2022 Toyota Avanza (โตโยต้า อะวันซ่า) MPV ขนาดเล็ก 7 ที่นั่ง จะเปิดตัวในปลายปีนี้ แบบโมเดลเชนจ์ใหม่ มีความแตกต่างจากรุ่นปัจจุบันอย่างพลิกโฉมสุด ๆ ตั้งแต่ด้านการออกแบบ ที่มีภาพหลุดออกมา พบว่าคล้ายกับ Rush และ Raize ที่ผสมผสานกันกับรถต้นแบบ Daihatsu DN Multisix พร้อมใช้พื้นฐานใหม่ทั้งหมด วันนี้เรามีข้อมูล 5 เรื่องที่รู้แล้วก่อนเปิดตัว จากข้อมูลของ AutoFun Indonesia สรุปเป็นข้อ ๆ ได้ดังนี้
ใช้แพลตฟอร์ม DNGA ใหม่
เนื่องจาก 2022 Toyota Avanza กำลังจะผลิตในโรงงาน Daihatsu Sunter ในไลน์การผลิตใกล้กับ Daihatsu Xenia ดังนั้นต้องการแชร์ชิ้นส่วนร่วมกัน เพื่อง่ายต่อการผลิต โดยถูกพัฒนาโดย Daihatsu R&D ในประเทศอินโดนีเซีย ดังนั้นจึงได้ใช้พื้นฐาน Daihatsu New Global Architecture (DNGA) ซึ่งมีแนวคิดเดียวกับ TNGA มาปรับใช้ในรถขนาดเล็กนั่นเอง
แพลทฟอร์มนี้ถูกใช้ใน Toyota Raize และ Daihatsu Rocky มาแล้ว ซึ่งเป็นพื้นฐานรถที่มีความสากล สามารถส่งไปผลิตขายในญี่ปุ่นด้วย ต่างจากเดิมที่ใช้พื้นฐานจากรถยุคเก่า ทำให้ไม่มีรถรุ่นอื่นใช้ร่วมกัน
อ่านเพิ่มเติม : 2021 Toyota Raize เปิดตัวอินโดนีเซีย ได้เทอร์โบ และ Safety sense คาดขายไทยราคา 700,000 บาท
ขับเคลื่อนล้อหน้าแล้ว
2022 Toyota Avanza ใช้แพลตฟอร์มใหม่ที่เป็นสากลแล้ว ดังนั้นระบบขับเคลื่อนของรถคันนี้จึงได้รับการอัปเดตด้วย จะเป็นระบบขับเคลื่อนล้อหน้า (FWD) ต่างจากเดิมที่เป็นระบบขับเคลื่อนล้อหลัง (RWD)
สาเหตุเพื่อให้พื้นห้องโดยสารไม่มีโป่งนูนหลบเพลากลางอีกต่อไป และสามารถทำพื้นห้องโดยสารต่ำลง เพื่อความกว้งขวางไปอีก โดยพัฒนาวัสดุกลไกต่าง ๆ ให้มีความทนทานรับน้ำหนักการโดยสารได้ดีไม่แพ้ระบบขับล้อหลังเดิม
อ่านเพิ่มเติม : ว่าที่ 2022 Toyota Avanza ใหม่ เปิดภาพชัด ๆ หล่อกว่าเดิมแบบเทียบไม่ติด
เครื่องยนต์ใหม่อาจเป็น 1.5
มีความเป็นไปได้สูงว่า เครื่องยนต์ที่เหมาะกับ 2022 Toyota Avanza อาจจะใช้หัวใจกลแบบเดียวกับ Toyota Sienta เพราะว่ามีไลน์ผลิตอยู่ในประเทศเดียวกัน ทำให้แชร์ชิ้นส่วนร่วมกันได้ โดยสเปคจะเป็น ความจุ 1.5 ลิตรรหัส 2NR-FE dual VVT-i
สเปคในบ้านเราคาดว่าจะได้บล็อก 2NR-FBE ที่รองรับ E85 ได้ด้วย มีกำลัง 108 แรงม้า กับแรงบิด 140 นิวตันเมตร และแน่นอนว่าเครื่องวางขวาง ตามแพลทฟอร์มใหม่ที่บังคับให้ขับล้อหน้า
อ่านเพิ่มเติม : 2022 Toyota Avanza จะอัดระบบความปลอดภัย เหนือชั้น BR-V/Xpander/Ertiga
เปลี่ยนมาใช้เกียร์ CVT
2022 Toyota Avanza มีข้อมูลหลุดจากเอกสารเกี่ยวกับรถยนต์รุ่นใหม่ของโตโยต้าในไตรมาสที่ 4 ของปี 2564 ว่าระบบส่งกำลังเครื่องยนต์ของ โตโยต้า อะวันซ่า จะใช้เกียร์อัตโนมัติ CVT ไม่ใช่เกียร์ออโต้แบบทอร์คคอนเวิร์ตเตอร์ธรรมดา นอกจากนี้ยังมีเกียร์ธรรมดา 5 สปีดให้เลือกในอินโดนีเซีย ส่วนไทยเราคาดว่าจะมีแต่เกียร์อัตโนมัติ CVT เท่านั้น ซึ่งก็จะเป้นเกียร์ลูกเดียวกับใน Toyota Sienta เช่นกัน เพื่อการแชร์อะไหล่ร่วมกัน
อ่านเพิ่มเติม : แบบนี้จะสู้ Mitsubishi Xpander ได้ไหม ถ้า 2022 Toyota Avanza มีหน้าตาแบบนี้?
ในวงกลมสีแดง อาจจะเป็นถุงลมนิรภัยด้านข้าง
ระบบความปลอดภัยได้ Toyota Safety Sense
2022 Toyota Avanza รุ่นล่าสุดนี้จะเต็มไปด้วยออพชั่นความปลอดภัยแบบ Toyota Safety Sense (TSS) เช่นเดียวกับรถยนต์โตโยต้ารุ่นอื่น ๆ ซึ่งคาดว่าระบบ TSS มีเฉพาะในรุ่นสูงสุดเท่านั้น คือ Toyota Avanza 1.5 G CVT ส่วนฟังก์ชั่นที่ได้ใช้งาน อาจจะใส่มาจัดเต็มเหมือน Toyota Raize รุ่นย่อยสูงสุดซึ่งประกอบด้วย
ระบบช่วยออกนอกเลนพร้อมระบบควบคุมพวงมาลัย
การควบคุมการทำงานของคันเหยียบ
ระบบการชนกันล่วงหน้า
ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบปรับได้
การแจ้งเตือนการออกเดินทางด้านหน้า
การแจ้งเตือนการจราจรทางด้านหลัง
การตรวจสอบจุดบอด
ถุงลมนิรภัย 6 ใบ
ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว
ระบบช่วยสตาร์ทบนทางลาดชัน
ออพชั่นอื่น ๆ ปลีกย่อยตามที่เราเห็นในภาพ จะประกอบด้วย เบาะผ้าสลับหนัง เบรคมือไฟฟ้า หน้าจอเพดานตอนหลัง วึ่งอาจจะมีให้เฉพาะรุ่นท็อปเท่านั้น
วางขายเมื่อไหร่ ?
ข้อมูลล่าสุดระบุว่า 2022 Toyota Avanza จะเปิดตัวในเดือนพฤศจิกายน 2021 นี้แน่นอน สาเหตุที่มั่นใจขนาดนี้ เพราะมีเอกสารหลุดมาว่า มีการจัดส่งรถยนต์ให้กับตัวแทนจำหน่ายประเทศอินโดฯ ภายในเดือนที่ 11 ของปีนี้ ซึ่งเป็นช่วงเวลาเดียวกันกับคู่แข่งอย่าง Honda BR-V เปิดตัวพอดี
ความเป็นไปได้อีกประการหนึ่งคือการใช้กลยุทธ์เปิดตัว โดยไม่มีราคาอย่างเป็นทางการ แต่ได้เปิดให้สั่งจองล่วงหน้าก่อน จากนั้นค่อยประกาศราคาพร้อมขายจริงในต้นปีหน้า
2022 Toyota Avanza นอกจากเวลาที่วางจำหน่ายแล้ว ยังถูกแบ่งออกเป็น 5 สี ได้แก่ สีขาว, สีดำเมทัลลิก, สีเงินเมทัลลิก, สีเทาเมทัลลิก และสีเงินสีม่วง
2022 Toyota Avanza คาดว่าเตรียมตัวขายไทยช่วงกลางปี 2022 ตามหลังอินโดนีเซียเล็กน้อย เพื่อให้มาดักคอการเปิดตัวของ Honda BR-V ที่มีแผนจ่อขายไทยในปีเดียวกัน อีกทั้งอะวันซ่าในไทยก็ไม่มีการเปลี่ยนแปลงใด ๆ มานาน 2 ปีแล้ว ดังนั้นปีหน้าจึงเป็นช่วงเวลาเหมาะสม ที่เราจะได้เห็นรถทรงนี้เปิดตัวในไทย
อ่านเพิ่มเติม : 2022 Honda BR-V มาแบบนี้ Mitsubishi Xpander Cross และ Suzuki XL7 เดือด