องโดยสารและความสะดวกสบายในการใช้งานรถคันนี้แต่อย่างใด
3.การออกแบบภายนอกที่สวยงามลงตัว
ไม่ใช่แค่การขยายขนาดตัวถังออกไปจนดูสปอร์ตมากขึ้น ฮอนด้ายังเลือกอุปกรณ์มาเพิ่มความสปอร์ตมากขึ้นไปอีก โดยเฉพาะในรุ่นอาร์เอสที่มาพร้อมความโฉบเฉี่ยวเต็มพิกัด กับล้ออัลลอยขนาด 16 นิ้ว ไฟหน้า ไฟเดย์ไทม์ ไฟตัดหมอกคู่หน้าและไฟท้ายแบบแอลอีดี
กระจังหน้าสีดำเงาเพิ่มความสปอร์ตให้กับตัวรถ กันชนหน้าและกระจังหน้าสไตล์สปอร์ตแบบอาร์เอส สปอยเลอร์หลังแบบดำเงา มาพร้อมกระจกมองข้างสีดำเงา ที่มีไฟเลี้ยวติดตั้งมาในตัว พร้อมการอำนวยความสะดวกด้วยการพับและปรับด้วยระบบไฟฟ้า
ติดตั้งเสาอากาศแบบครีบฉลาม กระจกบังลมหน้า-หลังมาพร้อมระบบไล่ฝ้า สีตัวถังภายนอกที่เลือกมาใช้โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ โดยเฉพาะสีที่เป็นสีขายอย่าสีแดงส้มนั้น เห็นได้อย่างชัดเจนบนท้องถนนจากระยะไกลหลายร้อยเมตร
4.อุปกรณ์ในห้องโดยสารที่ครบครัน
ห้องโดยสารตกแต่งด้วยโทนสีดำเป็นหลัก มาพร้อมอุปกรณ์อำนวยความสะดวกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นระบบปรับอากาศแบบอัตโนมัติ พร้อมหน้าจอแสดงผลดิจิตอล ระบบกุญแจสมาร์ทคีย์ กุญแจรีโมท พร้อมสวิตซ์เปิดฝากระโปรงท้าย และปุ่มสตาร์ทเครื่องยนต์ และระบบตัดการทำงานของเครื่องยนต์เมื่อรถหยุดนิ่ง
พวงมาลัยหุ้มหนังเพิ่มความหรูรา และปรับได้ 4 ทิศทาง พร้อมระบบควบคุมการเปลี่ยนเกียร์ที่พวงมาลัย ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ มาตรวัดเรืองแสงออพติตรอนสีแดง หน้าจอแสดงข้อมูลการขับขี่ และไฟแสดงผลการขับขี่แบบประหยัด
ที่บังแดดคู่หน้า มาพร้อมกระจกแต่งหน้าเอาใจสาว ๆ ไฟอ่านแผนที่ด้านหน้า ไฟส่องสว่างที่เก็บสัมภาระด้านท้าย เบาะนั่งหุ้มด้วยหนัง สลับหนังกลับ ตกแต่งด้วยด้ายสีแดงในรุ่นอาร์เอส มือเปิดประตูภายในห้องโดยสาร โครเมียม ที่วางแขน ระหว่างเบาะนั่งคู่หน้า และที่วางแขนเบาะนั่งด้านหลัง พร้อมที่วางแก้ว
5.มาครบทั้งความปลอดภัยและความสะดวกสบาย
ฮอนด้า ซิตี้ ใหม่ มาพร้อมระบบความปลอดภัยแบบเต็มพิกัด เหนือกว่ามาตรฐานอีโคคาร์ที่กำหนดไว้ พวกเขาทำการติดตั้งระบบเบรกป้องกันล้อล็อค ระบบกระจายแรงเบรก ระบบช่วยควบคุมการทรงตัวขณะเข้าโค้ง ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน และสัญญาณไฟฉุกเฉินอัตโนมัติขณะเบรกกะทันหัน มาให้เรียบร้อย
ถุงลมนิรภัยคู่หน้า 2 ตำแหน่ง ด้านข้าง 2 ตำแหน่ง ม่านถุงลมนิรภัย 2 ตำแหน่ง มาพร้อมระบบเตือนคาดเข็มขัดนิรภัยผู้โดยสารด้านหน้า ระบบสัญญาณกันขโมย ระบบกุญแจนิรภัย กล้องมองภาพขณะถอยจอด ปรับมุมมองได้ 3 ระดับและจุดยึดเบาะนั่งเด็ก ISOFIX
หน้าจอเครื่องเสียงระบบสัมผัสขนาด 8 นิ้ว รองรับแอปเปิล คาร์เพลย์และแอนดรอยด์ ออโต้ มาพร้อมระบบฮอนด้า คอนเนคต์ สั่งการทำงานของรถยนต์ ล็อค – ปลดล็อค สตาร์ทรถยนต์ เปิดสัญญาณไฟ แสดงพิกัดตัวรถ พร้อมรองรับการเชื่อมต่อสมาร์ทโฟน เรียกได้ว่ามาพร้อมทุกสิ่งอย่างครบครันในคันเดียว