สถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าในความคิดของเราเป็นอย่างไรกันบ้าง? อาจดูไม่น่าตื่นเต้นเพราะส่วนใหญ่จะอยู่บริเวณเดียวกับที่จอดรถ ซึ่งไม่มีอะไรให้ทำระหว่างนั้น ถ้าไม่ใช่ห้างสรรพสินค้า
สถานีชาร์จบางแห่งตั้งอยู่บริเวณปั๊มน้ำมัน ซึ่งสามารถหาอะไรทำ หรือหาอะไรรับประทานระหว่างรอชาร์จได้ แต่ตำแหน่งนั้นอยู่ไกลละแวกบ้านของเราเหลือเกิน
Audi (อาวดี้) จึงเสนอไอเดียในการทำ Charging Hub ขึ้นมา ซึ่งมอบประสบการณ์พรีเมียมแก่ผู้ใช้รถอีวีในระหว่างชาร์จให้เหมือนกับอยู่ในห้องรับรองของสนามบิน
Audi Charging Hub จะลองเปิดใช้ในที่แรกในเมือง Nuremberg ประเทศเยอรมนีในเดือนธันวาคมนี้ก่อนวันคริสมาสต์ เจ้าของรถอีวีสามารถจองที่ชาร์จได้ผ่านทางแอพพลิเคชั่น myAudi app โดยเมื่อหลังจากเสียบชาร์จแล้วก็สามารถเข้าใช้งานห้องรับรองด้านบนได้เลย
สถานีชาร์จของอาวดี้แบบใหม่นี้จะมีพื้นที่ประมาณ 200 ตร.ม. ด้วยดีไซน์แบบเปิดและมีที่นั่งมากมาย ผู้เยี่ยมชมสามารถเข้าไปพักผ่อนหรือนั่งทำงานในนี้ได้ในขณะที่เสียบชาร์จรถอีวีของตัวเองอยู่
เมื่อต้องการเปลี่ยนอิริยาบถสามารถเดินรอบ ๆ สถานีและสามารถเข้าไปลองเล่นหน้าจอขนาด 98 นิ้วในห้องรับรองที่แสดงข้อมูลการชาร์จ รายละเอียดของสถานีชาร์จ หรือกระทั่งการเลือกออพชั่นของรถ Audi
ถ้าระหว่างการพักผ่อนหรือนั่งทำงานเกิดเหงาปากขึ้นมาก็สามารถกดที่ตู้อัตโนมัติได้ทุกเมื่อ หรือสามารถใช้บริการเดลิเวอรี่ในแบบ Just-in-Time ได้เลย
ในสถานียังมีบริการเปลี่ยนแบตเตอรี่สำหรับจักรยานไฟฟ้าอีกด้วย พร้อมกับบริการให้ยืมสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าและคำแนะนำสำหรับการทดลองขับ Audi Q4 e-tron และ RS e-tron GT
พักในเรื่องของภายในกันก่อน โครงสร้างของสถานีชาร์จแห่งนี้มีพื้นฐานจาก ตู้คอนเทนเนอร์แบบลูกบาศก์ที่ยืดหยุ่น ซึ่งทำให้สถานีสามารถถอดประกอบหรือเพิ่มพื้นที่ได้ทุกเมื่อ
ตัวสถานียังเก็บพลังงานด้วยแบตเตอรี่ “ชีวิตที่สอง” ที่นำมาจากรถสำหรับการพัฒนาที่ปลดระวางแล้ว เพื่อลดความจำเป็นของสายไฟฟ้าแรงสูงและหม้อแปลงที่มีราคาแพงสำหรับป้องกันการ “นำโครงสร้างพื้นฐานที่ชาร์จไฟได้รวดเร็วมาใช้ในที่ที่โครงข่ายไฟฟ้าไม่เพียงพอ”
หรือ ป้องกันการแย่งไฟฟ้าจากชุมชนรอบข้าง ที่ไม่ได้ออกแบบมาสำหรับการใช้ไฟฟ้าขนาดนี้
จากการอธิบายของอาวดี้ สถานีชาร์จดังกล่าวมีความจุชั่วคราวอยู่ที่ 2.45 MWh แสดงว่าสถานีต้องการกำลังไฟเพียง 200 kW เพื่อเชื่อมต่อเข้าในระบบของสถานีเท่านั้น ซึ่งจะ “เพียงพอสำหรับโมดูลสำหรับการเก็บประจุอย่างต่อเนื่อง”
และยังมีแผงโซล่าเซลล์ที่นำพลังงานแสงอาทิตย์มาช่วยถึง 30 kW ทางอาวดี้กล่าวว่าในหนึ่งวันสถานีแห่งนี้จะรองรับได้มากที่สุด 80 คัน โดยไม่ส่งผลกระทบต่อขัดจำกัดของสถานี
อ่านเพิ่มเติม : คนใช้ ORA Good Cat ต้องรู้ สถานี G-Charge Supercharging ชาร์จไฟเร็วกลางสยามสแควร์
ในด้านของค่าใช้จ่าย ผู้ใช้งานที่มีสัญญารายเดือน e-tron Charging Service สามารถชาร์จในอัตรา 0.31 เหรียญต่อกิโลวัตต์ชั่วโมง (ประมาณ 10.50 บาท) ซึ่งทางอาวดี้เคลมว่าค่าใช้จ่ายจะพอ ๆ กันกับการใช้ wallbox ที่บ้าน
สถานีชาร์จแบบใหม่ของอาวดี้ได้ออกแบบมาเพื่อคนที่ไม่สามารถชาร์จรถอีวีของเขาได้ที่บ้าน อาจเพราะพวกเขาอยู่ในอพาร์ทเมนต์หรือพื้นที่ที่ไม่สามารถติดตั้งการชาร์จได้
Ralph Hollmig เจ้าของโปรเจคนี้อธิบายว่า “พวกเราจะไปในที่ที่ลูกค้าของเราจะไม่จำเป็นต้องตื่นขึ้นมาแต่เช้าด้วยรถอีวีที่ชาร์จเต็มแล้ว และขณะเดียวกันก็คิดถึงเพียงความต้องการการชาร์จที่เพิ่มขึ้นในอนาคต” คือ ต้องการให้ลูกค้าที่ไม่มีเครื่องชาร์จที่บ้านลดความกังวลต่อปริมาณแบตเตอรี่ และใช้งานรถของตัวเองให้เต็มที่นั่นเอง
อ่านเพิ่มเติม : MG เร่งเครื่องขยายสถานีชาร์จไฟฟ้า 500 แห่งภายในปี 2565 ลูกค้าแบรนด์อื่นอยากใช้ไหม
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}