สำหรับผู้ที่กำลังหารถสปอร์ต 2 ประตูในความแรงระดับ 200 แรงม้า คงหนีไม่พ้น คู่ที่ได้รับการจับตามองมากที่สุดที่ยังมีวางขายในท้องตลาดบ้านเราอย่าง 2019 Subaru BRZ กับ 2020 Mercedes-Benz E 200 Coupe’ AMG Dynamic ซึ่งโดยปรกติแล้ว Subaru BRZ จะต้องถูกจับคู่กับฝาแฝดต่างค่ายอย่าง Toyota 86 แต่น่าเสียดายที่ในประเทศไทยไม่มีการขายจากตัวแทนจำหน่ายแล้ว
ในขณะที่รถสปอร์ต 2 ประตูรุ่นอื่นอย่าง Toyota Supra และ Audi TT Coupe ก็เป็นรถรุ่นที่มีราคาประกอบกับสเปกเครื่องยนต์ที่สูงกว่าระดับ 200 แรงม้าอยู่มาก และเมื่อมองรถสปอร์ตรุ่นต่าง ๆ ที่มีขายอยู่ในท้องตลาด เราสะดุดตากับ Mercedes-Benz E 200 Coupe’ AMG Dynamic ซึ่งมาด้วยเครื่องยนต์รหัส M264 4 สูบ ความจุ 1,991 ซีซีซี มีเทคโนโลยี EQ Boost ให้ความแรงอยู่ที่ 197 แรงม้า แรงบิด 320 นิวตันเมตร ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า Electric Starter-Generator Motor 48V กำลังสูงสุด 14 แรงม้า แรงบิด 150 นิวตันเมตร ที่ 0 – 2,500 รอบ/นาที ขับเคลื่อนล้อหลัง จำหน่ายในราคา 4.44 ล้านบาท
เทียบกับ 2019 Subaru BRZ ที่มาด้วยสเปก เครื่องยนต์ รหัส D-4S Boxer ลูกสูบนอน 4 สูบ ความจุ 1,998 ซีซี ใช้ระบบจ่ายน้ำมันแบบหัวฉีดตรง D-4S ของ Toyota ให้กำลัง 200 แรงม้า ที่ 7,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 205 นิวตันเมตรที่ 6,400 - 6,600 รอบต่อนาที ขับเคลื่อนล้อหลัง จำหน่ายที่ราคา 2.66 ล้านบาท ราคาต่างกันแต่เมื่อเทียบกับความจุของเครื่องยนต์ กำลังแรงม้ามีความใกล้เคียง และเป็นระบบขับเคลื่อนล้อหลังเหมือนกัน นี่จึงเป็น 2 ตัวเลือกที่น่าจะโดนใจลูกค้าที่ชื่นชอบรถสปอร์ตอยู่ไม่น้อย
รูปลักษณ์ภายนอก
Subaru BRZ มาด้วยขนาดตัวถัง ขนาด 4,240 x 1,775 x 1,320 มม. (ความยาว x ความกว้าง x ความสูง) ระยะฐานล้อ 2,570 มม. ความจุถังเชื้อเพลิง 50 ลิตร การออกแบบภายนอกดูโฉบเฉี่ยว แม้ว่าจะดูแปลกจากรูปทรงเดิมของ Subaru ที่เราคุ้นตาแต่เข้าใจได้ถึงการออกแบบที่เป็นความร่วมมือระหว่าง Toyota และ Subaru รถคันนี้จึงมีลูกผสมหลายอย่างที่แปลกตาแต่สะดุดใจ รูปทรงสปอร์ตเส้นสายที่ดูแข็งแรง ซุ้มล้อที่ให้ความรู้สึกถึงมัดกล้าม สัมผัสได้ถึงความแรงตั้งแต่แรกพบ
ภายนอกใส่ออปชั่นเสริมอย่างที่ฉีดน้ำล้างไฟหน้า ไฟส่องสว่างเวลากลางวันแบบแอลอีดี ไฟหน้าแอลอีดีแบบปรับระดับอัตโนมัติ ไฟท้ายแบบแอลอีดี สปอยเลอร์ขนาดกลาง ,กระจกมองข้างไฟฟ้า ,ดิฟฟิวเซอร์กันชนหลัง ,ไฟตัดหมอกหลัง ,ไฟเดย์ไลท์ ,เสาอากาศแบบครีบฉลาม ,ท่อไอเสียแบบท่อคู่ ล้ออัลลอยด์ขนาด 17 นิ้ว สีทูโทนดำเงิน ยางขนาด 215/45 R17
ด้าน E200 Coupe’ AMG Dynamic Dimension มิติตัวถัง ขนาด 4,846 x 1,860 x 1,431 มม. (ความยาว x ความกว้าง x ความสูง) ระยะฐานล้อ : 2,873 มม. ความจุถังเชื้อเพลง 66 ลิตร การออกแบบเส้นสายตัวถังมาแนวรถสปอร์ตสไตล์ยุโรป รู้สึกถึงได้ถึงความหรูหรา แต่แฝงไว้ด้วยความแรง บุคลิกสุขุมนุ่มลึก แต่พร้อมแสดงพลังเกรี้ยวกราดได้เมื่อผู้ขับขี่ต้องการ
มีออปชั่นภายนอกที่น่าสนใจอย่าง ใบปัดน้ำฝนพร้อมเซ็นเซอร์ทำงานโดยอัตโนมัติ ไฟหน้าแบบ มัลติบีม แอลอีดี ระบบปรับโคมไฟหน้ารถตามการเลี้ยวของพวงมาลัย ,ระบบเพิ่มความส่องสว่างขณะเลี้ยวโค้ง ,ระบบปรับไฟสูงอัตโนมัติ ,ไฟเลี้ยวที่กระจกมองข้าง ไฟเบรกและไฟท้ายแบบแอลอีดี หลังคาพาโนรามิคซันรูฟเลื่อนเปิด – ปิดได้ด้วยระบบไฟฟ้า กันชนหน้า – หลัง และสเกิร์ตข้างดีไซน์สปอร์ตจาก AMG ล้ออัลลอยดีไซน์สปอร์ตจาก AMG แบบ 5 ก้านคู่ ขนาด 19 นิ้ว
เมื่อเทียบกันแล้ว ถือว่าทั้งสองรุ่นนี้ดูหล่อเท่กันคนละสไตล์ Subaru BRZ หล่อแบบหนุ่มเอเชียลุควัยรุ่นชอบความท้าทาย ด้าน E200 Coupe’ AMG Dynamic Dimension มาในลุคผู้บริหารสายสปอร์ต ความสวยงามในการออกแบบกินกันไม่ลงอยู่ที่ว่าใครจะชอบแบบไหนมากกว่ากัน
การตกแต่งและออปชั่นภายใน
การตกแต่งภายใน Subaru BRZ ให้อารมณ์แบบรถแข่งเต็ม ๆ ตั้งแต่การดีไซน์พวงมาลัย เบาะนั่งแบบสปอร์ตเดินเส้นด้ายสีตัดกับตัววัสดุ ปุ่มปรับระบบการทำงานเป็นแบบวงกลมที่ทำให้ และหน้าปัดมาตรวัดความเร็ว รอบเครื่อง แบบอนาล็อก ให้ผู้ขับขี่รู้สึกถึงความคลาสสิค ซึ่งระบบทุกอย่างต้องคุมด้วยความสามารถของผู้ขับขี่ล้วน ๆ ซึ่งส่วนตัวแล้วในแง่การใช้งานหน้าปัดแบบอะนาล็อกค่อนข้างดูง่ายว่าความเร็วรถอยู่ในระดับไหน เพียงแค่ชำเลืองมองชั่วครู่ อีกทั้งอายุการใช้งานก็มั่นใจได้ว่าใช้ได้ตั้งแต่ออกใหม่ป้ายแดงถึงตลอดปลดระวางกันเลยทีเดียว แต่ภายใต้ความคลาสสิค Subaru BRZ อัดออปชั่นหลายอย่างเพิ่มเข้ามาให้ดูทันสมัยมากขึ้น
ไม่ว่าจะเป็นจอแสดงผลขนาดใหญ่ ระบบปรับอากาศอัตโนมัติแบบแยกโซน ออปชั่นด้านควาวมปลอดภัยที่มีให้มากอย่าง เบรก ABS แบบ 4 Sensors/4 Channels ,ระบบสัญญาณไฟหยุดฉุกเฉิน ,ระบบเสริมแรงเบรก ,จุดยึดเบาะนิรภัยสำหรับเด็ก ISO-FIX ,ระบบป้องกันคันเร่งค้าง ,แป้นเหยียบนิรภัย ,ระบบยับยั้งการทำงานของเครื่องยนต์ ,คานนิรภัยเสริมความแข็งแรงบริเวณประตูข้าง ,เฟือง LSD (เฟืองท้ายลิมิเต็ดสลิป) แบบ Torsen ,ถุงลมนิรภัยด้านหน้า ด้านข้าง และม่านถุงลม SRS ,ระบบควบคุมการทรงตัว (พร้อมโหมดสนามแข่ง) และ ถุงลมนิรภัย SRS ป้องกันเข่า ถือว่าให้มาแบบพอเพียง แม้ผู้ซื้ออยากจะให้เพิ่มในบางออปชั่นก็ตามที
ด้าน E200 Coupe’ AMG Dynamic Dimension การตกแต่งภายในและออปชั่นของรถคันนี้มาในแนวหรูหราทันสมัยมีปุ่มปรับการทำงานมากมายน้อง ๆ ห้องขับนักบิน เบาะหนังอย่างดีหน้าจอแสดงผลการทำงานของรถและระบบต่าง ๆ แบบหน้าจอไวด์สกรีนความละเอียดสูง ซึ่งถือเป็นจุดเด่นที่สุดจุดหนึ่งในห้องโดยสารรถคันนี้ อุปกรณ์มาตรฐานภายใน มีมาให้อย่างเต็มพิกัด ไม่ว่าจะเป็น ระบบควบคุมอุณหภูมิอัตโนมัติแยกโซน ,เบาะนั่งปรับระดับด้วยระบบไฟฟ้า ,พร้อมหน่วยความจำตำแหน่งปรับทั้งคนขับและผู้โดยสาร ,หน้าจอแสดงผลข้อมูลแบบ widescreen cockpit ,ระบบป้อนเข็มขัดนิรภัยอัตโนมัติ และไฟเรืองแสงล้อมรอบห้องโดยสารแบบ 64 สี ให้ดูล้ำขึ้นไปอีก
ออปชั่นด้านความปลอดภัยและอำนวยความสะดวก เริ่มจาก โปรแกรมควบคุมการทรงตัวอัตโนมัติ ,ระบบเบรก ADAPTIVE BRAKE พร้อมฟังก์ชัน HOLD และ Hill - Start Assist ,ระบบรักษาความเร็วและจำกัดความเร็ว ระบบเตือนเพื่อนำารถเข้าศูนย์บริการ ,ระบบเตือนแรงดันลมยาง ,ระบบช่วยเตือนอาการเหนื่อยล้าขณะขับขี่ ,เซ็นเซอร์ช่วยในการนำรถเข้าจอด) ,ระบบช่วยการนำรถเข้าจอดอัตโนมัติ ทุกอย่างให้มาแบบไม่มีกั๊กอะไรอัดใส่ได้ใส่เต็มที่
เมื่อเทียบการออกแบบภายในต้องบอกก่อนเลยว่าแล้วแต่ความชอบ หากคุณชอบสไตล์สปอร์ต ดิบ ๆ ดูแมนนวล พึ่งฝีมือมากกว่าระบบ Subaru BRZ น่าจะเป็นคำตอบที่ดีสำหรับคุณ แต่ถ้าชอบความหรูหราเต็มไปด้วยระบบความช่วยเหลือ มีระบบเข้าที่จอดอัตโนมัติ ช่วยกระทั่งยื่นที่รัดเข็มขัดนิรภัยมาให้ E200 Coupe’ AMG Dynamic Dimension ตอบโจทย์รสนิยมของคุณได้อย่างแน่นอน
แต่ถามว่าคันไหนคือดีที่สุด เรามองว่าดีสมกับราคาค่าตัวด้วยกันทั้งคู่แม้ว่า E200 Coupe’ AMG Dynamic Dimension จะมาด้วยออปชั่นที่ดูเหนือกว่า แต่ก็แลกมาด้วยราคาค่าตัวที่สูงกว่า Subaru BRZ เช่นกันทุกอย่างมีเหตุมีผลด้านราคาที่เราเข้าใจได้
สมรรถนะเครื่องยนต์
มาถึงหัวใจสำคัญของทั้งคู่คือเครื่องยนต์และสมรรถนะในการขับขี่ Subaru BRZ ใช้เครื่องยนต์ลูกสูบนอน 4 สูบ ความจุ 1,998 ซีซี ให้กำลัง 200 แรงม้า ที่ 7,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 205 นิวตันเมตรที่ 6,400 - 6,600 รอบต่อนาที ในขณะที่ Mercedes-Benz E 200 Coupe’ AMG Dynamic ซึ่งมาด้วยเครื่องยนต์รหัส M264 4 สูบ ความจุ 1,991 ซีซีซี มีเทคโนโลยี EQ Boost ให้ความแรงอยู่ที่ 197 แรงม้า แรงบิด 320 นิวตันเมตร ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า Electric Starter-Generator Motor 48V กำลังสูงสุด 14 แรงม้า แรงบิด 150 นิวตันเมตร ที่ 0 – 2,500 รอบ/นาที
หากว่ากันด้วยข้อมูลเชิงเทคนิค เราบอกได้เลยว่า Subaru BRZ ดูเสียเปรียบค่อนข้างมาก แม้เครื่องยนต์จะมีขนาดเท่ากัน แรงม้าพอ ๆ กัน แต่คู่แข่งมี Electric Starter-Generator Motor 48V ที่ให้แรงบิดสูงถึง 150 นิวตันเมตรตั้งแต่ล้อเริ่มหมุน จึงพอจินตนาการได้ว่าการออกตัวด้วยแรงบิดสูงขนาดนี้คงดีกว่า Subaru เป็นแน่แท้ แถมเครื่องยนต์ยังเป็นแบบเทอร์โบอีกต่างหาก
ในขณะที่เครื่องยนต์บ็อกซ์เซอร์ของ Subaru BRZ ไม่มีเทอร์โบ เป็นเครื่องยนต์แบบ N/A ที่ถูกปรับแต่งให้แรงมาตั้งแต่โรงงาน แบบไม่พึ่งพาระบบเทอร์โบ ไม่มีมอเตอร์ไฟฟ้าช่วย แต่ผลการทดสอบความเร็วที่ 0 – 100 กม. ทั้งคู่ทำเวลาที่ดีที่สุดอยู่ที่ 7.6 วินาที เรียกได้ว่าเกินความคาดหมายไปมากในจุดนี้เราจึงให้คะแนนทาง Subaru BRZ ในแง่การออกแบบเครื่องยนต์ที่ไม่มีระบบเสริมกำลังแต่ทำอัตราเร่งได้เทียบเท่ารถที่มีระบบเสริมกำลังเครื่องยนต์มากกว่า
ความเร็วปลาย E 200 Coupe’ AMG Dynamic ผลทดสอบความเร็วปลายไปสุดอยู่ที่ 239 กม./ชม. ด้าน Subaru BRZ ความเร็วปลายไปสุดอยู่ที่ 226 กม./ชม. ต่ำกว่าคู่แข่งอยู่พอสมควรซึ่งน่าจะเป็นผลจากระบบเทอร์โบ และระบบช่วงล่างที่ดีกว่าจึงช่วยทำให้ E 200 Coupe’ AMG Dynamic ทำความเร็วปลายได้ดีกว่าทางซูบารุ ตรงจุดนี้ต้องยกคะแนนให้กับทาง E 200 Coupe’ AMG Dynamic ที่ทำโจทย์ในข้อนี้ดีกว่า แต่พูดในแง่การขับขี่ในชีวิตประจำวัน หรือแม้แต่ในวันพิเศษที่คุณอยากจะขับซิ่งด้วยความเร็วระดับ 200 กม./ชม. ขึ้นไปคงไม่ได้มีบ่อยนัก
สรุปในภาพรวมถามว่าบอกว่าคันไหนดีกว่ากัน ตอบได้ยากเพราะต่างมีดีมีเสียด้วยกันทั้งคู่ ถ้าเทียบความคุ้มค่าความแรงกับราคาที่ต้องจ่าย เราเทใจให้ Subaru BRZ เพราะด้วยราคาที่ถูกกว่าแต่ได้ความแรงที่ใกล้เคียงกัน ย่อมเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับผู้รักความเร็วแน่นอน แต่หากตัดในเรื่องราคาค่าตัวออกไป เราเทใจให้กับ E 200 Coupe’ AMG Dynamic เพราะออปชั่นที่รถคันนี้ให้มากนั้นจัดเป็นรถที่มีความแรง และความปลอดภัยระดับสูงชนิดที่มีน้อยรุ่นนักจะให้ได้ขนาดนี้ ที่เหลืออยู่ที่ผู้อ่านจะตัดสินใจครับว่าคันไหนเป็นคันที่เหมาะสมกับคุณ.