2021 Toyota Hilux Revo Z-Edition (โตโยต้า ไฮลักซ์ รีโว่ แซด-อิดิชั่น) เพิ่งเปิดตัวรุ่นปรับออพชั่นใหม่ในปีนี้ มาพร้อมชุดแต่งที่สร้างความฮือฮาเป็นข่าวไปทั่วโลก เพราะเป็นการเปิดตัวครั้งแรกก่อนประเทศอื่น ทำให้สำนักข่าวต่างชาตินำไปแปลเป็นภาษาญี่ปุ่น และภาษาอังกฤษ แพร่ไปหลายเว็บไซต์ และมีฝรั่งมาคอมเม้นท์หลายคน
ความเห็นไปในทางเดียวกัน ล้อเล็กเกินไป
ข่าวเรื่อง Toyota Hilux Revo Z-Edition ดังไกลถึงเว็บไซต์รถยนต์แห่งหนึ่งที่อเมริกา ดดยมีคอมเม้นท์จากชาวมะกัน แปลตรงตัวได้ว่า “รุ่นที่โหลดเตี้ยใส่ล้อเล็กแบบนั้น ผมรู้สึกตลก” ซึ่งมีคนกดเห็นด้วยกับความเห็นนี้อีก 5 คน จากจำนวนคอมเม้นท์ทั้งหมด 12 คนในบทความนั้น แสดงว่าชาวอเมริกันให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มาก
ในขณะที่ข่าวนี้ไปถึงญี่ปุ่น ผู้เขียนบทความในเว็บไซต์รถยนต์ก็ให้ความเห็นว่า ล้อแม็กซ์ขนาด 17 นิ้วเล็กเกินไปหน่อย ควรจะใส่ล้ออัลลอยด์ขนาด 18 นิ้ว พร้อมยางวงใหญ่กว่านี้ (เขียนเป็นภาษาญี่ปุ่น)
อ่านเพิ่มเติม : ไม่มีเงินแต่อยากได้ Toyota เอาข้าวโพดหรือถั่วเหลืองมาแลกไปได้เลย ที่บราซิล
ล้อเล็กก็มีข้อดีและข้อเสีย
ความเห็นทั้งต่างชาติ และของคนไทยหลายคน ที่ไม่ชอบล้อขนาดเล็กใน Toyota Hilux Revo Z-Edition ก็ต้องยอมรับว่ามันไม่สวยจริง ๆ ทำให้ซุ้มล้อโล่งเกินไป ไม่สมส่วนกับโป่งล้อขนาดใหญ่ที่ดูดี อีกทั้งส่งผลให้ผู้ใช้ไม่สามารถอัพเกรดจานเบรคขนาดใหญ่ได้อีกด้วย เหมือนบังคับให้คนที่อัพเกรดจานเบรค ต้องเปลี่ยนล้อใหญ่ขึ้นตามไปด้วย
ในทางกลับกัน ก็มีข้อดีเช่นกัน เพราะล้อที่ขนาดเล็กลงนี้ ทำให้มีน้ำหนักเบากว่าล้อขนาดใหญ่ (เทียบในวัสดุเดียวกัน) ส่งผลให้เครื่องยนต์ส่งกำลังนิดเดียว ก็ทำให้รถพุ่งง่ายกว่ารถล้อใหญ่ คนขับไม่ต้องกดคันเร่งลึกเพื่อให้รถวิ่งไว ช่วยเรื่องความประหยัดน้ำมันโดยตรง ส่วนข้อดีทางอ้อมคือ พวงมาลัยเบา วงเลี้ยวแคบ เพราะขนาดล้อไม่กว้างเต็มซุ้ม
อ่านเพิ่มเติม : Check list : 2021 Toyota Hilux Revo GR sport VS 2021 Ford Ranger Wildtrak มีผลพลิกล็อค
ผู้ใช้รถจริง ไม่สนใจเรื่องล้อเล็ก
แม้มีคอมเม้นท์ว่าล้อเล็กดูไม่สวย แต่ผู้เขียนวิเคราะห์ว่า คนที่ซื้อรถ Hilux Revo Z-edition จริง ๆ เขาไม่สนใจเรื่องล้อรถกัน เพราะรถรุ่นนี้เน้นจับกลุ่มลูกค้า 2 แบบ อย่างแรกคือ กลุ่มที่แต่งรถกระบะ ขับเดิม ๆ ไม่ได้ ต้องหาเรื่องใส่ของแต่งเพิ่ม เพื่อให้แตกต่างจากโรงงาน ขับไปแล้วไม่ซ้ำใคร ซึ่งอะไหล่ชิ้นแรกที่คิดจะเปลี่ยนนั่นคือล้อแม็กซ์ เพราะจะได้ทั้งขนาดที่ใหญ่เต็มซุ้มสวยงาม และได้ความกว้างพอดีซุ้มเพิ่มการยึดเกาะถนนไปด้วย
ในขณะที่ลูกค้าอีกกลุ่มหนึ่งคือ พวกคนใช้งานส่วนบุคคล หรือใช้รถกระบะเพื่อการพาณิชย์ มีความพอใจในความสวยเดิมจากโรงงานแล้ว ไม่คิดเสียเงินอีกหลายหมื่น ให้กับล้อและยางใหญ่ เพื่อให้รถเปลืองน้ำมันมากขึ้น แถมล้อเดิมก็หาอะไหล่ง่าย ราคายางก็ถูกกว่าล้อ 18 นิ้วอีกด้วย
อ่านเพิ่มเติม : เดากันถูกไหม รถกระบะรุ่นไหนขายดีที่สุดในโลกปี 2020?
ลืมเรื่องล้อเล็ก เพราะได้ออพชั่นใหม่
การใส่ล้อแม็กซ์ขนาด 17 นิ้วอาจจะเป็นข้อเสียสำหรับบางคน แต่เมื่อพิจารณาโดยรวมแล้ว Hilux Revo Z-Edition ได้เพิ่มออพชั่นจากเดิมอีกมาก ประกอบด้วย ไฟหน้า Bi-Beam LED พร้อมระบบควบคุมการเปิด-ปิดไฟหน้าอัตโนมัติ พร้อมระบบ Follow-Me-Home และไฟท้ายแบบ LED Light Guilding ในรุ่น Mid เพิ่มความสปอร์ตในทุกมุมมอง ให้ดูน่าดึงดูดสายตามากยิ่งขึ้นสอดรับกับโป่งล้อ Wide Body ได้เป็นอย่างดี
อ่านเพิ่มเติม : Toyota Hilux Revo ทวงคืนอันดับ 1 ยอดขายกระบะเดือนมิ.ย. 64
เครื่อง 150 แรงม้า
Toyota Hilux Revo Z-Edition เครื่องยนต์ดีเซล 2.4 ลิตร GD Super Power กำลังสูงสุดถึง 150 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 400 นิวตันเมตร(เกียร์ออโต้) และแรงบิด 343 นิวตันเมตร (เกียร์ธรรมดา) โดยช่วงล่างยังได้โหลดเตี้ยลง 23 มม.
อ่านเพิ่มเติม : เทียบสเปค ความสูงใต้ท้องรถกระบะ ตัวเลขจริงจากโรงงาน รวมทุกรุ่นย่อย
Toyota Hilux Revo Z-Edition มีทั้งตัวถังแบบแค็ปเปิดได้ หรือ Smart cab และตัวถังงแบบ 2 ตอน 4 ประตูมีทั้งหมด 8 รุ่นย่อย ขายในช่วงราคา 619,000 – 805,000 บาท พบกับ Toyota Hilux Revo รุ่นปรับปรุงใหม่ ที่โชว์รูมผู้แทนจำหน่ายโตโยต้าทั่วประเทศ