Alfa Romeo แบรนด์ยุโรปจะกลับมาไทยไหม เพราะทางค่าย Stellantis เริ่มเอาจริงกับตลาดอาเซียน ส่งหลายยี่ห้อในเครือมาไทย แต่ในขณะที่รถจีนครองเมือง จะทำสำเร็จหรือไม่
- แบรนด์อิตาลีในยุค 90
- สถานะอัลฟ่าปัจจุบัน
- Stellantis ปักหมุดอาเซียน
- เตรียมแบรนด์ Jeep บุกไทย
- โรงงานของสเตลแลนทิสมีไว้ผลิตเปอโยต์
- รถจีนบุกเมืองไทย
- กลุ่มลูกค้ายังแคบอยู่
แบรนด์อิตาลีในยุค 90
Alfa Romeo (อัลฟ่า โรมิโอ) แบรนด์รถจากอิตาลี ที่เคยทำตลาดในไทยมายาวนาน โดยไม่ได้มาจากบริษัทแม่อย่างเป็นทางการ เริ่มตั้งแต่การจำหน่ายโดยดีลเลอร์ชื่อกรรณสูต ต่อมาในยุค 90 ก็มีดีลเลอร์อิตัลสยาม และที่รุ่งเรืองไม่น้อยในยุค 2000 กับตัวแทนไทยเพรสทีจ ที่นำรถรุ่น 156 มาประกอบในไทย หลังจากนั้นเป็นการนำเข้ามาทั้งหมด ทำตลาดยาวนานถึงต้นยุคปี 2010 ก็ค่อยจางหายไป
สถานะอัลฟ่าปัจจุบัน
Alfa romeo กลับมาอีกครั้งอย่างไม่เป็นทางการในปี 2018 กับซีดานรุ่น Giulia ขายในรูปแบบออนไลน์ทั้งหมด โดยไม่มีโชว์รูม โดยลูกค้าจะได้ลองขับรถคันจริงถึงบ้าน ส่วนการซ่อมบำรุงนั้น ไปร่วมมือกับศูนย์ซ่อมรถเฉพาะแห่ง ที่มีช่างจากสิงคโปร์เป็นที่ปรึกษา
สถานะ Alfa romeo ทั่วโลกในปัจจุบัน ถูกครอบครองโดยกลุ่ม Stellantis ซึ่งมีหัวเรือใหญ่นำโดยแบรนด์ Peugeot (เปอโยต์) ซึ่งมีธุรกิจแพร่ไปทั่วโลก รวมถึงประเทศไทยด้วย ซึ่งค่ายสิงโตจากฝรั่งเศสนี้ กำลังทำยอดขายดีขึ้นเรื่อย ๆ ในบ้านเรา
Stellantis ปักหมุดอาเซียน
ยอดขายของเปอโยต์ในไทยตั้งแต่ไตรมาสที่ 4 ของปี 2019-2021 พบว่าเพิ่มขึ้นเกือบ 3 เท่า คิดเป็นจำนวนรถเปอโยต์ในเมืองไทยมีมากกว่า 1,000 คันแล้ว ทำให้ทางกลุ่มสเตลแลนทิส เล็งเห็นถึงโอกาสเติบโตในย่านอาเซียนนี้ และจะปักหมุดพื้นที่นี้ในแผนการลงทุนอนาคต โดยปัจจุบันสัดส่วนยอดขายของเครือสเตลแลนทิส ในแถบอินเดียและเอเชียแปซิฟิค (ไม่รวมจีน) อยู่ที่ 2% ของยอดขายทั่วโลก
เตรียมแบรนด์ Jeep บุกไทย
ผู้บริหารของเปอโยต์ไทยยังเอ่ยถึงแบรนด์ในเครืออย่าง Jeep ที่มีแผนจะบุกไทยเร็ว ๆ นี้ โดยยืนยันว่าว่าจะมีการเซ็นสัญญาในการเป็นตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการในวันที่ 28 กุมภาพันธ์นี้ ด้วยตัวแทนจำหน่ายจาก MGC-ASIA (เอ็มจีซี)
ดังนั้นในเมื่อ Jeep ที่เคยมีประวัติขายในไทยมาก่อนในยุค 90 ยังสามารถกลับมาขายในไทยได้ ทำให้หลายคนอาจจะตั้งคำถามว่า จี๊ปก็เหมือนกับ Alfa Romeo ที่อยู่ในเครือเดียวกัน เคยหายไปจากไทยเหมือนกัน แล้วแบรนด์งูกินเด็กนี้ จะกลับมาขายในไทยเหมือนกันได้หรือไม่
ยังไม่มีคำตอบแน่ชัดจากกลุ่มสเตลแลนทิส แต่เราคิดว่ามันคงเป็นไปไม่ได้ และบรรทัดต่อไปนี้คือเหตุผล
อ่านเพิ่มเติม : Jeep เตรียมบุกไทย ลือ MGC-ASIA คว้าสิทธิ์ขาย เล็งผลิตในโรงงาน Peugeot ที่มาเลเซียในอนาคต
โรงงานของสเตลแลนทิสมีไว้ผลิตเปอโยต์
การมาทำตลาดของอัลฟ่าโรมิโอในไทย ควรจะ เป็นการประกอบในประเทศหรือภูมิภาคใกล้เคียง ซึ่งกลุ่มนี้มีโรงงานกูรุนในมาเลเซีย เป็นเป้าหมายหลักที่สำคัญมากในการทำธุรกิจ ด้วยการ 'ผลิตในอาเซียนเพื่ออาเซียน' แต่อาจจะเป็นไปไม่ได้ที่โรงงานแห่งนี้จะผลิตอัลฟ่าโรเมโอ เพราะพวกเขาตั้งใจใช้ผลิตรถแบรนด์เปอโยต์เป็นหลัก ดังนั้นหากการขายอัลฟ่า โรมิโอ เกิดขึ้นจริงในไทย ก็ต้องเป็นการนำเข้าล้วน ซึ่งจะทำราคาได้แพงมาก
รถจีนบุกเมืองไทย
สมมุติว่าอัลฟ่า โรมิโอ สามารถประกอบในอาเซียนขายได้จริง รุ่นที่คาดว่าน่าจะนำเข้ามาทำตลาดในไทยคือ Tonale ซึ่งเป็นเอสยูวีขนาดเล็กเทียบเท่ากับ BMW X 1 หรือแม้กระทั่ง Peugeot 3008 ในเครือเดียวกันเอง ใช้ขุมพลังไฮบริดกำลัง 150 แรงม้า โดยคาดราคาขายอยู่ที่หนึ่งล้านบาทปลาย
แต่ด้วยความที่เป็นแบรนด์ใหม่ในสายตาคนไทย จึงอาจจะถูกเทียบกับแบรนด์ใหม่ในไทยอย่าง Haval หรือ MG
กลุ่มลูกค้าในไทยยังแคบอยู่
ในขณะที่การดีไซน์ที่สวยที่อัลฟ่าเคยภูมิใจ ก็มีรถจีนสามารถออกแบบได้เกือบเทียบเท่าแบรนด์ยุโรปแล้ว หากจะขยับไปแข่งกับบรรดารถยุโรปด้วยกันเอง ก็ยังสู้เรื่องภาพลักษณ์และความแพร่หลายของศูนย์ในไทยไม่ได้ หากจะทำตลาดกลุ่มรถสมรรถนะสูงก็ยังมีค่ายเยอรมันที่ดักคอเอาไว้แล้ว คงจะเหลือคนที่ชื่นชอบแบรนด์นี้จริงๆถึงจะยอมซื้อ นี่เองเป็นสาเหตุที่ทำให้เราคิดว่า แบรนด์อัลฟ่าโรมิโอถึงยังไม่น่ามาทำตลาดในประเทศไทย อย่างน้อยก็ในตอนนี้
อ่านเพิ่มเติม : Peugeot ลั่นยอดขายโต 2 เท่าเหนือตลาด เน้นขายเอสยูวี แต่ไม่ยืนยันเปิดตัวอีวี รับ Jeep เตรียมบุกไทยสิ้นเดือนนี้