Toyota Raize (โตโยต้า เรซ) รถนี่มีหลากหลายชื่อ ไม่ว่าจะเป็นชื่อโดยกำเนิด Daihatsu Rocky (ไดฮัทซุ ร็อคกี้) หรือจะชื่อเมื่อย้ายไปอยู่มาเลเซียอย่าง Perodua Ativa (เปอโรดัว อทิว่า) นี่คือรถ Crossover ขนาดเล็กที่อาจจะเป็นตัวเปิดเซกเมนต์ใหม่ Eco Car Crossover ถ้าหากมาขายไทย
เราไม่ทราบว่า Toyota Raize นั้นจะถูกนำเข้ามาขายไทยหรือไม่ และเราก็มีเหตุผลที่จะทำให้เราไม่อาจแน่ใจได้อย่างแน่นอน
Eco Car Crossover
Toyota Raize ถูกเปิดตัวในญี่ปุ่นเมื่อปลายปี 2019 ตามหลัง Daihatsu Rocky และหลายคนก็ตั้งหน้าตั้งตารอความเคลื่อนไหว มาขายไทยเสียทีสิ! ด้วยรูปลักษณ์หน้าตาที่มีความบึกบึนอย่างน่ารัก เหมือนกับรถเด็กเล็ก Tonka Truck ขนาดเท่ารถจริง
2021 Toyota Raize
แต่เราจะบอกว่ามันมีขนาดเท่ารถจริง ก็อาจจะไม่ถูกนัก เพราะ Toyota Raize มีขนาดเล็กกว่า Toyota Yaris (โตโยต้า ยารีส) เสียอีก และถ้าหากมันมาขาย มันก็จะเป็นรถ Toyota ที่มีขนาดเล็กที่สุดอันดับที่ 2 รองลงมาจาก Toyota Ha:mo ซึ่งก็ไม่ใช่รถที่ขายจริง
มิติตัวถัง
ความยาว (มม.)
3,995
ความกว้าง (มม.)
1,695
ความสูง (มม.)
1,620
ระยะฐานล้อ (มม.)
2,525
เนื่องด้วยความสูงที่มากกว่ารถ Eco Car ทั่วไป รวมกับมิติตัวถังกะทัดรัด ทำให้ Toyota Raize เหมาะสมสำหรับการใช้งานในเมืองเป็นอย่างยิ่ง
ภายในกว้างขวาง อเนกประสงค์ อุปกรณ์ความปลอดภัยครบถ้วน
แม้จะมีขนาดตัวถังที่เล็ก แต่ภายในของ Toyota Raize ก็ถูกออกแบบให้สามารถใช้งานประโยชน์ใช้สอยได้เต็มที่
ดังเห็นได้จากรูปโปรโมทของตัวรถ Toyota Raize เหมาะสำหรับการใช้ขับไปยังจุดกางเตนท์ทั้งหลาย เพื่อพักผ่อนหย่อนใจกันท่ามกลางธรรมชาติ ตราบใดที่ไม่ต้องลุยโคลนเพราะไม่มีระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ
Toyota Raize มาพร้อมกับระบบความปลอดภัยครบคัน ทั้งถุงลมนิรภัย 6 ตำแหน่ง และระบบช่วยขับขี่ต่าง ๆ ทั้ง Lane Departure Warning พร้อมดึงรถกลับเข้ามาอยู่ในเลน Blind Spot Monitoring และ Adaptive Cruise Control
เครื่องยนต์ 1.0 เทอร์โบ มาเสียทีเถอะ
Toyota Raize ใช้เครื่องยนต์ชนิด 1KR-VET ขนาด 1.0 ลิตร 3 สูบ ซึ่งมาพร้อมกับระบบหลากหลาย ไม่ว่าจะหัวฉีด Direct Injection พ่วงด้วยระบบเทอร์โบชาร์จเจอร์ และส่งกำลังผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติ CVT สร้างพละกำลังสูงสุด 98 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 140 นิวตันเมตร
Toyota Raize จึงมีความน่าสนใจ เพราะนี่อาจจะเป็น Toyota รุ่นแรกที่ใช้เครื่องยนต์ขนาด 1.0 ลิตร พ่วงเทอร์โบชาร์จเจอร์ เหมือนกับคู่แข่งอย่าง Honda City (ฮอนด้า ซิตี้) และ Nissan Almera (นิสสัน อัลเมร่า) เสียที
ติดปัญหาอย่างเดียว...
จากการคาดเดาของเรา อุปสรรคที่จะทำให้ Toyota Raize ไม่สามารถมาวางจำหน่ายในไทยได้ ก็เป็นเพราะกฎเกณฑ์ของโครงการ Eco Car Phase 2 ซึ่งกำหนดให้รถต้องมีการปล่อยมลพิษไม่ถึง 100 กรัมต่อกิโลเมตร และอัตราสิ้นเปลืองวัดด้วยมาตรฐานของ BOI ที่ไม่ต่ำกว่า 23.25 กิโลเมตรต่อลิตร
หลายท่านอาจจะยังไม่ทราบว่า แม้แต่รถที่ตัวถังเตี้ย เพรียวลมอย่าง Nissan Almera ยังเกือบไม่ผ่านมาตรฐานในเรื่องมลภาวะ ทำให้ต้องใช้ล้อขนาด 15 นิ้วในทุกรุ่น โดยให้ล้อขนาด 16 นิ้วเป็นตัวเลือกเสริมไป
ในประเทศมาเลเซีย Perodua Ativa จำหน่ายในราคา 62,500 ถึง 73,400 ริงกิต ซึ่งเทียบเท่ากับเงิน 465,000 ถึง 546,000 บาท ซึ่งเป็นราคาที่ต่ำกว่า Toyota Yaris ในมาเลเซีย แต่บ้านเขาไม่มีกฎเกณฑ์ Eco Car แบบในไทย
ถ้าหาก Toyota Raize ไม่สามารถผ่านโครงการ Eco Car Phase 2 ได้ ราคาจำหน่ายก็จะกระโดดไปจากระดับเดียวกับ Toyota Yaris ที่ 539,000 ถึง 649,000 บาท ไปใกล้เคียงกับ Toyota Vios (โตโยต้า วีออส) ที่ 609,000 ถึง 789,000 บาทอย่างแน่นอน และเมื่อถึงขั้นนั้น ขนาดตัวที่เล็กก็อาจจะเป็นอุปสรรคต่อการเลือกซื้อของคนจำนวนมาก
แต่ถึงกระนั้น บางทีความอเนกประสงค์ของตัวถัง Crossover ก็อาจจะทำให้หลายคนมองข้ามราคาที่แพง กับขนาดตัวถังที่เล็กไปได้ เพราะว่าไม่ต้องใหญ่จริง ของแค่ดูใหญ่ ก็พอแล้ว?