2019 Subaru WRX คือรถสปอร์ตจากค่าย Subaru ที่มาสานต่อตำนานเจ้าแห่งแรลลี่สัญญาชาติญี่ปุ่น แม้คู่แข่งตลอดกาลจากแดนปลาดิบด้วยกันอย่าง Mitsubishi Lancer Evolution ยังโบกมือลาก่อน แต่ก็ไม่ได้ทำให้ Subaru ถอดใจปิดสายการผลิตแต่ยังคงเดินหน้ารักษาชื่อเสียงของแบรนด์ไม่ให้เลือนหายไปจากวงการ ด้วยการคงเอกลักษณ์เครื่องบ็อกซ์เซอร์ และดีไซน์ภายนอกที่ยังคงความเป็น Subaru อย่างไม่เสื่อมคลาย สำหรับ 2019 Subaru WRX นั้นมาด้วยเครื่องยนต์ บ็อกซ์เซอร์ ขนาด 1,998 ซีซี เกียร์ High Torque Lineartronic CVT 268 แรงม้า อัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิง 11.5 กม./ลิตร ความเร็วสูงสุด 240 กม./ชม เปิดตัวด้วยราคา 2,883,000 บาท ซึ่ง Subaru WRX ยังมีอีกรุ่นที่มีรหัสต่อท้ายคือ STI เพิ่มขนาดเครื่องยนต์เป็น 2,500 ซีซี 300 แรงม้าเป็นระดับที่ใกล้เคียงเวอร์ชั่นแข่งขันแรลลี่ กันเลยทีเดียว
แต่สำหรับ Subaru WRX ที่ไม่มีรหัส STI ต่อท้ายได้ถูกลดสเปกตัดทอนและเพิ่มออปชั่นหลายอย่างให้มีความเป็นมิตรแก่ผู้ใช้งานทั่วไปมากขึ้น พละกำลังอาจจะลดลงไปบ้างแต่ก็คุมได้ง่ายขึ้น อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่อยู่ในระดับรถซีดานทั่วไปสามารถทำได้ ไม่สูบเงินค่าน้ำมันเจ้าของรถมากนัก แต่ยังคงความแรงแบบกดได้ตามใจต้องการอยู่
มิติตัวถัง Subaru WRX
2019 Subaru WRX |
ความยาว |
4,595 มม. |
ความกว้าง |
1,795 มม. |
ความสูง |
1,475 มม. |
ระยะฐานล้อ |
2,650 มม. |
น้ำหนักรถเปล่า |
1,563 กก. |
ความจุถังเชื้อเพลิง |
60 ลิตร |
การออกแบบภายนอก Subaru WRX
สำหรับคนที่ไม่ใช่สาวกของ Subaru เชื่อว่าใครเห็นก็อาจจะคิดว่ารูปร่างดูไม่ทันสมัยเอาเสียเลย แต่นั่นล่ะคือสิ่งที่สะท้อนความเป็น Subaru ได้เป็นอย่างดีต่อให้นักขับรุ่นเก่าที่ไม่ได้เห็นรถ Subaru ตลอด 15 ปี มาเห็นรุ่นใหม่แม้ไม่เห็นโลโก้ก็เดาได้ว่าเป็น Subaru ด้วยทรวดทรงเส้นสายคุ้นตากันดีในรายการแข่งขันแรลลี่สนามต่าง ๆ แต่ในรุ่นปี 2019 นี้มาพร้อมกับดีไซน์ด้านหน้าทั้งแผงกันชนและกระจังหน้าใหม่ ที่ดูดุดันทันสมัยกว่ารุ่นเก่า มีความเพรียวลมแต่แฝงด้วยเส้นสายมัดกล้ามที่เพิ่มเข้ามา ส่วนช่วงล่างก็ได้รับการปรับปรุงเพื่อเพิ่มความสะดวกสบายและเสถียรภาพในการขับขี่ ปรับปรุงในเรื่องของเสียงรบกวน ระบบสั่นสะเทือนให้มีความนุ่มนวลขึ้นเล็กน้อย ล้ออัลลอยใช้ขนาด 18 นิ้ว ดุมล้อมใช้เบรคเบรมโบ คาลิปเปอร์สีเหลืองแบบ 6 สูบที่ด้านหน้าและ 2 สูบที่ด้านหลัง ไฟส่องสว่างเวลากลางวันแบบ LED
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
ออปชั่นที่ภายนอกที่ให้มาได้แต่ ไฟตัดหมอกหน้าและหลัง ,กระจกมองข้างไฟฟ้าพร้อมติดตั้งไฟเลี้ยวแบบ LED ,ไฟหน้าปรับตามทิศทางการเลี้ยวพร้อมระบบปรับไฟสูงอัตโนมัติ ,เสาอากาศแบบครีบฉลาม ,สปอยเลอร์กาบบันได ,ดิฟฟิวเซอร์กันชนหลัง เรียกได้ว่าสวยตั้งแต่โรงงานกันเลยทีเดียว แต่ถ้าใครอยากได้อารมณ์แรลลี่หรือเปลี่ยนหน้าตาให้ดูเหมือนรุ่น STI ก็เอาไปติดสปอยเลอร์หลังขนาดใหญ่ ปรับแต่งอีกนิดหน่อยก็ดูแรงได้ไม่แพ้ STI ได้เหมือนกัน สำหรับรูปลักษณ์ภายนอกใครจะว่าเฉยแต่ความเห็นส่วนตัวเราเรียกว่ามีเอกลักษณ์เฉพาะตัวแต่ยังดูมีความทันสมัยเสริมเข้ามาในบางจุด
Subaru WRX สมรรถนะและออปชั่นที่ได้รับ
สมรรถนะของ 2019 Subaru WRX เรียกได้ว่าไม่ธรรมดา อัตราเร่งที่ 0 – 100 กม./ชม. เฉลี่ยอยู่ที่ 6.5 วินาที ซึ่งถือว่าทำได้ดีสำหรับเครื่อง ขนาด 1,998 ซีซี และด้วยการออกแบบที่ทำให้เครื่องยนต์มีแรงบิดสูงถึง 350 นิวตันเมตร ตั้งแต่ 2,500 – 5,200 รอบ เรียกได้ว่ามีช่วงที่ค่อนข้างกว้าง แรงบิดมาตั้งแต่รอบต่ำทำจึงอัตราเร่งออกมาได้ดี โดยมีโหมดการขับให้เลือก 3 โหมด I Drive / S Drive และ SI Drive ใช้ในชีวิตประจำวันไปกลับที่ทำงานโหมด I Drive ที่ให้มาก็ถือว่าเพียงพอขับแบบประหยัดพลังงานออกตัวนุ่มนวล แต่ถ้าวันไหนที่ต้องการความแรง เดินทางไกลแล้วเห็นถนนโล่งอยากอัดให้มากกว่านี้ อยากฟังเสียงเครื่องยนต์กรีดร้องดังกว่านี้ โหมด S Drive และ SI Drive ตอบโจทย์ได้แน่นอน
แม้หลายคนจะเสียดายที่ Subaru ประเทศไทยจะไม่ได้วางจำหน่ายรุ่นเกียร์ แมนนวล 6 สปีด เหมือนรุ่นรหัสลงท้าย STI แต่กระนั้นเกียร์ CVT ก็ไม่ได้ทำให้ความแรงตกลงแต่อย่างใด เพราะถูกปรับแต่งมาอย่างดี อีกจุดหนึ่งที่ทำให้ตัวเลขอัตราเร่งและความเร็วสูงสุดอยู่ที่ 240 กม./ชม. ก็เพราะข้อดีของ ระบบช่วงล่าง แบบ Symmetrical AWD ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อแบบสมมาตร ช่วยให้ทั้ง 4 ล้อปรับความเร็วรอบให้เหมาะกับทุกสภาพถนนป้องกันการไถลนำทุกแรงม้า แรงบิด ลงพื้นถนนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ประกอบกับจุดเด่นของเครื่องบ็อกซ์เซอร์ที่มีศูนย์ถ่วงต่ำ ยิ่งมีส่วนเสริมทำให้ Subaru WRX ทำอัตราความเร็วได้สูงและมีประสิทธิภาพความปลอดภัยในการเกาะถนนได้ดียิ่งขึ้น
ในขณะที่ระบบความปลอดภัย ทาง Subaru ยังใส่ระบบ EyeSight Assist Monitor ซึ่งเป็นเทคโนโลยีเอกลักษณ์ของทางค่าย มาครบครันไม่ว่าจะเป็น ระบบเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติ, ระบบควบคุมความเร็วพร้อมปรับความเร็วอัตโนมัติ และระบบควบคุมรถอยู่ในเลนติดมาให้ด้วย
ภายใน Subaru WRX 2019
การออกแบบภายหากคุณคิดว่าจะพบกับความหรูหราเหมือนนั่งยานอวกาศเหมือนรถบางรุ่น บอกได้เลยว่าไม่ใช่สไตล์ของทาง Subaru แน่นอน แต่ครั้นจะให้ใช้แต่แบบเก่าก็ดูกระไรอยู่ มาคราวนี้ Subaru ออกแบบแผงหน้าปัดใหม่ แม้จะยังใช้เข็มอนาล็อกแต่ก็ดีไซน์ให้ดูความสปอร์ตทันสมัยมากขึ้น เบาะคนขับปรับไฟฟ้า 8 ทิศทาง มาพร้อมกับ ระบบเครื่องเสียงแบบมีหน้าจอขนาด 7.0 นิ้ว รองรับ Apple CarPlay และ Android Auto มีระบบลำโพงเสียง Harmon Kardon รวมถึงเบาะที่นั่งปรับไฟฟ้า ระบบเปิดไฟหน้าและปรับไฟสูงแบบอัตโนมัติ ,กระจกมองหลังระบบหรี่แสงอัตโนมัติ ,ระบบปรับอากาศอัตโนมัติ ,ระบบช่วยตรวจสอบจุดบอด ,ระบบแฮนด์ฟรีรองรับ Bluetooth และจุดที่หลายคนชื่นชมอย่างมากกก็คือการยังคงใช้ระบบเบรกมือแบบเดิม เผื่อสำหรับคนที่ต้องการดริฟต์เมื่อมีโอกาสและพื้นที่อำนวย
สรุป Suabaru WRX
โดยภาพรวมของ Suabaru WRX จัดว่าเป็นรถที่มีความคุ้มค่าด้านสมรรถนะ และระบบความปลอดภัยแม้ด้านการออกแบบ จะไม่ได้ดูหวือหวาทันสมัยแบบรถรุ่นใหม่ แต่นั่นคือจิตวิญญาณการออกแบบตั้งแต่ภายในจรดภายนอกที่ชาว Subaru ให้ความเชื่อมั่นเสมอมา
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });