เป็นที่เข้าใจกันว่า หนึ่งในความกลัวของคนไทยในการซื้อรถยนต์ไฟฟ้า คือการที่รถนั้นเกิดแบตหมดกลางทางเนื่องจากไม่สามารถหาที่ชาร์จได้
แต่ตอนนี้ไม่จำเป็นต้องห่วงอีกต่อไป เพราะเราสามารถเอารถยนต์ไฟฟ้าอีกคันมาให้ไฟให้กับคันที่แบตหมดได้แล้ว
เป็นที่เข้าใจกันว่า หนึ่งในความกลัวของคนไทยในการซื้อรถยนต์ไฟฟ้า คือการที่รถนั้นเกิดแบตหมดกลางทางเนื่องจากไม่สามารถหาที่ชาร์จได้
แต่ตอนนี้ไม่จำเป็นต้องห่วงอีกต่อไป เพราะเราสามารถเอารถยนต์ไฟฟ้าอีกคันมาให้ไฟให้กับคันที่แบตหมดได้แล้ว
ซึ่งระบบนี้จะมีอยู่ในรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่จาก Ford (ฟอร์ด), Kia (เกีย), และ Hyundai (ฮุนได) ทำให้รถยนต์บางคันสามารถแบ่งไฟไปยังคันอื่นได้ อย่างน้อยก็ให้สตาร์ทรถติด
การชาร์จแบตด้วยระยะเวลา 1 ชั่วโมงจากรถเหล่านี้ จะสามารถให้พลังงานให้วิ่งได้อย่างน้อย 10 - 20 กิโลเมตร (แล้วแต่รุ่นและขนาดของแบต) เพื่อให้ไปหาแท่นชาร์จด้านหน้าได้
วิธีการนี้ก็จะคล้าย ๆ กับการที่เรานำน้ำมันขับใส่ถังไปเติมให้รถที่จอดอยู่ข้างทาง แต่นี่จะเป็นการแบ่งไฟโดยตรงจากรถสู่รถ ไม่จำเป็นต้องใช้ถังน้ำมันแต่อย่างใด
เหล่าผู้ผลิตกล่าวว่า แม้การชาร์จแบบรถต่อรถจะไม่ถูกนำไปใช้อย่างแพร่หลาย แต่อย่างน้อยเราก็สามารถอุ่นใจได้ว่ามันยังมีอยู่ และสามารถใช้ได้ในยามฉุกเฉินจริง ๆ
อ่านเพิ่มเติม นโยบายลดภาษี-ให้เงินอุดหนุนรถยนต์ไฟฟ้า เหมือนง่ายแต่ก็เดินหน้ายาก
ใน Hyundai Ioniq 5 และฝาแฝดที่ได้รับการพัฒนาร่วมกันอย่าง Kia EV6 ก็สามารถให้พลังงานกับรถคันอื่นได้ หรือใช้ต่อกับแล็ปท็อปและอุปกรณ์ไฟฟ้าอื่น ๆ
ทั้งคู่มีอัตราการจ่ายไฟที่ 3.6 kW ที่ให้พลังงานไวกว่าไฟบ้าน 2.3kW ถึง 50% (ในต่างประเทศ)
ส่วนในกระบะไฟฟ้า Ford F-150 Lightning สามารถให้พลังงานได้มากกว่า และใช้กับเครื่องมือช่างไฟฟ้าจำพวกสว่าน หรือเลื่อยไฟฟ้าได้
และมีอัตราการจ่ายพลังงานที่ 7.2 kW หรือ 9.6 kW เมื่อใช้หัวชาร์จที่ถูกต้อง ซึ่งจะสามารถแบ่งไฟให้กับรถยนต์ไฟฟ้าที่แบตหมดได้อย่างน้อย 30 กิโลเมตรหลังจาก 1 ชั่วโมง
แต่ในปัจจุบัน Tesla (เทสล่า) จะยังไม่สามารถจ่ายไฟให้กับคันอื่นได้
แถลงการณ์จากฟอร์ด กล่าวถึงประโยชน์ของการชาร์จระหว่างรถยนต์กับรถยนต์ว่า “เช่นเดียวกับที่โทรศัพท์มือถือ และอินเทอร์เน็ตเปลี่ยนวิถีชีวิตของเรา รถยนต์ไฟฟ้าก็พร้อมที่จะทำเช่นเดียวกันกับบริการและฟีเจอร์ใหม่ที่หลากหลาย ”
"แทนที่จะทำการติดตั้งเครื่องปั่นไฟในบ้าน หรือไฟฉุกเฉิน F-150 Lightning ยังสามารถให้ไฟกับบ้านได้ถึง 3 วันในกรณีไฟฟ้าดับ"
หากจะถามถึงประเทศไทย แน่นอนว่าการชาร์จไฟรถยนต์ไฟฟ้าปกตินั้นก็ถือเป็นเรื่องที่เริ่มทำได้มากขึ้น แต่ในปัจจุบันยังไม่มีรถที่สามารถชาร์จรถต่อรถได้
แต่ก็มี Mitsubishi Outlander PHEV (มิตซูบิชิ เอาท์แลนเดอร์ พีเอชอีวี) ที่สามารถเสียบใช้งานกับเครื่องใช้ไฟฟ้า อย่างเช่น เครื่องปิ้งขนมปัง เครื่องชงกาแฟ หรือแล็ปท็อป รวมทั้งมีระบบ Dendo Drive House ที่จะสามารถจ่ายไฟให้กับบ้านได้ในกรณีที่ไฟดับ
อ่านเพิ่มเติม ดู Dendo Drive House เทคโนโลยีดี ๆ ที่คนไทยไม่ได้ใช้
แต่เนื่องจากมีราคาแพง แถมยังต้องมีแผงโซลาร์เซลล์และเครื่องแปลกระแสไฟ อื่น ๆ มากมาย ทำให้ระบบนี้ยังไม่รองรับในการใช้งานในประเทศไทยอย่างเต็มที่
หากลองคิดดู ว่าไม่ช้าก็เร็วยังไงประเทศไทยก็ต้องเปลี่ยนเป็นยุคของรถยนต์ไฟฟ้าอยู่วันยังค่ำ แน่นอนว่าจะต้องมีระบบ หรือบริการที่รองรับในกรณีรถยนต์ไฟฟ้าแบตหมดฉุกเฉิน เพราะคนไทยชอบเดินทางไกล
หากท้ายที่สุดไม่มีเทคโนโลยีชาร์จรถต่อรถเข้ามา เราอาจได้เห็นกระบะแบกเครื่องปั่นไฟไปให้รถยนต์ไฟฟ้าชาร์จไปก่อนก็เป็นได้ครับ