All-New 2020 Suzuki XL7 (2020 ซูซูกิ เอ็กซ์แอ7) มินิเอ็มพีวี 7 ที่นั่งที่มาพร้อมการตกแต่งแบบสายลุย คู่แข่งสายตรงของ 2020 Mitsubishi Xpander Cross (2020 มิตซูบิชิ เอ็กซ์แพนเดอร์ ครอส) และ 2019 Honda BR-V (2019 ฮอนด้า บีอาร์-วี) ที่เปิดตัวไปก่อนหน้านี้
รถมินิแวนสายลุยที่ได้รับแพลตฟอร์มอันแข็งแกร่งมาจากเพื่อนร่วมค่าย มาพร้อมการตกแต่งที่ดุดัน ช่วงล่างที่ยกสูงขึ้น โดยใช้เครื่องยนต์ละระบบส่งกำลังเดิมทั้งหมด จะเริ่มเข้าโชว์รูมซูซูกิทั่วประเทศอย่างเป็นทางการในช่วงสุดสัปดาห์นี้ ก่อนกำหนดการเปิดตัวสู่สาธารณชนจะเริ่มขึ้นในงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์
ผู้บริหารของซูซูกิระบุว่า รถยนต์ประเภทครอสโอเวอร์ เป็นหนึ่งกลุ่มที่มีลูกค้าให้ความสนใจเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก ด้วยปัจจัยหลักที่ตอบโจทย์การใช้งานทั้งในเมืองและนอกเมืองได้เป็นอย่างดี เข้ากับไลฟ์สไตล์ชีวิตยุคใหม่ที่คนเริ่มมองหาความท้าทายที่มาพร้อมความสนุกสนาน เดินทางไปด้วยกันได้ทุกที่
รถรุ่นนี้คิดค้นและออกแบบเพื่อต้องการให้ผู้ใช้งานได้รับความคุ้มค่า มิติของตัวรถถูกออกแบบให้มีความสูงขึ้นเพื่อให้สามารถเดินทางไปได้หลากหลายเส้นทางเหมาะกับถนนเมืองไทย งคงไว้ซึ่งสมรรถนะการขับขี่ที่นุ่มนวล พร้อมด้วยอุปกรณ์อำนวยความสะดวกรวมไปถึงอุปกรณ์ด้านความปลอดภัยที่ครบครัน
การเปิดตัวซูซูกิ เอ็กซ์แอล7 จะทำให้ตลาดเอ็มพีวีขนาดเล็กแบบครอสโอเวอร์ ที่เน้นการใช้งานที่หลากหลาย มีความเอนกประสงค์ และเน้นอรรถประโยชน์ในการใช้งานของห้องโดยสารกลับมาคึกคักอีกครั้ง เพราะราคาเปิดตัวนั้นถือว่าไม่ธรรมดา และท้าทายเจ้าตลาดอีก 2 รายบไม่ยอมกัน
ราคาจำหน่าย All-New 2020 Suzuki XL7
ซูซูกิ มอเตอร์ ประเทศไทย ประกาศราคาจำหน่ายพิเศษช่วงเปิดตัวของรถรุ่นนี้ที่ 7.79 แสนบาท
ตารางรายละเอียดทางเทคนิค 2020 ซูซูกิ เอ็กซ์แอล7 |
มิติตัวถัง (กว้างxยาวxสูง) (มิลลิเมตร) |
1,775x4,450x1,710 |
ระยะฐานล้อ (มิลลิเมตร) |
2,740 |
ระยะสูงสุดจากพื้น (มิลลิเมตร) |
200 |
ที่เก็บของ (ลิตร) |
550-830 |
เครื่องยนต์ |
K15B |
ความจุ (ซีซี.) |
1,462 |
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รอบต่อนาที) |
105/6,000 |
แรงบิดสูงสุด (นิวตันเมตร/รอบต่อนาที) |
138/4,400 |
ระบบส่งกำลัง |
อัตโนมัติ 4 จังหวะ |
ระบบขับเคลื่อน |
ขับเคลื่อนล้อหน้า |
ช่วงล่างด้านหน้า |
แมคเฟอร์สัน สตรัท |
ช่วงล่างด้านหลัง |
ทอร์ชั่น บีม |
ระบบเบรกหน้า |
ดิสก์เบรก พร้อมช่องระบายความร้อน |
ระบบเบรกหลัง |
ดรัมเบรก |
ล้อออัลลอย |
16 นิ้ว พร้อมยาง 195/60 R16 |
ความจุถังน้ำมัน (ลิตร) |
45 |
ตัวถังใหญ่ขึ้นและตกแต่งแนวสปอร์ต
แม้จะมีพื้นฐานมาจากเพื่อนร่วมค่ายอย่าง Suzuki Ertiga (ซูซูกิ เออร์ทิก้า) และแชร์แพลตฟอร์มฮาร์ทเทค เครื่องยนต์ และระบบส่งกำลังชุดเดียวกันมา แต่ซูซูกิก็ทำให้เห็นว่าพวกเขาสามารถสร้างรถยนต์ที่หลากหลาย มีขนาดที่แตกต่างกัน และยังน่าใช้งานเหมือนเดิมได้ไม่ยาก
ตัวถังของเอ็กซ์แอล7 นั้น มีขนาดที่ใหญ่ขึ้นกว่าในทุกมิติ ด้วยตัวถังรถขนาดกว้าง 1,775 มิลลิเมตร มยาว 4,450 มิลลิเมตร สูง 1,710 มิลลิเมตร และมีระยะฐานล้อ 2,740 มิลลิเตร ออกแบบให้รถมีความคล่องตัวด้วยระยะห่างจากพื้นถึงตัวรถที่เพิ่มเป็น 200 มิลลิเมตรเลยทีเดียว
ทีมงานระบุว่ารถคันนี้ออกแบบมาเพื่อการใช้งานในแบบฉบับของครอสโอเวอร์ได้อย่างลงตัว มอบวิสัยทัศน์ในการขับขี่และขับผ่านอุปสรรคบนท้องถนนดีขึ้น ตัวรถมีประสิทธิภาพในการลดแรงเสียดทานจากแรงลมในขณะขับขี่ ส่งผลให้รถมีการทรงตัวอย่างมีประสิทธิภาพ
ออกแบบภายนอกตัวรถให้ความสปอร์ตแบบพรีเมียม ด้วยกระจังหน้าดีไซน์ใหม่สีดำผสมโครเมียม ไฟหน้าแบบแอลอีดีที่ปรับระดับองศาของไฟต่ำได้ พร้อม Daytime Running Light สว่างชัดเจนทุกเส้นทาง ไฟตัดหมอกหน้า ตกแต่งใต้กันชนด้วยวัสดุสีเงินรอบคัน
ซุ้มล้อสีดำเพิ่มความรู้สึกบึกบึนแข็งแรง พร้อมล้ออะลูมิเนียมอัลลอยแบบทูโทนขนาด 16 นิ้ว พร้อมยางขนาด 195/60 R16 ติดตั้งราวหลังคาตลอดทั้งคันเพื่ออรรถประโยชน์ในการบรรทุกสัมภาระมากยิ่งขึ้น ด้านท้ายโดดเด่นด้วยไฟท้ายแบบแอลอีดีและไฟเบรกแนวตั้งเห็นชัดเจน
ห้องโดยสารแนวสปอร์ตเน้นการใช้งาน
การออกแบบภายในของรถเน้นความสปอร์ตแต่แฝงด้วยอรรถประโยชน์การใช้งานอย่างเต็มที่ คอนโซลด้านหน้าสไตล์สปอร์ต ตกแต่งวัสดุด้วยลายคาร์บอนไฟเบอร์ พร้อมคิ้วโครเมียม มาตรวัดพร้อมจอแอลซีดี แสดงผลแจ้งสถานะข้อมูลสำคัญของตัวรถ ช่วยให้ขับขี่ได้อย่างมั่นใจ
ระบบความบันเทิงมาพร้อมหน้าจอสัมผัสขนาดใหญ่ 10 นิ้ว พร้อมฟังก์ชันเชื่อมต่อบลูทูธ การเชื่อมต่อแอปเปิล คาร์เพลย์และแอนดรอยด์ ออโต้ รวมไปถึงช่องเชื่อมต่อยูเอสบีและเอชดีเอ็มไอที่บริเวณคอนโซลหน้า ช่องจ่ายไฟสำรอง 12 โวลต์ มากถึง 3 ตำแหน่ง ในทุกพื้นที่ของตัวรถ
ระบบปรับอากาศแบบอัตโนมัติบริเวณห้องโดยสารด้านหน้า ระบบปรับอากาศด้านหลังสำหรับที่นั่งแถวสองและแถวสามเพื่อความเย็นสบายอย่างทั่วถึงทั้งห้องโดยสาร ช่องวางเครื่องดื่ม 8 ตำแหน่ง พร้อมช่องเป่าลมเย็นบริเวณคอนโซลกลางเพื่อช่วยรักษาอุณหภูมิเครื่องดื่ม
ที่นั่ง 3 แถว 7 ที่นั่ง เบาะนั่งแถวที่สองปรับพับแยกเบาะแบบ 60:40 สามารถเลื่อนสไลด์ได้ 240 มิลลิเมตร เพื่อการเข้า-ออกแถวที่สามได้อย่างสะดวก เบาะนั่งแถวที่สามปรับพับแยกเบาะแบบ 50:50 สามารถปรับพับเบาะนั่งได้หลายรูปแบบเพื่อตอบสนองการใช้งานที่หลากหลาย
พวงมาลัยมัลติฟังก์ชันทรงตัวดี ทำให้มีพื้นที่เพิ่มขึ้นระหว่างเบาะกับพวงมาลัย พวงมาลัยปรับระดับสูง-ต่ำได้ พร้อมปุ่มควบคุมเครื่องเสียงและการสั่งการสมาร์ทโฟน ระบบสมาร์ทคีย์พร้อมปุ่มสตาร์ทเครื่องยนต์ กระจกมองข้างที่ทำงานด้วยระบบไฟฟ้า ให้ความสะดวกสบายครบครัน
เครื่องยนต์และช่วงล่างที่เหมาะสม
ซูซูกิมั่นใจในเครื่องยนต์ K15B ของพวกเขาเป็นอย่างมาก และนี่คืออีกครั้งที่พวกเขาเลือกใช้เครื่องยนตค์เบนซินขนาด 1,462 ซีซี.รุ่นนี้ เครื่องยนต์ดังกล่าวจับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ รีดกำลังสูงสุด 105 แรงม้าที่ 6,000 รอบต่อนาที พร้อมแรงบิดสูงสุด 138 นิวตันเมตรที่ 4,400 รอบต่อนาที
ทีมงานระบุสมรรถนะของรถถือว่าทำได้อย่างยอดเยี่ยม ด้วยการปรับตั้งประสิทธิภาพเครื่องยนต์และอัตราทดเกียร์ให้เหมาะกับการขับขี่ ผสานกับแพลตฟอร์มฮาร์ทเทค (HEARTECT) เทคโนโลยีเฉพาะของซูซูกิ เสริมสมรรถนะในการขับเคลื่อนเป็นไปอย่างคล่องตัว ปลอดภัยและประหยัดน้ำมัน
ช่วงล่างด้านหน้าแบบแมคเฟอร์สัน สตรัท คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง ช่วงล่างด้านหลังแบบทอร์ชั่น บีม พร้อมคอยล์สปริง ได้รับการปรับแต่งให้ความนุ่มนวลในการขับขี่ในทุกไลฟ์สไตล์ และสามารถหยุดรถได้อย่างมั่นใจด้วยดิสก์เบรกที่ด้านหน้า และดรัมเบรกที่ด้านหลัง
ความปลอดภัยก็ให้มาพอสมควร
แม้รถยนต์กลุ่มมินิเอ็มพีวีจะไม่ได้เน้นการอัดระบบความปลอดภัยมาเต็มรถเหมือนรถกลุ่มอื่น ๆ แต่ระบบพื้นฐานที่ควรจะมีมาให้นั้น ซูซูกิ เอ็กซ์แอล7 ก็ติดตั้งมาให้อย่างเต็มที่ โดยพวกเขานั้นทำการติดตั้งถุงลมนิรภัยคู่หน้า 2 ตำแหน่งมาให้เรียบร้อย เพื่อดูแลผู้ขับขี่และผู้โดยสาร
มาพร้อมระบบป้องกันล้อล็อกขณะเบรกกระทันหัน ระบบกระจายแรงเบรกแบบอีเลกทรอนิกส์ เสริมด้วยระบบควบคุมเสถียรภาพในการทรงตัว และการปรับแต่งโมดุลในพวงมาลัยที่เพิ่มสมรรถนะในการขับขี่ให้เข้าโค้งได้แม่นยำ รวมทั้งระบบช่วยการออกตัวขณะอยู่บนทางลาดชัน
ความปลอดภัยอื่น ๆ มาพร้อมจุดยึดเบาะสำหรับเด็ก ISOFIX ชกล้องมองภาพพร้อมเซนเซอร์กะระยะในขณะถอยหลัง ป้องกันการโจรกรรมรถยนต์ด้วยกุญแจอิมโมบิไลเซอร์และระบบสัญญาณกันขโมย ซึ่งเมื่อเทียบกับคู่แข่งแล้วก็ถือว่าไม่ได้แตกต่างอะไรนัก ในระบบต่าง ๆ เหล่านี้
ซูซูกิ เอ็กซ์แอล7 เปิดตัวในประเทศไทยด้วยสี 4 สี ไม่มีสีทูโทนเหมือนในตลาดอินโดนีเซีย โดยสีที่มีจำหน่ายประกอบด้วยสีส้ม สีเทา สีดำและสีขาว โดยราคาจำหน่ายพิเศษในช่วงเปิดตัวอยู่ที่ 7.79 แสนบาท หากต้องการสีขาวจะต้องจ่ายเพิ่มอีก 5,000 บาท พร้อมดอกเบี้ยพิเศษเริ่มเพียง 1.89%
THE RIVAL - Mitsubishi Xpander Cross
มิตซูบิชิ เอ็กซ์แพนเดอร์ ครอส เวอร์ชั่นตกแต่งพิเศษพร้อมลุย เจ้าของราคาค่าตัว 8.99 แสนบาท มาพร้อมตัวถังกว้าง 1,800 มิลลิเมตร ยาว 4,500 มิลลิเมตร และสูง 1,750 มิลลิเมตร โดยมีระยะฐานล้อ 2,775 มิลลิเมตร และมีระยะต่ำสุดถึงพื้นที่โดดเด่นที่สุดในเซกเมนต์นี้ที่ 225 มิลลิเมตร
เครื่องยนต์เบนซิน 4A91 แบบ 4 สูบ 16 วาล์ว พร้อมวาล์วแปรผันไมเวค ความจุ 1,499 ซีซี. ให้กำลังสูงสุด 105 แรงม้าที่ 6,000 รอบต่อนาที พร้อมแรงบิดสูงสุด 141 นิวตันเมตรที่ 4,000 รอบต่อนาที เกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ ขับเคลื่อนด้วยล้อหน้า รองรับเชื้อเพลิงสูงสุด แก๊สโซฮอล์ อี20
THE RIVAL - Honda BR-V
ฮอนด้า บีอาร์-วี นั้นมีจำหน่ายอยู่ 2 รุ่นในประเทศไทย แต่เวอร์ชั่น 7 ที่นั่ง มาพร้อมราคาจำหน่าย 8.35 แสนบาท มิติตังถังสายสปอร์ตกว้าง 1,735 มิลลิเมตร ยาว 4,456 มิลลิเมตร และสูง 1,666 มิลลิเมตร โดยมีระยะฐานล้อ 2,655 มิลลิเมตร และมีระยะต่ำสุดถึงพื้นที่ 201 มิลลิเมตร
เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 16 วาล์ว ความจุ 1,496 ซีซี. หัวฉีดอีเล็กโทรนิกส์พีจีเอ็ม-เอฟไอ พร้อมระบบแปรผันวาล์วไอ-วีเทค ให้กำลังสูงสุด 117 แรงม้าที่ 6,600 รอบต่อนาที พร้อมแรงบิดสูงสุด 145 นิวตันเมตรที่ 4,800 รอบต่อนาที เกียร์อัตโนมัติซีวีที ขับเคลื่อนล้อหน้า รองรับแก๊สโซฮฮล์ อี85