ตลาดรถกระบะไฟฟ้ากำลังเฟื่องฟูในจีน โดยมีผู้ผลิตรถยนต์หลายรายพัฒนาและเปิดตัวรถรุ่นใหม่ ล่าสุดในกลุ่มนี้คือ 2023 Dongfeng Rich 6 EV รุ่นปรับปรุง ซึ่งเป็นรถปิกอัพไฟฟ้าบนตัวถัง Nissan Navara (นิสสัน นาวาร่า) แบบดับเบิ้ลแค็บขับเคลื่อนล้อหลัง ขายในจีนราคา 1.35 ล้านบาท
ประวัติความร่วมมือกับนิสสัน
Nissan มีความร่วมมือกับ Dongfeng ทำตลาดในประเทศจีน เกิดบริษัทร่วมทุนเจิ้งโจว-นิสสัน ผลิตรถยนต์ภายใต้แบรนด์ Dongfeng และ Nissan โดยนำรถกระบะรุ่น Navara ไปผลิตเป็น Dongfeng Rich เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุดในกิจการร่วมค้า เปิดตัวรถกระบะ 5 ที่นั่งรุ่น Rich 6 ที่ขับเคลื่อนด้วยน้ำมัน มีให้เลือก 158 แรงม้า 2.4 หรือ 163 แรงม้า 2.3 ลิตรดีเซลเทอร์โบ
เป็นนาวารารุ่นไฟฟ้าล้วน
Dongfeng Rich 6 EV เป็นรุ่นแปลงมาใช้ EV เปิดตัวครั้งแรกในปี 2020 แต่การผลิตและการจำหน่ายมีจำกัดเนื่องจากโรคระบาด ต่อมารุ่นปรับปรุง 2023 มีระบบส่งกำลังเพิ่มเติมและราคาที่ถูกลง ตัวถังแบบ 4 ประตูดับเบิ้ลแคป มีขนาดความยาว 5,290 มม. ความกว้าง 1,850 มม. ความสูง 1,820 มม. พร้อมระยะฐานล้อ 3,150 มม. ดีไซน์ยังใหม่ แม้ว่ารุ่นเบนซินจะออกสู่ตลาดในปี 2020 มันมีราวหลังคา แร็คด้านหลัง กันชนขนาดใหญ่ และซุ้มล้อที่กว้าง กันชนหลัง
สเปคภายใน
การตกแต่งภายใน Dongfeng Rich 6 EV ที่เน้นการใช้งาน เต็มไปด้วยพลาสติกสีดำและสีเทาราคาถูก พร้อมเส้นสีน้ำเงิน 2-3 เส้นเพื่อทำให้ดูมีชีวิตชีวา เบาะหนังปรับด้วยมือ กับการใช้พวงมาลัยวงใหญ่ เป็นธรรมดาของรถกระบะสไตล์ลุยไม่กลัวเลอะ โดยยังใส่ความไฮเทคตรงแผงหน้าปัดแบบดิจิทัล และระบบอินโฟเทนเมนต์พื้นฐาน
รุ่นย่อยและราคา Rich 6 EV
กระบะ Dongfeng Rich 6 EV ขายแล้วในจีนด้วยรุ่นย่อย 2 แบบดังนี้
รุ่นมตรฐานเดิม มอเตอร์เดี่ยว 163 แรงม้า กับแรงบิด 420 นิวตันเมตร มีความเร็วสูงสุด 100 กม./ชม. ใช้แบตเตอรี่ LFP 60 กิโลวัตต์ชั่วโมง ทำระยะทาง 350 กม. (CLTC)
รุ่นท็อปปรับปรุงกำลังใหม่ มอเตอร์เดี่ยว 177 แรงม้า กับแรงบิด 450 นิวตันเมตร มีความเร็วสูงสุด 120 กม./ชม. ใช้แบตเตอรี่ LFP 77 กิโลวัตต์ชั่วโมง ทำระยะทาง 453 กม. (CLTC)
ราคาของ Dongfeng Rich 6 EV อยู่ที่ 269,800 ถึง 329,800 RMB (1.35 - 1.65 ล้านบาท) นั่นทำให้มันเป็นรถที่มีราคาแพง โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับรุ่น ICE แต่ก็ยังถูกกว่าที่เป็นอยู่ วางขายในจีนเท่านั้น ยังไม่มีสเปคพวงมาลัยขวาส่งออกมาไทยแต่อย่างใด
แปลงไฟฟ้าไม่เนียน
ระบบขับเคลื่อนล้อหลังทั้งหมด มีมอเตอร์แขวนต่ำระหว่างล้อโดยมีสายไฟหนา ๆ ยื่นออกมาด้วย เราเคยเห็นโครงสร้างระบบ EV แบบนี้ในรถยนต์ไฟฟ้าความเร็วต่ำราคาถูก (LSEV) หลายรุ่น แต่ไม่ค่อยพบในรถกระบะตลาดระดับราคากลางค่อนบนอย่างนี้ ส่วนมอเตอร์ทั้งหมดอยู่นอกตัวรถ และมีสายไฟอีกมากโผล่ออกมาด้วย ตัวมอเตอร์แขวนไปทางขวา ทำให้เพิ่มน้ำหนักมากขึ้น เป็นภาระกับระบบกันสะเทือนแหนบแบบเก่า มีแค่การเปลี่ยนตำแหน่งเหล็กกันโคลงเท่านั้น
ต้องคอยจับตาดูว่า รถยนต์หลายรุ่นที่แปลงมอเตอร์ห้อยใต้ท้องรถแบบนี้ เป็นตำแหน่งที่ที่ต้องโดนทั้งเศษกรวดฝุ่น กับน้ำและโคลน จะมีปัญหาเสื่อมสภาพในการใช้งานระยะยาวหรือไม่
อ่านเพิ่มเติม : เผยภาพ Nissan Rich 7 อีกร่างของ Navara ทำร่วมกับค่ายรถยนต์ประเทศจีน