2021 Toyota Innova (2021 โตโยต้า อินโนว่า) เปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้วในประเทศอินโดนีเซียเป็นแห่งแรก ขณะที่กำหนดการทำตลาดเมืองไทยคาดว่าจะได้สัมผัสกันภายในปีหน้า
เริ่มจากมิติตัวถังของ 2021 Innova ใหม่ยังคงเท่าเดิม มีความยาว 4,735 มม. กว้าง 1,830 มม. สูง 1,795 มม. ระยะฐานล้ออยู่ที่ 2,750 มม. ระยะต่ำสุดจากพื้น 178 มม. และมีรัศมีวงเลี้ยวแคบสุด 5.4 เมตรซึ่งถือว่าคล่องตัวมากทีเดียวสำหรับรถประเภทนี้
Innova ในอินโดนีเซียมีจำหน่าย 8 รุ่นย่อย แบ่งเป็นเบนซิน 5 รุ่นคือ G, G Luxury, V, V Luxury และVenturer ดีเซล 3 รุ่นคือ G, V และ Venturer ส่วนในเมืองไทยมี 3 รุ่นย่อย คือ 2.0E MT, 2.8G AT และ 2.8V AT
เครื่องยนต์สเปกแดนอิเหนาเริ่มต้นที่บล็อกเบนซิน 4 สูบ ขนาด 2.0 ลิตร รหัส 1TR-FE พละกำลัง 139 แรงม้าที่ 5,600 รอบต่อนาที แรงบิด 183 นิวตันเมตรที่ 4,000 รอบต่อนาที และมีบล็อกดีเซลเทอร์โบ 4 สูบ ขนาด 2.4 ลิตร รหัส 2GD-FTV พละกำลัง 149 แรงม้าที่ 3,400 รอบต่อนาที แรงบิด 342 นิวตันเมตรที่ 1,200 – 2,800 รอบต่อนาที ส่งกำลังด้วยระบบเกียร์ธรรมดาและเกียร์อัตโนมัติแบบ 6 สปีด
สำหรับสเปกในบ้านเราแตกต่างกัน Toyota Innova Crysta (โตโยต้า อินโนว่า คริสตา) รุ่นเริ่มต้นใช้เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ขนาด 2.0 ลิตรเหมือนกับอินโดนีเซีย แต่สำหรับรุ่นกลางและรุ่นท็อปวางเครื่องยนต์ดีเซล 4 สูบ ขนาด 2.8 ลิตร พละกำลังมากกว่าที่ 174 แรงม้าที่ 3,400 รอบต่อนาที แรงบิด 360 นิวตันเมตรที่ 1,200 – 3,400 รอบต่อนาที
ปรับรูปลักษณ์เพิ่มความสดใหม่น่าสนใจเพียงใด
Toyota ทำการปรับเปลี่ยน 2021 Innova ที่เห็นได้ชัดเจนที่สุดคือแผงกระจังหน้าที่มีขนาดเล็กลง มีดีไซน์แบบ 6 เหลี่ยมและใช้สีดำเป็นส่วนใหญ่พร้อมล้อมกรอบด้านล่างด้วยสีเงิน รับกับแผงกันชนด้านล่างก็ใช้สีดำตัดขอบที่ทำให้ตัวรถดูเคร่งขรึมและโมเดิร์นตามเอกลักษณ์ใหม่ของ Toyota มากขึ้น
การออกแบบไฟตัดหมอกก็เปลี่ยนจากรูปทรงแนวนอนไปเป็นแบบแนวตั้งสามเหลี่ยม ตีกรอบด้วยสีดำ เสริมภาพลักษณ์ความทันสมัย
ล้ออัลลอยเป็นแบบ 5 ก้านขนาด 16 นิ้ว หุ้มด้วยยาง 205/60 R16 ซึ่งเท่ากับรุ่นเริ่มต้นและรุ่นกลางในเมืองไทย โดยถ้าเป็นรุ่นท็อปของทั้งอินโดนีเซียและบ้านเราจะใช้ล้ออัลลอยสีทูโทนขนาด 17 นิ้ว พร้อมยาง 215/55 R17 เช่นกัน
เมื่อดูที่ด้านท้ายจะพบว่าไม่ค่อยเปลี่ยนแปลงมากนัก นอกจากส่วนตรงกลางป้ายทะเบียนและขอบล่างของกันชนที่เน้นการตกแต่งด้วยสีดำเป็นหลัก บนฝาประตูท้ายยังมีสปอยเลอร์พร้อมไฟเบรกดวงที่ 3 เหมือนเดิม
ภายในห้องโดยสารยกมาจากรุ่นก่อนไมเนอร์เชนจ์ บนแดชบอร์ดมีหน้าจอทัชสกรีนขนาด 8 นิ้ว รองรับการเชื่อมต่อ USB, บลูทูธ และอุปกรณ์มือถือ เบาะแถวที่สองเป็นแบบกัปตันซีทให้ความสะดวกสบายตลอดการเดินทาง
ระบบความปลอดภัยมาตรฐานในอินโดนีเซียประกอบด้วยถุงลมนิรภัยคู่หน้าและหัวเข่าผู้ขับขี่ (รุ่นท็อปมีม่านนิรภัยและถุงลมนิรภัยด้านข้าง) จุดยึด ISOFIX สำหรับติดตั้งเบาะนั่งนิรภัยสำหรับเด็ก ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน ระบบเบรก ABS และ EBD