MG (เอ็มจี) เป็นที่รู้จักของคนยุโรปในอดีต คือภาพของรถโรดสเตอร์ หรือรถเก๋ง ที่อัดแน่นด้วยเทคโนโลยีของ BMW และเสน่ห์การออกแบบสไตล์อังกฤษ แต่ปัจจุบันได้สิ้นสุดลงแล้ว ตั้งแต่ MG เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม SAIC ของประเทศจีน และพึ่งพาระบบวิศวกรรมกับเทคโนโลยีจากจีนทั้งหมด โดยเฉพาะอย่างยิ่งระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าล่าสุด ที่ได้กลับมาขายในทวีปยุโรปอีกครั้ง
รุ่นให้สื่อมวลชนได้ลองขับวันนี้คือ MG Marvel R (เอ็มจี มาร์เวล อาร์) โดยสำนักข่าวโฟกัสที่เยอรมนี
MG Marvel R เป็นเอสยูวีขนาดใหญ่ ความยาวเกือบ 4.70 เมตร ใช้พื้นฐานเดียวกับ MG ZS PHEV (เอ็มจี เอชเอส พีเอชอีวี) และแน่นอนว่าเป็นระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า นี่คือสูตรสำเร็จที่ผู้ผลิตรถยนต์จีน ใช้พิชิตตลาดใหม่ไปทั่วโลก ซึ่งรุ่นล่าสุดนี้ผลิตโดย SAIC Motor ( Shanghai Automotive Industry Corporation) ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายรถยนต์รายใหญ่ที่สุดในประเทศจีน ซึ่งเขาเลือกแปะตรา MG มาขายในยุโรป เพราะชาวยุโรปมีความคุ้นเคยกับตราแปดเหลี่ยมนี้ มากกว่าการใช้ชื่อจีนเข้ามาขายตรง ๆ
คนจีนต้องการปลุกกระแสชื่อเดิม
แม้จะใช้ชื่อ MG มาบุกยุโรปอีกครั้ง แต่ไม่เป็นแบบเปิดประทุน 2 ที่นั่งเหมือนในอดีต ตอนนี้เป็นรถแบบครอสโอเวอร์ตามกระแสนิยม Marvel R ได้เข้าถึงหัวใจหลักของกลุ่มเป้าหมายในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า คือกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่ไม่มีภาพจำแย่ ๆ ของรถจีนในอดีต จนสามารถเปิดใจเลือกสเปคไฟฟ้าระหว่าง 180 แรงม้า หรือ 288 แรงม้า เลือกขับเคลื่อนล้อหลัง หรือขับเคลื่อนสี่ล้อ ในราคาตั้งแต่ 40,000 - 50,000 ยูโร ขึ้นอยู่กับรุ่นย่อย
อ่านเพิ่มเติม : เผยภาพ MG One สปอร์ตครอสโอเวอร์คันใหม่ในแดนมังกร
การออกแบบเข้ากันได้ดีทั้งภายนอกและภายใน MG Marvel R มีท่อนหน้าที่เป็นลิ่ม สันนูนแหลม พร้อมไฟหน้า LED แนวนอนเรียวยาว ซึ่งเป็นรสนิยมจากจีนที่ดีไม่แพ้ยุโรป
เอ็มจีคันที่ได้ลองขับคราวนี้ มันเป็นรุ่นก่อนการผลิตขายจริง ซึ่งสร้างความประทับใจที่ดี เพราะไม่มีอะไรจับเขย่าแล้วมีเสียงวัสดุให้ตัวเบียดกัน การเก็บเสียงทำได้ดี ด้วยฉนวนกระจกแบบ Acoustic
อ่านเพิ่มเติม : เปิดตัว 2021 MG ONE ในจีนใหญ่กว่า ZS แต่มาพร้อมเทอร์โบ 181 แรงม้า
ภายในของ MG Marvel มีความทันสมัยและเป็นระเบียบเรียบร้อย และหากมีบางอย่างขาดหายไป นั่นคือระบบ Head-up Display ซึ่งควรจะมีได้แล้วในรถ SUV ระดับกลาง ส่วนคอนโซลกลางมีจอแสดงผลขนาด 19.4 นิ้ว แต่ยังคงระบบควบคุมปรับอากาศ หน้าปัดดิจิตอลที่มีกราฟฟิกเคลื่อนไหวได้นั้นไม่เด่นชัด
ส่วนการทำงานของน้ำหนักพวงมาลัย ขึ้นอยู่กับโปรแกรมการขับขี่ที่เลือก ไม่เพียงแต่เปลี่ยนความหนืดพวงมาลัย ยังเปลี่ยนการตอบสนองของคันเร่ง พร้อมเปลี่ยนสีแสงหน้าปัดให้แตกต่างตามไปด้วย
พื้นที่บรรทุกสัมภาระด้านหลัง เมื่อเปิดฝากระโปรงท้ายไฟฟ้า พบว่าจุได้ 357 ลิตร และสามารถเพิ่มได้ถึง 1,396 ลิตร โดยการขยับเบาะหลัง ส่วนในรุ่นขับเคลื่อนล้อหลัง มีพื้นที่เก็บสัมภาระเพิ่มเติม 150 ลิตรใต้ฝากระโปรงหน้า
อ่านเพิ่มเติม : อยากเป็นเจ้าของ 2021 Haval H6 ต้องผ่อนเท่าไร เทียบ MG HS
ลองขับรถจริง
รุ่นพื้นฐานคือ MG Marvel R Electric RWD ซึ่งมีมอเตอร์ไฟฟ้า 180 แรงม้า ขับเคลื่อนด้วยเกียร์ 2 สปีดผ่านเพลาล้อหลังเพียงอย่างเดียว ด้วยแรงบิดสูงสุด 410 นิวตันเมตร นอกจากนี้ ยังมีน้ำหนักบรรทุกเปล่า 1.8 ตันยังเบากว่ารถยนต์ไฟฟ้ารุ่นอื่นๆ อีกหลายรุ่น และแม้แต่รุ่นขับเคลื่อนสี่ล้อก็แทบไม่มีน้ำหนักมากกว่า 1.9 ตัน
แม้น้ำหนักเบากว่ารถยนต์ไฟฟ้ารุ่นอื่น แต่ใครที่คิดว่ามันคล่องตัวในการจราจรนั้นคิดผิด เพราะ MG Marvel R เร่งได้พุ่งจริงในช่วงความเร็วปานกลางโดยเฉพาะ และในส่วนความเร็วปลาย ยังสามารถไฟลได้ถึง 200 กม./ชม. ในขณะที่คู่แข่งหลายราย (เช่น โฟล์คสวาเกน) ล็อคความเร็วรถไฟฟ้าของพวกเขาไว้ที่ 160 - 180 กม./ชม.
อ่านเพิ่มเติม :
ก้อนแบตเตอรี่ที่อยู่ใต้ตัวถังของ MG Marvel R มีความจุ 70 kWh ช่วยให้มั่นใจได้ในระยะทางสูงสุด 400 กม. ส่วนรุ่นขับเคลื่อนสี่ล้อนั้นวิ่งได้ถึง 370 กม. ซึ่งควรจะมีแบตเตอรี่ความจุมากกว่านี้ให้เลือกใช้ เพราะโดยเฉพาะอย่างยิ่งในฤดูหนาวและเมื่อมีผู้ใช้จำนวนมาก (แทนที่รถเครื่องยนต์) จะทำให้หาจุดชาร์จยากขึ้น ในขณะนี้คู่แข่งรายอื่น เสนอทางเลือกแบตมากขึ้น หรือมีสเปคกินไฟน้อยลง
ระบบกันสะเทือน กับล้อขนาด 19 นิ้ว ทุกอย่างลงตัว ให้ความสบายบนพื้นขรุขระมากกว่าคู่แข่งในยุโรปบางราย ซึ่งการบังคับเลี้ยวที่นุ่มนวล ให้วงเลี้ยวคล่องตัว แต่การตอบสนองยังไม่ทันแรงมือ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อต้องการหลบหลีกอย่างว่องไว ข้อดีอีกอย่างคือ การมีกล้องที่ช่วยให้มองเห็นได้รอบทิศทาง
อ่านเพิ่มเติม : ดูก่อนซื้อ รวมราคาและแคมเปญ C-SUV ราคาไม่เกิน 1.5 ล้าน
เวลาในการชาร์จเร็ว
การชาร์จไฟด้วยแรงเคลื่อนสูงสุด 92 กิโลวัตต์ ก็ยังเติมไฟได้ค่อนข้างดี ตัวอย่างเช่น ที่สถานีชาร์จด่วน ใช้เวลา 30 นาที ในการทำแบตเตอรี่เพิ่มขึ้นจาก 30 เป็น 80% ของความจุ ก่อนที่หน้าจอจะแสดงช่วงที่ต้องการสำหรับการเดินทางต่อไป นอกจากนี้ เมื่อเบรก มอเตอร์ไฟฟ้าสามารถชาร์จไฟกลับได้มากถึง 100 กิโลวัตต์ และทำให้แบตเตอรี่ได้พลังกลับมาอย่างจับต้องได้
MG Marvel R มีข้อดีที่น่าชื่นชมในการทำการบ้านมาอย่างดีของเทคโนโลยีจีน โดยตอนนี้เปิดรับจองล่วงหน้าแล้ว ในราคาตั้งแต่ 40,000 - 50,000 ยูโร และจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในปลายปีนี้ ขึ้นอยู่กับว่ารถจากจีนมาถึงยุโรปเมื่อใด และมีการจำหน่ายไปยังพื้นที่ขายแต่ละแห่ง ผ่านทางสำนักงานใหญ่สาขายุโรปในเนเธอร์แลนด์ ซึ่งในตอนนี้เป็นพวงมาลัยซ้ายเท่านั้น นั่นแสดงว่า บ้านเกิดเดิมของมันที่อังกฤษ จะยังไม่ได้ซื้อใช้เร็ว ๆ นี้
อ่านเพิ่มเติม : Check list : MG HS PHEV กับ Haval H6 HEV เทียบสเปคศึกสายเลือด