เมื่อกลางปีที่ผ่านมาได้มีการเปิดตัว 2021 Mazda BT-50 (มาสด้า บีที 50) รุ่นโฉมใหม่ในออสเตรเลีย และมีข่าวออกมาว่ากระบะรุ่นใหม่นี้จะเปิดตัวในไทยต้นปีหน้า สำหรับ 2021 Mazda BT-50 เป็นหนึ่งในกลุ่มรถกระบะของค่ายมาสด้าที่โดดเด่นด้วยเทคโนโลยีช่วงล่าง รองรับน้ำหนักเหลือเฟือ การเกาะถนนมีประสิทธิภาพสูง ให้แรงบิดสูงตั้งแต่รอบเครื่องต่ำ เรียกได้ว่าเป็นกระบะที่น่าสนใจอีกรุ่น Mazda BT-50 รุ่นล่าสุดเป็นเจเนอร์ชั่น 3 ซึ่งห่างจากรุ่นเดิมเจเนอร์ชั่น 2 เกือบ 10 ปี ชื่อ Mazda BT-50 ทำให้ชื่อ Mazda BT-50 อาจมีแผ่วลงไปบ้าง
แล้ว 2021 Mazda BT-50 ที่กำลังจะมาถึงนี้จะสามารถสู้คู่แข่งอย่าง Ford Ranger ที่ทำการตลาดในกลุ่มรถกระบะได้หรือไม่ และก่อนที่เราจะมาวิเคราะห์จุดเด่นของ 2021 Mazda BT-50 กระบะดีไซน์สวยคันนี้ AutoFun จะพาไปทำความรู้จักปิกอัพ Mazda BT-50 ว่าในอดีตมีการเปลี่ยนแปลงยังไงกันก่อน
2006-2011 Mazda BT-50
Mazda BT-50 รุ่นแรกได้ทำการเปิดตัวในไทยเมื่อปี 2006 ซึ่งมีจุดเด่นที่รูปลักษณ์ภายนอก ดีไซน์การออกแบบโค้งมน สร้างความเป็นเอกลักษณ์ให้แตกต่างจากกระบะทั่วไปในยุคนั้น ด้วยการใช้กระจังหน้าทรง 5 เหลี่ยม ด้านหน้าเป็นทรงลาดเท เน้นความเป็นสปอร์ต กระจังหน้าและกันชนหน้าเป็นชิ้นเดียวกัน การออกแบบไฟหน้าที่มีความสปอร์ตมากขึ้น ชุดโป่งเหนือซุ้มล้อด้านหน้าด้านหลังช่วยให้ดูแกร่งขึ้น
ส่วนภายในเน้นความกว้างขวางเหมือนรถยนต์ทั่วไป เน้นความรู้สึกปลอดโปร่ง ดีไซน์เรียบหรูดูมีสไตล์ การใช้สีเทาตัดกับสีเบจทำให้ดูพรีเมียม ควบคู่กับเบาะนั่งที่ออกแบบให้นั่งบาย คอนโซลกลางกับมาตรวัดแบบ 3 ช่องวงกลมเป็นสีเงินทำให้เสริมความเป็นสปอร์ต อีกทั้งยังมีกุญแจ Keyless-Entry ที่หรูกว่าในกระบะยุคเดียวกัน
ตัวถังก็มีให้เลือกทั้งตอนเดี่ยว ตอนครึ่ง Freestyle cab และสองตอน Double cab ส่วนเครื่องยนต์ก็มี 2 รุ่นที่มีบล็อคเดียวกับฟอร์ด เรนเจอร์ให้เลือกคือ รหัส MZR-CD (WEC) ดีเซลคอมมอนเรล เทอร์โบ ความจุ 3.0 ลิตร กำลัง 156 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 380 นิวตัน-เมตร และรหัส MZR-CD (WLC) ดีเซลคอมมอนเรล เทอร์โบ ความจุ 2.5 ลิตร กำลัง 143 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 330 นิวตัน-เมตร ทำงานร่วมกับเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ และมีเกียร์ออโต้ 5 จังหวะที่เป็นครั้งแรกในรถกระบะไทยในยุคนั้น ส่วนระบบขับเคลื่อน มีทั้งรุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อ หรือขับเคลื่อน 4 ล้อ
2012-2020 Mazda BT-50
กระบะ Mazda BT-50 รุ่นเจเนอเรชั่นที่ 2 เป็น Mazda BT-50 Pro ที่ออกแบบแตกต่างจากเดิม โดดเด่นด้วยดีไซน์สปอร์ต แข็งแรง ดุดัน แต่ยังคงความเป็นสไตล์มาสด้า ช่วงล่างที่ยังคงเหนียวแน่นเกาะถนน เผชิญทุกสภาพผิวถนนได้อย่างมั่นใจ ภายนอก Mazda BT-50 Pro มาพร้อมกันชนหน้าสีเดียวกับตัวรถ กระจังหน้าสีเทา Gun Gray สุดหรู และด้านหลังเป็นแบบโครเมียม บันไดข้างเป็นแบบโครเมียม ระบบไฟหน้าเปิดปิดอัตโนมัติ ล้ออัลลอยขนาด 17 นิ้วที่มียางกันโคลนทั้งหน้าและหลัง
ภายใน Mazda BT-50 Pro ออกแบบกว้างขวาง ตกแต่งดวยวัสดุสีเทา เป็นโทนสีดำ เบาะออกแบบลาดเอียงในองศาที่ทำให้ผู้โดยสารนั่งสบาย คอนโซลกลางออกแบบได้อย่างลงตัว ออฟชั่นและเทคโนโลยีอำนวยความสะดวกและความบันเทิงครบครัน มีระบบนำทาง GPS ที่ช่วยให้มั่นในในทุกเส้นทาง เทคโนโลยีเชื่อมต่อที่ล้ำสมัย เติมเต็มความสะดวกสบายและความบันเทิงในทุกเวลา มีระบบเชื่อมต่อโทรศัพท์ผ่านบลูทูธที่ทำให้การติดต่อเป็นเรื่องง่ายขึ้น
ด้านเครื่องยนต์ Mazda BT-50 ก็มีให้เลือกหลากหลายแบบ Mazda BT-50 Standard Cab เป็นแบบขับเคลื่อน 2 ล้อ เครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบอินเตอร์คูเลอร์ เกียร์ธรรมดา 6 สปีด ให้กำลังสูงสุด 125 แรงม้า Mazda BT-50 Free Style Cab มีมาถึง 3 แบบ คือ เครื่องยนต์ดีเซลคอมมอนเรล ขนาด 3.2 ลิตร กำลังสูงสุด 200 แรงม้า เครื่องยนต์ดีเซลแบบคอมมอนเรล ขนาด 2.2 ลิตร กำลังสูงสุด 150 แรงม้า และเครื่องยนต์ดีเซลแบบคอมมอนเรล ขนาด 2.2 ลิตร กำลังสูงสุด 125 แรงม้า ส่งกำลังกับเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด และเกียร์ธรรมดา 6 สปีด ส่วน Mazda BT-50 Double Cap มีให้เลือก 3 แบบเช่นกัน เครื่องยนต์ดีเซลคอมมอนเรล เทอร์โบแปรผันอินเตอร์คูลเลอร์ ให้พละกำลังสูงสุด 150 แรงม้า เครื่องยนต์ดีเซลคอมมอนเรล เทอร์โบแปรผันอินเตอร์คูลเลอร์ ให้พละกำลัง 125 แรงม้า และเครื่องยนต์ดีเซลคอมมอนเรล เทอร์โบแปรผันอินเตอร์คูลเลอร์ ให้กำลัง 200 แรงม้า
ในปีนี้ Mazda BT-50 Pro มียอดจำหน่ายสะสมไปแล้วกว่า 1,654 คัน ภายในเดือนเดียวก็ได้สูงถึง 786 คัน แม้ว่าจะไม่ได้มากเท่าคู่แข่งอื่น แต่ด้วยความที่เป็นรถกระบะท้ายสต็อกและกำลังจะมีรุ่น 2021 ก็ถือว่าเป็นผลงานที่ดีพอสมควร
2021 Mazda BT-50
ภายนอก 2021 Mazda BT-50
หลังจากที่มีกระแสข่าวออกมาอย่างต่อเนื่องสำหรับ Mazda BT-50 รุ่นล่าสุด เมื่อกลางปีที่ผ่านมาก็ได้เห็น 2021 ที่เปิดตัวในออสเตรเลียเป็นที่เรียบร้อยและคาดว่าจะเข้าไทยต้นปีหน้า โดยดีไซน์ภายนอกเป็นการนำ Kodo Design มาออกแบบในกระบะครั้งแรก ภายนอกเปลี่ยนไปอย่างชัดเจน ตั้งแต่กระจังหน้าที่ปรับดีไซน์ใหม่เป็นแบบ Projector แบบ LED ทรงเรียวขึ้นเข้ากันกับไฟส่องสว่างเวลากลางวันแบบ LED Signature แม้ว่าจะพัฒนามาจาก Isuzu D-max แต่เมื่อมองจากระยะไกลก็ยังสามารถแยกออกได้ว่าเป็น Mazda BT-50 รุ่นใหม่
มิติตัวรถ
2021 Mazda BT-50 |
ความยาว (มม.) |
5,280 |
ความกว้าง (มม.) |
1,870 |
ความสูง (มม.) |
1,800 |
ระยะฐานล้อ (มม.) |
3,125 |
ระยะห่างล้อหน้า (มม.) |
1,570 |
ระยะห่างล้อหลัง (มม.) |
1,570 |
ความสูงจากพื้น (มม.) |
235 |
ล้อ |
อัลลอย 17-18 นิ้ว |
ภายใน 2021 Mazda BT-50
การออกแบบภายใน Mazda BT-50 รุ่นล่าสุด หลายอย่างเป็นสไตล์รถยนต์มาสด้า ไม่ว่าจะเป็นเบาะคนขับปรับด้วยไฟฟ้า หน้าจอแสดงข้อมูลการขับขี่บนมาตรวัดแบบสี TFT ขนาด 9 นิ้ว รองรับ Apple CarPlay และ Android Auto พร้อมติดตั้งสิ่งอำนวยความสะดวกมากมายทั้งที่ชาร์จโทรศัพท์มือถือแบบไร้สาย (Wireless Charger) ระบบปรับอากาศแบบอัตโนมัติแยกอิสระซ้าย-ขวา Dual Zone ลำโพง 8 ตำแหน่ง พร้อมลำโพงบนฝ้าเพดาน Live Surround Sound
สมรรถนะเครื่องยนต์ 2021 Mazda BT-50
ด้านขุมพลัง 2021 Mazda BT-50 ใช้เครื่องยนต์ร่วมกับ All-New Isuzu D-max โดยเป็นเครื่องยนต์ดีเซล 3.0 ลิตรให้กำลังสูงสุด 190 แรงม้าที่ 3,600 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 450 นิวตันเมตร ที่ 1,600-2,600 รอบ/นาที พร้อมด้วย E-VGS TURBO เทอร์โบแปรผันปรับไฟฟ้าที่ทำงานประสานการขับเคลื่อนคู่กับเกียร์ที่มีให้เลือกทั้งธรรมดา 6 สปีดและเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด เพิ่มสมรรถนะด้วยโหมดการขับขี่แบบสปอร์ต 2021 Mazda BT-50 มีให้เลือกทั้งรุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อมาตรฐาน ขับเคลื่อน 2 ล้อยกสูงและรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ ส่วนด้านโครงสร้างนั้นพัฒนามาจากมาสด้า
2021 Mazda BT-50 |
เครื่องยนต์ |
4 สูบ 16 วาล์ว DOHC |
ขนาด |
3 ลิตร |
ระบบจ่ายน้ำมัน |
Intercooled turbo |
เชื้อเพลิง |
ดีเซล |
กำลังสูงสุด |
190 แรงม้า 3,600 รอบ/นาที |
แรงบิดสูงสุด |
450 นิวตัน 1,600-2,600 รอบ/นาที |
เกียร์ |
อัตโนมัติ 6 สปีด |
2021 Mazda BT-50 ตกแต่งด้วยเอกลักษณ์เฉพาะตัว ใช้วัสดุดีเยี่ยม ไม่ว่าจะเป็นวัสดุหนังนิ่มทั้งบริเวณคอนโซลกลาง บริเวณแผงเกียร์ หมอนรองแขน ไปจนถึงเบาะนั่ง เหลี่ยมมุมต่างๆภายในตัวรถก็ลดลง เน้นส่วนเว้าโค้งมากขึ้น ความปลอดภัยก็เป็นระบบความปลอดภัยมาตรฐาน อาทิเช่น Cruise Control ระบบเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติ ระบบตรวจจับเส้นเลนพร้อมระบบแจ้งเตือนรถออกนอกเลน ระบบตรวจจับจุดบอด เป็นต้น
แม้ว่าตอนนี้ยังไม่มีข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับราคา 2021 Mazda BT-50 ที่จะลงตลาดรถกระบะในไทย แต่คาดว่าราคาจำหน่าย 2021 Mazda BT-50 ในไทยอาจไม่ได้สูงกว่าเดิมมากนัก แม้ว่าจะมีการปรับปรุงทั้งรูปลักษณ์ภายนอก ภายใน และพัฒนาเครื่องยนต์ สำหรับ 2021 Mazda BT-50 ราคาจำหน่ายเริ่มต้นที่ 36,550 เหรียญออสเตรเลีย (ประมาณ 798,000 บาท) สำหรับรุ่น Single Cab ส่วนรุ่น Freestyle Cab จะอยู่ที่ราคา 40,050 เหรียญออสเตรเลีย (ประมาณ 875,000 บาท) เมื่อเทียบกับคู่แข่งอย่าง 2021 Ford Ranger ที่เพิ่งเปิดตัวใหม่ด้วยราคาเริ่ม 6.69 แสนบาท หากต้องการจะได้ส่วนแบ่งตลาดรถกระบะมาสด้าอาจต้องคิดเรื่องการตลาดของ 2021 Mazda BT-50 หนักหน่อย