หลังจากปรากฎภาพสปายชอต Proton X50 (โปรตอน เอกซ์50) ในประเทศไทยไปเมื่อไม่นานนี้ ก็เกิดกระแสฮือฮาขึ้นมาถึงการกลับมาของแบรนด์รถยนต์จากประเทศมาเลเซีย ที่ในตอนนี้อยู่ในมือของบริษัทแม่ Geely (กีลี่) ซึ่งซื้อกิจการของ Volvo (วอลโว่) ไปเมื่อหลายปีก่อน
แน่นอนครับว่าคำถามที่เกิดขึ้นคือ Proton X50 นี้ จะเป็น Volvo XC40 (วอลโว่ เอกซ์ซี40) ที่ราคาใกล้เคียง Toyota Corolla Cross (โตโยต้า โคโรล่า ครอส) หรือไม่? คนไทยที่ชอบของดีราคาถูก ควรที่จะพิจารณาและหวังว่ามันจะเข้ามาจำหน่ายในไทยหรือเปล่า?
Geely Volvo Proton ส่วนหนึ่งของบริษัทเดียวกัน ไม่ได้แปลว่ารถจะพัฒนาร่วมกันทั้งหมด!
ต้องทำความเข้าใจกันเสียก่อนว่า Proton X50 นั้น ไม่ใช่การนำเอา Volvo XC40 มาปรับหน้าตาขายในราคาถูกอย่างแน่นอน มันเป็นไปไม่ได้ครับ แม้ว่าทั้งสองจะใช้เครื่องยนต์ที่เหมือนกันก็ตาม
เริ่มจากส่วนพื้นฐานก่อนเลย ในขณะที่ Volvo XC40 ใช้พื้นฐาน CMA ที่พัฒนาร่วมกันโดย Volvo และ Geely ส่วน Proton X50 นั้นใช้พื้นฐาน BMA ที่พัฒนาโดย Geely แต่เพียงผู้เดียว ซึ่งใช้ร่วมกับ Geely Binyue (กีลี่ บินยู)
ความแตกต่างที่ชัดเจนที่สุดคือ ช่วงล่างหลังของ Volvo XC40 นั้นเป็นแบบอิสระ Multi-Link ในขณะที่ Proton X50 ใช้ช่วงล่างแบบ Torsion Beam และไม่มีตัวเลือกขับเคลื่อน 4 ล้อ
มิติตัวถัง |
|
Proton X50 |
Volvo XC40 |
Toyota Corolla Cross |
ความยาว (มม.) |
4,330 |
4,425 |
4,460 |
ความกว้าง (มม.) |
1,800 |
1,863 |
1,825 |
ความสูง (มม.) |
1,609 |
1,652 |
1,620 |
ฐานล้อ (มม.) |
2,600 |
2,702 |
2,640 |
แต่ก็ไม่ใช่เรื่องที่ผิด ที่ Proton X50 ใช้เครื่องยนต์ร่วมกับ Volvo XC40
Proton X50 ใช้เครื่องยนต์ที่เหมือนกับ Volvo XC40 Recharge จริง ๆ โดยเป็นเวอร์ชั่นที่ไม่พ่วงระบบมอเตอร์ไฟฟ้าเข้าไปด้วย แต่นั่นก็เฉพาะกับรุ่นท๊อปที่ระบุว่าเป็นเครื่องยนต์ T-GDi เท่านั้น
Proton X50 รุ่นล่าง ใช้เครื่องยนต์ชนิดเดียวกัน พื้นฐานเหมือนกัน แต่ระบบหัวฉีดนั้นเป็นแบบธรรมดา ไม่ได้ฉีดตรง จึงสร้างพละกำลังแรงม้าที่น้อยกว่ากันเล็กน้อย และมีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่ไม่ดีเท่า โดยเครื่องยนต์แบบ PFI ซึ่งใช้หัวฉีด Multi-point นี้ถูกใช้เฉพาะกับ Geely และ Proton
เครื่องยนต์ของ Proton X50 |
|
PFi |
T-GDi |
ชนิด |
1.5 ลิตร 3 สูบ เทอร์โบ |
1.5 ลิตร 3 สูบ เทอร์โบ |
แรงม้า |
150 แรงม้า |
177 แรงม้า |
แรงบิด |
226 นิวตันเมตร |
255 นิวตันเมตร |
แต่เราต้องระบุเพิ่มเติมอีกเล็กน้อยว่า เครื่องยนต์ Proton X50 แม้ว่าจะมีพื้นฐานดีไซน์ที่เหมือนกันกับของ Volvo แต่เป็นการผลิตในประเทศจีน โดยใช้ชิ้นส่วนที่มาจากซัพพลายเออร์คนละเจ้ากัน จึงไม่อาจดูความทนทานน่าเชื่อถือร่วมกันได้ทั้งหมด แต่ในทางเดียวกัน Volvo ก็ไม่ใช่ผู้ผลิตที่ขึ้นชื่อเรื่องความทนทานของชิ้นส่วนอยู่แล้ว ก็อาจไม่สร้างข้อครหาขนาดนั้น และชิ้นส่วนจากจีนของ Geely ก็มีความน่าเชื่อถือมากที่สุดจากผู้ผลิตรถยนต์จีนทั้งหมด
ปล่อยข่าวดูถูกเวลา คู่แข่งสำคัญก็คงหนีไม่พ้น Haval H6 ใช่ไหม?
ใช่ครับ ในมุมมองของเรา ถ้าหาก Proton X50 มาทำตลาดในไทยเมื่อไหร่ ตลาดรถยนต์ SUV ขนาดเล็กจะต้องลุกเป็นไฟอย่างแน่นอน เนื่องจากตัวเลือกที่น่าสนใจนั้นมีอยู่มากมายแล้วด้วย ทั้ง MG ZS (เอ็มจี แซดเอส) Honda HR-V (ฮอนด้า เอชอาร์-วี) และที่สำคัญที่สุด Toyota Corolla Cross (โตโยต้า โคโรล่า ครอส)
อีกทั้งยังมีผู่เล่นหน้าใหม่ Haval H6 ซึ่งทำให้เราคิดอะไรได้บางอย่าง เมื่อเสียงกระแสตอบรับของ Haval H6 (ฮาวาล เอช6) ทำให้เราทราบว่า ลูกค้าคนไทยนั้นสามารถยอมรับรถจากประเทศจีนได้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ถ้าหากรถเหล่านี้มีคุณภาพดี เชื่อถือได้
เราจึงแปลกใจเสียด้วยซ้ำที่ข่าวคราวการมาของ Proton X50 นั้น เจาะจงที่การปั้นแบรนด์ Proton ซึ่งมีชื่อเสียงอันเลื่องลือในมุมมองของตลาดประเทศไทย แทนที่จะเป็นการสร้างแบรนด์ Geely ขึ้นมาแทน
อ่านต่อ: Top 6 เอสยูวีที่น่าซื้อ ถ้าคุณมีเงิน 1 ล้านแต่ไม่อยากรอ Haval H6 รวมสเปคกับราคาครบถ้วน
บางที Geely ก็อาจจะรู้อะไรบางอย่างที่เราไม่รู้ รถยนต์ Proton ซึ่งในอดีตถูกนำเข้ามาจำหน่ายโดยบริษัทพระนครยนตรการ ก็ยังมีแฟนคลับจำนวนมากที่ชื่นชอบรถแบรนด์นี้อยู่ สรรหาชิ้นส่วนจากประเทศมาเลเซียเข้ามาบำรุงรักษากันต่อไปอยู่
สรุป
เราคิดว่า การมาของ Proton X50 นั้นจะเป็นเรื่องที่น่าสนใจอย่างมาก เรื่องคุณงามความดีของตัวรถเราไม่ห่วง แม้ว่าจะไม่ได้เป็น Volvo XC40 ราคาถูกอย่างที่เราอาจจะคิด
ที่เราห่วงมากที่สุดคือชื่อเสียงของแบรนด์จากประเทศเพื่อนบ้านนี้ เราคิดว่าคนไทยอาจจะยอมรับแบรนด์แปลก ๆ จากประเทศจีน มากกว่าแบรนด์ที่เสียชื่อเสียงไปแล้วจากประเทศมาเลเซีย แต่ถึงกระนั้น ขนาด Peugeot (เปอร์โย) ซึ่งในอดีต ก็มีชื่อเสียงในทางลบที่มากพอตัว ยังสามารถกลับมาทำตลาด และประสบความสำเร็จในการเรียกคืนความเชื่อมั่นจากลูกค้าได้เลยครับ