All-New 2020 Mazda BT-50 (2020 มาสด้า บีที-50) กระบะสุดแกร่งที่เผยโฉมอย่างเป็นทางการที่ประเทศออสเตรเลีย และมีแผนที่จะเปิดตัวในประเทศไทยอย่างเป็นทางการในช่วงสิ้นปี 2563 มีแนวโน้มว่าอาจจะต้องเลื่อนการเปิดตัว เมื่อมาสด้า ประเทศไทย ระบุว่าผลกระทบจากโควิด-19 อาจจะทำให้พวกเขาต้องเลื่อนแผนการเปิดตัว
ทั้งนี้ มีรายงานวาสมาสด้าเคยประกาศว่าพวกเขาเตรียมวางจำหน่ายรถกระบะรุ่นใหม่ที่เป็นสินค้าที่เกิดจากความร่วมมือกับอีซูซุในประเทศไทยเป็นตลาดแรกของโลก ในช่วงปลายปีนี้ และประเทศไทยจะเป็นฐานการผลิตเพื่อการส่งออกมาสด้า บีที-50 ออกไปจำหน่ายยังที่ต่าง ๆ ทั่วโลก โดยจะใช้โรงงานของตรีเพชรอีซูซุเซลส์เป็นฐานการผลิตหลัก
ชาญชัย ตระการอุดมสุข ประธานบริหาร บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลต่อภาพรวมของอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศไทยอย่างมาก ทำให้มาสด้าอยู่ระหว่างการพิจารณาว่า อาจจะต้องปรับแผนการเปิดตัวรถกระบะรุ่นใหม่ที่จะเปิดตัวในช่วงปลายปีนี้หรือไม่
"เราคงต้องพิจารณาองค์ประกอบหลาย ๆ อย่างประกอบกันไป อย่างเรื่องของสต็อกสินค้ารุ่นปัจจุบัน หากยังไม่สามารถบริหารได้ หากเราเปิดตัวรถรุ่นใหม่เข้ามา ก็จะส่งผลกระทบต่อการทำตลาดรถยนต์รุ่นปัจจุบัน จึงเป็นเรื่องที่เราอยู่ระหว่างการตัดสินใจอีกครั้ง"
มาสด้านั้นระบุว่า พวกเขาตั้งเป้าที่จะรักษาส่วนแบ่งตลาด 5.5% เอาไว้ให้ได้ในปีนี้ จากในช่วงครึ่งปีแรกที่ทำยอดจำหน่ายไปได้ประมาณ 1.5 หมื่นคัน โดยมองว่าตลาดรถยนต์รวมในประเทศไทยปีนี้ น่าจะอยู่ที่ระดับ 6.5-6.8 แสนคัน จากที่มียอดจำหน่ายราว 3.2 แสนคันในช่วงต้นปี
ชาญชัยระบุว่า หากรัฐบาลจะมีมาตรการในการกระตุ้นตลาดรถยนต์ให้กลับมาในอนาคตก็เป็นเรื่องดี แต่จะเป็นที่จะต้องพิจารณาอย่างรอบคอบถึงผลกระทบทุกด้านที่จะตามมา ซึ่งมองว่าปัญหาในการทำตลาดรถยนต์ปัจจุบันนี้ก็คือเรื่องของความเข้มงวดของไฟแนนซ์ ที่เคยมีสัดส่วนการอนุมัติต่ำถึง 30-40% มาแล้วในช่วงก่อนหน้านี้
"ก็เป็นเรื่องที่เข้าใจได้ เพราะคงต้องคำนึงถึงปัญหาหนี้เสียที่อาจจะก่อให้เกิดปัญหาตามมาในอนาคต ซึ่งทั้งหมดนี้จะส่งผลถึงการตัดสินใจของเรา หากสถานการณ์ไม่ดีขึ้น ก็อาจจะเลื่อนการเปิดตัวออกไปก่อนได้เช่นกัน"
Mazda BT-50 ความหวังใหม่ปิกอัพค่ายปีกบิน
หลังการสลัดความสัมพันธ์กับฟอร์ดและหันมาคบหาดูใจกับอีซูซุ ก็ดูเหมือนว่าเส้นทางของปิกอัพยี่ห้อมาสด้าดูจะมีความโดดเด่นขึ้นมา โดยเฉพาะเมื่ออีซูซุทำการเปิดตัวรถปิกอัพของพวกเขา ที่มาพร้อมหน้าตาและเทคโนโลยีที่โดดเด่น และสร้างความมั่นใจอีกครั้ง เมื่อมาสด้าเปิดตัวรถอย่างเป็นทางการครั้งแรกในประเทศออสเตรเลีย
ด้วยรูปลักษณ์ที่โดดเด่น เครื่องยนต์ที่ได้รับอานิสงค์มาจากอีซูซุ และเสริมการออกแบบและเทคโนโลยีแบบมาสด้าเข้าไปแบบเต็มพิกัด หลาย ๆ คนถึงขั้นเอ่ยปากว่ารถคันนี้นั้นน่าใช้งาน และเหมาะกับกลุ่มลูกค้าที่ไม่เคยขับรถกระบะมาก่อน แต่อยากลองเป็นเจ้าของรถกลุ่มนี้กับเขาสักคัน
มาสด้า บีที-50 ใหม่ มาพร้อมโครงสร้างตัวถังและแชสซีส์ใหม่ไดนามิก ไดร์ฟ แพลตฟอร์ม (Dynamic Drive Platform) โครงสร้างตัวถังเสริมเหล็ก ที่ให้ความแข็งแกร่งและทนทาน แชสซีส์ใหม่ใหญ่และรองรับแรงบิดเพิ่มขึ้น 23% เพิ่มคานตัดขวางเสริมความแกร่ง ตัวรถออกแบบให้สามารถลุยน้ำได้ลึกถึง 800 มิลลิเมตร
การออกแบบด้านหน้าโดดเด่นด้วยกรอบไฟหน้าทรงเรียวบาง รับกับกระจังหน้าขนาดใหญ่ ล้อมกรอบด้วยโครเมียมในรุ่นท็อป เส้นสายของตัวถังเน้นความแข็งแกร่งบึกบึน กระจกมองข้างแบบโครเมียม ล้ออัลลอยขนาด 18 นิ้วสีทูโทนดำสลับโครเมียม ไฟท้ายแนวตั้ง มาพร้อมกับไฟเบรกดวงที่ 3 ด้านบนหลังคาตัวรถ
ภายในห้องโดยสารนั้นก็ได้รับอิทธิพลงานออกแบบของมาสด้า มาพร้อมอุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบครัน โดยโทนสีหลักจะเป็นสีน้ำตาลตัดกับโครเมียมและสีดำ ตามตำแหน่งต่าง ๆ พวงมาลัยมัลติฟังชั่นส์ตกแต่งด้วยแถบโครเมียม พร้อมปุ่มควบคุมระบบต่าง ๆ บุด้วยวัสดุนุ่ม หนัง สลับกับชิ้นส่วนสีเมทัลลิก
เครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ 4 สูบ ขนาด 3.0 ลิตร ที่ให้กำลังสูงสุด 190 แรงม้า พร้อมแรงบิดสูงสุด 450 นิวตันเมตร และเครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ 4 สูบ ขนาด 1.9 ลิตร ที่ให้กำลังสูงสุด 150 แรงม้า พร้อมแรงบิดสูงสุด 350 นิวตันเมตร โดยจะมีเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะและอัตโนมัติ 6 จังหวะให้เลือกทั้ง 2 เครื่องยนต์
มาพร้อมระบบความปลอดภัยที่ได้รับมาจากอีซูซุทั้งหมด แถมเพิ่มระบบช่วยเหลือการขับขี่เข้าไปมากมาย เช่น ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน ระบบเบรกอัตโนมัติ ระบบรักษารถให้อยู่ในช่องทาง ระบบเตือนจุดอับสายตาและระบบเตือนการชนด้านหลังเมื่อถอย
งานนี้ต้องรอผู้บริหารเป็นคนตัดสินใจว่าจะเลื่อนงานเปิดตัวหรือไม่ แต่ถ้ามีการเลื่อนไปจริง ๆ ก็ขอบอกเลยว่าน่าเสียดายไม่น้อย แม้จะสามารถเข้าใจการตัดสินใจได้ก็ตาม