การแต่งรถส่วนใหญ่แล้วเป็นการทำให้รถตัวเองดูโดดเด่นแปลกตาจากสภาพโรงงาน โดยอ้างอิงจากแบบการแต่งของรถซิ่งที่เห็นกันตามสนามแข่ง ซึ่งหนึ่งในนั้นมีล้อล้น คือการใส่ยางหน้ากว้างจนล้อยื่นออกมานอกซุ้มล้อ เพื่อเพิ่มการยึดเกาะของรถสมรรถนะสูง เมื่อหลายคนที่ไปสนามแข่งเห็นแบบนี้ จึงทำตามอย่างบ้าง ไปหาใส่ล้อให้ยื่นเลยขอบตัวถังออกมา เพื่อให้รถตัวเองดูเป็นรถแข่ง แต่หลายคนก็ไม่รู้ว่ามันส่งผลเสียหลายข้อ ซึ่งมีทั้งผลต่อตัวเอง และผลเสียเบียดเบียนคนอื่นด้วย ถ้าไม่อยากโดนกฎจราจรจับปรับ ก็ต้องรู้เอาไว้
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
ล้อล้นทำร้ายรถตัวเอง
การแต่งล้อล้น อาจจะทำให้รถดูสวยขึ้น(ในสายตาเจ้าของรถเอง) นั่นเป็นแค่ความสวยส่วนบุคคล ที่วัดค่าไม่ได้ แต่ผลเสียที่มีต่อตัวเองนั้น ชัดเจนไม่ต้องวัดค่าใดๆ นั่นคือ เมื่อล้อยางยื่นออกมาแล้ว หน้ายางก็จะดีดเอาเศษกรวดดินกระเด็นออกจากยาง พุ่งใส่สีรถด้วยความเร็วตามคันเร่งที่เรากด ไม่เพียงทำให้รถเลอะเท่านั้น ยังสามารถทำร้ายถึงชั้นสีภายใน หากไปเจอกรวดใหญ่ หรือยางมะตอยเยอะๆ ทำให้สีกะเทาะออกง่าย ลดความทนทานของสภาพตัวถังลง ยิ่งถ้ารถแต่งใช้เป็นซุ้มล้อคาร์บอนไฟเบอร์ ยิ่งทำร้ายเรซิ่นให้พังง่ายไปอีก
นอกจากนี้การใส่ล้อยื่นแบบนี้ ทำร้ายรถตัวเองอีตรงที่มีวงเลี้ยวกว้างขึ้น เพราะต้องตีวงเผื่อไม่ให้ล้อแม็กซ์ติดขอบทาง ซึ่งทำให้การขับขี่ในชีวิตประจำวันดูลำบากมากขึ้น สุดท้ายยังทำร้ายรถตัวเองตรงที่ไปเพิ่มภาระให้ช่วงล่าง บูชลูกหมากต่างๆ รวมถึงแร็คพวงมาลัย รับภาระแรงกระแทกมากกว่าเดิม อายุการใช้งานก็สั้นลง กลายเป็นว่า ใส่ล้อล้นก็ไม่ได้ช่วยให้เกาะถนนดีเหมือนรถแข่งด้วยซ้ำ
ล้อล้นทำร้ายคนอื่น
ยางที่ยื่นออกมานอกตัวถัง เป็นอันตรายต่อการกะระยะของรถคันอื่นๆ ในถนนแคบ ทั้งแบบที่วิ่งคู่กัน หรือสวนเลนมา ไม่ว่าจะเจอมอเตอร์ไซค์ จนไปถึงรถบรรทุก พบรถล้อยื่นก็ต้องเบี่ยงหลบมากกว่าเดิม เป็นการเบียดเบียนคนอื่นโดยไม่รู้ตัว นอกจากนี้เมื่อรถล้อล้นเหยียบน้ำขังบนถนน ก็จะดีดใส่รถที่ตามหลังมามากกว่ารถทั่วไป ซึ่งอาจจะไม่ได้สร้างความเสียหายมากมาย แต่สร้างความรำคาญจนหลายคนหัวร้อนได้ง่ายๆ
กฎหมายจับปรับแรง
กฎกระทรวงในข้อ 5 กำหนดลักษณะหรือขนาดของรถไว้ว่า ขอบยางด้านนอกสุดต้องไม่ยื่นเกินกว่าตัวถังรถ จึงสามารถจดทะเบียนเป็นรถประเภทต่างๆ ลงเล่มได้ และมีห้ามไปใส่ล้อล้นหลังจดทะเบียนด้วย อ้างอิงจาก พรบ. รถยนต์ 2522 มาตรา 12 ระบุว่า รถที่จดทะเบียนแล้ว หากภายหลังมีส่วนควบหรืออุปกรณ์ไม่ถูกต้องตามกฎกระทรวง ก็ห้ามใช้รถนั้น ใครฝ่าฝืนมีโทษปรับสูงสุดถึง 2,000 บาท
การแต่งรถที่ดี คือการไม่สร้างความเดือนร้อนให้คนอื่น และไม่ทำร้ายรถตัวเอง ด้วยการบั่นทอนอายุการใช้งาน เพียงแค่เน้นให้รถความสวยในระยะสั้นๆ บางคนที่รักทรงล้อล้นจริงๆ ก็อาจจะต้องซื้อคิ้วล้อมาสวมเพิ่ม เพื่อให้ถูกกฎหมายและไม่เดือดร้อนคนอื่น แต่ถ้าอยากยืดอายุการใช้งานรถไปด้วยนั้น เราควรจะใช้ล้อที่มีขนาดความกว้างพอดีกับตัวถัง และไปเพิ่มความหนืดของโช้คกับสปริง เพื่อสร้างความหนึบให้ขับสนุกและทนทานอย่างยั่งยืนจริงๆ
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });